โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ความมั่นคงนี้อยู่ที่ใด?


Aims Astro

ถาม - ผมมีหน้าที่การงานและฐานะที่ดีพอตัว แต่ลึกๆ แล้วกลับรู้สึกยังไม่มั่นคง เลยสงสัยว่านี่เป็นเพราะนิสัยในดวงของแต่ละคนหรือเปล่าครับที่ทำให้รู้สึกไม่มีความสุขเสียที ไม่ว่าจะมีอะไรๆ มากกว่าเดิมแค่ไหนก็ตาม

เรื่องความไม่มั่นคงนี้ปุถุชนทุกคนมีอยู่ค่ะ ซึ่งแต่ละคนจะรู้สึกหวั่นไหวเป็นพิเศษในเรื่องที่ต่างกันออกไป อ่านจากดวงชะตาจะทราบว่าเจ้าชะตาให้ความสำคัญกับเรื่องใดเป็นพิเศษ เช่น บางคนหวั่นไหวอย่างแรงเมื่ออกหัก บางคนปวดร้าวหนักยามงานไม่ก้าวหน้า บางคนเหว่ว้ายามเงินขาดกระเป๋า ฯลฯ ความไม่มั่นคงของแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปในแต่ละเรื่อง แต่มีผลเหมือนกันคือทำให้รู้สึกเป็นทุกข์

หลายครั้งที่ได้ยินลูกค้าพูดถึงเรื่อง รู้สึกไม่มั่นคง” ลองคิดกันดูไหมคะว่าอะไรที่จะทำให้สร้างความรู้สึกมั่นคงได้ คุณผู้อ่านคิดว่าหน้าที่การงานที่ดีทำให้คนเรารู้สึกมั่นคงได้หรือเปล่าคะ? (^__^) คำตอบคือถ้าการเลือกเฟ้นองค์กรที่มั่นคงคือความอบอุ่นใจของชีวิตการทำงาน ก็ต้องไม่ลืมว่าต่อให้บริษัทเป็นหลักเป็นฐานเพียงไหนก็อาจจะมีปรับโครงสร้างองค์กร และเราก็อาจจะเป็นหนึ่งในจำนวนผู้ถูกจ้างออก แต่ถ้าจะเลือกเป็นข้าราชการ ซึ่งถือว่ามีความมั่นคงทางการงานสูง ก็อาจจะพบความไม่มั่นคงทางการเงินในยามที่ยังเป็นข้าราชการชั้นผู้น้อยอยู่

ถ้าการเป็นเจ้าของธุรกิจคือความมั่นคง ก็ต้องไม่ลืมว่ารายได้ของกิจการขึ้นอยู่กับผู้บริโภค ต่อให้เป็นสินค้าที่น่าสนใจแต่ออกสู่ตลาดในช่วงที่ประเทศประสบภัยธรรมชาติแบบไม่คาดฝัน ผู้คนพากันรัดเข็มขัด หรือธุรกิจพบความไม่แน่นอนเพราะสถานการณ์ทางการเมือง การทำกิจการย่อมต้องพบกับความไม่มั่นคงอีกเช่นกัน

หรือว่าการประสบความสำเร็จอย่างยิ่งยวด ได้เป็นที่หนึ่งในสาขาอาชีพคือความมั่นคง เรื่องนี้ก็มีคนที่เป็นระดับสุดยอดบางคนเคยเปิดเผยว่ากดดันและเป็นทุกข์ขนาดไหนที่ต้องพยายามรักษาความเป็นหนึ่งไว้ เกียรติยศที่มีมิได้เป็นสิ่งที่เชิดชูหัวใจให้สูงลิ่วในความสุข แต่กลับนำไปสู่ภาวะ ยิ่งสูงยิ่งหนาวและความพยายามในการรักษาตำแหน่งก็กลับทำให้รู้สึกถึงความไม่มั่นคงในความเป็นหนึ่งของตน

หากหน้าที่การงานไม่ใช่ความมั่นคง แล้วความมั่งคั่งละคะ? (^__^) คุณผู้อ่านคิดว่าการมีเงินมากๆ คือความมั่นคงหรือเปล่าคะ แต่ต้องไม่ลืมว่ามีข่าวการฆ่าตัวตายของคนร่ำรวยปรากฏหลายครั้ง เขาเหล่านี้มีเงินมหาศาล หากแต่ทุกข์ใจจนเกินจะทนอยู่บนโลก เงินมากมายที่มีไม่ทำให้เกิดแรงบันดาลใจในการมีชีวิตอยู่ต่อไปได้เลย ความร่ำรวยจึงไม่ใช่หลักประกันว่าชีวิตและจิตใจจะมั่นคง

ถ้าอย่างนั้นหรือว่าการมีครอบครัวคือความมั่นคง? หลายคนคิดจะฝากชีวิตไว้กับคนที่แต่งงานด้วย หมายใจว่าจะอยู่กันไปจนแก่จนเฒ่า แต่ก็มีไม่น้อยเลยที่ลงเอยด้วยการหย่าร้าง ลูกค้าหญิงหลายคนบอกว่า ฝากความหวังทั้งหมดไว้ที่ผู้ชายคนนั้นแล้วสุดท้ายความฝันก็พังยับลงกับกาลเวลา ลูกค้าชายบางคนหวังจะฝากผีฝากไข้กับภรรยาแต่แล้วก็ถูกทอดทิ้งให้เดียวดาย หรือต่อให้ครองรักกันไปยาวนาน ที่สุดแล้วมัจจุราชก็ตามมาพรากจากกัน ต่างคนต่างไปอยู่ดี ชีวิตคู่จึงไม่อาจเป็นความมั่นคงโดยไร้ซึ่งความแปรปรวนได้

และถ้าการมีลูกคือการได้มีคนพึ่งพิง เป็นความมั่นคงในยามชรา แต่ต้องไม่ลืมว่ามีหลายบ้านเหมือนกันที่พ่อแม่ต้องเป็นฝ่ายจัดงานศพให้ลูก และต่อให้ลูกไม่ได้ล้มหายตายจากไป อะไรจะรับประกันว่าเขาจะดูแลเราตราบลมหายใจสุดท้าย และต่อให้ลูกดูแลจนวินาทีสุดท้ายของชีวิต เราก็ต้องจากไปสู่ภพอื่น อันเป็นความไม่มั่นคงอีกอย่างหนึ่งเช่นกัน

แล้วความมั่นคงนี้อยู่ที่ใด?


"ที่พึ่งอันเป็นที่สุดก็คือกรรมอันดีงามที่สั่งสมไว้ทุกวัน
ส่วนเครื่องมือทำลายที่พึ่ง ก็เห็นจะได้แก่การตามใจตนเองนั่นแหละ

ดังตฤณ


ความมั่นคงที่แท้จริงอยู่ที่ใจของเราค่ะ เมื่อมี กรรมดีของตนเองเป็นที่พึ่ง เพราะการใช้ชีวิตด้วยความคิดดี พูดดี ทำดี คอยช่วยเหลือเกื้อกูลผู้อื่น รักษาศีล เจริญสติปัฏฐานอย่างสม่ำเสมอ นับเป็นการสร้างเหตุปัจจัยที่ก่อให้เกิดความมั่นคงอย่างแท้จริงของชีวิตและจิตใจ ถ้าหากเราได้ทำสิ่งที่ดีไว้สมควรแก่เหตุแล้ว ต่อให้ตกทุกข์ได้ยากเพียงใด ก็จะได้รับความช่วยเหลือ หรือต่อให้ไม่มีใครมาค้ำจุน ใจของเราก็จะยังมั่นคงเป็นสุขได้เพราะยอมรับและอยู่กับปัจจุบันได้ ใจที่สร้างสมความดีมามากแล้วจะไม่หวั่นไหว พร้อมเผชิญกับความแปรปรวนของชีวิต ความมั่นคงที่แท้จริงจึงไม่ได้อยู่ที่ทรัพย์ภายนอก หากแต่อยู่ที่อริยทรัพย์ภายในนั่นเอง

: )

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP