โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ธุรกิจส่วนตัว ชัวร์หรือช้ำ


Aims Astro

ถาม กำลังตัดสินใจอยู่ว่าจะลาออกจากงานประจำ มาทำธุรกิจส่วนตัว แต่ก็ยอมรับว่ามีความไม่มั่นใจหลายอย่าง เลยอยากทราบประสบการณ์ของคนอื่นๆ บ้างค่ะ

มีคนจำนวนไม่น้อยเลยนะคะที่ตอนนี้ทำงานประจำแล้วมีความคิดว่าอยากจะออกมาทำธุรกิจส่วนตัว แต่มีอีกหลายคนเช่นกันที่สุดท้ายแล้วก็ไม่ได้เริ่มต้นธุรกิจอันใด อันที่จริงคงต้องบอกว่าถ้าเราทำงานประจำไปเรื่อยๆ แต่ไม่ได้หางานอื่นไว้รองรับหรือไม่ได้พัฒนาตนเองไปด้วย ก็จัดว่าเป็นความเสี่ยงอยู่เหมือนกัน เรื่องนี้มีลูกค้าบางท่านที่เจอวิกฤตชีวิตเพราะถูกจ้างออกในช่วงอายุ ๔๐ กว่าๆ ทำเอาเคว้งคว้างไปพักหนึ่งเลยค่ะ ฉะนั้นต่อให้งานประจำดูเหมือนจะมั่นคงแค่ไหน เราก็ไม่ควรประมาทกับโลกอันแปรปรวนนี้นะคะ

ถ้าพูดถึงการทำธุรกิจส่วนตัวผ่านแง่มุมของโหราศาสตร์แล้ว แต่ละคนจะมีธุรกิจที่เหมาะสมกับตนเองซึ่งเมื่อทำแล้วจะมีความก้าวหน้าไปด้วยดี ในประเด็นนี้เท่าที่เก็บข้อมูลจากลูกค้าก็พบว่าเจ้าของธุรกิจต่างๆ (ที่เริ่มต้นทำกิจการใหม่ ไม่ใช่กรณีรับช่วงต่อมาจากครอบครัว) มักจะประกอบกิจการในงานที่เจ้าตัวมีใจรักอยู่แล้ว และความรักในงานชนิดนั้นๆ ก็เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดเสียด้วย ตามหลักอิทธิบาท๔ (คุณธรรมที่นำไปสู่ความสำเร็จ) ที่เริ่มต้นด้วย ฉันทะ คือมีความรักใคร่ในงานนั้น แล้วจึงต่อมาด้วยวิริยะคือมีความเพียร ขยันขันแข็ง ไม่ท้อถอย "จิตตะ" คือมีความตั้งใจในการทำงาน "วิมังสา" คือมีความไตร่ตรองหมั่นหาวิธีการปรับปรุงพัฒนาให้งานนั้นเจริญยิ่งๆ ขึ้นไป

การตัดสินใจที่จะออกจากที่มั่นอันแข็งแรงคืองานประจำ ที่ทำแล้วได้เงินแน่นอน มารับความเสี่ยงที่ถ้าไม่รุ่งโรจน์ก็รุ่งริ่ง นั้นไม่ใช่ง่ายๆ เลยสำหรับบางคนค่ะ ว่าแล้วก็ขอเล่าถึงเรื่องราวพัฒนาการชีวิตการทำงานของ คุณเรยา (นามสมมุติ ^_^’) ซึ่งเดิมทีนั้นเป็นข้าราชการ อันจัดว่าเป็นงานมั่นคงสุดๆ ไปเลยในสยามประเทศนี้นะคะ คุณเรยาตรวจดวงเรื่องงานกับดิฉันครั้งแรกๆ เมื่อราว ๔ ปีก่อน ซึ่งก็ได้บอกไปว่าการทำราชการของเธอนั้นถือได้ว่าดี แต่ไม่ได้โดดเด่นมาก เพราะตามดวงแล้วถึงจะรุ่งเรืองอย่างไรก็คงไม่ได้เป็นผู้บริหารระดับสูง ดังนั้นถ้าหากคิดว่าอยากจะออกมาทำงานเอกชนก็สนับสนุนเต็มที่ ในเวลาต่อมาคุณเรยาได้ลาออกจากราชการมาทำงานอิสระ ซึ่งผลก็คือชีวิตสะดวกสบายและมีรายได้ดีขึ้นกว่าเดิม

ต่อมาเมื่อราวปลายปี ๒๕๕๒ คุณเรยามาปรึกษาว่าอยากจะทำธุรกิจส่วนตัว เมื่อตรวจดวงแล้วก็เห็นว่าเวลาที่เหมาะสมคือประมาณกลางปี ๒๕๕๓ ดิฉันจึงสนับสนุนความคิดนี้อย่างเต็มที่ แม้ว่าจะต้องเสี่ยงกว่าเดิม แต่ว่าโอกาสที่จะไปรอดมีสูงมาก เหตุที่เสนอให้เริ่มในช่วงกลางปี ๒๕๕๓ นั้น เพราะดาวจรที่ใช้แทนตัวเจ้าชะตาในปีดังกล่าวมีสัมพันธ์ที่ดีกับเจ้าเรือนกัมมะ (ดาวการงาน) ตลอดจนดาวจรที่เกี่ยวข้องโดยรวมมีตำแหน่งและสัมพันธภาพที่ดีกับดาวเจ้าเรือนตนุ (ดาวแทนเจ้าชะตา) และกัมมะเดิม อีกทั้งดาวในเรือนลาภะได้จรมาทับลัคนาเดิม (ยิ่งอธิบายอาจจะยิ่งงง พยายามเขียนให้เข้าใจง่ายที่สุดได้เท่านี้นะคะ Y__Y) อ่านประกอบกันทั้งดวงเดิมและดวงจรแล้ว สรุปความว่าในช่วงเวลาดังกล่าวจะมีความเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ในเรื่องของการงาน เกิดขึ้นกับเจ้าชะตา เป็นภาระหนักที่จะนำไปสู่ความมั่นคงและความสำเร็จทางการเงิน

เมื่อแนวโน้มของชีวิตเป็นไปในทิศทางนี้ ประกอบกับคุณเรยาเองก็อิ่มตัวกับชีวิตลูกจ้าง เธอจึงตัดสินใจว่าจะออกมาทำธุรกิจส่วนตัวเต็มที่ แม้คนในครอบครัวจะให้กำลังใจ ผู้ใหญ่ที่เคารพจะสนับสนุน เงินทุนก็ไม่ค่อยจะขาดแคลน แต่คุณเรยาก็ไม่วายกังวลว่าธุรกิจครั้งนี้จะไปด้วยดีไหม เธอมาพูดคุยกับดิฉันเป็นระยะๆ ซึ่งก็ให้กำลังใจไปว่าตัวเธอนั้นมีศักยภาพมากเกินพอ และจะสามารถทำงานในฐานะเจ้าของกิจการได้ดีแน่นอน การทำงานหนักในวันนี้ให้ถือว่าเป็นการทำงานเพื่อผู้อื่นด้วย ถ้าเธอมีฐานะดีขึ้นก็มีโอกาสช่วยสังคมได้มากขึ้น เพราะเงินทำให้คนใจดีทำดีได้มากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันเงินก็ทำให้คนใจร้ายทำชั่วได้ง่ายขึ้นเช่นกัน ดิฉันเห็นว่าคุณเรยาเป็นคนดี จึงคิดว่าถ้าเธอได้ทำธุรกิจซึ่งมีแนวโน้มสูงที่จะประสบความสำเร็จ ความก้าวหน้าในชีวิตของเธอจะเอื้ออำนวยให้ตอบแทนบุพการีและมอบความสุขแก่สังคมได้ง่ายกว่าเดิม เพราะฉะนั้นก็ให้กำลังใจไปว่าทำไปเถอะ ความสำเร็จรออยู่แล้ว

มาถึงวันนี้กิจการของคุณเรยากำลังเติบโตค่ะ ที่ผ่านมายังไม่มีเดือนไหนที่ขาดทุน ทั้งหมดนั้นนอกจากการเลือกธุรกิจที่เธอสนใจ มีความถนัด และอาศัยความพากเพียรไม่ท้อถอย สู้กับปัญหาต่างๆ ที่มีเข้ามาในแต่ละวันด้วยทัศนคติเชิงบวก แล้วก็ต้องบอกด้วยว่าเธอมีความกตัญญูต่อบุพการี ทำทาน รักษาศีล ปฏิบัติธรรมอยู่อย่างไม่ขาดด้วยค่ะ

คงมีบางคนที่วันนี้อยากทำธุรกิจส่วนตัว แต่ยังไม่แน่ใจหรือมีความกังวลว่าจะไปรอดไหม ในประเด็นนี้ได้เคยสนทนากับอดีตลูกจ้างท่านหนึ่งที่ผันตัวเองมาเป็นเจ้าของธุรกิจส่วนตัว ได้บอกเล่าไว้ว่า คนที่คิดจะทำธุรกิจส่วนตัวไม่ควรมองโลกในแง่ร้ายเกินไป แต่ก็ไม่ควรมองโลกในแง่ดีเกินเหตุเช่นกันอีกทั้งความสำเร็จทั้งปวงย่อมมาจากความพยายาม เขียนมาถึงตรงนี้ก็คิดถึงภาษิตเดนมาร์กที่กล่าวไว้ว่า "He who would leap high must take a long run." (ผู้ที่ปรารถนาจะกระโดดได้สูง ก็จะต้องวิ่งไกลสักหน่อย) อาจจะกล่าวได้ว่าถ้าการเป็นลูกจ้างต้องพากเพียรมากเท่าไหร่ การทำธุรกิจส่วนตัวต้องพากเพียรมากกว่านั้น แต่ที่สุดแล้วความพยายามของมนุษย์นี่แหละค่ะที่จะทำให้เอาชนะทุกอุปสรรคได้

หน้าที่การงานของแต่ละคนนั้นมีความเหมาะสมแล้วเมื่อเจ้าตัวพึงพอใจค่ะ ใครที่มีความรักในการงานประจำที่ทำอยู่ก็นับว่าเป็นสิ่งที่ดีแล้วเพราะไม่ใช่ทุกคนที่จำเป็นต้องทำธุรกิจส่วนตัว ส่วนใครที่กำลังประกอบกิจการของตนเองก็ขอให้ประสบความสำเร็จยิ่งๆ ขึ้นไป (^__^) และใครที่กำลังคิดจะเริ่มต้นกิจการ ก็ขอให้สำรวจข้อดีข้อเสียของสิ่งที่คุณสนใจให้ครบถ้วน เพื่อจะได้ไม่ต้องอยู่กับความเสี่ยงมากเกินไปค่ะ

: )

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP