วรรณกรรมนำใจ Lite Literature

เพลิงนาคา ๑๕


ชลนิล


(ต่อจากฉบับที่แล้ว)



เธียรสงบใจฟังพ่อเล่าเรื่องที่มาของตระกูลนาคพิทักษ์ มันฟังเหลือเชื่อเสียจนคิดว่าผู้เล่าเป็นบ้า แต่สีหน้าสงบและหลักฐานที่ถูกบันทึกในหนังสือล้วนยืนยันก้องฟ้าพูดความจริง

ต้นตระกูลเราสืบเชื้อสายมาจากพญานาค เพียงประโยคแรกก็สร้างความตะลึงงันแก่ผู้ฟังแล้ว ที่พอสืบสาวได้น่าจะเป็นปลายอยุธยาก่อนกรุงแตก...

เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างนาคกับมนุษย์มีมานานแล้ว ตามตำนานเขมรมีเรื่องของพระยาทองกับนางทาวดีบุตรีพญานาคผู้สร้างกรุงกัมพูชา ทั้งคู่มีพระโอรสชื่อพระเกตุมาลาและสืบราชสมบัติเขมรต่อมาอีกสามชั่วกษัตริย์ กระทั่งสมเด็จพระอุทัยราชก็ยังมีมเหสีเป็นนาค มีพระโอรสนามพระเจ้าปทุมสุริยวงศ์ ด้วยเหตุนี้กัมพูชาจึงมีสถาปัตยกรรมรูปนาคในลักษณะต่างๆ ปรากฏทั่วไป เพราะถือว่าพญานาคเป็นผู้สร้างและปกป้องคุ้มครองเมือง

เธียรไม่จำเป็นต้องชั่งน้ำหนักในใจว่าควรเชื่อหรือไม่ หน้าที่เขาคือฟัง

คำบอกเล่าต่อมาเหมือนกับนิยายรักระหว่างสาวกรุงแตกหนีภัยพม่าพบกับมาณพหนุ่มใบหน้าหมดจด ได้รับความช่วยเหลือจากเขาจนเกิดเป็นความรัก ความรักเช่นนี้ไม่น่าเกิดขึ้นได้เพราะหญิงสาวเป็นมนุษย์แต่ฝ่ายชายเป็นนาค แต่ใครเล่าจะรู้ยามดอกรักบานในหัวใจ ต่อให้ต่างเพศต่างเผ่าพันธุ์ก็จักฝืนข้ามเขตแดนมารักกัน

หญิงสาวตั้งท้องคลอดลูกเป็นผู้ชาย พญานาคจำต้องกลับสู่บาดาลไม่อาจอยู่บนโลกมนุษย์ได้ตลอด ก่อนไปได้นำสมบัติมาทิ้งให้มากมาย พอใช้ถึงชั่วลูกหลาน

เมื่อตั้งกรุงรัตนโกสินทร์ลูกชายนางเข้ารับราชการมีตำแหน่งใหญ่โต อาศัยทรัพย์สมบัติเดิมที่มียิ่งทำให้มีบารมีผู้คนเกรงกลัว แต่สิ่งหนึ่งที่เขาขาดคือบุตรของตน ไม่ว่าจะมีเมียกี่คนก็ไม่สามารถให้บุตรได้ จนต้องบวงสรวงขอต่อพญานาคผู้เป็นพ่อในที่สุดก็ได้ลูกชายมาเชยชม

ชีวิตที่น่าเป็นสุขสมบูรณ์กลับพลิกผันต้องสูญเสียตำแหน่งข้าราชการด้วยผิดใจกับผู้ใหญ่ ทรัพย์สมบัติที่มีก็ร่อยหรอจนน่าวิตก คล้ายลูกชายที่เกิดเป็นตัวกาลกิณีมาเพื่อทำลายวงศ์ตระกูลโดยแท้

แต่ไม่ใช่...ลูกคนนี้แท้จริงคือพญานาคผู้เป็นบิดากลับมาเกิดและเหตุร้ายประดามีก็เพราะพญานาคผู้เป็นศัตรูบิดาตามมาราวี

เรื่องทั้งหมดมาจากปากลูกชายที่สามารถระลึกชาติได้มีอำนาจนาคาบารมีเดิมแต่เก่าก่อน

พญานาคผู้เป็นศัตรูมีฤทธิ์ร้ายนัก โกรธแค้นกันด้วยเรื่องใดไม่ปรากฏ คอยตามราวีมานานตั้งแต่ฝ่ายหนึ่งเป็นพญานาคยันได้เกิดเป็นมนุษย์

จนมีการปะทะกันครั้งสุดท้าย พญานาคผู้เกิดเป็นมนุษย์สามารถสยบคู่แค้นได้ ผูกมัดด้วยมนตราจนสิ้นฤทธิ์ พายุร้ายค่อยจางหายตระกูลกลับสู่ความสงบเรียบร้อย

พญานาคผู้เกิดเป็นมนุษย์ได้ลาทุกคนไปบวช ก่อนไปบอกว่าอำนาจมนตราที่พันธนาการพญานาคคู่แค้นนั้นจะมีการเสื่อมวันหนึ่งในกาลข้างหน้า ขอให้ลูกหลานทุกคนอย่าได้ตั้งอยู่ในความประมาท จากนั้นทิ้งคัมภีร์ไว้เล่มหนึ่งเพื่อใช้ปราบพญานาคตนนี้ในอนาคต

คัมภีร์อะไรครับ เธียรไม่อาจสะกดใจต้องหลุดปากถามด้วยความอยากรู้

ก้องฟ้าไม่ตอบ มือหยิบหนังสือปกอ่อนเล่มบางๆ เลื่อนวางไว้ให้...ความเก่าของมันน่าจะมีอายุหลายสิบหรือไม่ก็น่าจะเกินร้อยปี ชายหนุ่มรับมาด้วยใจเต้นระทึก



ชื่อของสิงหานาคราชหลุดจากปากพันเกลียวแทบจะตั้งแต่เริ่มในประโยคแรก เรื่องพวกนี้อาจเหมือนนิทานสำหรับคนทั่วไป แต่กับคนที่เผชิญอิทธิฤทธิ์ของพญานาคตนนี้จนสะบักสะบอมเกือบเอาชีวิตไม่รอด คงไม่มีทางคิดว่ามันเป็นแค่นิทานแน่

สมัยก่อนพุทธกาลนาคในเมืองของสองพี่น้องต่างเคารพ เจ้าปู่ เป็นสรณะที่พึ่งยกย่องนับถือเสมอดังเทพเจ้า จนกระทั่งพระพุทธองค์ทรงตรัสรู้เทศนาสั่งสอนปวงสรรพสัตว์ทั้งหลาย โดยชี้ทางอันเกษมที่สามารถดับทุกข์หลุดพ้นจากวัฎสงสารได้

กุมภนาคราชได้รับทราบกิตติศัพท์แห่งพุทธองค์ก็พาบริวารดั้นด้นเข้าฟังธรรม จิตใจเกิดปีติถวายตัวเป็นอุบาสก น้อมรับไตรสรณคมน์เป็นที่พึ่งและกลับไปบอกสิงหานาคราชน้องชายถึงธรรมอันประเสริฐ ชักชวนให้น้อมรับไตรสรณคมน์แทนการนับถือบูชา เจ้าปู่ แต่สิงหานาคราชมีจิตมิจฉาทิฐิ ไม่ยอมรับธรรมะ มั่นใจ หยิ่งผยองในฤทธิ์อำนาจตนว่าไม่มีผู้ใดเทียบเคียง ศรัทธาองค์เจ้าปู่ผู้เป็นต้นตำรับแห่งกฤตยาคม ไม่ยอมเชื่อจะมีผู้ใดยิ่งใหญ่กว่า แม้พี่ชายจะชักจูงเข้าเฝ้าองค์ผู้มีพระภาคเจ้าก็ไม่ยอม

สุดท้ายกุมภนาคราชก็ต้องยอมถอยต่อทิฐิน้องชาย นำบริวารที่เคารพศรัทธาตนไปบำเพ็ญศีลเจริญตบะอยู่ต่างหาก ทำให้สิงหานาคราชไม่พอใจ สั่งบริวารให้คอยรบกวนการถือศีลของพี่ชาย แต่บริวารเหล่านั้นกลับได้รับการสั่งสอนจากกุมภนาคราชจนเกิดศรัทธาในธรรม น้อมรับเป็นอุบาสกติดตามกันจนหมด

สิงหานาคราชโกรธจัดใช้อิทธิฤทธิ์ประดามีสร้างความปั่นป่วนวุ่นวาย จนในที่สุดกุมภนาคราชพาบริวารเลื้อยหนี ล่องมาตามแม่น้ำสายยาวจนพบดินแดนที่เป็นสัปปายะเหมาะสมต่อการบำเพ็ญเพียรเพื่อจะได้พ้นภพภูมิเดรัจฉานขึ้นสู่ความเป็นมนุษย์

รอบเขตแดนใหม่ถูกกุมภนาคราชสร้างเกราะกำแพงแก้วทำให้สิงหานาคราชไม่สามารถล่วงล้ำเข้ามาก่อกวนได้ เหล่านาคบริวารต่างถือศีล บำเพ็ญบารมีอย่างเป็นสุขสงบ

จบแล้วหรือครับ ริวถามเมื่อเห็นพันเกลียวยกน้ำส้มขึ้นจิบ

ยัง...นี่เพิ่งเริ่มต้นต่างหาก หญิงสาวตอบเรียบๆ

แค่เริ่มต้นยังน่าสนใจขนาดนี้ เนื้อเรื่องต่อไปคงสนุกน่าดู เขาพูดเหมือนเด็กๆ

นี่ไม่ใช่นิยายนะ พันเกลียวปรามด้วยปากและตา

ริวหน้าม่อยนัยน์ตายังแจ่มใสเหมือนเด็กซนถูกผู้ใหญ่ดุ

นอกบ้านมืดแล้ว บริเวณรอบๆ ค่อนข้างเงียบสงบจนไม่น่าเชื่อว่าอยู่ในกรุงเทพฯ

ครับ...เล่าต่อก็ได้ แต่คุณหิวหรือยัง ค่ำแล้วนะ ริวถาม

ไม่เป็นไรแค่น้ำส้มแก้วเดียวนี่ก็พอ

คุณถือศีลแปดเหรอ ริวสงสัย

เปล่า ถ้าฉันถือศีลแปดคงไม่เหมาะที่จะมานั่งคุยกับคุณแบบนี้ คำพูดเรียบเฉยเหมือนหล่อนรักษาอารมณ์ตนเอง

หรือครับ งั้นผมชงกาแฟให้อีกแก้วดีมั้ย ผมชงอร่อยนะ เขาเสนอทั้งที่จริงตัวเองหิว

ไม่เป็นไร หล่อนตอบง่ายๆ ฉันเป็นเจ้าของบ้านนะ

พูดอย่างนี้บอกให้รู้ว่าหน้าที่นี้ควรเป็นของใคร

ครับ ริวอุบอิบ

ถ้าคุณหิวก็ทนเอาหน่อย หล่อนพูดเหมือนรู้ ฉันจะเล่าให้รวบรัดกว่านี้ คุณจะได้ออกไปหาอะไรกินข้างนอก

ฟังอย่างนี้เหมือนจะโดนไล่ออกจากบ้านยังไงไม่รู้ ริวจึงไม่กล้าพูดอะไร

พันเกลียวเริ่มต้นเล่าต่อ...

เรื่องของกุมภนาคราชและบริวารน่าจะจบแค่นี้ ถ้ากุมภนาคราชไม่มีโอกาสพบความรัก เป็นรักระหว่างพญานาครักสงบกับหญิงสาวผู้หนีไฟสงคราม ทั้งคู่ให้กำเนิดพยานรักด้วยกันหนึ่งคน แต่กุมภนาคราชไม่อาจอยู่บนโลกได้ตลอด สุดท้ายต้องจำลาจากนางคนรักโดยนำทรัพย์สมบัติจากนาคพิภพทิ้งไว้ให้จำนวนมาก จนนางสามารถใช้เลี้ยงดูตนเองและบุตรยันชั่วลูกหลาน

ขอโทษครับ ผมสงสัย ริวขัดขึ้นไม่อาจรอฟังจนจบ

จะถามเรื่องนาคกับมนุษย์สามารถมีลูกด้วยกันได้จริงหรือไม่ พันเกลียวดัก

ก็...มันไม่น่าเชื่อ ชายหนุ่มอ้อมแอ้ม นึกเกรงใจที่ขัดจังหวะ

ตามตำนานเขมรมีความเชื่อว่ากษัตริย์ตนสืบเชื้อสายจากพญานาค มีพญานาคสร้างเมืองให้ นิทานจีนยังมีเรื่องนางพญางูขาวที่มารักกับคน จนเกิดบุตรชาย และก็มีความเชื่ออีกสายบอกว่าพญานาคเป็นเทพพวกหนึ่งมีอิทธิฤทธิ์สามารถแปลงกายได้หลายอย่าง สามารถแปลงกายสมสู่กับมนุษย์ได้

พันเกลียวพูดยืดยาว ไม่เน้นน้ำหนักเสียงยืนยัน

แต่เท่าที่ผมรู้ ริวพูดบ้าง พญานาคจัดอยู่ในหมวดสัตว์เดรัจฉานถือกำเนิดด้วยเหตุอกุศลแต่ดำรงตนด้วยอำนาจบุญกุศล มีความเป็นอยู่เป็นทิพย์ อาจเรียกว่าเทพติรัจฉาน รู้บุญ รู้บาป รู้จักรักษาศีล บำเพ็ญตบะธรรม มีความละอายเกรงกลัวต่อบาปแต่ไม่สามารถบรรลุธรรมเป็นอริยบุคคลได้ ก็ไม่น่าเกี่ยวข้องกับมนุษย์ในแง่นั้นได้

ที่เขาพูดทั้งหมดสรุปเอาเท่าที่อ่านจากหนังสือ ต่อให้ตนเองมีอำนาจนาคาแต่สัญญาอดีตชาติไม่ได้กลับคืน ไม่อาจล่วงรู้สภาวะแท้จริงของพญานาคได้

พันเกลียวไม่เถียง หล่อนใช้คำพูดเป็นกลางแทนคำตอบ

เรื่องนี้สุดแต่ใครจะมีความเห็นด้านไหน ถ้าเชื่อก็ยอมรับ ถ้าไม่เชื่อก็ลังเลสงสัย ไม่ก็ปฏิเสธไปเท่านั้นเอง

ริวเข้าใจประเด็นนี้มันไม่ใช่ปัญหา สิ่งที่อยากรู้คือเหตุใดสิงหานาคราชถึงต้องการทำลายล้างตระกูลนาคพิทักษ์เท่านั้น

เอาเป็นว่าผมยอมรับก็แล้วกัน เรื่องหลังจากนั้นเป็นยังไงต่อครับ

การที่กุมภนาคราชพาบริวารมาหลบบำเพ็ญเพียรสร้างบารมีก็เพื่อเลื่อนชั้นภพภูมิของตนจะได้เกิดเป็นมนุษย์มีโอกาสบวชเรียน เจริญธรรมเพื่อหวังมรรคผลตามที่องค์ศาสดาสั่งสอน

อ๋อ เรื่องนี้ผมได้ยินบ่อยที่พญานาคปลอมตัวมาขอบวชแต่ถูกจับได้จึงต้องลาสึกไป แล้วขอให้ทิ้งชื่อไว้ เขาหลุดปากอีกจนได้

พันเกลียวไม่แสดงสีหน้าเบื่อหน่ายเมื่อถูกขัดจังหวะ หล่อนรอให้เขาพูดจบจึงดำเนินเรื่องต่อ

หลังจากกุมภนาคราชลาลูกเมียกลับเมืองบาดาลก็เร่งถือศีล บำเพ็ญบารมีเพื่อหวังจะหนีภพภูมิเดิมโดยเร็ว ที่สุดก็สำเร็จ ได้เกิดเป็นมนุษย์สมใจในครรภ์ลูกสะใภ้ตัวเอง

แสดงว่าเกิดเป็นลูกของลูกอีกที ริวแสดงความเข้าใจเป็นคำพูด

เรื่องราวน่าจะดำเนินด้วยดี แต่ทว่าเมื่อกุมภนาคราชเกิดเป็นมนุษย์ กำแพงแก้วที่ก่อกั้นสิงหานาคราชก็เสื่อม เป็นเหตุให้พญานาคผู้น้องเข้ามารบกวน ยิ่งรู้ว่าพี่ชายไปเกิดเป็นมนุษย์ก็ยิ่งมีความคั่งแค้น หาว่ารังเกียจสภาพความเป็นเดรัจฉานของตัว ไม่มีความอาลัยในนาคพิภพ จึงขึ้นมารบกวนพี่ชายบนโลก ก่อความเสียหายให้กับครอบครัวผู้ให้กำเนิด จนกุมภนาคราชคืนความจำชาติก่อนมีอำนาจนาคา คิดจะปราบพญานาคผู้น้อง แต่เมื่อครองร่างมนุษย์พลังที่มีจึงลดน้อยไม่สามารถสยบสิงหานาคราชได้ จำต้องเสาะหาวิชามาใช้ปราบโดยเฉพาะ

แล้วเจอมั้ยครับ ริวรีบถามด้วยความอยากรู้

เจอ พันเกลียวตอบ

มันเป็นวิชาอะไรหรือ ถ้าได้คำตอบมันจะเป็นวิธีสู้กับสิงหานาคราชได้

มนต์อาลัมพายน์ พันเกลียวตอบ

มนต์นี้เป็นเช่นไร มีความเป็นมาสำคัญอย่างไร ถึงสามารถสยบพญานาคผู้ทรงอิทธิฤทธิ์ได้...

ริวชะงักคำถามต่างๆ ไว้ที่ริมฝีปาก ในสมองเหมือนมีประกายสว่างแวบผ่าน...มนต์อาลัมพายน์คำนี้ก่อให้เกิดปฏิกิริยารุนแรงในใจ คล้ายมันกำลังกวนความทรงจำที่หลบเร้นให้ฟื้นคืนกลับมา



บทที่ ๑๒



เธียรรับ คัมภีร์ มาด้วยมืออันเย็นเฉียบใจสั่นระรัวกลัวมันจะเปื่อยยุ่ยคามือ บรรยากาศเงียบงันขรึมเคร่งของห้องหนังสือยิ่งกดดันให้เกิดความหวั่นหวาดไม่เป็นตัวของตัวเอง

คัมภีร์อาลัมพายน์ ชื่อหน้าปกลอยเด่นเตะตา

สิ่งนี้หรือคือคู่ปรับกับพญานาคศัตรูร้าย

คัมภีร์อาลัมพายน์คืออะไรครับ เธียรถามบิดา

คือมนต์สะกดพญานาคตนนั้นไว้ ไม่ให้แสดงฤทธิ์ต่อพวกเรา

แสดงว่าถึงวันนี้ มนต์นั้นเสื่อมลงแล้ว ชายหนุ่มพึมพำ

คงใช่ ก้องฟ้าตอบอย่างไม่มั่นใจ เงาดำที่เห็นกับพญานาคล้วนอยู่ในความฝันจึงไม่กล้าปักใจทั้งร้อยเปอร์เซ็นต์

พ่อรู้มั้ย พญานาคตนนั้นโกรธแค้นอะไรต้นตระกูลเรา มันคือปัญหาคาใจเธียร

ไม่รู้ ไม่มีการบันทึกไว้

ถ้าอย่างนั้น เรื่องเก่าไม่ต้องพูดถึง เธียรทำใจยอมรับ

แค่บรรพบุรุษเราสะกดกักขังเขาไว้เป็นร้อย สองร้อยปีแบบนี้ ความแค้นมันก็มากพอจะล้างตระกูลกันแล้ว

ก้องฟ้าหรี่ตามองลูกชาย แทบไม่อยากเชื่อ เธียรจะเข้าใจและยอมรับเรื่องประหลาดพิสดารของตระกูลอย่างง่ายดาย ขนาดเขาบัดนี้ยังสองใจเชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง

ไม่น่าแปลก ตั้งแต่เธียรกลับจากต่างประเทศก็ฝันเห็นกองทัพงู เจอรอยพญานาคบนฝากระโปรงรถ แผ่นดินไหวที่บริษัท พิษประหลาดในไวน์ กระทั่งเงาคนนอกหน้าต่างกับฝูงงูในห้องคนป่วย ผิดกับก้องฟ้าที่ได้รับคำเตือนในสภาพกึ่งฝันกึ่งจริงจึงไม่อาจปักใจร้อยเปอร์เซ็นต์

ถ้าอย่างนั้นวิธีเดียวที่เราจะปราบพญานาคตนนี้คือต้องใช้มนต์ในคัมภีร์เล่มนี้ เธียรสรุปพลางเปิดดูภายในคร่าวๆ พบตัวหนังสือเขียนเรียงเป็นพรืด

น่าจะใช่ ก้องฟ้าตอบอย่างไม่แน่ใจ

แล้วเราจะใช้ยังไงครับ เธียรตั้งข้อสงสัย

พ่อไม่รู้ ก้องฟ้าจะรู้ได้อย่างไร ทั้งชีวิตหมกมุ่นแต่การทำธุรกิจ สร้างความยิ่งใหญ่ร่ำรวยแก่ตน ตำนานต้นตระกูลเหล่านี้ถ้าเขาไม่พบเรื่องแปลกๆ อยู่บ้างคงไม่ยอมสนใจเอาเลย ยิ่งไม่ต้องพูดถึงการศึกษาเรื่องคัมภีร์ปราบพญานาคด้วยซ้ำ

เธียรมองคัมภีร์ในมือกึ่งท้อใจ เหมือนมองเห็นดาบทรงอานุภาพยิ่งในมือแต่ไม่มีปัญญาชักมันออกจากฝัก



มนต์อาลัมพายน์ คำนี้ก้องอยู่ในหัว ความหวั่นหวาดกลัวที่มองไม่เห็นจู่โจมจิตใจทันที...มันเป็นมนต์ปราบนาคโดยเฉพาะ ขนาดตนเองพ้นจากภาวะนั้นแล้วยังอดขลาดเกรงอย่างไร้เหตุผลไม่ได้

แวบ...แวบ...สมองเปิดโล่ง เรื่องของมนต์อาลัมพายน์เรียงร้อยโดยไม่มีใครบอกเล่า มันเข้าใจเองเหมือนได้ความรู้โดยไม่ต้องเรียน

ในทศชาติก่อนพระพุทธองค์จะบรรลุสัมโพธิญาณ พระองค์ได้เกิดเป็นพญานาคชื่อภูริทัต มีพระประสงค์จะบำเพ็ญศีลบารมี งดเว้นจากการเบียดเบียนฆ่าสัตว์

สมัยนั้นมีดาบสฤๅษีตนหนึ่งได้รับมนต์จับนาคจากพญาครุฑ มนต์นี้ชื่อ อาลัมพายน์ มีอานุภาพยิ่งใหญ่ ครั้นฤๅษีสำเร็จมนต์นี้กลับมีจิตละโมบ หวังชื่อเสียงเงินทอง ทำตัวเป็นหมองู จนไปพบพระภูริทัตซึ่งกำลังจำศีลบำเพ็ญบารมีอยู่ จึงใช้มนต์นี้จับพระบรมโพธิสัตว์ ตอนหลังได้พี่น้องของพระองค์ชื่อสุทัศน์พญานาคกับนางอัจจะมุขีนาคีช่วยออกมาได้

ความร้ายกาจของมนต์นี้เป็นที่เลื่องลือ เหล่านาคานาคีล้วนเกรงกลัว แต่จะหาผู้สำเร็จมนต์นี้ช่างยากเย็นนัก ยิ่งหาคนที่เปล่งอานุภาพแห่งมนต์ได้เต็มที่แทบจะไม่มี

ริมลืมตาเหงื่อโซมหน้า เขานึกไม่ออกว่าเผลอสติตอนไหน แต่เมื่อรู้สึกตัวความกระจ่างเรื่องมนต์ก็ปรากฏ พร้อมความหวั่นเกรงลึกๆ เป็นตะกอนในใจ

อยากถามอะไรอีกไหม พันเกลียวเอ่ยปากหลังเงียบครู่ใหญ่

เมื่อได้มนต์อาลัมพายน์กุมภนาคราชก็สามารถสยบน้องชายได้ใช่ไหมครับ

ใช่

จากนั้นเป็นยังไงต่อ ริวสงสัย

กุมภนาคราชในร่างมนุษย์ก็ออกบวชตามเจตนาเดิม

แล้วสิงหานาคราชล่ะ

ถูกมนต์อาลัมพายน์กักขังพันธนาการ จนเพิ่งหลุดรอดมาไม่นาน

ผมเข้าใจแล้ว ริวพยักหน้า...การขัดแย้งทางความคิด ความแค้นที่ถูกพี่ชายพาบริวารแยกตัวหนีและความแค้นที่ถูกกักขังเป็นร้อยๆปี เหตุนี้เอง สิงหานาคราชถึงประกาศจะทำลายล้างตระกูลนาคพิทักษ์

แต่ผมสงสัย ปัญหาใหม่ตามมา เวลานี้กุมภนาคราชอยู่ที่ไหน โอเคละหลังจากท่านบวชมาตั้งร้อยสองร้อยปี ป่านนี้คงมรณภาพแล้ว แต่วิญญาณหรือดวงจิตท่านล่ะ ไม่มีสัญญาผูกพันกับปัญหานี้เลยหรือ

จะให้ฉันตอบเรื่องไหนก่อน พันเกลียวถาม

ริวเพิ่งนึกได้ตนพูดเรื่อยเปื่อยเกินไป

หลังจากพระกุมภนาคราชมรณภาพ ท่านไปอยู่ที่ไหน

ฉันไม่รู้ หญิงสาวตอบง่ายๆ

อ้าว ริวงง คิดว่าหล่อนจะตอบปัญหาได้ทุกข้อ ทำไมล่ะครับ

คิดดูนะ กุมภนาคราชเคยมีโอกาสได้เข้าเฝ้ารับคำสั่งสอนจากพระโอษฐ์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจนเกิดจิตศรัทธาน้อมตัวเป็นอุบาสก บำเพ็ญเพียรถือศีลเป็นพันสองพันปี ต่อให้ใจแกว่งมีความรักกับมนุษย์บ้างก็เถอะ พอมีโอกาสได้เกิดเป็นมนุษย์เต็มตัว ก็บวชเป็นบุตรในศากยะ ณ ดินแดนที่พุทธศาสนาเบ่งบาน อีกทั้งระลึกชาติจดจำคำสั่งสอนจากพุทธองค์ได้ มีหรือจะไม่มุ่งหน้าบำเพ็ญเพียรเพื่อความหลุดพ้นโดยถ่ายเดียว

แสดงว่าท่านคงนิพพานไปแล้ว ริวนึกน้อมจิตอนุโมทนา

ข้อนั้นฉันก็ไม่รู้อีกเหมือนกัน พันเกลียวพูดเรียบๆ ถึงแม้ท่านยังไม่หลุดพ้นจากวัฏสงสาร แต่อย่างน้อยภูมิจิตท่านก็น่าเข้าสู่โลกุตตรธรรมแล้ว ท่านคงไม่เสียเวลากับเรื่องโลกิยะมากไปกว่าเร่งภูมิจิตภูมิธรรมเพื่อเข้าสู่นิพพานหรอก

ถ้าอย่างนั้นเราจะจัดการกับสิงหานาคราชยังไง

ก่อนออกบวชท่านทิ้งคัมภีร์อาลัมพายน์ไว้ให้ พันเกลียวตอบ

เยี่ยมเลย แล้วตอนนี้คัมภีร์อยู่ที่ไหน

อยู่ในตระกูลนาคพิทักษ์

ถ้างั้นเราก็มีทางต่อสู้แล้ว ริวกระหยิ่มใจ แต่พอเห็นสีหน้าพันเกลียวก็นึกสงสัยว่ามันจะไม่ง่ายอย่างที่คิด มีปัญหาอะไรหรือครับ

ถ้าเธอมีคัมภีร์อาลัมพายน์แล้วจะใช้มนต์อาลัมพายน์ได้หรือ คำถามนี้เล่นเอามึน มนต์อาลัมพายน์ใช่จะมาท่องบ่นปาวๆ ต่อหน้าสิงหานาคราชแล้วจะสำเร็จเสียเมื่อไหร่ ถ้าทำอย่างนั้นเด็กประถมที่อ่านหนังสือออกก็สามารถสยบนาคราชที่ทรงฤทธิ์ได้เหมือนกันสิ

จริงสิ...มีใครเคยคิดถึงประเด็นนี้บ้าง คาถา...เวทมนตร์ ทุกบททุกบาทเป็นเพียงสื่อที่ชักนำอำนาจแห่งจิตให้เกิดอานุภาพ มุ่งตรงยังเจตนาที่กำหนด การท่องบ่นปาวๆ เป็นนกแก้วนกขุนทองย่อมไม่บังเกิดผลใดๆ ได้เลย

งั้นกว่าจะฝึกฝนมนต์บทนี้ได้ สงสัยตระกูลนาคพิทักษ์ล่มจมแน่ ริวบ่นแล้วฉุกคิดได้ มองพันเกลียวด้วยดวงตาแจ่มใส ผมนึกได้แล้ว ทำไมคุณไม่ใช้มนต์บทนี้กำราบสิงหานาคราชล่ะ ผมว่าอำนาจจิตคุณต้องเพียงพอต่อการใช้มนต์อาลัมพายน์แน่

พันเกลียวมองริวนิ่งๆ เหมือนนึกไม่ถึงว่าเขาจะคิดวิธีเช่นนี้ออกมาได้

ฉันมีหน้าที่แค่ช่วยเหลือคุณ ไมใช่ออกหน้ารบกับสิงหานาคราช อีกอย่างต่อให้ฉันใช้มนต์นี้มัดเขา อีกหน่อยก็หลุดอีก เชื้อสายตระกูลนาคพิทักษ์ก็ต้องรับเคราะห์เหมือนเดิม ณ วันนี้หากจะจัดการกับเขาต้องทำให้แพ้ทั้งกายและใจ คนที่จะทำได้มีไม่มากและไม่ใช่ฉันด้วย

ริวถอนใจ ถามไม่จริงจักนัก

อย่างผมนี่อยู่ในข่ายที่จะทำให้สิงหานาคราชแพ้ทั้งกายและใจได้หรือเปล่า

น่าจะได้ พันเกลียวตอบตรงจนริวสะดุ้ง เพราะในชาติก่อนคุณคือ ทัตตะนาคา ผู้เป็นองครักษ์ขวาของกุมภนาคราช

ชายหนุ่มไม่สะดุ้งตกใจเป็นครั้งที่สอง รู้ละว่าชาติก่อนเคยเกิดเป็นนาคที่ชื่อทัตตะ มีเพื่อนชื่อชัยยะนาคา แต่ไม่ยักคิดว่าจะเป็นองครักษ์ขวาของกุมภนาคราชด้วย

ชักเริ่มเข้าใจบางอย่างรางๆ แล้ว เรื่องที่จู่ๆ ก็ได้อำนาจนาคาคืนมา เรื่องที่พันเกลียวบอกว่าเขามีสัญญากับพ่อของเธอ เมื่อคิดให้ดี ตัวต่อที่กระจัดกระจายเริ่มเรียงตัวช้าๆ ให้เข้าใจเองโดยไม่ต้องเสียเวลาระลึกชาติ



(โปรดติดตามต่อฉบับหน้า)



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP