โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

เมียหลวงมืออาชีพ


Aims Astro

ถาม สามีมีผู้หญิงอื่นมานานหลายปีแล้ว ดิฉันเองมีลูกกำลังอยู่ในวัยเรียน จะเลิกกับเขาก็กลัวว่าตัวเองจะส่งเสียลูกไม่ไหว แล้วก็ยอมรับว่านอกจากเรื่องนี้แล้วเรื่องอื่นสามีก็ดูแลรับผิดชอบดี อยากรู้ว่าถ้าจะอยู่กันไปแบบนี้ โดยให้มีปัญหาน้อยที่สุด ดิฉันควรจะทำอย่างไรดี ในขณะที่หัวใจก็เจ็บปวดเหลือเกินค่ะ

ปัญหาความไม่ซื่อสัตย์ในชีวิตคู่นำมาซึ่งความเจ็บปวดใหญ่หลวงของฝ่ายที่ถูกทรยศค่ะ ซึ่งมักจะเป็นฝ่ายหญิงที่ต้องเจ็บปวด ว่าไปแล้วก็เขียนถึงเรื่องนี้บ่อยๆ แต่ก็ยังได้รับคำถามเรื่อยๆ บางท่านบอกด้วยว่าอ่านเท่าไหร่ก็ไม่เบื่อ แถมบอกด้วยว่าบางทีชีวิตมนุษย์มันก็เหมือนนิยายน้ำเน่าจริงๆ นะ! (Y__Y) มีไม่น้อยเลยค่ะที่สามีเจ้าชู้ไม่หยุดหย่อนมาตั้งแต่หนุ่มจนใกล้เกษียน แต่ก็ไม่ยอมหย่ากับภรรยาเดิม และภรรยาเองก็ตัดใจจากสามีไม่ได้ด้วย อยู่กันไปจนแก่เฒ่าก็มี ผู้หญิงหลายคนเข้ามาทางธรรมเพราะเหตุที่ทุกข์จากสามีนี่แหละค่ะ

บทความนี้เขียนเพื่อผู้ที่จำต้องรับตำแหน่งภรรยาหลวงทุกคนที่ไม่คิดจะหย่ากับสามี แม้ว่าเขาจะมีบุคคลที่สามไปด้วยก็ตาม ด้วยกรณีศึกษาหนึ่ง ซึ่งก่อนอื่นต้องบอกว่าในเรื่องนี้สามีของลูกค้าไม่ได้ หมดรัก เธอไปเสียเลยทีเดียว แต่อยู่ในกรณี ปันใจ ไปให้กับผู้หญิงอื่น และเขาไม่ได้ด่าว่าหรือทำร้ายร่างกายภรรยา ที่สำคัญคือลูกค้ายังต้องการจะอดทนเพื่อรักษาชีวิตคู่เอาไว้ ซึ่งต้องใช้พลังใจอย่างสูง ปัญหาทำนองนี้อาจมีหลายคนสงสัยว่าฝ่ายภรรยาหลวงจะทนไปเพื่ออะไร ทำไมไม่เลิกกันไปจะได้พ้นทุกข์เสียที แต่บางครั้งนั้นก็มีหลายอย่างที่ทำให้ไปจากกันไม่ได้ ทั้งเรื่องลูก ครอบครัว ญาติพี่น้อง สถานะทางการเงิน ฯลฯ ตลอดจนเหตุผลว่ายังรักสามีอยู่แม้เขาจะทำร้ายให้เจ็บเจียนตายก็ตามที จึงอยากแบ่งปันประสบการณ์การรับมือกับปัญหาของสุภาพสตรีท่านหนึ่งที่ได้เผชิญหน้ากับมรสุมชีวิตด้วยความมีสติ ประคับประคองนาวาชีวิตให้ไม่ล่มเสียกลางมหาสมุทรแห่งปัญหาค่ะ

ขอสมมุตินามลูกค้าว่าคุณเบลล่า เธอเป็นคุณแม่ลูกหนึ่ง อายุประมาณ ๔๐ ปี แต่งงานมา ๑๐ กว่าปีแล้วค่ะ ดิฉันจำได้ว่าตอนที่มาดูดวงในครั้งแรกนั้นได้บอกเธอไปว่าปัญหาชีวิตจะมีเรื่องเดียวคือเรื่องชีวิตคู่ แต่ก็เป็นเรื่องที่แก้ไขยากเพราะสามีจะต้องยอมเปลี่ยนนิสัยเจ้าสำราญของเขา ซึ่งเท่าที่ดูในดวงก็ไม่ง่ายเลย ดังนั้นถ้าหากรักที่จะอยู่กับผู้ชายคนนี้ต่อไป ก็คิดว่าคุณเบลล่าควรยอมรับกับสถานการณ์ชีวิตเช่นนี้ไปเลยจะดีกว่า ลูกค้าบอกว่าทั้งชีวิตเธอมีปัญหาเรื่องเดียวอย่างที่ว่ามานี่แหละ

เรื่องของเธอมีอยู่ว่าสามีผู้มีหน้าที่การงานดีในท้องที่แห่งนั้นได้ไปมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งมีฐานะทางสังคมไม่แพ้กัน ตั้งแต่ที่รู้เรื่องนี้คุณเบลล่าไม่เคยอาละวาดสามี เก็บซ่อนความขมขื่นไว้ในหัวใจอย่างสุดความสามารถ ยังคงทำหน้าที่เมีย แม่ และสะใภ้ อย่างดีที่สุดเหมือนเดิม ในขณะที่สามีก็ไม่เคยสำนึกในความไม่ดีของตัว กลับถลำลึกลงไปทุกวันๆ สานสัมพันธ์กับหญิงอื่นต่อไปโดยไม่เกรงต่อบาปกรรมใดๆ

เมื่อเวลาผ่านไปก็เริ่มตกเป็นเป้าสายตาและคำนินทาของผู้คน ฝ่ายภรรยาน้อยเริ่มกดดันให้สามีหย่าขาดจากคุณเบลล่าแล้วไปจัดงานแต่งงานด้วย สามีจึงพยายามมาขอหย่า แถมด้วยการบอกว่าต่อให้ไปจัดพิธีแต่งงานและจดทะเบียนสมรสกับอีกฝ่ายแล้ว แต่ก็จะกลับมาหาคุณเบลล่า ไม่ทอดทิ้งอย่างแน่นอน (-__-‘’) ดิฉันฟังแล้วก็บอกลูกค้าว่าจากตำแหน่งเมียหลวงคุณจะกลายเป็นเมียน้อยไปแทน แถมดวงบอกไว้ชัดด้วยว่าใจอ่อน พอหย่ากันแล้วต่อให้ตั้งใจไว้หนักแน่นขนาดไหนว่าจะไม่ข้องเกี่ยวเด็ดขาด ก็จะพลาดกลายเป็นสามคนผัวเมียไปอีกคราว แต่สลับตำแหน่งกลายเป็นคุณเป็นฝ่ายผิดศีลเสียเอง เพราะฉะนั้นห้ามหย่าเด็ดขาด คุณเบลล่าบอกว่าเธอเองก็ไม่เคยคิดจะหย่าเลย ส่วนหนึ่งด้วยก็ด้วยเหตุผลดังที่ว่ามา

ลูกค้าเล่าให้ฟังว่าขณะนี้ญาติสามีอยู่ข้างเธอทั้งหมด จนสามีออกปากว่าเขากลายเป็นพวกหัวเดียวกระเทียมลีบไปแล้ว พอเขียนมาถึงตรงนี้อยากฝากถึงใครก็ตามที่พบปัญหานี้ด้วยว่าไม่ว่าพ่อแม่ของฝ่ายชายจะแสดงออกว่าเข้าข้างสะใภ้หรือว่าตำหนิว่ากล่าวลูกชายอย่างไรก็ตาม ท่านก็รักเลือดในอกของท่าน ฉะนั้นพ่อแม่อาจว่ากล่าวลูกชายแต่เราห้ามตำหนิสามีให้พ่อแม่ของเขาฟังเด็ดขาด เคยมีลูกค้าหญิงเล่าให้ฟังว่าพอเธอตำหนิฝ่ายชายให้พ่อแม่เขาฟัง กลับได้รับคำตอบทำนองว่า ถ้าลูกชายแม่มันไม่ดีก็อย่ามายุ่งด้วยเลย เลิกกันไปเสียเถอะ จากที่เป็นเดือดเป็นแค้นแทนอยู่ดีๆ กลับกลายเป็นฝ่ายตรงกันข้ามไปซะแล้ว เรื่องนี้ใครที่คิดจะเป็น เมียหลวงมืออาชีพ ห้ามทำเด็ดขาด เพราะคุณอาจจะสูญเสียพันธมิตรชนิดเลิศไป การที่พ่อแม่เขาเข้าข้างเราถือเป็นการดีอย่างยิ่งเพราะผู้ชายบางคนเกรงใจบุพการี จะไม่กล้าทำอะไรหักหาญน้ำใจภรรยา แม้ในขณะที่หน้ามืดหลงผิดแทบตายก็ตามทีเถอะ

ในกรณีคุณเบลล่านี่ถึงขนาดพ่อแม่สามียื่นคำขาดกับลูกชายว่าต่อให้ไปจัดงานแต่งงานกับภรรยาน้อยก็จะไม่ไปร่วมงาน ไม่ยอมรับเป็นลูกสะใภ้ แม้ว่าผู้หญิงคนนั้นจะมีหน้าที่การงานดีมากก็ตาม ท่านมีลูกสะใภ้คือคุณเบลล่าเท่านั้น เพราะสงสารที่เธอถูกลูกชายของท่านทำร้ายจิตใจสารพัด แต่ไม่เคยด่าว่า ไม่เคยทำให้เขาเสื่อมเสียเลย ด้วยความเกรงใจพ่อแม่ทำให้สามี (ซึ่งก็เป็นลูกที่ดีพอสมควร) ไม่กล้าทำอะไรมากไปกว่าตื้อให้เธอยอมหย่า

ดิฉันบอกคุณเบลล่าไปในครั้งแรกๆ ที่คุยกันว่าถ้าคุณดึงเกมไม่หย่าต่อไป ฝ่ายภรรยาน้อยซึ่งมีหน้ามีตาจะอดรนทนไม่ไหวต่อเสียงครหา ต้องพยายามกดดันสามีไปเรื่อยๆ ให้ไปแต่งงานกับเธอเสียที เมื่อไม่ได้ดังใจหวัง สองคนนั้นจะทะเลาะกันเอง แล้วสามีก็จะไม่มีความสุข จะได้รู้รสชาติว่าการผิดศีลธรรมมันนำความวุ่นวายใจอันเป็นทุกข์มาให้ ตั้งแต่ยังไม่ตายอย่างไรบ้าง (ดังกรณี "คุณน้องเรยา" ในดอกส้มสีทอง เป็นต้น - ขอเกาะกระแสบ้าง อะไรบ้าง ^__^v)

เมื่อลูกค้ามาตรวจดวงอีกครั้งก็เล่าให้ฟังว่าสามีระเบิดอารมณ์ออกมาว่าเขาเบื่อชีวิตแบบนี้ แต่ยังคงไม่เลิกรากับภรรยาน้อย แต่ก็ไม่พูดเรื่องหย่ากับภรรยาหลวงเหมือนเมื่อก่อน กลายเป็นตัวคุณเบลล่าเองที่เป็นฝ่ายขอหย่าแต่เขาไม่ยอม ลูกค้าเล่าว่าบอกสามีว่า ชาติหน้าเราทางใครทางมัน เราไม่เจอกันแล้วนะ เพราะในขณะนี้เธอมีพระธรรมเป็นที่พึ่งทางใจเรียบร้อยแล้ว ทั้งทำทาน รักษาศีล ปฏิบัติธรรม ซึ่งสิ่งนี้เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้สามารถเผชิญกับเหตุการณ์ต่างๆ อย่างไม่ทุกข์เท่าที่ควรจะเป็น


ทุกวันนี้แม้ว่าปัญหาชีวิตคู่จะยังคาราคาซังอยู่ แต่คุณเบลล่าก็ไม่ได้ทุกข์เท่าที่เคยเป็นมา ตัวเธอเองก็ยอมรับว่ารู้นิสัยเจ้าชู้ของสามีที่ต่อให้ไม่มีผู้หญิงคนนี้เขาก็มีคนอื่นอยู่ดี อีกทั้งเหตุผลที่ทำให้ไปจากกันไม่ได้ก็คือลูกและครอบครัวของสามีไม่ต้องการให้เลิกรากัน เธอเองก็ยังรักเขาอยู่ด้วย แถมตอนนี้สามีไม่ยอมหย่าซะแล้ว ก็คงต้องอยู่กันไปแบบนี้ โดยที่เธอเองไม่ทรมานเท่ากับเมื่อก่อน สถานการณ์ก็ไม่ได้เลวร้ายลงกว่าเดิม ตรงกันข้ามมันกลับมีแนวโน้มว่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ ฟังแล้วก็ชื่นชมและให้กำลังใจให้ลูกค้าสู้กับปัญหาชีวิตต่อไปค่ะ

ใครก็ตามที่เจอปัญหานี้ แล้วยังคิดที่จะรักษาชีวิตคู่ต่อไป ก็ขอให้รับมือด้วยความใจเย็น มีสติ อย่าด่าว่าเพราะจะยิ่งเพิ่มอุณหภูมิให้กับครอบครัว ต้องยอมรับความจริงว่าการที่ต้องมาพบกับเหตุการณ์ทำนองนี้มันสะท้อนกรรมเก่าที่เราเองทำไม่ดีไว้ ถ้าอยากให้ดีขึ้นต้องไม่เติมความมืดลงไปด้วยความเกลียดและเคียดแค้น ขอให้อโหสิให้กับผู้ที่ทำให้เป็นทุกข์ ไม่ก่อหนี้ใหม่ด้วยการจองเวรเป็นอันขาด แล้วตั้งใจตอบความมืดอันเกิดจากวิบากไม่ดีมาให้ผล ด้วยความสว่างคือการมีจิตคิดเมตตากรุณา ไม่ผูกอาฆาตพยาบาทใดๆ ให้ธรรมะเป็นที่พึ่งทางจิตใจ ทำหน้าที่ของแม่และเมียให้ดีที่สุด ต่อให้เหตุการณ์ไม่เปลี่ยนแปลงไป แต่ความทุกข์จะไม่มากเท่าเดิมแน่นอนค่ะ

: )

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP