โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

คนบาปในคราบบุญ


Aims Astro

ถาม เพื่อนของดิฉันรู้จักกับผู้ชายคนหนึ่งในสถานที่ปฏิบัติธรรม ต่อมาได้คบหากันฉันคนรัก แต่ที่สุดกลับพบว่าเขามีภรรยาและลูกแล้ว เพื่อนเสียใจและผิดหวังอย่างแรงเพราะเชื่อมั่นในตัวเขามาก เลยอยากให้ช่วยเขียนเรื่องเตือนใจคนอื่นเพื่อไม่ให้พลาดอย่างนี้ค่ะ

การที่จะพิสูจน์ว่าใครมีธรรมะในหัวใจอย่างแท้จริงนั้น ต้องอาศัยเวลาและสถานการณ์ต่างๆ เข้ามาทดสอบนะคะ ในเรื่องนี้มักบอกลูกค้าในการคบหาบุคคลในทุกสถานะว่า อย่าคิดว่าใครเป็นคนดีเที่ยงแท้ถาวร แต่ให้คิดว่าเขาเป็นปุถุชนที่ยังกลับไปกลับมาระหว่างความดีและความชั่วได้เขาก็ยังมีกิเลสเหมือนเรา วันหนึ่งอาจจะลุกขึ้นมาทำอะไรที่แย่มากๆ ก็ได้ ใครจะรู้

ก่อนจะเล่าสู่กันฟังถึงบางเรื่องราว ต้องออกตัวว่าในการเขียนบทความนี้ไม่ได้เหมารวมว่าทุกคนที่ปฏิบัติธรรม ดูธรรมะธรรมโม เป็นคนดีไม่จริง เพราะในชีวิตนี้ก็เคยได้เห็นหลายท่านที่พยายามตั้งใจขัดเกลากิเลสของตนเอง แต่ปัญหาอยู่ที่คนไม่ดีแต่มีภาพลักษณ์เป็นคนดีแล้วใช้หาประโยชน์ใส่ตน ถ้าเกิดเราดันโชคร้ายโคจรไปเจอคนประเภทสร้างภาพฉาบความชั่วเข้าให้ แล้วไม่ทันระวังก็อาจจะเดือดร้อนสาหัส ไม่ได้ให้ระแวงจนวิตกจริตเกินไป แต่ก็ไม่อยากให้ไว้ใจจนเดือดร้อนนะคะ (^/\^)

เรื่องแรกคือกรณีคุณอลิเซีย (นามสมมุติ) เธอมีปัญหาสามีนอกใจแต่ยังไม่ได้หย่าร้างกัน เมื่อความทุกข์บีบคั้นมากเข้าก็สนใจธรรมะและเริ่มปฏิบัติมาพักหนึ่ง วันหนึ่งเธอมาตรวจดวงซ้ำอีกครั้ง แล้วถามว่าช่วงนี้ดวงความรักเป็นอย่างไรบ้าง เมื่ออ่านดวงแล้วพบว่ามีเกณฑ์ถูกหลอกได้ง่ายๆ จึงแจ้งไปตามตรง แถมเธอยังไม่ได้หย่ากับสามี ต่อให้ทิ้งร้างกันแล้วแต่ก็ยังนับว่าเป็นคนมีพันธะ ถ้าจะมีรักครั้งใหม่แต่ไม่อยากจะหย่า สามีก็ต้องอนุญาตให้คบหาคนอื่นได้ ถึงจะไม่ผิดศีลข้อ ๓

พอคุยไปสักพักเธอก็เล่าว่า ผู้ชายคนใหม่นี้เจอกันในสถานที่ปฏิบัติธรรม เธอเลยมีความหวังว่าจะเจอคนดี แต่พอคุยกับดิฉันแล้ว มาคิดๆ ดูก็เหมือนเขามีผู้หญิงหลายคน แต่ก็คงเลิกคบหากันไม่ได้ในตอนนี้เพราะทำธุรกิจร่วมกันอยู่ ฟังแล้วเลยถามเธอไปว่าที่ทำร่วมกันเป็นแบบเครือข่ายใช่หรือไม่ เธอก็บอกว่าใช่แล้ว (- __-‘’) บอกเธอไปว่า เพิ่งอ่านกระทู้ในอินเตอร์เน็ตมาก่อนจะคุยกันไม่กี่วัน มีคนมาโพสเล่าไว้ว่าเดี๋ยวนี้มีการเข้าไปหาดาวน์ไลน์กันในวัด บางคนทำให้อีกฝ่ายตกหลุมรักแล้วชวนกันทำธุรกิจแบบนี้แหละ คุณอลิเซียได้ฟังแล้วชักเห็นด้วย บอกว่านึกว่าจะได้เจอความรักครั้งใหม่ซะแล้ว จึงให้กำลังใจไปว่ารอให้คุณไม่มีพันธะจะดีกว่าไหมคะ แถมท้ายไปด้วยว่าในฐานะผู้บริโภคเคยได้ยินมาว่ารูปแบบของธุรกิจเครือข่ายที่นำมาจากต่างประเทศนั้นไม่ได้เลวร้าย แต่ว่าด้วยความโลภทำให้บางคนใช้วิธีที่ทำให้ธุรกิจประเภทนี้ดูไม่ดีไปได้เหมือนกัน

เรื่องต่อมาได้รับฟังจากคุณโอลิเวีย (นามสมมุติ) เธอนำดวงของพี่ชายมาตรวจดูว่าพอจะพัฒนาตนและหลุดพ้นจากปัญหาต่างๆ ที่ตัวเขาเองเป็นคนก่อให้เกิดได้หรือไม่ ก่อนจะวางสายกันนั้นเธอเล่าให้ฟังว่าก่อนหน้านี้ด้วยความห่วงใยพี่ชายที่ใช้ชีวิตแบบดิ่งลงเหว จึงพยายามพาเข้าวัด แต่ผลปรากฏว่าเขาใช้ภาพนักปฏิบัติธรรมไปเพื่อการหลอกสาวๆ เพราะผู้หญิงหลายคนสนใจผู้ชายปฏิบัติธรรม เนื่องจากรู้สึกว่าเป็นคนดีมีศีลธรรม คุณโอลิเวียรู้สึกผิดเพราะคิดว่าตนเองมีส่วนทำให้เขาทำกรรมไม่ดีได้มากกว่าเดิมอีก ปลอบเธอไปว่าที่จริงแล้วการที่มีกุศลจิตคิดอยากให้พี่ชายเจอทางสว่างนั้นเป็นเรื่องที่ดี แต่ปัญหามันอยู่ที่พี่ชาย เพราะฉะนั้นเธอไม่ผิดอะไรเลย อย่าได้มีอกุศลหม่นหมองไปเพราะเรื่องนี้ แล้วก็น่าเห็นใจผู้หญิงเหล่านั้นมากเลยนะคะ

กรณีตัวอย่างเรื่องสุดท้ายเป็นเรื่องของคุณไอรีน (นามสมมุติ) ซึ่งเคยต้องอยู่ไกลบ้านและมีปัญหาชีวิต เธอเล่าว่าในช่วงเวลานั้นได้รับคำชี้แนะและกำลังใจที่ดีมากจากพี่ชายคนหนึ่งที่เคยทำงานที่เดียวกัน ที่สุดก็สามารถผ่านพ้นวิกฤตมาได้ จึงชื่นชมพี่ชายคนนี้มาก เพราะเขามีภาพเป็นคนธรรมะธรรมโม รักลูกรักเมีย เหล้าไม่กินบุหรี่ไม่สูบ ฯลฯ ต่อมาคุณไอรีนได้กลับไปยังที่ทำงานเดิมอีกครั้งจึงได้ทราบว่าพี่ชายคนนี้ที่ไปปฏิบัติธรรม ไปเจอกับผู้หญิงที่มีสามีแล้วในสถานที่แห่งนั้น แล้วสานต่อจนมีสัมพันธ์ลึกซึ้ง พัวพันกับผู้หญิงทีละหลายๆ คน เรื่องนี้ทำเอาคุณไอรีนเสียความรู้สึกไปไม่น้อย แต่ความดีที่เขาเคยช่วยเหลือมาเธอยังจดจำไว้ พอได้ฟังแล้วใจหายค่ะ แต่ก็คงยอมรับกันว่านี่แหละคือปุถุชน

ในเรื่องนี้ต้องขอฝากถึงคุณผู้ชายที่มีพันธะแล้ว และมีใจใฝ่ในธรรมจริงๆ ด้วยว่าการที่คุณดูดีมีธรรมะ อาจเป็นแรงดึงดูดที่ทำให้ผู้หญิงโดยเฉพาะรายที่กำลังมีปัญหาอยากปรับทุกข์ด้วย เพราะไว้ใจในคุณธรรมที่คุณมี แต่ว่ากิเลสที่ยังอยู่เต็มหัวใจกันทุกคนนั้นมันไว้ใจไม่ได้ ตอนแรกที่คุยกันก็อาจเอื้ออาทรในฐานะพี่น้องหรือเพื่อนมนุษย์ แต่นานไปถ้ากิเลสมันไม่ไว้หน้า เกิดเกินเลยไปจนเกินแก้ไข จะกลายเป็นความเดือดร้อนกันทุกฝ่าย เพราะฉะนั้นต้องรักษาระยะห่างแล้วก็อย่าเชื่อมั่นในตัวเองและเชื่อถืออีกฝ่ายมากไป จะได้ไม่ต้องลงเอยด้วยความเสียใจค่ะ

โจรที่เห็นว่าเป็นโจรนั้นไม่น่ากลัวเท่าโจรในคราบคนดีนะคะ คนเข้าวัดก็เป็นปุถุชนเหมือนคนที่เจอตามห้างสรรพสินค้านั่นแล ฉะนั้นอย่าไปไว้ใจใครเพียงเพราะเจอกันในสถานที่ที่ดี ภาพลักษณ์ของเขาดูเข้าท่า พูดจาดูธรรมะธรรมโม เพราะวัดไม่ได้ติดป้าย ศีลไม่ครบห้ามเข้า อย่าปล่อยให้การมองโลกในแง่ดีและความไว้วางใจของเรา ย้อนมาเป็นดาบที่เชือดคอตัวเองกันนะคะ

: )

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP