โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

เซ็งเพื่อนร่วมงาน รำคาญเจ้านาย เบื่อหน่ายลูกน้อง


Aims Astro

ถาม ผมทำงานมาทีไรไม่เคยเจอเจ้านาย เพื่อนร่วมงาน และลูกน้องที่เข้ากันได้ดีๆ สักครั้ง เคยลาออกจากงานเพราะเบื่อคนมาแล้ว ตอนนี้ชักจะยอมรับว่าคงทำกรรมไม่ดีเอาไว้ ถ้าอยากจะมีความสุขขึ้นในที่ทำงานเดิม ผมควรจะทำอย่างไรบ้างครับ

เมื่อพูดถึงบรรยากาศในที่ทำงานแล้ว ต้องบอกว่า มนุษย์ คือสิ่งแวดล้อมที่สำคัญและมีผลต่อสุข-ทุกข์ ในที่ทำงานได้มากที่สุด การทำงานร่วมกับผู้คนย่อมจะมีทั้งผู้ที่เข้ากันง่ายและเข้ากันไม่ได้ ถ้าจะพูดในแง่ของโหราศาสตร์ต้องบอกว่าพื้นฐานดวงของแต่ละคนซึ่งมีที่มาจากกรรมเก่าที่กระทำกันไว้นั้น ส่งผลให้พบกับบุคคลและสิ่งแวดล้อมที่แตกต่างกันไป บ้างได้พบผู้ที่ทำงานร่วมกันได้ดีมีปัญหาน้อย แต่ท่านที่พบเจอแบบตรงกันข้ามก็ต้องยอมรับว่ากรรมเก่านั้นเราไปเปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้แล้ว ที่ดีที่สุดคือประกอบกรรมใหม่ คือกรรมปัจจุบันให้ดีที่สุด โดยเริ่มตั้งแต่ระดับความคิด ตามมาด้วยการกระทำและคำพูดค่ะ

พระพุทธองค์ได้กล่าวถึงกรรมทางความคิด คือ มโนกรรม ว่าเป็นกรรมสำคัญที่สุด ดังความตอนหนึ่งจากพระสุตตันตปิฎก มัชฌิมนิกาย มัชฌิมปัณณาสก์ ความว่า...

ท่านพระโคดม ก็บรรดากรรมทั้ง ๓ ประการ ที่จำแนกออกแล้วเป็นส่วนละอย่างต่างกัน
เหล่านี้ กรรมไหน คือ กายกรรม วจีกรรม หรือมโนกรรมที่พระองค์บัญญัติว่ามีโทษมากกว่า
ในการทำบาปกรรม ในการเป็นไปแห่งบาปกรรม?
ดูกรตปัสสี บรรดากรรมทั้ง ๓ ประการ ที่จำแนกออกแล้วเป็นส่วนละอย่างต่างกัน
เหล่านี้ เราบัญญัติมโนกรรมว่ามีโทษมากกว่า ในการทำบาปกรรม ในการเป็นไปแห่งบาปกรรม
เราจะบัญญัติกายกรรม วจีกรรมว่ามีโทษมากเหมือนมโนกรรมหามิได้.
ท่านพระโคดม พระองค์ตรัสว่ามโนกรรมหรือ?
ดูกรตปัสสี เรากล่าวว่ามโนกรรม.
ท่านพระโคดม พระองค์ตรัสว่ามโนกรรมหรือ?
ดูกรตปัสสี เรากล่าวว่ามโนกรรม.
ท่านพระโคดม พระองค์ตรัสว่ามโนกรรมหรือ?
ดูกรตปัสสี เรากล่าวว่ามโนกรรม.
ทีฆตปัสสีนิครนถ์ให้พระผู้มีพระภาคทรงยืนยันในเรื่องที่ตรัสนี้ถึง ๓ ครั้ง ด้วยประการ
ฉะนี้ แล้วลุกจากอาสนะเข้าไปหานิครนถ์นาฏบุตรถึงที่อยู่

(อ่านทั้งหมดได้ที่ http://www.84000.org/tipitaka/read/?13/64/56)

กรรมทางความคิดจะเป็นตัวกำหนดทิศทางของการกระทำและคำพูดที่เราจะปฏิบัติกับคนผู้นั้น การระวังไม่ให้มีอกุศลจิตกับคนในที่ทำงาน (และทุกๆ คนในชีวิตของเราด้วย) จึงมีความสำคัญ เพราะทุกที่ย่อมมีทั้งคนน่ารักและคนน่าชัง ในฝ่ายพวกที่ไม่น่ารัก ที่มีพฤติกรรมไม่ดีตามบรรทัดฐานทางสังคม เช่น เจ้านายจอมเจ้าชู้ เพื่อนร่วมงานที่ชอบโกหกและนินทาว่าร้าย ลูกน้องที่เอาแต่เล่นเฟสบุ้คจนไม่เป็นอันทำงาน ฯลฯ ความผิดของเขาที่เรารู้เห็นแล้วเกิดรู้สึกไม่ดีต่อเขาผู้นั้น แม้เขาจะผิดจริง ไม่ดีจริงๆ แต่ก็เท่ากับว่าเราได้สร้างอกุศลจิตให้เกิดขึ้นแล้ว ทั้งๆ ที่เมื่อเขาทำไม่ดีเจ้าตัวก็รับความไม่ดีของตนเอง ส่วนเราที่ไปมองดูความไม่ดีนั้นด้วยความขุ่นใจ ก็พลอยได้อกุศลไปด้วยโดยไม่สมควรค่ะ พอพูดถึงเรื่องนี้แล้วก็คิดว่ามีคนจำนวนไม่น้อยที่เป็น โรคชังคนชั่ว ถ้าอยากรู้อาการและการแก้ไข ก็อ่านได้จาก นิทานโทสะ ตอน โรคชังคนชั่ว โดย คุณชลนิล ตามลิงค์ค่ะ http://bit.ly/gk91xB

เมื่อมีความรู้สึกทางลบต่อใครสักคนไปแล้ว ก็จะทำดี พูดดี ต่อกันได้ลำบากนะคะ ยิ่งเป็นคนที่ต้องร่วมงานกัน เจอหน้ากันทุกวันทำงาน ยิ่งส่งผลให้ที่ทำงานกลายเป็นสมรภูมิได้ง่ายขึ้น แล้วคนที่ทรมานก็เราเองค่ะ ฉะนั้นจึงควรแทนที่อกุศลในใจ ด้วยความเมตตากรุณาที่ทำให้จิตใจของเราชื่นเย็นเป็นคนแรก และจะส่งผ่านความรู้สึกดีๆ เช่นนี้ไปยังผู้คนรอบข้างได้ ว่าไปแล้วการที่เราจะสงสารคนที่ด้อยกว่า ตกทุกข์ได้ยากกว่า และเป็นคนที่ไม่เคยทำความเจ็บช้ำให้เรามาก่อนนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ต้องใช้ความพยายามอะไรมากค่ะ แต่การที่จะสามารถรู้สึกดีต่อผู้ที่ไม่เคยดีด้วย แถมสร้างบาดแผลให้หัวใจเรามาก่อนนั้นเป็นเรื่องยากกว่ามาก แต่ถ้ารู้ซึ้งว่าทุกชีวิตล้วนมีความทุกข์เป็นของตนทั้งสิ้นก็จะทำให้เมตตากรุณาต่อกันได้ง่ายขึ้นนะคะ

เขียนมาถึงตรงนี้ก็คิดถึงบทแผ่เมตตา ซึ่งท่านผู้แปลถ่ายทอดออกมาได้กินใจมากนะคะ ยกตัวอย่างเพียงแค่คำขึ้นต้นว่า สัพเพ สัตตา สัตว์ทั้งหลายที่เป็นเพื่อนทุกข์ เกิด แก่ เจ็บ ตาย ด้วยกันทั้งหมดทั้งสิ้น ทุกคน เป็นเพื่อนทุกข์ ไม่ใช่ เพื่อนร่วมทุกข์บ้างสุขบ้าง มีแต่ ทุกข์ล้วนๆ เพราะการเวียนว่ายตายเกิดนั้นมันต้อง เกิด แก่ เจ็บ ตาย ด้วยกันทั้งหมดทั้งสิ้น ต่อให้เราไม่ทำอะไรเขา เขาไม่ทำอะไรเรา ต่างฝ่ายก็ต่างเป็นทุกข์ด้วยร่างกายของตนเองที่ต้องเกิด แก่ เจ็บ ตาย พลัดพรากจากทรัพย์สมบัติและบุคคลอันเป็นที่รักไปทั้งหมดอยู่แล้ว

อีกทั้งระหว่างที่มีชีวิตนั้นทุกคนก็ต้องพบเจอโลกธรรมที่โลกกระทำต่อเรา คือต้องพบกับความสุข ความทุกข์ การสรรเสริญ ถูกนินทา ได้ลาภ เสื่อมในลาภ ได้ยศ และเสื่อมในยศ สิ่งต่างๆ เหล่านี้แม้แต่พระพุทธองค์ผู้ประเสริฐสุด ก็ยังทรงเคยถูกตำหนินินทาประทุษร้าย แต่วิถีที่พระบรมศาสดาทรงปฏิบัติต่อคนที่ทำไม่ดีด้วย ก็คือประทานความเมตตากรุณาแก่เขาเหล่านั้นทั้งสิ้น ในเมื่อท่านผู้เป็นบรมครูได้เป็นแบบอย่างในทางดีแล้ว เราชาวพุทธก็ควรที่จะดำเนินตามจริยวัตรอันงดงามของพระองค์ท่าน ตอบความไม่ดีด้วยความดีกันเถิดนะคะ

หลายท่านต้องทำงานกับผู้คนที่ไม่น่าทำงานด้วย ซึ่งก็เป็นเรื่องที่น่าเห็นใจ แต่ถ้ายังไปจากกันไม่ได้ ก็อย่าเอาใจเราไปให้ไฟเผาเล่น ต้องพยายามรินเมตตากรุณาหล่อเลี้ยงใจตนไปทุกวัน สิ่งนี้จะช่วยสร้างบรรยากาศดีๆ ในที่ทำงานด้วยค่ะ ถึงแม้คนรอบข้างจะยังมีพฤติกรรมเหมือนเดิม แต่ถ้าใจเราเปลี่ยนแปลงความสุขก็จะเพิ่มขึ้นโดยไม่ต้องรอเลยละค่ะ (^__^)

ขอแถมท้ายแบบยาวๆ ก่อนจะจากลากันไปในฉบับนี้ว่า เมื่อไม่นานมานี้แผนกศิลปกรรมของ dlitemag ได้เปรยว่า ผมว่าช่วงนี้มันตุ่นๆ นะพี่เจ้าอาการ ตุ่น สามารถสรุปความหมายได้ประมาณๆ ว่า ผู้ที่มีอาการจะหงุดหงิดง่าย วิตกกังวล มากกว่าที่เคยเป็น บางรายมีอาการไม่สบายใจแบบที่ไม่รู้สาเหตุ ไม่ค่อยอยากจะทำอะไร เบื่อ แต่ก็ไม่รู้ว่าเบื่ออะไร (-__-‘’) ฯลฯ สอดคล้องกับที่ระยะนี้ลูกค้าหลายท่านให้ข้อมูลเกี่ยวกับอารมณ์ทั้งของตัวเองและคนในที่ทำงานซึ่งมีลักษณะแบบที่ว่ามานี้อีกด้วย ตรงกับที่อ่านได้จากดวงชะตาของโลกว่าช่วงนี้คนในโลกจะหงุดหงิดง่าย อารมณ์ไม่ค่อยดีกันเท่าไหร่ ตามที่เคยเขียนถึงไว้ ในตอน เบื่องานเต็มทีแต่ไม่มีที่ไป ภาค ๒ ในฉบับที่ ๔๕

เท่าที่เก็บข้อมูลจากลูกค้า พบว่าบางออฟฟิศมาแนวๆ ร่วมด้วยช่วยตุ่น คือทุกคนมีอาการเดียวกันหมด บรรยากาศเลยไม่ค่อยดี ไม่สบายใจกันถ้วนหน้า บ้างก็คิดว่าตนเองเป็น ตุ่นตามลำพัง แอบมีอาการอยู่คนเดียว บ้างไม่เคยเป็นมาก่อน มือใหม่หัดตุ่น อาจจะสงสัยว่าช่วงนี้เป็นอะไรหนอ หาสาเหตุไม่เจอ บางคนรู้ทันตัวเองว่าเริ่มไม่สบายใจง่ายกว่าปกติซะแล้ว ก็หาทางแก้ทันทีในระยะ ตุ่นเตาะแตะ แบบนี้จะดีกว่าพวก ตุ่นเต็มวัย ที่ทนกับอาการมานานสักพักแล้ว ส่วนพวกที่เดิมฟุ้งซ่านเก่งอยู่แล้ว อาจจะเพิ่มระดับกลายเป็น ตุ่นขั้นเทพ (- __-!) จนคนรอบข้างชักเป็นห่วงก็เป็นได้ แนวทางแก้ไขลองอ่านได้ตามลิงค์ค่ะ http://on.fb.me/hpdAfD (^__^)

ขอสวัสดีปีใหม่ไทยกันล่วงหน้าด้วยนะคะ ท่านที่เดินทางท่องเที่ยวก็ขอให้ปลอดภัย ท่านที่อยู่บ้านก็ขอให้สุขใจสุขกาย ถ้าอยากบริจาคเลือดก็ไปกันได้เลยนะคะ ทราบมาจากแพทย์ท่านหนึ่งว่าช่วงสงกรานต์ โรงพยาบาลมักขาดแคลนเลือดค่ะ (^/\^)


: )

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP