โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

พบทุกข์เพื่อพ้นทุกข์


Aims Astro

ถาม ดิฉันรู้สึกว่าชีวิตนี้ไม่มีความสมหวังสักอย่าง การงานก็ไม่เติบโต ความรักก็ล้มเหลว ฐานะไม่ดี เพื่อนน้อย เจ้านายไม่ค่อยเอ็นดูนัก อยากรู้ว่าคนที่มีชีวิตแบบนี้ ควรจะคิดอย่างไรให้ยังมีกำลังใจสู้ต่อไปได้นะคะ

ถ้าพูดถึงเรื่องความทุกข์แล้ว จะขอจำแนกออกเป็น ๒ ประการ คือทุกข์เพราะขาดอาหารกาย ได้แก่ ตกงานไม่มีเงิน ติดหนี้ติดสิน ไม่มีบ้านจะอยู่ ฯลฯ และทุกข์เพราะขาดอาหารใจ เช่น อกหักรักคุด เจ้านายตำหนิ เพื่อนร่วมงานนินทา ลูกดื้อเถียงคำไม่ตกฟาก ทะเลาะกับแม่สามี ฯลฯ ซึ่งจริงๆ แล้วคนส่วนมากไม่ได้ทุกข์เพราะไม่มีอาหารพอยาไส้ แต่เป็นทุกข์เพราะใจที่ไม่สบายนะคะ

ในมุมทางโหราศาสตร์แล้ว นิสัยของแต่ละคนแตกต่างกันไปจริงๆ ค่ะ ซึ่งตรงนี้ก็คือกรรมที่สั่งสมมา แล้วมาปรากฏให้เห็นอยู่ในดวงชะตา บ้างก็เป็นคนมองโลกในแง่บวก ไม่ค่อยคิดมาก บ้างก็หวั่นไหวใจอ่อน ขี้สงสาร บ้างก็เอาจริงเอาจังตั้งใจ ไปจนถึงคร่ำเคร่ง บ้างก็เป็นพวกยึดมั่นถือมั่นมาก จนเป็นทุกข์ทางใจสาหัสยามสูญเสีย ฯลฯ ด้วยความแตกต่างเช่นนี้ จึงทำให้เมื่อเจอเรื่องราวเดียวกัน แต่ละคนจะรับมือด้วยใจที่แตกต่างและมีทุกข์ไม่เท่ากันค่ะ ปัญหาเล็กๆ อาจทำให้บางคนฆ่าตัวตายได้ แต่บางคนเรื่องใหญ่แค่ไหนก็สู้ยิบตา แต่ไม่ว่าพื้นฐานนิสัยจะเป็นมาอย่างไรก็ตาม ทุกคนสามารถพัฒนาตนเองจนหลุดออกมาจากตัวตนเก่าๆ ได้ด้วยการทำทาน รักษาศีล และเจริญภาวนา (-/\-)


เที่ยวค้นหาติดตามหาความสุข แท้จริงซุกซ่อนในหัวใจฉัน
เที่ยวค้นหาความดีงามทุกยามวัน แท้จริงนั้นอยู่ที่จิตคิดและทำ



กลอนบทนี้ไม่ปรากฏนามผู้แต่ง (ใครทราบวานบอกที : ) ได้อ่านแล้วชอบจังค่ะ เรื่องของความสุขอยู่ที่ใจนี้จะขอยกตัวอย่างชีวิตของลูกค้าหญิง (นามสมมุติว่าคุณไวโอเล็ต) ซึ่งเป็นคนมีความมั่นใจในตัวเองสูง ดวงบอกให้ทราบว่าเดิมนั้นมีทิฐิมานะมาก ยอมรับความผิดหวังได้ยากทีเดียวค่ะ เธอเคยมีชีวิตปกติสุขเฉกเช่นคนทั่วไป แต่ต่อมากลับพบว่าป่วยด้วยโรคที่จะทำให้พิการ ซ้ำร้ายยังตกงาน และเพิ่งแยกทางกับสามีอีกด้วย เงินก็ไม่ค่อยจะมี อายุก็เข้าวัยกลางคนแล้ว จะไปหางานทำก็ยากลำบากค่ะ (Y__Y)

ทว่าชีวิตในช่วงรันทดสุดๆ เหมือนหลุดไปอยู่ในก้นเหวนั้นกลับไม่ได้ก่อทุกข์ถาโถมใจให้หวั่นไหวไปมากนัก เพราะคุณไวโอเล็ตปฏิบัติธรรมมาพักใหญ่แล้ว เธอพูดคุยกับดิฉันได้อย่างเป็นปกติ มีความสดใสในน้ำเสียงให้สัมผัสได้ ทั้งๆ ที่ดวงชะตาออกจะน่าสงสาร แต่ใจกลับเข้มแข็งและยังสู้ไม่ถอย ที่มาตรวจดวงเพราะอยากรู้เรื่องการทำมาหากินในอนาคต เมื่อตอบในประเด็นที่ลูกค้าต้องการจบแล้ว ดิฉันก็ถามไปว่าคิดจะมีชีวิตคู่อีกไหมคะ เธอตอบว่า พอแล้ว ชีวิตที่เหลือนี้ขออยู่เพื่อปฏิบัติธรรมอย่างเดียว รู้แล้วแหละว่าอะไรๆ ก็เอาไปไม่ได้ ไม่มีค่าเท่ากับธรรมะเลย

เรื่องราวของคุณไวโอเล็ตซึ่ง งานก็ไม่มี สามีเพิ่งหย่า ขาก็จะเดินไม่ได้ พิสูจน์ว่าแท้ที่จริงแล้วสุขทุกข์อยู่ที่ใจ ไม่เกี่ยวกับการประสบเหตุการณ์อันใดมาเลยค่ะ เพราะต่อให้เจอเรื่องเลวร้ายแค่ไหน ถ้าใจ ยอมรับปัจจุบัน ว่าที่เป็นอยู่นี้มันเหมาะสมแล้วกับกรรมทั้งอดีตชาติและชาตินี้ประมวลผลรวมกัน เราก็จะไม่ทุรนทุรายไปกับเรื่องเลวร้ายในชีวิต และเฝ้าคิดสงสารตัวเองว่าเป็นผู้ถูกกระทำ โดนชะตากรรมย่ำยี เพราะจริงๆ แล้วทุกอย่างที่ได้มานั้น ล้วนแล้วแต่คู่ควรกับกรรมที่ทำไว้ทั้งหมด เพียงแต่ใจเราเองที่ไม่ยอมรับ (ตรงนี้ต้องบอกว่าส่วนหนึ่งเพราะกรรมบางอย่างเป็นของเก่าแต่อดีตชาติ เราจำไม่ได้แล้วแต่ยังต้องรับผลของมันอยู่ดี) อีกทั้งการถวิลหาอดีตหรือกังวลกับอนาคตที่ยังมาไม่ถึง ก็ยิ่งทำให้เป็นทุกข์อยู่ในปัจจุบัน ทางออกก็คือเมื่อยอมรับได้ว่าทั้งหมดเกิดจากกรรม สิ่งที่ควรจะทำก็คือสร้างกรรมใหม่ที่เป็นไปในทางส่งเสริมให้พบกับความสำเร็จทั้งทางโลกและทางธรรม

ในทางโลกนั้นการที่เคยล้มเหลวผิดพลาด ก็อาจเป็นบทเรียนสำคัญที่ทำให้ได้เรียนรู้และพัฒนาตนค่ะ เคยได้ยินคำกล่าวหนึ่งว่า ถ้าไม่เคยล้มแล้วจะลุกเป็นได้อย่างไร ล้มได้ก็ลุกได้แล้วจะได้ระวังไม่ให้ตกทุกข์คลุกคลานแบบเดิมอีก ที่สำคัญคืออย่าจมอยู่กับความขื่นขมเพราะรู้สึกว่าชีวิตของเรานี้อะไรก็ล้มเหลวไปเสียทุกอย่าง ยิ่งในยามเผชิญหน้ากับความทุกข์ซึ่งคือวิบากกรรมไม่ดีมาให้ผล ชีวิตเป็นไปในทางมืดอยู่แล้ว ถ้ายิ่งเติมความเศร้าอันหม่นหมองของจิตใจลงไปอีกก็จะยิ่งแย่ลงนะคะ

ใครที่กำลังเผชิญหน้ากับมรสุมชีวิต เวลาวิกฤตเช่นนี้แหละค่ะที่เรายิ่งจะต้องตอบกลับด้วยความสว่างของใจ ทั้งการมองโลกในแง่ดีและการยอมรับปัจจุบัน ตลอดจนการคิดสละออกทั้งส่วนเกินที่เราพอมี และสละกิเลสคือความเศร้าหมองของจิตใจออกไปด้วย สรุปว่าถ้าชีวิตมันมืดอยู่แล้ว ก็อย่ายิ่งคิดในทางลบให้มันยิ่งแย่ลง แต่ต้องขวนขวายคิดดี พูดดี ทำดี เพื่อสร้างความสว่างให้กับตัวเองเพื่อต่อสู้กับความมืดเพราะบาปที่ทำไว้มาให้ผลนะคะ

พูดถึงเรื่องความทุกข์แล้วนะคะ ในอีกแง่มุมหนึ่งอยากให้กำลังใจว่าใครก็ตามที่กำลังทุกข์หนักควรจะพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส เพราะยามทุกข์นี่แหละค่ะที่คนเราจะสนใจธรรมะมากขึ้น ไม่อย่างนั้นเราอาจเกิดมาแล้วตายเปล่าโดยไม่ได้อะไรเลย แล้วก็วนเวียนเกิดตายไปเรื่อย ก็ขนาดเกิดในภูมิมนุษย์ซึ่งเป็นสุคติภูมิยังมีทุกข์กันมากมาย แล้วถ้าเกิดๆ ตายๆ ไปเรื่อยๆ ก็ไม่มีทางจะพ้นนรกไปได้ คราวนี้ทุกข์มหันต์ยาวนานเลยค่ะ ถ้าวันนี้รู้สึกว่ามันทุกข์เหลือเกิน ก็อยากจะขอให้ทุกท่านบอกตนเองว่านี่แหละเราเจอความจริงของชีวิตแล้ว ว่าแท้ที่จริงการเกิดมันเป็นทุกข์ ฉะนั้นมาปฏิบัติธรรมอย่างจริงจังสักทีเถอะ เพราะเกิดกี่ทีมันทุกข์เหมือนๆ กัน ความทุกข์ครั้งนี้จะได้เป็นแรงบันดาลใจนำไปสู่ความพ้นทุกข์ทั้งปวงค่ะ (-/\-)

: )

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP