โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ลวงรัก... ออนไลน์


Astro FAQ


โดย Aims Astro


ถาม - ดิฉันรู้สึกสนใจผู้ชายคนหนึ่งที่คุยกันทาง MSN เราเจอกันในเว็บไซต์หนึ่ง เขาดูจริงจังกับความสัมพันธ์มาก วาดฝันวางแผนอนาคตไปไกล ทั้งๆ ที่ยังไม่เคยพบตัวจริงกันเลย จนดิฉันรู้สึกแปลกใจ อยากทราบว่าดวงบอกได้ไหมคะว่าความรักครั้งนี้จะเป็นไปได้แค่ไหน

เดี๋ยวนี้การสื่อสารเป็นไปโดยไร้พรมแดนค่ะ อินเตอร์เน็ตทำให้ผู้คนทุกมุมโลกสามารถติดต่อถึงกันได้อย่างเสรี นับเป็นช่องทางในการพบปะคนใหม่ๆ ได้อีกทางหนึ่ง เพียงแต่ว่าเราจะต้องใช้วิจารณญาณให้มาก เพราะคำพูดที่ผ่านตัวอักษรมามันมีผสมกับจินตนาการของตัวเราเองเข้าไปด้วย ช่วงนี้มีลูกค้าที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับความรักในโลกเสมือนอยู่บ่อยๆ ว่าแล้วก็ขอเล่าสู่กันฟังนะคะ : )

ลูกค้าหญิงท่านหนึ่งต้องการสอบถามเรื่องความรักที่มีอยู่ในขณะนี้ ในขณะที่เริ่มสนทนากัน ก็รู้สึกว่าจิตใจของเธอกระวนกระวายอยู่ไม่น้อย เมื่อตรวจดวงก็พบว่าดาวคู่ครองเดิมไม่มีกำลัง สัมพันธ์กับดาวที่บอกถึงความสูงวัยด้วย ดวงนี้ถ้าจะมีคู่ คงจะต้องอายุมาก หรือว่าไม่มีคู่ไปเลย  เธอเล่าว่าชีวิตที่ผ่านมาไม่เคยมีคนรักมาก่อน จนเมื่อเร็วๆ นี้มีคนเข้ามาทำให้หัวใจหวั่นไหว เขาเป็นนักธุรกิจพ่อม่ายลูกติดชาวอังกฤษ ภรรยาเสียชีวิตไปหลายปีแล้ว ตอนนี้เขามาทำธุระอยู่ที่มาเลเซีย

พอเธอเล่ามาถึงตรงนี้ ดิฉันก็อ่านดาวแล้วเห็นว่าเรื่องความรักยังดูไม่ดีเลย ลูกค้าเล่าว่าเพื่อนร่วมงานของเธอเชื่อเรื่องนี้มาก แต่เมื่ออ่านดวงแล้วเกรงว่าจะถูกหลอก เพราะดาวคู่ครองจรมาทับดาวแทนเจ้าชะตาในเรือนอริที่มีแสงดาวราหูปนอยู่ด้วย ท่าทางจะไม่น่าไว้วางใจ ต่อให้ไม่ถูกหลอกก็คิดว่าความสัมพันธ์กับคนนี้ท่าทางจะยังไม่มีอะไรแน่นอน จึงขอให้ดูๆ ไปก่อน คบให้ได้อย่างน้อยหนึ่งปี แล้วค่อยตัดสินใจใหม่ว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป เพราะการที่จะครองคู่กันได้อย่างราบรื่น ย่อมต้องอาศัยเวลาในการศึกษาดูใจกันค่ะ

เธอเล่าต่อว่าหนุ่มต่างชาติรายนี้ดูจริงจังมาก ส่งข้อความหวานมาเรื่อยๆ ทำให้อดหวั่นไหวไม่ได้ ตั้งแต่เกิดมาเธอไม่เคยคุยกับใครอย่างสนิทสนมแบบนี้ เขาบอกว่าจะมาหาที่เมืองไทยด้วย ฟังแล้วดิฉันสังหรณ์แปลกๆ นึกถึงเรื่องที่เคยอ่านผ่านตามาจึงเล่าเรื่องสแคมเมอร์ (scammer) ซึ่งคือกลุ่มมิจฉาชีพที่ต้มตุ๋นผู้คนทางอินเตอร์เน็ต การหลอกลวงมีหลายแบบ ที่สาวไทยประสบเหตุและมาเขียนเล่าไว้ในกระทู้ตามเว็บบอร์ดต่างๆ ก็คือนักต้มตุ๋นที่ปลอมตัวเป็นฝรั่งผิวขาวมาแชทด้วย พูดคุยกันยาวนานหลายเดือน สร้างความสัมพันธ์จนเหยื่อเคลิบเคลิ้ม ตายใจ ตลอดเวลาที่แชทกันไม่เคยได้เห็นกันทางเว็บแคม แต่ส่งรูปฝรั่งผิวขาวหน้าตาดีมาให้ดู บอกว่าคือภาพของตัวเอง แล้วพยายามแสดงตัวว่าเป็นคนมีฐานะร่ำรวย ต้องเดินทางไปรับมรดกที่ประเทศไหนสักแห่งก่อนที่จะมารับสาวไทยไปอยู่ด้วยกัน แต่กลับมีปัญหาบางอย่าง ทำให้ต้องขอให้ฝ่ายหญิงส่งเงินไปช่วย

บ้างก็อุปโลกน์ว่าตัวเองเป็นนักธุรกิจมีกิจการต่าง ๆ สร้างเรื่องว่าตกหลุมรักสาวที่แชทด้วยมาก จนทนไม่ไหวต้องจองตั๋วมาหาที่เมืองไทย แล้วจะต้องมีปัญหาให้ฝ่ายหญิงส่งเงินไปช่วย หรือบางรายก็ทำทีเป็นส่งของขวัญราคาแพงมาให้ แต่ติดว่าต้องไปชำระภาษีที่ประเทศมาเลเซียก่อน หลายคนหลงเชื่อส่งเงินให้ แล้วเจ้านักตุ๋นก็จะหายไปกับสายลม มีบางรายที่ขอพาสปอร์ตของสาวไทย ให้เหตุผลว่าต้องการเอาไปจัดการเรื่องวีซ่า เพื่อที่คุณจะได้เดินทางมาอยู่กับผม ซึ่งน่ากลัวมากค่ะ ไม่รู้จะเอาไปปลอมแปลงเอกสารอะไรให้เจ้าของข้อมูลตัวจริงต้องเดือร้อนด้วยหรือเปล่า นอกจากนี้หมายเลขโทรศัพท์ที่ใช้ จะเป็นหมายเลขที่เช่าจากประเทศอังกฤษ จะขึ้นต้นด้วย +4470 เช่น +44703 +44704 เป็นต้น เมื่อโทรเข้าไป จะมีการโอนสายอัตโนมัติไปยังต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศไนจีเรีย สำหรับอีเมล์ที่ใช้ จะมีตัวเลขอยู่หลังชื่อ เช่น This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it , This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it เป็นต้น ตัวเลขท้ายชื่อนั้นเป็นรหัสที่จะทำให้มิจฉาชีพแต่ละรายจำได้ว่าตัวเองปลอมตัวเป็นคนประเทศอะไรค่ะ

ว่าแล้วก็เลยค้นกระทู้ที่มีคนเล่าไว้มาอ่านให้เธอฟัง ลูกค้าบอกว่าใช่เลย เรื่องใกล้เคียงกันมาก คือเป็นนักธุรกิจ เปิดบริษัทอยู่ที่ประเทศอังกฤษ ภรรยาเสียชีวิตไปแล้ว มีลูกสาวหนึ่งคน ฯลฯ รักสาวไทยที่ยังไม่เคยเจอตัวกัน จริงจังกับความสัมพันธ์มาก อยากแต่งงานด้วย จะเดินทางมาหาที่ประเทศไทย เธอบอกว่าตอนนี้หูตาสว่าง คลายกังวลไปมากแล้ว เพราะคิดว่าโดนหลอกแน่นอน ขอบคุณมากและให้ส่งลิงค์กระทู้ไปให้ด้วย

เขียนมาถึงตรงนี้ก็นึกดีใจที่เธอรอดพ้นจากการถูกหลอกลวงมาได้ค่ะ  แล้วก็อยากย้ำเตือนเพื่อนหญิงไทยว่าอย่าหลงเชื่อถ้อยคำหวานๆ ของคนที่แชทด้วย เพราะมันผสมผสานกับจินตนาการส่วนตัวของเราเอง โดยเฉพาะคนที่ยังไม่เคยพบกันแล้วมีท่าทีจริงจังกับความสัมพันธ์ อยากแต่งงานกับเรามากๆ ถือว่าผิดปกติ ถ้าเขาพยายามอวดความร่ำรวยของตัวเองเท่าไหร่ ก็ยิ่งควรจะต้องสงสัยไว้ให้มาก เพราะการแชทกับคนที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน น่าจะต้องสงวนท่าทีไว้ จะได้ศึกษานิสัยใจคอของกันและกัน มากกว่าที่จะพูดถึงเงินเพื่อให้อีกฝ่ายรู้สึกว่าตนมั่งมี ถ้าเริ่มสนทนากันแล้วเจอประเด็นทำนองนี้เข้าไป ให้ยับยั้งชั่งใจไว้ก่อนค่ะ

สาวไทยบางคนเข้าใจว่าชาวต่างชาติมีฐานะดี บางคนมีชีวิตที่แร้นแค้นในเมืองไทย เลยคิดว่าไปตายเอาดาบหน้าที่ต่างประเทศ ถ้าโชคร้ายก็อาจจะกลายเป็นหนีเสือปะจรเข้ก็ได้  นอกจากนี้ก็ยังมีผู้หญิงหลายคนที่มีความมั่นคงทางการเงินอยู่แล้ว แต่รู้สึกเหงา ต้องการมีใครสักคน จึงเป็นช่องทางให้มิจฉาชีพบางรายใช้คำหวานในการลวง จนต้องเสียทั้งเงินเสียทั้งใจค่ะ

อย่าปล่อยให้ความเหงาและความฝันของตัวเราเอง ทำให้ต้องกลายเป็นเหยื่อของพวกต้มตุ๋นทางอินเตอร์เน็ต ที่ปัจจุบันนี้มีมากขึ้น และเพิ่มรูปแบบการหลอกลวงให้แนบเนียนยิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ ถึงจะไม่ได้มีแต่คนไม่ดี มีคนดีอยู่ด้วยก็ตาม แต่ว่าต้องพิจารณาให้มากกว่ายิ่งไปกว่าการคุยกันแบบเห็นหน้าเห็นตาค่ะ หลายคนเมื่อเหงาก็หันเข้าหาโลกเสมือน แต่ต้องพบกับความหลอกลวงให้รู้สึกแย่ยิ่งไปกว่าเดิมอีก ด้วยความปรารถนาดีก็ต้องขอให้ระวังกันไว้นะคะ

อ่านกรณีศึกษาเรื่องต้มตุ๋นทางอินเตอร์เน็ตได้ที่ เว็บตำรวจสากล
  (คลิก) ค่ะ

: )

    --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
         สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro  สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
                                       http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP