โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

รู้ชาติไม่รู้ใจ


Aims Astro

ถาม ตอนนี้น้องสาวแท้ๆ ของเรากำลังคุยกับชายต่างชาติอยู่ค่ะ มาเล่าให้เราฟังว่ามีการวางแผนอนาคตกันไปไกลจนพี่สาวอย่างเราเป็นห่วงเพราะเพิ่งคุยกันทางแชทได้แค่ ๒-๓ เดือนเท่านั้น ฝ่ายนั้นบอกว่าจะมาหาและให้น้องเราพาไปเที่ยวต่างจังหวัดด้วย ดูท่าทางน้องก็เป็นเอามาก เราเตือนก็ไม่ค่อยเชื่อ อยากได้ประสบการณ์ดีๆ (หรือไม่ดีก็ได้) ไปให้อ่านบ้างจังค่ะ

ถ้าจะเขียนคงต้องพูดถึงกรณีที่พบความทุกข์ เพราะถ้าสุขสมหวังมันก็ไม่ก่อโทษแก่ชีวิตและจิตใจ เมื่อไม่มีภัยก็ไม่จำเป็นต้องเตือน แล้วก็ขออนุญาตออกตัวก่อนนะคะว่าบทความนี้ไม่ได้นำเสนอเพื่อกล่าวโทษแบบเหมารวม แต่ต้องการให้ระวัง อย่าไว้ใจเชื่อใจบางคนมากไป แม้ว่าเขาจะมาจากชาติศิวิไลซ์ก็ไม่ได้แปลว่าใจเขาจะศรีวิไลตามไปด้วย ของแบบนี้ต้องดูนานๆ ไม่ว่าคุณจะคบคนชาติไหนไทย ฝรั่ง จีน จาม ฯลฯ คิดไว้ก่อนแบบนี้แต่ไม่ต้องมองโลกในแง่ร้ายจนวิตกจริต ไม่ต้องคิดในแง่ดีจนตกเป็นเหยื่อ เดินทางสายกลางแบบระวังตัวนะคะ

พูดถึงเรื่องสาวไทยกับหนุ่มฝรั่ง เมื่อไม่นานมานี้เพิ่งได้ฟังญาติธรรมเล่าเรื่องของหญิงไทยที่กำลังเจอปัญหาใหญ่ในชีวิต เดิมนั้นเธอคิดจะสร้างครอบครัวร่วมกันกับแฟนต่างชาติ ในยามรักฝ่ายชายสัญญาดิบดีว่าจะแต่งงานด้วย หญิงไทยจึงจัดการวางเงินดาวน์คอนโด วางแผนต่างๆ เพื่อสร้างครอบครัว ทุ่มเททั้งเงิน ทั้งใจ ทั้งกาย สุดท้ายปรากฏว่าถูกแฟนฝรั่งทอดทิ้ง คอนโดก็ผ่อนคนเดียวไม่ไหว ภาระใหญ่ที่สุดอีกอย่างคือเธอกำลังตั้งครรภ์ ฟังแล้วสงสารจริงๆ ค่ะ

ว่าแล้วก็ขอเล่ากรณีของลูกค้าหญิง (นามสมมุติว่าคุณมิร่า) เธอเป็นหญิงสาวในวัยสามสิบกลางๆ ค่อนไปทางสี่สิบ นิสัยใจคอถือว่าใช้ได้เลยค่ะ ค่อนข้างอ่อนโยน ไม่ค่อยมีเล่ห์เหลี่ยม มองโลกในแง่ดี และโรแมนติกอยู่ไม่น้อย เมื่อตรวจดวงเรื่องอื่นๆ ไปแล้วเธอก็ถามเรื่องความรักว่ามีโอกาสได้แต่งงานไหม เพราะตอนนี้มีคนที่คุยๆ กันอยู่ เมื่อดิฉันดูตามดวงแล้วเกรงจะถูกหลอก ดาวที่แสดงเรื่องความรักทำให้ทราบว่าฝ่ายชายที่เข้ามาดูไม่จริงใจเอาเสียเลย เนื่องจากทราบว่าคุณมิร่ามีความหวังในเรื่องนี้ จึงตอบเธอไปว่า รอไปก่อนดีไหมคะ อย่างน้อยๆ ก็อีกปีครึ่งแล้วค่อยคิดอีกที และแน่ใจนะคะว่าเขาโสดจริงๆ คุณมิร่าตอบว่าฝ่ายชายบอกว่าเขาเป็นพ่อม่าย เพิ่งหย่าร้าง อายุมากกว่าเธอประมาณ ๑ รอบ ในตอนนั้นดิฉันดูดวงแล้วสงสัยอยู่ในใจว่าเจอกันทางอินเตอร์เน็ตหรือเปล่านะจึงถามเธอไป คำตอบที่ได้คือเจอกันทาง msn ฝ่ายชาย add อีเมล์ของเธอแล้วเลยได้คุยกัน เขาอยู่ในยุโรปและกำลังจะมาหาคุณมิร่าที่เมืองไทย

เมื่อเห็นดาวในดวงทั้งดวงเดิมและดาวจรแล้ว หมอดูกลับไม่สบายใจเพราะเป็นห่วงลูกค้า บอกคุณมิร่าไปว่า ยังไงก็อย่าให้ถึงขนาดไปค้างอ้างแรมกันนะคะ แล้วไปเจอเขาก็พาเพื่อนไปด้วย อย่าไปคนเดียวนะ เธอถามย้ำว่าจะถูกหลอกเหรอ หมอดูก็ตอบไปตรงๆ ว่า อ่านดวงแล้วไม่แน่ใจเลยว่าเขาโสดและพูดความจริงกับคุณ แต่ก็เข้าใจความรู้สึกของผู้หญิง เลยอยากขอว่าไปเจอก็ได้แต่อย่าถึงกับยอมเสียตัวให้เขานะคะ ที่ต้องย้ำแบบนี้เพราะกลัวคุณโดนหลอกแล้วจะต้องเสียใจ ไม่อยากให้ลูกค้าเจอเรื่องเสียใจเลยค่ะ

เพื่อเป็นการเตือนให้ระวังมากขึ้น และถ่วงๆ ใจคุณมิร่าเอาไว้มากๆ จึงเล่าเรื่องของคุณคาเรน (นามสมมุติ) ลูกค้าหญิงที่ตรวจดวงเมื่อปีที่แล้วให้คุณมิร่าฟัง เรื่องมันมีอยู่ว่าเมื่อหลายปีก่อนคุณคาเรนแชทกับหนุ่มตาน้ำข้าว คุยกันอยู่ไม่กี่เดือน ฝ่ายชายก็บินมาหาที่เมืองไทย ในช่วง ๒ สัปดาห์ที่เจอกันนั้นทั้งคู่มีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกัน จนในที่สุดคุณคาเรนก็ตั้งท้อง เมื่อฝ่ายชายกลับประเทศและทราบว่ากำลังจะมีลูกกับสาวไทยเขากลับไม่มาดูดำดูดีอะไรเลย ให้เงินเพียงเล็กน้อยมากๆ ชนิดที่ไม่พอเลี้ยงเด็กคนหนึ่งให้เติบโตมาได้อย่างแน่นอน ภาระแทบทั้งหมดในการเลี้ยงดูลูกจึงตกเป็นของสาวไทย ฝ่ายชายก็แทบไม่สนใจไยดีลูก ไม่มาหา และไม่รับคุณคาเรนไปอยู่ด้วย เธอต้องดิ้นรนเลี้ยงลูกด้วยตนเองอยู่ในประเทศไทยจนถึงทุกวันนี้ (ในกรณีนี้ต้องขอชื่นชมคุณคาเรนที่เก็บลูกไว้ ยอมรับภาระเพียงลำพัง)

เล่าจบแล้วก็สำทับคุณมิร่าไปอีกทีว่าไม่อยากให้คุณตกที่นั่งแบบนี้อีกคนหนึ่ง และต้องขอโทษถ้าการเตือนหนักๆ ตรงๆ ทำให้ไม่สบายใจ แต่เป็นห่วงมาก ไม่อยากให้เสียใจแบบคนอื่น ถ้าผู้ชายคนนี้เป็นคนดีก็ดีใจด้วยที่คุณจะมีความสุข แต่เท่าที่อ่านจากดวงก็เน้นว่าควรระวัง คุณมิร่าก็แสนดีบอกว่าไม่เป็นไร เพราะเธอเองก็ไม่มั่นใจเลยรีบมาตรวจดวง จากนั้นซักถามกันไปมา จนในที่สุดก็ได้ทราบความว่าคุณมิร่าและชายคนนี้คุยกันมาได้ ๑ สัปดาห์ เขากำลังจะมาหาเธอในวันถัดจากวันที่ตรวจดวงกัน แล้วจะมาอยู่กับเธอ ๑ เดือน

เมื่อได้ข้อมูลเช่นนี้ จึงต้องให้สติลูกค้าว่า สมมุตินะคะ ว่าเขาไม่ใช่ฝรั่ง ตัดความเป็นฝรั่งออกไปเลย คิดว่าเขาเป็นคนหนึ่งคน คุณคิดว่าผู้ชายคนนี้เป็นคนยังไง ลูกค้าก็ตอบว่า ก็ไม่ดีน่ะแหละค่ะ ถามคุณมิร่าต่อไปว่า ถ้าสมมุติเขาเป็นคนไทย บ้านอยู่เมืองนนท์ คุยกะคุณมาอาทิตย์เดียว แล้วมาขออยู่ด้วยเดือนหนึ่ง คุณคิดว่ายังไงคะ จะยอมไหม คุณมิร่าก็บอกว่า คงไม่ยอมน่ะแหละ จึงเตือนเธอไปแรงๆ เลยว่า ฝรั่งก็คนนะคะ มีทั้งดีทั้งไม่ดี อย่าคิดว่าเขาต่างจากเรา มันไม่จริง คนดีมีอยู่ แต่ที่แย่ๆ ก็มีเหมือนกัน คุณมิร่าซึ่งดูจะระวังผู้ชายคนนี้มากขึ้นถามว่า เขาจะมาพรุ่งนี้แล้วล่ะคุณเอม ทำไงดีตอบไปว่า จะไปเจอก็ได้แต่เอาเพื่อนไปด้วย แล้วก็อย่าไปค้างอ้างแรมกับเขาเด็ดขาด แล้วเล่าให้เธอฟังว่าเคยได้ยินมาว่าชายต่างชาติบางคนคุยกับสาวในแถบเอเชียอาคเนย์ประเทศละคน พอถึงเวลาก็บินมาหา อยู่กับคนนี้แล้วย้ายไปอยู่กับคนโน้น ประเทศใกล้ๆ กันเลยสะดวก ประหยัดค่าเครื่องบิน ค่ากิน ค่าอยู่ และได้ตัวฝ่ายหญิงฟรีๆ สาวๆ อยู่คนละประเทศเลยไม่รู้ว่าต่างก็โดนหลอกกันถ้วนหน้า

ก่อนจะวางสายจากกันวันนั้นดิฉันขอให้คุณมิร่ามีความระวังตัวมากๆ ขอให้แคล้วคลาดปลอดภัย และเมื่อเขียนมาถึงตรงนี้ใจก็นึกอวยพรอีกครั้งให้ลูกค้ารอดพ้นจากคนไม่ดี แถมท้ายด้วยว่าไม่ใช่ว่าชายต่างชาติทุกคนล้วนแต่จะหลอกสาวไทย เพราะคนดีก็มีอยู่จริงๆ แต่ส่วนที่ไม่ดีเป็นส่วนที่ต้องยกขึ้นมาให้ระวัง ถ้าพฤติกรรมเขาไม่น่าไว้ใจก็ไม่ควรเข้าข้างหรือคิดในแง่ดีจนเกินไป หากเกิดเรื่องร้ายขึ้น คนที่เสียใจก็คือเราและคนที่รักเรา และเมื่อเชื้อชาติและสัญชาติไม่อาจทำให้สรุปได้ว่าใครเป็นอย่างไร การคบหาดูใจจึงจำเป็นต้องใช้เวลา ยิ่งความรักของสองคนสองวัฒนธรรมย่อมมีความแตกต่าง ต้องอาศัยการเรียนรู้กันไป โดยไม่ให้เรื่องทางกายมันล้ำหน้าไปกว่าสายใยทางใจ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแรงให้กับชีวิตคู่ในอนาคตค่ะ

: )

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP