โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ขอบคุณที่ค้ำจุน ขอบคุณที่ค้ำใจ


Aims Astro

สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณผู้อ่าน (^__^) ขอให้มีความสุขมากๆ เจริญในธรรมยิ่งๆ ขึ้นไปนะคะ

ตั้งแต่เขียนคอลัมน์มาก็ไม่เคยเขียนสื่อสารตรงๆ แบบนี้มาก่อนเลย พอจะเข้าปีใหม่ก็เลยได้ทบทวนถึงเรื่องราวต่างๆ ในปีสองปีที่ผ่านมา รวมทั้งชั่วชีวิตที่ผ่านไปด้วย แล้วก็พบว่าวันเวลาผ่านไปเร็วมาก (>__<)

ตั้งแต่เป็นหมอดูมาก็ได้เปิดมุมมองใหม่ ได้เรียนรู้หลายๆ ประการเพราะเรื่องราวชีวิตของลูกค้าหลายท่านเลยค่ะ ดังตัวอย่างลูกค้าหญิง (ขอสมมุตินามว่าคุณจูเลีย) ตามดวงแล้วคุณจูเลียจะได้สามีฐานะดี และมีเครื่องประดับมากมายหลายชิ้น (ลูกค้าเฉลยว่าสามีซื้อให้บ่อยๆ) เธอเล่าถึงคุณก็องโต้ (นามสมมุติ) ผู้เป็นสามีนักกีฬาอาชีพซึ่งรายได้ดีมาก ว่าวันหนึ่งคุณก็องโต้ไปวิ่งออกกำลังกาย ทั้งเนื้อทั้งตัวมีสร้อยทองที่ภรรยาเพิ่งซื้อให้และกางเกงวอร์มสำรองที่ติดตัวไปอีก ๑ ตัว ขณะที่วิ่งอยู่นั้นเจอขอทานคนหนึ่ง ด้วยความสงสารจึงให้สร้อยคอทองคำและกางเกงวอร์มสำรอง กับยาจกรายนี้ไป ฟังแล้วรู้สึกถึงน้ำใจอันยิ่งใหญ่ของนักกีฬาหนุ่มท่านนี้ และไม่แปลกใจเลยที่ทำไมเขาถึงสบายในเรื่องการเงิน เพราะทำทานด้วยใจที่ไม่หวังสิ่งตอบแทน เรื่องนี้ทำให้หมอดูได้หันมามองใจตน ว่าก็มีหลายครั้งที่ไม่ได้ทำทานด้วยใจแบบนี้ นับเป็นแรงบันดาลใจให้ได้ย้อนสำรวจตัวเองได้ดีเชียวค่ะ

ลูกค้าหญิงอีกท่านหนึ่ง (ขอสมมุตินามว่าคุณอลิซ) ตามดวงแล้วเธอเป็นสาวทำงาน ความสามารถสูง มีน้ำใจ และมีโชคเรื่องเงินด้วย วันหนึ่งคุณอลิซและสามีไปปฏิบัติธรรมที่วัดและได้ทราบว่าพระสงฆ์รูปหนึ่งไม่มีที่พัก คุณอลิซเล่าว่า พอรู้ว่ามีพระที่ไม่มีกุฏิอยู่ เราและสามีก็มองหน้ากัน เขา (สามี) พยักหน้า แล้วเราก็เลยบอกไปว่า ขอถวายกุฏิหนึ่งหลังค่ะ ฟังแล้วเกิดปีติไปในกุศลจิตของลูกค้าด้วยจริงๆ บอกเธอไปว่า ดิฉันไม่มีกำลังพอจะถวายกุฏิทั้งหลังได้แบบคุณ แต่ก็ขออนุโมทนาด้วยจริงๆ ค่ะ” (^/\^) ทำงานไปบางทีก็ได้บุญไปด้วยเพราะอนุโมทนากับลูกค้านี่แหละค่ะ

ลูกค้าบางท่านถึงแม้จะมีความทุกข์ของตัวเองอยู่แล้ว แต่ก็ยังห่วงใยลูกค้าอื่นๆ ที่ไม่ได้รู้จักกันอีกด้วย ดังตัวอย่างคุณเฮเลน (นามสมมุติ) ที่ดวงบอกว่ามีปัญหาเรื่องชีวิตคู่ ต้องรับมือกับพฤติกรรมของสามีมาตลอด เมื่อก่อนเป็นคนที่มีทิฐิมานะมาก ทว่าตอนนี้ด้วยการใช้ธรรมะขัดเกลาตน ทำให้เป็นคนที่อ่อนโยน มีเมตตากรุณา และรับมือกับปัญหาชีวิตด้วยความใจเย็นและมีเหตุผล ในครั้งหนึ่งหลังจากที่คุยกับคุณเฮเลนจนจะวางสายแล้ว เธอฝากความปรารถนาดีไปถึงลูกค้าคนถัดไป ซึ่งมีปัญหาชีวิตคู่อยู่เหมือนกันว่า บอกเขาด้วยนะคุณเอม ให้ฟังธรรมะ เอาเสียบหูไว้เลยตลอดเวลา พี่ทำแบบนี้ก็เลยรอดมาได้” ^^

ชีวิตของลูกค้าบางท่านเป็นกำลังใจที่ดีให้กับคนที่ยังต้องลำบากด้วยภาระหลายๆ อย่างในชีวิต ดังตัวอย่างคุณแซลลี่ (นามสมมุติ) ซึ่งตามดวงเป็นคนเก่ง มีความสามารถสูง มีหน้าที่การงานดี ฐานะมั่นคง แต่เป็นดวงต้องรับภาระ ต้องให้ความช่วยเหลือญาติพี่น้องไปตลอดก็ตามที คุณแซลลี่เล่าว่าเธอต้องเลี้ยงดูทั้งแม่และน้อง ตลอดจนญาติอีกหลายคนของแม่ด้วย แม้ว่าจะเป็นชีวิตที่เหน็ดเหนื่อย แต่เธอก็เชื่อว่าความกตัญญูนี้เองที่ส่งผลให้หน้าที่การงานและการเงินก้าวหน้าไปด้วยดี แม้ว่าภาระจะยังอยู่ แต่คุณแซลลี่ก็สู้ไม่ถอย เรื่องราวของเธอเป็นกำลังใจที่ดีแก่ผู้ที่เชื่อว่าคนทำดีย่อมได้ดีค่ะ (^__^v

ลูกค้าที่เขียนถึงนี้เป็นเพียงส่วนเล็กๆ เท่านั้น ที่จริงแล้วมีอีกมากมายแต่ขอยกตัวอย่างเพียงเท่านี้ก่อนก็แล้วกันนะคะ อีกเรื่องที่จะขอเขียนถึงคือมีลูกค้าบางท่านส่งของมา (ว่าแล้วก็ขอขอบพระคุณตรงนี้อีกครั้งหนึ่ง ^/\^) ทำให้รู้สึกว่าความสัมพันธ์นั้นไม่ได้เป็นเพียงลูกค้ากับหมอดูเท่านั้น แต่มีไมตรีจิตที่ส่งผ่านมาให้เป็นความอบอุ่น บางท่านส่งสมุดบันทึกสวยๆ มาให้ จนไม่อยากเขียนลงไปเพราะกลัวเขียนแล้วไม่งาม (_ _!) บ้างส่งของกินของขบเคี้ยวมาฝาก บ้างมอบหนังสือน่าอ่านมาให้ บ้างส่งชาและเครื่องมือที่ใช้ตัดยา ซึ่งทราบว่าลูกค้าตั้งใจเอามาฝากจากต่างประเทศเพราะห่วงใยในสุขภาพของหมอดู (Y__Y) <- - ซึ้ง... จะอธิบายความรู้สึกที่มีต่อน้ำใจของลูกค้า ก็เขียนบรรยายออกมาได้ยากจริงๆ ไม่ได้ปลื้มเพราะได้ของ ไม่ได้เกี่ยวกับมูลค่าของสิ่งที่ได้รับ แต่เพราะรู้ว่าคนให้มอบให้ด้วยใจ ทำให้คนรับรู้สึกอุ่นและอิ่ม เขียนไปก็น้ำตาเล็ดไป (T__T) (ที่เขียนมานี้ไม่ได้อยากให้ส่งอะไรมาให้นะคะ เท่าที่ลูกค้าเลือกใช้บริการ ก็ถือเป็นการอุปถัมภ์หมอดู ต้องขอขอบพระคุณมากๆ อยู่แล้วค่ะ -/\-) นอกจากนี้ต้องขอบพระคุณท่านที่กรุณาส่งอีเมล์มาเสนอแนะการเขียนบทความด้วยค่ะ ข้อติชมต่างๆ ล้วนช่วยให้ปรับปรุงการเขียนได้ดีขึ้น นับว่ามีประโยชน์อย่างยิ่งค่ะ

แล้วก็ต้องขอใช้พื้นที่ตรงนี้ขอบพระคุณนิตยสารธรรมะใกล้ตัวและนิตยสารธรรมะใกล้ตัว ฉบับไลท์ ที่เปิดโอกาสให้ได้เขียนคอลัมน์ ขอบพระคุณคุณดังตฤณที่ได้ริเริ่มนิตยสารนี้ขึ้นมา คุณเกสราที่กรุณาตรวจทานตัวสะกดและรอคอยต้นฉบับอย่างอดทน คุณพายธารินที่ช่วยฟังโครงเรื่องและช่วยเสนอความคิดเห็น คุณ North Star ที่ช่วยฟังโครงเรื่องและช่วยคิดชื่อเรื่องเก๋ๆ ในบางฉบับ ตลอดจนทีมงานทุกท่านที่มีส่วนเกี่ยวข้อง แม้จะมีจำนวนมากจนไม่อาจเขียนถึงได้หมด แต่ได้จารึกไว้ในหัวใจเรียบร้อยแล้ว ขอบพระคุณจากใจจริงๆ ค่ะ

สุดท้ายนี้ต้องขอขอบพระคุณผู้อ่านทุกท่านที่ติดตามคอลัมน์มาตลอด และขออโหสิกรรมหากได้เคยล่วงเกินไปไม่ว่าทางใดๆ ก็ตามด้วยนะคะ (-/\-)


: )

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP