จากใจ บ.ก.ใกล้ตัว Lite Talk

ฉบับที่ ๔๑ ทำยังไงดี - ไม่อยากทะเลาะกับพ่อแม่


ถ้าคุณเป็นคนหนึ่ง ซึ่งกำลังกลัวบาปกลัวกรรม ที่มักต้องทำให้พ่อแม่เสียใจ ด้วยการพูดในสิ่งที่ระคายใจพวกท่านอย่างแรง ลองมาดูว่าบทความนี้จะช่วยอะไรคุณได้แค่ไหน


ตั้งแต่ต้นวัย โลกสอนว่าเราจะไม่ได้อย่างใจบ่อยนัก แม้ดูเหมือนเป็นเรื่องสำคัญกับชีวิตเรามากก็ตาม

เด็กที่อยากเล่นดนตรี หรืออยากสอบเข้าคณะอาร์ตๆ อุปสรรคที่เกิดขึ้นเสมอๆ คือต้องรบกับพ่อแม่ที่อยากให้ลูกเป็นหมอ เป็นวิศวกร หรือเป็นอะไรที่มีหน้ามีตากว่ากัน

เด็กที่หันเหมาชอบเรื่องศาสนา หรืออยากทำบุญทำกุศล ปัญหาที่เกิดขึ้นเสมอๆ คือต้องเจอกับพ่อแม่ที่ชอบต่อต้านศาสนา ไม่อยากให้ครอบครัวต้องเสียเงินฟรีแบบตำน้ำพริกละลายแม่น้ำบ่อยๆ

สารพัดช่องว่าง คิดต่างเห็นต่าง ที่จุดชนวนความเห็นขัดแย้ง ลูกว่าพ่อแม่แก่แล้วหัวรั้น พ่อแม่ก็เห็นลูกเป็นเด็กหัวแข็ง ต่างฝ่ายต่างรู้สึกว่าอีกฝ่ายดื้อดึง ไม่ยอมฟังตน

ก่อนอื่นต้องเห็นใจฝ่ายพ่อแม่ เพราะเวลาโลกจะโทษใครในยามบ้านแตกสาแหรกขาด ก็มักเล็งพ่อแม่ก่อนเล็งลูก หรืออีกทีหนึ่งคือเมื่อจะตัดสินว่าใครเป็นพ่อแม่แบบไหน ก็ดูจากชีวิตของลูกเป็นเกณฑ์ ไม่ค่อยมีใครให้ความเห็นใจว่าเลี้ยงลูกจนหมดตัว หรือฟูมฟักลูกจนเหนื่อยตาย ถือเป็นความดีความชอบที่น่าสรรเสริญสักเท่าไร

เด็กที่อยากเข้าหาพ่อแม่ คือหลักฐานของการเป็นพ่อแม่ผู้น่าอบอุ่น เด็กที่อยากพูดคุยและปรึกษาทุกปัญหากับพ่อแม่ คือหลักฐานของการเป็นพ่อแม่ผู้ฉลาดฟัง เด็กที่ไปอวดอ้างว่าความสำเร็จของตนมาจากพ่อแม่ คือหลักฐานของการเป็นพ่อแม่นักเลี้ยงดูตัวยง

แต่การเป็นพ่อแม่ที่ดีในแต่ละแบบ อาจหมายถึงการต้องอุทิศทั้งชีวิต ให้กับเด็กแปลกหน้าที่มาเกิดกับตนก็ได้ คุณจะยังไม่เข้าใจเรื่องการอุทิศชีวิตให้ใครบางคน ตราบเท่าที่คุณยังไม่เคยให้เงินเด็กตาดำๆ โดยที่เงินนั้นไม่ใช่ของคุณเอง แต่ต้องบากหน้าไปกู้ยืมมาจากแบงก์

แล้วเด็กสมัยนี้นะครับ พ่อแม่ลำบากแทบเลือดตากระเด็น เลี้ยงไปเลี้ยงมาจากเล็กจนโต สิบกว่าปีผ่านไป เหยียบเท้ากันที่ป้ายรถเมล์ จ้องหน้าหาศักดิ์ศรีแค่แวบเดียว ก็จิ้มพุงกันเลือดไหล หยุดหายใจไปดื้อๆ ที่เสียเงินส่วนตัวส่งเสียมากี่แสน ที่เปลืองเวลาส่วนตัวให้ความอบอุ่น หายวับไปกับตาในชั่วเวลาไม่กี่นาทีที่ลูกไปมีเรื่องวัดศักดิ์ศรีกันนั่นเอง

ลองนึกดูว่าถ้าวันหนึ่งมีใครก็ไม่รู้ ขอเข้ามาอาศัยหลับนอนในห้องของคุณ ขอเงินคุณใช้ แถมขอเวลาคุณมาให้ไปช่วยดูแลเขา ถ้าสมมุติว่าคุณใจดี ยอมให้ทุกอย่างตามที่เขาขอ ทำไปทำมาคุณจะหวังอยู่ลึกๆไหม ว่าเขาจะให้อะไรคุณเป็นการตอบแทนบ้าง

ฉันใดก็ฉันนั้นครับ คนเป็นพ่อเป็นแม่ พอรู้สึกว่าให้อะไรลูกมากๆ ก็อดคิด อดคาดหวัง อดอยากถอนทุนคืนบ้างไม่ได้ ถ้าไม่ใช่เป็นตัวเงิน อย่างน้อยก็ขอเป็นความรู้สึกได้อย่างใจตนสักหน่อยเถอะ

เมื่อเข้าใจก็พร้อมจะเห็นใจ และเมื่อคนเราเห็นใจกัน ก็เหมือนปัญหาพร้อมจะมีทางออกเกิดขึ้นทันที

ตอนผู้ใหญ่หงุดหงิดไร้เหตุผล อย่าตั้งต้นหันหน้าเข้าหาท่านด้วยความโกรธ เพราะใจที่โกรธของคุณ สักแต่เป็นไฟที่เพิ่มขึ้นมาอีกกอง ให้คิดว่าไฟมาถึงบ้านแล้ว ถ้าเราเป็นน้ำดับไม่ได้ ก็อย่าเป็นไฟเร่งให้บ้านวอดเร็วขึ้นเลย

ยิ่งใช้ชีวิตนานขึ้น คุณจะยิ่งรู้ว่าคำพูดดีๆช่วยให้เรื่องร้ายกลายเป็นดีได้จริง แต่คำพูดดีๆจะมาจากไหน ถ้าไม่ใช่ใจที่ดี ไม่ใช่การมีแก่ใจจะพูด?

ใจที่สามารถเห็นใจคนอื่น ใจที่สามารถอภัยพ่อแม่ คือใจที่ "ดีพอ" เสมอ และจิตใจที่ดีพอนั่นเอง จะเป็นต้นเหตุแห่งรายละเอียดทางคำพูดและการกระทำที่ "พอดี"

คุณจะทราบด้วยสัญชาตญาณทางใจที่ดี ว่าเมื่อไรพูดได้ ตลอดจนพูดแค่ไหนแล้วควรหยุด ใจดีๆจะช่วยคุณเลือกคำโดนๆ ใจดีๆจะช่วยคุณเปลี่ยนเรื่องเครียดเป็นเรื่องขำ

พ่อแม่คือรากของความเป็นคุณ คนเราถ้าบำรุงรากให้เจริญขึ้นได้ หรืออย่างน้อยเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นได้ ก็คือทำตัวเองให้รุ่งโรจน์ขึ้นนั่นเอง คิดข้ามช็อตดีกว่า อย่ากลัวบาปจากการทะเลาะกับพ่อแม่ หันมากลัวไม่ได้บุญจากการมีส่วนเปลี่ยนพ่อแม่ให้เย็นลงกันเถอะ!

ดังตฤณ
ธันวาคม ๕๓

 

 

เหนื่อยหน่ายจากงานและการถูกตำหนิมาตลอดปี (-_-")
ใกล้สิ้นปีแบบนี้ เรามีมุมมองดีๆ จาก "คุณดังตฤณ" มาฝาก
ที่คอลัมน์ "ดังตฤณวิสัชนา"
ในตอน "จะวางใจให้สบายได้อย่างไร เมื่อถูกหัวหน้าและลูกค้าต่อว่าอยู่ทุกวัน" ค่ะ

สำหรับคนไร้คู่ที่อาจต้องส่งท้ายปีอย่างเหงาๆ
คอลัมน์ "โหรา (ไม่) คาใจ" ฉบับนี้
"คุณ Aims Astro" มีวิธีรับมือกับความเหงาอย่างมีสติมาบอกกล่าว
ในตอน "เกี่ยวก้อยกับความเหงา" ค่ะ

ส่วนใครที่ยังไม่มีกิจกรรมพิเศษทำในช่วงปีใหม่
ขอแนะนำคอลัมน์ "จุดหมายปลายธรรม"
ฉบับนี้ "คุณงดงาม" ชวนทำสิ่งดีๆ รับปีใหม่
ในตอน "ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ทำอะไรกันดี" ค่ะ ^_^

 

 

ข่าวสารและกิจกรรมที่น่าสนใจ

 

ใครที่กำลังคิดอยากทำดีรับปีใหม่ แต่ไม่ทราบจะเริ่มที่ไหน อย่างไร
ขอแนะนำงานบุญต่อไปนี้ค่ะ smile

วันเสาร์ที่ ๒๕ ธันวาคม ขอเชิญร่วมงานทำบุญใส่บาตรพระกรรมฐาน ๘๐ รูป
ที่องค์การเภสัชกรรม (ตรงข้ามโรงพยาบาลรามาธิบดี)
อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่ค่ะ
http://bit.ly/e49tlH

อุโบสถวัดประทุมวัน ได้ยุติการก่อสร้างลงตั้งแต่ปี ๒๕๕๑
เนื่องจากเจ้าอาวาสมรณภาพ
ผู้สนใจร่วมสร้างอุโบสถหลังนี้ต่อกับทางวัด
สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่ค่ะ
http://bit.ly/htCB6T

ขอเชิญร่วมสร้างอุโบสถหลังใหม่วัดถ้ำผาจม จ.เชียงราย
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ค่ะ
http://bit.ly/fNeFJn



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP