โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

เบื่อเจ้านาย หน่ายหัวหน้า (ภาค ๓ : หัวหน้ากรี๊ด (อย่า) กรี๊ดตอบ)



Aims Astro

ถาม หัวหน้าของดิฉันเป็นคนใจร้อนและขี้โมโห อะไรไม่ได้ดั่งใจนิดหน่อย ก็โกรธเอาง่ายๆ แถมบางครั้งมีกรี๊ดออกมาด้วย ได้ยินแล้วหงุดหงิดจนปวดหัว อยากได้วิธีการรับมือและทำใจให้อโหสิได้ จะได้ไม่ต้องมีเวรมีกรรมกันต่อไป ไม่อยากเจอคนแบบนี้อีกแล้วค่ะ

เรื่องความไม่เข้าใจกันของเจ้านายกับลูกน้อง นับเป็นปัญหาระดับ FAQ ของหมอดูทีเดียวค่ะ ห่างหายจากการเขียนหัวข้อนี้ไปสักพัก แต่ก็มีเป็นปัญหาในประเด็นนี้ของลูกค้ามาให้ได้รับใช้อยู่ตลอด ดังเรื่องราวของลูกค้าหญิงท่านนี้ (ขอสมมุตินามว่าคุณฮิเดโกะ) ซึ่งเมื่อพูดคุยกันก็ทักทายเธอไปว่า ช่วงนี้ท่าทางคุณจะมีเรื่องให้คิดน่าดูเลย ลูกค้าบอกว่า ช่วงนี้คิดเรื่องงานเยอะเลยค่ะ เมื่ออ่านเรื่องราวในดวงแล้วให้ข้อมูลเพิ่มไปว่า แถมต้องรับมือกับเจ้านายด้วย เธอตอบว่า เรื่องนี้นี่แหละที่อยากถาม ซึ่งเมื่อตรวจดวงชะตาแล้วได้ความว่าคุณฮิเดโกะเป็นคนมีความสามารถในการทำงาน แต่ใจร้อนและเครียดง่าย และสาเหตุหนึ่งของความตึงเครียดก็คือเจ้านายที่อารมณ์ออกจะแปรปรวน เธอบอกว่าทุกวันนี้ต้องทนได้ยินเสียงนาย ที่หงุดหงิดทั้งวันแถมบางทีก็มีกรี๊ดด้วย ได้ฟังแล้วก็น่าเห็นใจอยู่นะคะ

คุณฮิเดโกะให้ข้อมูลว่าเจ้านายวัยใกล้เกษียณเป็นคนขี้หงุดหงิด โมโหง่าย และเป็น สาวโสด (หมอดูฟังแล้วร้อนตัวยังไงพิกล (- -‘ ) เลยต้องขอบอกเล่าว่าใครเจอเจ้านายที่ไม่แต่งงานแล้วอารมณ์เสียบ่อย ก็อย่าเพิ่งเหมารวมว่าคนโสดต้องหงุดหงิดง่ายเสมอไป แม้ว่าสถานภาพการแต่งงานนั้นจะเกี่ยวข้องอยู่บ้าง เพราะแพทย์ที่คุ้นเคยกันให้ข้อมูลประกอบเพื่อการเขียนบทความนี้มาว่ามีงานวิจัยของต่างประเทศออกมาว่าผู้หญิงแต่งงานแล้วจะมีอารมณ์แปรปรวนน้อยกว่าสาวโสด ถึงจะมีผลวิจัยแบบนี้ก็ตามที แต่เชื่อเถอะค่ะว่าคนมีคู่ใจดีก็มากมี คนโสดใจดีมีถมไป คนมีคู่ขี้โมโหก็มากหลาย คนโสดอารมณ์ร้ายก็ถมเถ สรุปว่าถึงมันจะเกี่ยวอยู่บ้าง (ตามผลการวิจัย) แต่ไม่ใช่เสมอไป ว่าอย่างนี้ละนะคะ

เมื่อแก้ต่างให้เพื่อนร่วมสถานภาพการสมรสเรียบร้อยแล้ว (- -;) ก็ตรวจดูดวงชะตาของคุณฮิเดโกะต่อไป ซึ่งเห็นว่าจะต้องผจญกับเจ้านายคนนี้ไปอีกเป็นปี จึงไม่อยากให้สร้างอกุศลกับนาย แม้แต่ทางความคิด (ซึ่งจริงๆ แล้วพระพุทธองค์ตรัสว่ามโนกรรมเป็นกรรมที่สำคัญที่สุด) และต้องบอกว่าการทำอกุศลกรรมร่วมกันกับเพื่อนร่วมงาน เช่น นินทานายร่วมกัน ประกอบด้วยอกุศลทางใจ (คิดไม่ดี) และอกุศลทางวาจา (พูดไม่ดี) ก็จะเป็นเหตุให้มีโอกาสเจอเรื่องแย่ๆ ร่วมกัน คุณฮิเดโกะฟังแล้วบอกว่า "มิน่าล่ะ” (-__-!)

นอกจากนี้แล้ว ก็ได้พยายามชี้ชวนให้เข้าใจเจ้านายผ่านมุมมองของเจ้านายจริงๆ เพราะมีบางคนที่คิดว่า ถ้าฉันเป็นนาย จะไม่ทำแบบนี้แน่ๆ ถ้าอย่างนี้คือการคิดโดยเอาตัวเราไปแทนที่เขา เป็นเขาแต่เพียงสถานะ แต่ความคิดจิตใจยังเป็นของเราอยู่ ย่อมไม่ใช่การคิดผ่านมุมมองของคนคนนั้นจริงๆ แต่ถ้าเราเป็นเขา เติบโตและถูกหล่อหลอมมาแบบที่เขาได้รับ มีคุณวุฒิ วัยวุฒิเท่ากัน นิสัยแบบเดียวกันเป๊ะ ถ้าเหมือนเขาทุกอย่างแบบที่ว่ามานี่ เราก็จะต้องแสดงพฤติกรรมแบบเดียวกันแหละ คุณฮิเดโกะฟังแล้วก็เห็นว่าจริง เพราะเจ้านายก็สูงวัยใกล้เกษียณแล้ว อีโก้ก็คงมากมายเพราะเป็นผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงานแห่งนี้

ถามลูกค้าต่อไปว่าอยู่กับนายรู้สึกอึดอัดไหม เธอตอบว่า อึดอัดมาก จึงเสนอไปว่า ขนาดคุณอยู่ด้วยวันละประมาณ ๘ ชั่วโมงยังทุกข์ใจจะแย่ แล้วคิดดูเขาอยู่กับตัวเองวันละ ๒๔ ชั่วโมง จะแย่ขนาดไหน คนที่อยู่ข้างนอกรับความร้อนที่เขาแผ่ออกมาเท่านั้น ส่วนเจ้าของกองไฟที่อยู่ในทรวงตัวเอง คงร้อนและทรมานน่าดู ว่าแล้วก็ยกคำคมของคุณดังตฤณ ที่ว่า ยกโทษให้เขา คือเอาโทษออกจากเรา" ใจเราจะได้ไม่ขุ่นมัวค่ะ

ด้วยปรารถนาให้คุณฮิเดโกะเมตตาเจ้านาย จะได้เพิ่มกุศลจิตระหว่างกัน จึงถามไปว่าเคยไหมสมัยเรียนหนังสือ ครูให้จับกลุ่มทำงานแล้วไม่มีเพื่อนรับเข้ากลุ่ม (แบบว่าหมอดูเคยเจอปัญหานี้เหมือนกัน (Y__Y) มันว้าเหว่มาก) ลูกค้าบอกว่า เคย รู้สึกแย่เนอะ สำทับไปว่า นั่นแหละค่ะ ความรู้สึกของเจ้านายที่ไม่มีลูกน้องรัก ไม่มีใครอยากคุยด้วย มีแต่คนอยากจะออกห่าง แม้จะบอกว่าก็นายทำตัวไม่น่ารัก ซึ่งก็จริงค่ะ แต่ด้วยความเป็นนาย อายุและสถานะก็สูงกว่า แถมอีโก้ก็เยอะ พอเจอเรื่องแบบนี้อาจจะพานโกรธลูกน้องไปเลยก็ได้

อีกประเด็นหนึ่งที่อยากให้เธอเห็นใจนายคือ ว่าไปแล้วเจ้านายคุณน่าสงสาร บางทีลูกน้องกำลังคุยกันสนุกสนาน ไปดูแฮรี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต มาก็เอามาเล่าให้กันฟัง หรือหัวร่อต่อกระซิกกันเรื่องอื่น แต่นายดันคิดว่า พวกนี้จับกลุ่มว่าเราอยู่หรือเปล่าเลยต้องมาลาดตระเวนดู กลัวว่าจะมีคนแอบนินทานะคะ คุณฮิเดโกะตอบว่า พูดเหมือนอยู่ที่ทำงานเดียวกันเลย คือนายเราเป็นคนแบบนี้จริงๆ บางทีคุยกันเรื่องอื่นที่ไม่เกี่ยวกับเขาเลย แต่นายก็ระแวงว่าพวกเราว่าเขาคิดดูแล้วคนที่ต้องมีชีวิตแบบนี้ในที่ทำงาน ต่อให้เป็นเจ้าคนนายคนก็เถอะ มันจะมีความสุขได้อย่างไรกัน (T__T)

คุยมาถึงตรงนี้ก็ให้คุณฮิเดโกะลองสังเกตใจตัวเอง ว่ามีความเบาสบาย อ่อนโยนลง เพราะมีความเข้าใจนายมากขึ้น และมองนายในแง่ลบน้อยลงหรือไม่ ลูกค้าก็ตอบว่ารู้สึกอย่างนั้น จึงขอให้เธอใช้ใจแบบนี้ในการอยู่ร่วมกับนาย ให้ฝึกเจริญเมตตา ถ้าปฏิบัติได้สม่ำเสมอ แล้วจะสบายขึ้น ต่อให้สถานการณ์ไม่เปลี่ยนแปลงเลยก็ตามทีค่ะ (^__^)

น้ำเหม็นมล้างสิ่งเหน้า ไฉนหยุด

มล้างอุทกบริสุทธิ์ เสื่อมร้าย

คนเวรต่อเวรประทุษฐ์ ทวีโทษ

เอาอเวรระงับหง้าย อาจสิ้นสูญเวร

(โคลงโลกนิติ)


(ถอดความ : น้ำที่เน่าเหม็นจะล้างสิ่งที่เน่าเหม็นให้สะอาดไม่ได้ ต้องใช้น้ำสะอาดไปล้างจึงจะดีขึ้น เช่นเดียวกับการต่อเวร ผูกเวร จะยิ่งทำให้เรื่องราวเลวร้ายหนักขึ้น การให้อภัย ระงับเวรด้วยการไม่จองเวร จึงจะทำให้เรื่องร้ายๆ สิ้นสุดลงได้)

การทำงานร่วมกับคนร้อนๆ อาจส่งผลให้เหตุการณ์บางอย่างเป็นไปในทางไม่ดีได้ง่ายนะคะ แต่ว่ามองในอีกมุมหนึ่ง ก็เป็นโอกาสที่ดีในการพัฒนาตน ได้ฝึกการให้อภัย ฝึกความอดทน ฝึกเจริญเมตตา และหากรักษาใจไว้ดีแล้ว เรื่องราวภายนอกก็จะสร้างทุกข์ให้ใจเราได้น้อยลงค่ะ

ก่อนลาจากกันไปในฉบับนี้ ขออวยพรให้คุณผู้อ่านทุกท่านมีน้ำใจใสเย็นไว้ดับความร้อนในทุกหนแห่ง เพื่อความสุขในทุกแห่งหนของตนเองนะคะ

: )

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP