โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

รักเล็กๆ ร้าวลึกๆ


Aims Astro


ถาม - หนูเรียนอยู่ชั้นมัธยมปลายค่ะ ปีที่แล้วมีรุ่นพี่มาจีบ เขาบอกว่ารักหนูจริงๆ จะมีหนูเป็นคนสุดท้าย เลยลองคบกันได้พักใหญ่ๆ แบบลึกซึ้ง แต่แล้วเขาก็ไปมีคนอื่น ตอนนี้เลยกำลังอกหัก เสียใจค่ะ อยากได้แง่คิดให้ผ่านช่วงนี้ไปได้ค่ะ

เรื่องราวความรักในวัยเรียนของวัยรุ่น เป็นเรื่องธรรมดาที่ไม่ธรรมดานะคะ เพราะว่าความผิดพลั้งในช่วงวัยนี้ อาจทำให้ชีวิตของบางคนล้มคว่ำไปอย่างน่าเสียดาย ที่น่าเป็นห่วงอีกประการหนึ่งก็คือหลายคู่ผิดศีลข้อ ๓ ร่วมกันโดยที่ไม่รู้ว่าผิด สร้างความเป็นคู่บาปโดยไม่รู้ตัวค่ะ

ถ้าสนใจรายละเอียดเกี่ยวกับเบญจศีล ทั้งข้อกาเมสุมิจฉาจาร และข้ออื่นๆ
เชิญได้ที่นี่ค่ะ
http://www.star4life.com/forum/index.php?topic=328.msg592#msg592 (คลิก)

ครั้งหนึ่งเคยสนทนากับลูกศิษย์ชายชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เขาหน้าตาดี ฐานะทางบ้านดีด้วย แต่ปัญหาคือนิสัยดื้อรั้นและคบเพื่อนที่ค่อนข้างเกเร เมื่อมีโอกาสจึงพยายามปลูกฝังศีลธรรม จะได้ไม่ไปทำให้ผู้หญิงเสียใจอันเป็นการก่อกรรมที่ทำให้ชีวิตตัวเองมืดลง เคยอธิบายศีลข้อ ๓ ว่า ถ้าผู้หญิงยังหาเงินเลี้ยงตัวเองไม่ได้ ยังขอเงินพ่อแม่ใช้อยู่ เธอไปมีอะไรกับลูกสาวเค้า โดยที่พ่อแม่ไม่อนุญาต ก็ศีลข้อสามขาดนะ ผิดศีลนะ ลูกศิษย์ตอบมาว่า ถ้าผู้หญิงเขายอมก็ไม่ผิดหรอกอาจารย์ (T__T) ฟังแล้วใจหายค่ะ เพราะคิดว่าคงไม่ใช่หนุ่มน้อยรายนี้เท่านั้นที่คิดแบบนี้ คงมีอีกหลายพันหลายหมื่นคนที่เข้าใจแบบเดียวกัน ดังเช่นลูกค้าที่ขอนำเรื่องราวมาเสนอเป็นอุทาหรณ์ในฉบับนี้ค่ะ

สาวน้อยคนนี้อยู่ในวัยมัธยมปลายค่ะ ผูกดวงแล้วรู้ได้ว่าเธอกำลังมีปัญหาอะไร จึงถามไปว่าจะดูเรื่องความรักใช่ไหมคะ ลูกค้าบอกว่าอยากรู้ว่าความรักจะเป็นยังไง ตอบเธอไปตรงๆ ว่า ปล่อยเขาไปเถอะ ให้มันจบแค่นี้พอแล้ว น้องจะได้เสียใจทีเดียวนะ ดวงนี้ถูกกรรมเก่าวางแผนมาให้ยึดมั่นถือมั่นในเรื่องความรักมาก เวลาผิดหวังเสียใจก็จะเจ็บนานกว่าคนอื่นอีกด้วย รู้สึกสงสารและเห็นใจเพราะรู้ว่าการสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักนั้น ไม่ว่าจะเกิดกับคนในวัยใดก็ตาม ย่อมนำมาซึ่งความร้าวรานใจอย่างใหญ่หลวงทั้งสิ้น

คนรักของเธอเป็นนักศึกษาชายระดับปริญญาตรี ระหว่างที่คบหากันนั้นเธอต้องโกหกพ่อแม่หลายๆ อย่าง (เข้าใจว่าแอบคบกันเพราะพ่อแม่คงไม่นับสนุนเนื่องจากเธออายุยังน้อย) ยามที่น้ำต้มผักหวาน เขาสัญญาว่าจะรักเธอคนเดียวตลอดไป ในเวลาต่อมาด้วยความรัก ความเชื่อใจและไว้ใจ ทั้งสองก็มีความสัมพันธ์ลึกซึ้ง โดยที่ฝ่ายชายให้เหตุผลว่า เรื่องอย่างนี้เป็นเรื่องที่คนรักกันเขาทำกันฟังแล้วก็เข้าใจได้นะคะว่าที่ผู้หญิงยอมมอบกายมอบใจให้ก็เพราะรักและคิดว่าจะได้ครองคู่อยู่กินกัน ตามที่ฝ่ายชายได้เคยสัญญาต่างๆ นานาไว้

เมื่อลูกค้าเล่ามา หมอดูก็บอกไปตรงๆ ว่า น้องกับเขาผิดศีลข้อ ๓ ร่วมกัน เพราะน้องยังหาเงินเองไม่ได้ คุณพ่อคุณแม่ก็ไม่ทราบเรื่องและไม่ได้อนุญาตให้มีเพศสัมพันธ์กับเขา พอความสัมพันธ์แบบคู่บาปเกิดขึ้น มันก็ยากที่จะครองรักกันได้ตลอดรอดฝั่งค่ะ และหากพิจารณาด้วยปัจจัยหลายอย่างแล้ว ก็คงต้องยอมรับความจริงว่านักเรียนหญิงม.ปลายกับนักศึกษาชายมหาวิทยาลัยยากที่จะครองรักกันตั้งแต่บัดนี้ ตราบจนได้มีวันแต่งงานกัน แต่ก็เข้าใจโลกทัศน์ของวัยใสที่ชีวิตอยู่ในรั้วโรงเรียน ภายใต้การดูแลของพ่อแม่ ยังไม่เคยเผชิญความโหดร้ายของชีวิตและความแปรปรวนของน้ำใจคนอย่างแท้จริงมาก่อน

เขียนมาถึงตรงนี้ก็อยากขอให้คุณผู้หญิงทุกคนตรองดีๆ ก่อนจะมีเพศสัมพันธ์กับคนรักก่อนแต่งงาน ว่าถ้าหากมีสัมพันธ์ลึกซึ้งกันไปแล้ว แต่เมื่อเวลาผ่านไปความรักต้องจบลงด้วยเหตุผลกลใดก็แล้วแต่ เราเสียใจหรือไม่ที่ได้มอบกายให้เขาไป ในยามรักอะไรๆ ก็ดูสวยงามหวานชื่นไปหมด แต่ในยามที่รักจากไป ส่วนใหญ่ฝ่ายที่ชอกช้ำกว่า ลืมยากกว่าก็คือฝ่ายหญิง ยิ่งเสียตัวไปแล้วจะยิ่งเสียใจ ดังนั้นถ้าไม่มั่นใจ รอไว้มีหลังแต่งงานดีที่สุดค่ะ

เพียงปีเศษๆ เท่านั้นที่ความรักของสาวน้อยคนนี้ยืนยาวอยู่ ถึงวันนี้เขาจากไปพร้อมกับเริ่มต้นความรักกับหญิงคนใหม่ ซึ่งเมื่อตรวจดวงชะตาแล้วเห็นว่ามีการนอกใจเกิดขึ้นก่อนหน้าที่จะเลิกกัน เธอถามว่าเขาจะกลับมาอีกไหม ตอบไปว่า มีโอกาส แต่อย่าเอากลับมาเลย ถ้าไม่อยากเสียตัวฟรีอีก ขอโทษที่พูดตรงๆ แต่เตือนจากใจจริงๆ นะคะ” เห็นใจลูกค้าแต่ก็รู้ว่าจะหาความยืนยงคงมั่นของใครสักคนในโลกที่จะรักเราคนเดียวจนตายนั้นไม่ง่ายค่ะ ปลอบใจเธอว่า ตอนที่เขาบอกว่ารักน้อง ก็คงรักจริงๆ คงไม่ได้โกหกหรอก แต่ว่าเวลาเปลี่ยนคนก็เปลี่ยน โลกก็เป็นแบบนี้แหละ สรรพสิ่งต้องเปลี่ยนแปลงไป ใจคนก็เหมือนกัน เอาแน่นอนอะไรไม่ได้เลย ลูกค้าถามด้วยเสียงเหมือนจะร้องไห้ แบบนี้ หนูจะยังเชื่อใจใครได้อีก ตอบเธอไปว่า เชื่อใจตัวเองค่ะ ว่าเราจะเป็นที่พึ่งให้ตัวเองได้ อย่าไปหวังพึ่งคนอื่นเลย ผิดตั้งแต่คิดแล้ว และไม่มีทางสำเร็จด้วยนะ

ลูกค้าบอกเล่าว่า เขาเคยสัญญากับหนูหลายๆ อย่าง จึงทำความเข้าใจไปว่า บางคนพูดโดยไม่ได้รับผิดชอบคำพูดก็มีมาก อย่าไปยึดมั่นว่าเขาต้องรักษาคำพูดเลย จะเสียใจเปล่าๆ เธอถามว่า ความผูกพันมันใช้ไม่ได้เลยเหรอพี่ ตอบเธอไปว่า ก็ขนาดคนที่เขาแต่งงานกันเป็นสิบปี มีลูกมีเต้าด้วยกัน เขายังหย่ากันได้เลยนะคะ เธอระบายความในใจว่า หนูคิดว่าจะมีเขาคอยดูแล ต่อไปนี้ชีวิตจะไม่มีเขาอีกแล้ว ฟังแบบนี้แล้วต้องพยายามชี้ให้เข้าใจความจริงค่ะ ต่อไปนี้น้องอย่าเอาชีวิตและความสุขไปผูกไว้กับใครนะคะ เพราะถ้าไม่มีเขา เราจะตาย อย่าไปหวังใครมาดูแลเรา เราต้องดูแลตัวเอง แล้วก็อย่าคิดว่าใครจะมาทำให้เรามีความสุขได้ คนเรานะ ต่อให้ไม่จากเป็นก็ต้องจากตายอยู่ดี ไม่มีใครดูแลเราได้ตลอดไปหรอก

การปลอบคนอกหักนี่ก็ยากเหมือนกันค่ะ เพราะสิ่งหนึ่งที่จำเป็นคือ เวลา ที่จะช่วยให้แผลในใจค่อยๆ หาย และเพื่อให้แผลสมานเร็วขึ้นอีก จึงแนะนำให้สาวน้อยรายนี้ใช้ ธรรมโอสถ ในการเยียวยาหัวใจ ด้วยการฝึกเจริญสติปัฏฐานและขอให้ถือศีล ๕ ไปชั่วชีวิต ส่วนการทำทานนั้นลูกค้าสนใจอยู่แล้วค่ะ

เนื่องจากเธออยู่ในช่วงที่ใกล้จะเข้ามหาวิทยาลัยแล้ว แต่ยังไม่ได้อ่านหนังสือเลย เพราะมาเจอมรสุมรักเสียก่อน จึงให้สติว่า ตอนนี้น้องมีหน้าที่นะ ต้องเรียนหนังสือก่อน ถ้ารู้สึกผิดต่อคุณพ่อคุณแม่ต้องพยายามอ่านหนังสือ รับผิดชอบตัวเองให้ได้ ดูดวงแล้วสิ่งที่หวังไม่ได้ไกลเกิน ดังนั้นอย่าบอกว่าเอื้อมไม่ถึง เพราะยังไม่ได้ลองเอื้อมเลยและด้วยความเป็นห่วงจึงกระตุ้นเธอไปว่า ต่อไปนี้จำไว้นะ ทุกๆ วันที่ไม่มีเขา จะเป็นวันที่เราดีขึ้นทุกๆ วัน ให้ใครๆ รู้ว่าเขาคิดผิดที่ไม่เลือกเรา จำไว้นะ ตรงนี้ขออธิบายด้วยว่า จริงๆ มันเป็นวิธีการที่ไม่ดีหรอกค่ะ เพราะเจือด้วยโทสะ แต่ว่าเอามาใช้ในยามจำเป็นให้เอาตัวรอดไปได้ก่อน อย่างน้อยๆ ก็เป็นแรงฮึดให้ทำตัวให้ดีขึ้น ไม่ใช่แย่ลง ก่อนวางสายจากกันไป รู้สึกว่าเธอดูมีกำลังใจที่ดีขึ้น มีความหวังเรื่องการศึกษาต่อ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้ไกลเกินฝันสำหรับดวงนี้ค่ะ

"รักที่สุดคืออาการยึดที่สุด ยึดที่สุดคือต้นทางทุกข์ที่สุด"

ดังตฤณ

ความรักก็เหมือนชีวิต เมื่อมีเกิดแล้วต้องมีตาย หากรักอย่างเข้าใจธรรมดาของสรรพสิ่งในโลก ไม่ยึดมั่นถือมั่นอย่างรุนแรง ก็จะเป็นเหตุให้ทุกข์น้อยลงค่ะ และขอส่งกำลังใจให้ใครก็ตามที่วันนี้ยังเสียใจเพราะสูญเสียความรักไป ขอให้เข้มแข็งและหายไวๆ นะคะ (^__^)

ก่อนจะจากกันไปในฉบับนี้ ขอแนะนำบทความในห้อง ร้าวรัก
http://www.star4life.com/forum/index.php?board=9.0%20 (คลิก)
ที่อาจจะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยให้หายจากอาการบาดเจ็บในหัวใจได้เร็วขึ้นค่ะ

: )

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP