โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

เบื่อเจ้านาย หน่ายหัวหน้า (ภาค ๒)


Aims Astro


ถาม ผมเป็นคนตรงไปตรงมา ไม่ประจบประแจงใคร เวลามีปัญหาอะไรก็พูดออกมาตรงๆ แต่ผลกลับทำให้มีปัญหากับเจ้านายอยู่บ่อยๆ เคยคิดว่าจะลาออก แต่ก็กลัวหางานใหม่ไม่ได้ อายุก็สี่สิบเข้าไปแล้ว จะหยุดทำงานไปเลยก็ไม่มีเงินพอใช้จ่าย ไม่ทราบว่าพอจะแก้ไขให้เข้ากับเจ้านายได้ดีขึ้นบ้างได้ไหมครับ

เบื่อเจ้านาย หน่ายหัวหน้า ภาค ๑ (คลิก)

ความขัดแย้งระหว่างบุคคลเป็นเรื่องธรรมดาค่ะ ต่อให้เป็นพี่น้องคลานตามกันมา โตมาด้วยกัน ยังมีบางเรื่องที่ไม่เข้าใจกัน นับประสาอะไรกับนายที่เพิ่งทำงานร่วมกันมาไม่กี่วัน/เดือน/ปี จะให้เข้าอกเข้าใจกันไปหมดทุกเรื่องก็ยากที่จะเป็นไปได้ ขนาดตัวเราเองแท้ๆ ยังมีวันที่อารมณ์ดีแบบไม่มีเหตุผล แล้วก็มีที่อารมณ์เสียแบบไร้สาเหตุ ถ้าตัวเราเองยังเอาแน่เอานอนไม่ได้ แล้วจะไปหาความเที่ยงตรงจากคนอื่นก็ยิ่งยากเข้าไปใหญ่ เพราะฉะนั้นอะไรที่ยอมได้ก็ยอมไป ให้อภัยไปจะได้ไม่ต้องขัดแย้งกันค่ะ

เขียนมาถึงตรงนี้ก็อยากจะยกเรื่องราวของลูกค้าชายท่านหนึ่ง ซึ่งมาปรึกษาปัญหาเรื่องงาน ตรวจดวงแล้วเขาเป็นคนเอาการเอางาน ทำอะไรทำจริง เป็นคนพูดจาตรงไปตรงมา ปากตรงกับใจ ไม่ประจบสอพลอใคร แต่ปัญหาคือค่อนข้างเอาแต่ใจตัวเอง ใจร้อน และไม่ค่อยประนีประนอม ดิฉันจึงบอกเขาไปตรงๆ ว่าจุดนี้แหละที่ทำให้คุณมีปัญหากับคนอื่นได้ง่ายโดยเฉพาะเจ้านาย เพราะอ่านดาวเกี่ยวกับลักษณะอุปนิสัยของเจ้านายในดวงชะตาแล้ว พบว่านิสัยแตกต่างกัน คือในขณะที่ลูกค้าเป็นคนที่ไม่เก็บความรู้สึก ถ้าโกรธก็จะพูดออกมา มีปัญหาก็จะทำความเข้าใจเดี๋ยวนั้น แล้วจบกันไปไม่นำมาคิดอีก แต่นายเป็นประเภทน้ำนิ่งไหลลึก ตรึกตรองนาน ละเอียด ความจำดี ฉะนั้นถ้อยคำกระทบใจนายที่ลูกน้องพูดออกไป นายจะจำไม่ลืม จนกลายเป็นกินแหนงแคลงใจกันมากเข้าๆ เกิดภาวะความตึงเครียดในที่ทำงาน ลูกค้าเล่าว่ามีปัญหากันมาตลอด แต่ไม่ได้คิดจะลาออก เพราะอายุก็เกินสี่สิบแล้ว หางานใหม่ยาก แถมยังมีภาระต้องรับผิดชอบมาก เลยทนทำงานไปแบบไม่มีความสุข แต่ยังอยู่กันมาได้เรื่อยๆ จนถึงบัดนี้ ซึ่งจากดวงแล้วก็คิดว่าคงต้องทำงานร่วมกับนายคนนี้อีกหลายปีเชียวค่ะ

ที่จริงแล้วลูกค้าท่านนี้สนใจธรรมะอยู่ไม่น้อยนะคะ แต่ดูเหมือนว่าเรื่องของนายจะรบกวนจิตใจได้มาก เรียกว่าวางไม่ลงเลยเชียว สาเหตุสำคัญเพราะไม่ยอมให้อภัย ด้วยอยากให้เขาพ้นจากทุกข์ทางใจ จึงให้สติไปว่า ในขณะที่คุณสามารถทำทานให้กับคนที่ไม่รู้จักกันได้ แต่กับหัวหน้าทำไมให้อภัยไม่ได้คะ คนคนหนึ่งคงไม่ได้เลวไปทั้งหมด มองเขาในแง่ดีบ้างได้ไหมคะ หรือต่อให้เขาเลวร้อยเปอร์เซ็นเลยก็ตามที แต่การยกโทษให้ใครสักคนได้ ถึงมันอาจจะไม่มีผลต่อความสุขของเขา แต่มีผลดีต่อความสุขของคุณเองแน่นอนค่ะ เพราะฉะนั้นทำอภัยทาน ยกโทษให้กับหัวหน้า เพื่อตัวเองเถอะนะคะ ปลดปล่อยจิตใจออกจากความโกรธ ความเกลียด คุณจะมีความสุขได้มากกว่านี้ ลูกค้าตอบมาว่าฟังแล้วอยากจะร้องไห้ ทำไมปล่อยให้ตัวเองอยู่กับความโกรธมานานขนาดนี้ และตั้งใจว่าจะให้อภัยหัวหน้าให้ได้ด้วยค่ะ (^__^)

ความขัดแย้งระหว่างผู้ร่วมงาน บางครั้งก็เกิดจากถ้อยคำไม่กี่คำนะคะ เพราะฉะนั้นการพูดจึงสำคัญมาก ไม่เฉพาะเรื่องงานเท่านั้น แต่ในทุกกรณีเลยค่ะ หลายครั้งที่การพูดความจริง กลับส่งผลให้ผู้ฟังมีความไม่พอใจ ตรงนี้อยากให้ผู้พูดลองสังเกตว่าก่อนที่จะเอ่ยออกไป จิตของเราประกอบด้วยเมตตาหรือไม่ บางครั้งการพูดความจริงแต่ขาดเมตตา หรืออยู่บนพื้นฐานความคิดว่าเราเป็นฝ่ายถูก เขาเป็นฝ่ายผิด กระแสเสียงกระแสใจที่ออกมา อาจทำให้ฝ่ายตรงข้ามมีปฏิกิริยาทางลบก็ได้ค่ะ ถ้ายังไม่มีเมตตาเจือในถ้อยคำ ก็ลองทิ้งระยะเวลาสักพัก แล้วค่อยกลับไปพูดกันใหม่ แบบนี้น่าจะดีกว่านะคะ แต่ถ้าพูดไปด้วยความเมตตาแล้ว อีกฝ่ายยังไม่พอใจ แบบนี้ต้องทำใจแต่ไม่โกรธตอบค่ะ

การพูดอะไรร้ายๆ ออกไปเพราะลุแก่โทสะอาจมีโทษรุนแรงเกินคาดหมาย ลูกค้าหญิงท่านหนึ่งซึ่งดวงเรื่องผู้ใหญ่ไม่ดีอยู่แล้ว เคยเล่าให้ฟังว่าทะเลาะกับนายแล้วโมโหจนทนไม่ได้ ลุกขึ้นชี้หน้านายต่อหน้าคนอื่น แล้วขู่ว่าถ้าไล่เธอออก เธอจะตามจองล้างจองผลาญนาย แบบนี้ขอโทษยังไงนายถึงจะหายโกรธก็ไม่รู้นะคะ ซึ่งอันที่จริงแล้ว เธอไม่ได้ใจร้ายขนาดจองเวรใครไม่เลิก ไม่ทำตามที่พูดแน่ๆ แต่ด้วยอารมณ์โมโหกลั้นไม่อยู่ เลยขู่แบบนั้นไป (T_T) แล้วเจ้านายก็คงมีคนรู้จักตลอดจนเครือญาติอีกไม่น้อย ถ้าโดนขึ้นบัญชีไม่ให้รับเข้าทำงานนี่จะลำบากนะคะ ส่วนใครที่มีปัญหากับนายมากๆ จนคิดว่าจะลาออก ถ้าถึงคราลาจากกันไป ก็ขอให้ละความคิดที่จะแก้แค้นก่อนลา หันมาจบลงด้วยความเป็นมิตร อโหสิจะดีที่สุด อย่างน้อยก็ไม่สร้างอกุศลต่อกัน วันหน้าหากโคจรมาเจอกันอีก ก็อาจจะเกื้อกูลได้ตามสมควรค่ะ

เขียนถึงเรื่องอารมณ์โกรธแล้ว ก็อยากเสนอว่าถ้าอยากเพิ่มพูนความเย็นให้จิตใจด้วยการเติมกระแสเมตตา รวมทั้งคนที่รู้สึกว่าช่วงนี้หงุดหงิดง่ายจริงเชียว ลองสวด บทอิติปิโสฯ กันนะคะ บทสวดมนต์ที่ดีที่สุดในโลกบทนี้ คุณผู้อ่านหลายท่านคงสวดเป็นอยู่แล้ว แต่ขอแนะนำบทสวดมนต์ (คลิก) สำหรับมือใหม่หัดสวดค่ะ (^/\^)

คุณดังตฤณเคยเขียนถึงอานิสงส์ของการสวดบทอิติปิโสฯ ไว้ หยิบยกมาให้อ่านกันอีกรอบค่ะ

...คุณวิเศษของพระรัตนตรัยในบทสวดอิติปิโสฯนั้น ไม่ใช่ใครประพันธ์ขึ้นโดยเฉพาะ แต่เป็นการถอดแบบจากพุทธพจน์โดยตรง เมื่อใดอ้างอิงพุทธพจน์ เมื่อนั้นคุณกำลังอ้างความจริงอันเป็นสัจจะ การอ้างสัจจะความจริงอันเป็นมงคลสูงสุดย่อมบังเกิดผลไพบูลย์สูงสุดไปด้วย สิ่งที่ทุกคนประจักษ์ตรงกันเมื่อสวดหลายๆจบ คือความรู้สึกสว่าง อบอุ่นใจ และเหมือนมีความศักดิ์สิทธิ์บังเกิดขึ้นรอบตัว แม้คนไม่ทราบคำแปลเลยก็จะเกิดประสบการณ์เดียวกัน แต่ถ้าทราบคำแปลด้วยก็จะยิ่งบังเกิดความเลื่อมใสและมีความแน่วแน่ยิ่งๆขึ้น...
ที่มา http://dungtrin.com/prepare/archieve/prepare013.htm

หลายคนสงสัยว่าต้องทำอย่างไรเจ้านายจึงจะรัก เพราะบางคนนายรักและเอ็นดูมาก ทั้งๆ ที่ไม่ได้ทำดีอะไรเป็นพิเศษ ซึ่งตรงนี้รู้ได้จากดวงด้วยนะคะแปลว่าบุญเก่ามีผล แต่แม้ว่ากรรมเก่าจะมีอิทธิพลแต่กรรมปัจจุบันก็มีผลเช่นกัน บุญที่ทำให้เจ้านายรักนั้น ค้นจากดังตฤณวิสัชนา ได้ความว่าเหตุจาก เคยทำบุญและกำลังทำบุญในทางอ่อนน้อมถ่อมตนต่อผู้ใหญ่ หรือทำบุญในแง่ความรู้จักจัดการงานอย่างฉลาดเป็นที่ถูกใจน่าเชื่อถือของบรรดานาย ดังนั้นใครคิดว่าทำบุญเก่ามาน้อย ก็ขอให้ขณะนี้คุณกำลังทำกรรมดีที่จะทำให้เจ้านายเกิดความรักและเอ็นดูนะคะ (^__^v

เจ้านายก็เป็นมนุษย์ธรรมดาที่มีรัก โลภ โกรธ หลง ลำเอียง ดังเช่นปุถุชนทั่วไป ความขัดแย้งใดๆ ก็ตามที่มีต่อกัน ถ้าให้อภัยได้ก็ทำเถอะนะคะ นอกจากจะสบายใจเราเองแล้ว ยังไม่เป็นการต่อเวรอีกด้วย ความสว่างและความเย็นจากใจของเราจะช่วยให้บรรยากาศในการทำงานดีขึ้นได้ ไม่มากก็น้อยแน่นอนค่ะ

ก่อนจะจบบทความนี้ไป ขอนำความบางตอนจาก "รสแห่งความเมตตา ชุ่มเย็นยิ่งนัก"
พระนิพนธ์ในสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก
มาฝากคุณผู้อ่านทุกท่าน ถ้าสนใจอ่านฉบับเต็ม สามารถดาวน์โหลดได้ตามลิงค์ด้านล่างนะคะ
http://www.star4life.com/forum/index.php?topic=1525.0

...ทุกชีวิต ทุกเวลา ตกอยู่ในสภาพที่ควรได้รับเมตตา จึงควรพากันเมตตาให้กว้างขวาง
ให้ทุกเวลานาที จะเป็นการถูกต้อง เป็นการอบรมเมตตา เพื่อให้ตนเองนั่นแหละเป็นสุขก่อนใครทั้งหมด
เมื่อเกิดแล้ว ทุกชีวิตมีทุกข์ติดมาพร้อมแล้ว น่าสงสารทุกชีวิต เราก็น่าสงสาร เขาก็น่าสงสาร
น่าสงสารทุกเวลานาที พึงนึกถึงความจริงนี้ และมีเมตตาต่อทุกชีวิต ทุกเวลาเถิด
ความร้อนจะคลายได้ด้วยอำนาจของความเย็นแห่งเมตตา
ทั้งความร้อนของเขา ความร้อนของเรา และความร้อนของโลก..."

: )

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP