โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

เบื่องานเต็มทีแต่ไม่มีที่ไป



Aims Astro


ถาม - ตอนนี้ผมเบื่องานประจำที่ทำอยู่มากครับ พยายามส่งใบสมัครไปที่อื่นแล้วแต่ไม่มีที่ไหนตอบรับมาเลย จะทำธุรกิจส่วนตัวก็กลัวไปไม่รอดแล้วก็ไม่ชอบด้วย เลยต้องทนกับความเบื่อแบบหาทางไปไม่เจอ ควรจะคิดยังไงให้มีกำลังใจทำงานต่อไปได้ครับ


ปัญหาเรื่องงานเป็นเรื่องปกติของชีวิตค่ะ ถ้าไม่เจอปัญหาใหญ่ๆ ก็ถือว่าโชคดีมาก ส่วนเรื่องเล็กๆ น้อยๆ นี่ถือว่าธรรมดาค่ะ ช่วงนี้ลูกค้าบอกให้ฟังอยู่เรื่อยๆ ว่าอยากเปลี่ยนงานบ้าง อยากทำธุรกิจบ้าง อยากหางานทำต่างประเทศบ้าง อยากลาออกจากงานแล้วไปบวชบ้าง ฯลฯ หน้าที่การงานมีผลต่อสุขทุกข์ของแต่ละคนมากเลยค่ะ เพราะคนส่วนใหญ่ต้องใช้เวลากับงานมากกว่า ๑ ใน ๓ ของวัน ดังนั้นถ้าเบื่องานขึ้นมาละก็ แปลว่าต้องมีเวลาหลายชั่วโมงต่อวันที่ต้องฝืนทน ออกจะเป็นความทรมานเหมือนกันนะคะนี่


ในทางโหราศาสตร์แล้วสามารถบอกได้ค่ะว่าเจ้าของดวงเหมาะสมกับงานแบบไหน และงานในฝันเป็นอย่างไร อุปนิสัยของแต่ละคนควรทำงานประเภทใด ซึ่งการทราบว่างานที่เขาอยากทำ กับงานที่ได้ทำจริงๆ สอดคล้องกันหรือไม่ ก็พอจะทำให้เข้าใจถึงที่มาของความไม่ค่อยเป็นสุขในงานได้ดีทีเดียวค่ะ ดังกรณีของลูกค้าหญิงท่านหนึ่งมาตรวจดวง เธอเน้นถามเฉพาะเรื่องงาน อ่านดวงแล้วเห็นว่าที่ทำอยู่จริงกับที่ฝันอยากทำแตกต่างกันมาก จนต้องชื่นชมเลยค่ะว่ามีความอดทนสูงที่ทำงานที่ไม่ชอบมาได้นานขนาดนี้ แถมมีความตั้งใจด้วย จึงบอกเธอไปว่าลักษณะงานที่คุณทำดูต้องเคร่งเครียด ในขณะที่งานที่อยากทำจะออกแนวบันเทิง เจอผู้คน ไม่เครียดเคร่ง ลูกค้าบอกว่าที่มาดูดวงก็เพราะอยากรู้ว่าต้องเป็นแบบนี้ไปตลอดไหม เพราะหลายปีที่ผ่านมา ได้พยายามเปลี่ยนงานมาหลายหน แต่ก็ไม่สำเร็จ หนีงานลักษณะนี้ไม่ได้ จนตอนนี้อายุสี่สิบกว่าแล้ว ถ้าชีวิตการทำงานต้องเป็นแบบนี้จะได้ยอมรับ เลิกดิ้นรนเสียที


ฟังแล้วก็ให้กำลังใจเธอไปว่าถ้าอย่างนั้นหางานอดิเรกทำดีไหมคะ อยู่กับสิ่งที่คุณชอบในเวลาว่าง เป็นความสุขในช่วงเวลาที่ไม่ต้องคร่ำเคร่งกับงานหลัก แล้วปรับมุมมองใหม่ว่างานนี้แม้จะไม่ถูกใจ แต่ก็มีคุณค่ากับคนอื่น สร้างประโยชน์กับคนทั่วไป ได้มีโอกาสเจือจุนลูกน้อง เป็นฟันเฟืองหนึ่งที่ทำให้บริษัทแห่งนี้ดำรงอยู่ได้ แถมมีความมั่นคงสูง ไม่ต้องกังวลว่าจะตกงานด้วย ลูกค้าก็บอกว่า
คงต้องยอมรับงานนี้เสียที เพราะชีวิตที่ผ่านมาก็ไม่ค่อยมีปัญหาอะไร มีเรื่องงานนี่แหละที่ไม่ถูกใจ เลยสำทับเธอไปว่าดีแล้วค่ะที่เจอเรื่องไม่ถูกใจบ้าง จะได้เป็นแรงบันดาลใจให้ปฏิบัติธรรมไงคะ จริงๆ แล้วความทุกข์มันก็มีคุณค่าไม่ใช่น้อย (^.^)


มุมมองของคนเรามีความสำคัญมากนะคะ ของอย่างเดียวกันแต่มองต่างมุม สามารถทำให้สุขหรือทุกข์ได้คนละเรื่องเลยค่ะ ดังตัวอย่างลูกค้าชายอีกท่านที่ตรวจดวงเพราะเรื่องงานเช่นกัน เมื่ออ่านดวงชะตาแล้วพบว่าเป็นคนเฉลียวฉลาด มีความกระตือรือร้น อยากใช้ความสามารถให้เต็มที่ แต่ปรากฏว่างานที่ทำมีลักษณะแบบไปเรื่อยๆ เข้าทำนองเช้าชามเย็นชาม แต่ว่าดูดีมีความมั่นคง พอบอกไปแบบนี้ ลูกค้าก็เล่าว่าคนภายนอกมองว่าเขาทำงานดี แต่ตัวเองกลับรู้สึกว่าตัวเองเช้าชามเย็นชามอย่างที่ว่ามา เลยรู้สึกอึดอัดอยากเปลี่ยนแปลงรูปแบบของการทำงาน ตรวจดวงแล้วเห็นว่าเปลี่ยนได้ยากและที่ทำอยู่ก็เหมาะสมกับวิถีชีวิตแล้วเพราะเขาปฏิบัติธรรม จึงมองต่างมุมไปว่า
งานคุณได้พัฒนาคน ให้โทษกับคนอื่นได้น้อย ไม่มีเรื่องขัดแย้งแข่งขัน ไม่ต้องเจอความกดดันมากมาย มีโอกาสได้แนะนำคนอื่น สามารถสอดแทรกธรรมะลงไปในงานได้ นี่นับว่าดีมากเลยนะคะ


ลูกค้าซึ่งเป็นคนเก่งและทำงานด้วยความตั้งใจบอกว่า ที่คุณพูดเหมือนกับที่ผมพยายามพูดกับตัวเองมาตลอด เหมือนฟังตัวเองพูดให้ตัวเองฟัง ดิฉันจึงสนับสนุนไปว่า งานที่หาเงินนี้เอาไว้ใช้เลี้ยงชีวิต แต่ว่าภาระที่แท้จริงของแต่ละคนคือการพาตัวเองให้พ้นจากสังสารวัฏ ในทางโลกเราทำหน้าที่ให้ดีที่สุด พัฒนาตนเองได้ก็ทำไปไม่รั้งรอ ซึ่งตรงนี้คุณก็พยายามอยู่แล้ว เลยไม่เห็นว่าสิ่งที่เป็นอยู่ตรงนี้มันดูแย่ตรงไหน ตรงกันข้าม กลับมองว่าเป็นงานที่ดีมาก เพราะเอื้ออำนวยต่อการปฏิบัติธรรม เพราะคุณจะได้มีเวลา ไม่ต้องเครียดมากเกินไปหรือต้องหักโหมทำงานเยอะจนสุขภาพเสื่อมโทรม แล้วอนุโมทนาในการปฏิบัติและพยายามนำธรรมะแทรกลงไปในการทำงาน ซึ่งจะมีประโยชน์กับคนจำนวนไม่น้อย เขียนมาถึงตรงนี้ก็นึกอวยพรให้ลูกค้ามีความสุขขึ้นกับงานอันมีคุณค่าของเขาค่ะ


ว่าไปแล้วการเจองานที่ไม่ชอบใจบ้างก็ดีเหมือนกันค่ะ ที่เขียนแบบนี้เพราะเมื่อวันก่อนได้สนทนากับญาติธรรมซึ่งเล่าว่ามีท่านผู้รู้ท่านหนึ่งเคยแนะนำไว้ในเรื่องเบื่องาน สรุปใจความได้ว่า ดีแล้วที่เบื่องาน จะได้เจอเรื่องที่ไม่ชอบใจบ้าง ถ้าเจอเรื่องที่ชอบใจอย่างเดียวก็จะกลายเป็นว่ามองว่าโลกน่าอยู่ ก็จะยึดติดในโลก แต่ถ้าเห็นว่าที่ที่เราอยู่ก็น่าเบื่อ หนีไปที่อื่นก็จะเจออะไรน่าเบื่อๆ แบบเดิมอีก ก็จะเป็นจุดหนึ่งที่ทำให้เราเบื่อหน่ายในโลกได้เหมือนกัน เห็นไหมคะว่าความเบื่อก็มีคุณค่า และสุขทุกข์ของบางเรื่องในโลกนี้ บางทีก็อยู่ที่มุมมองค่ะ (^___^v


ถ้าเบื่อมากๆ มากๆ มากๆ (>__<) แต่ยังต้องทำงานนั้นอยู่ ก็ควรหาเหตุผลที่จะเป็นแรงบันดาลใจให้สามารถทนทำต่อไปแบบทุกข์น้อยที่สุด เช่น การมองถึงคุณค่าของการทำงาน ว่าไม่ได้ทำเพื่อเจ้าของบริษัท (ซึ่งไม่ค่อยจ่ายโบนัสและสวัสดิการ - -“) ไม่ได้ทำเพื่อหัวหน้า (ซึ่งไม่ได้เมตตาอาทรเรานัก T_T) ไม่ได้ทำเพื่อเพื่อนร่วมงาน (ซึ่งไม่ค่อยให้ความร่วมมือและช่วยเหลือ -*-) แต่ทำเพื่อคนที่มาใช้บริการหรือคนที่จะได้ผลดีจากการทำงานของเรา การมองถึงคุณค่าในการทำงาน บางทีก็ทำให้มีกำลังใจก้าวต่อไปได้ ในวันที่ค่อนข้างจะไร้เรี่ยวแรงนะคะ


แต่ถ้าพยายามทุกวิถีทางแล้วก็ยังไม่อยากทำงานนี้อยู่ดี แถมไม่มีทางเลือกอื่นในชีวิต ต้องก้มหน้าก้มตาทนไปสถานเดียว แบบนี้คิดไปเลยก็ได้ค่ะว่าทำงานเพื่อเงิน หาเลี้ยงชีพ สร้างความมั่นคงให้กับชีวิต แล้วทุ่มเทเต็มที่ด้วยความเคารพงาน แบบนี้ไม่ผิดค่ะ ทำไปเบื่อไปก็ได้เพราะจิตใจเรามันบังคับไม่ได้ แต่ทำให้ดีก็แล้วกัน ถ้าเบื่อแล้วทำแบบไม่ตั้งใจจนผิดพลาดมากๆ จนถูกให้ออกจากงาน สำหรับคนที่ยังภาระรับผิดชอบอยู่นั้น ทุกข์ของการตกงานมากกว่าทุกข์เพราะเบื่องานแน่ๆ ค่ะ


: )

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP