กระปุกออมสิน Money Literacy

มั่นใจได้กับกองทุนทองคำ ทางเลือกของนักลงทุนยุคใหม่


Mr.Messenger
สนใจติดตามข่าวสารการลงทุนได้ที่ http://twitter.com/MrMessenger

ท่านเคยประสบกับปัญหาเหล่านี้ใช่หรือไม่? อยากลงทุนในทองคำ แต่ไม่อยากเดินไปซื้อที่ร้านทอง ไม่อยากเก็บทองไว้ที่บ้าน อยากได้ราคาตามตลาดต่างประเทศ ปัญหาของท่านจะหมดไป ถ้าลงทุนกับกองทุนรวมทองคำ
รู้สึกเหมือนตัวเองเป็นจอร์จในโฆษณาขายของในโทรทัศน์เลยแหะ...

ฉบับนี้ขอมาเล่าช่องทางการลงทุนในทองคำอีกช่องทางที่เริ่มมีคนรู้จักในวงกว้าง และน่าจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอีกเรื่อยๆครับ การลงทุนที่ว่านี้ก็คือ การลงทุนผ่านกองทุนรวมทองคำ

กองทุนรวมทองคำ จะนำเงินลงทุนที่ได้จากนักลงทุนไปลงทุนต่อในกองทุนแม่ (Master Fund) ที่มีการลงทุนในทองคำแท่งจริงๆในตลาดโลก โดยปัจจุบันกองทุนทองคำกองใหญ่ที่สุดในโลก ชื่อว่า SDPR Street Tracks Gold Trust ซึ่งมีการซื้อขายกันในหลายสกุลเงิน แต่สกุลหลักเป็นดอลลาร์สหรัฐ เรื่องมาตรฐานและความปลอดภัยก็ไว้ใจได้ครับ ทางกองทุนได้ให้ธนาคาร HSBC USA, N.A.(HSBC) เป็นผู้เก็บรักษาทองคำของกองทุนเอาไว้อีกที

เนื้อหาครั้งนี้อาจจะหนักหน่อยนะครับ แต่ใครสนใจลงทุนในกองทุนทองคำ จำเป็นต้องรู้กลไกของกองทุนไว้บ้าง

SDPR Street Tracks Gold Trust ถือเป็นกองทุนประเภท Exchange Traded Fund (ETF) ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE) ถูกจัดตั้งโดย World Gold Trust Services LLC ถือหุ้นโดย World Gold Council (WGC) ซึ่งเป็นองค์กรตัวแทนจากอุตสาหกรรมเหมืองแร่ทองคำชั้นนำของโลกโดยจะลงทุนในทองคำแท่งที่มีความบริสุทธิ์ขั้นต่ำ 99.5% ขึ้นไปตามมาตรฐานทองคำซึ่งกำหนดโดยสมาคมผู้ค้าทองแห่งลอนดอน (The London Bullion Market Association : LBMA) แต่คุณรู้กันหรือไม่ว่าทองคำที่ซื้อขายอยู่ในประเทศไทยนั้นมีความบริสุทธิ์เพียงแค่ 96.5% ซึ่งก็แปลง่ายๆว่า ทองคำไทยยังไม่ได้มาตรฐานของ LBMA นะครับ

คิดไปคิดมา แล้วสงสัยกันไหมครับว่า จะซื้อกองทุนที่ไปลงทุนในทองคำแท่งบริสุทธิ์ 99.5% แต่ไม่ได้ทองคำแท่งมาเชยชม หรือว่า จะเดินเข้าร้านทองแล้วซื้อทองคำแท่งมานั่งมองที่บ้าน แต่ไม่ได้มาตรฐานสากลดี?

การจะตอบคำถามนี้ได้ เราไม่สามารถใช้เพียงแค่ปัจจัยเดียวมาพิจารณาได้ นักลงทุนควรมองในหลายประเด็น โดยดูว่า เราต้องการลงทุนในทองคำเพื่ออะไร? และการลงทุนแบบไหน ให้ผลประโยชน์สูงสุดแก่เรา? มีร้านทองที่ไว้ใจไหม? มีเงินลงทุนเพียงพอจะลงทุนโดยตรงกับทองคำแท่งหรือเปล่า? มีที่เก็บรักษาทองคำแท่งไหม? ไว้ใจกองทุนหรือเปล่า? และแน่นอนว่าทางของแต่ละคนอาจไม่เหมือนกัน หากรู้สึกว่ายากที่จะเลือกว่าจะลงทุนวิธีไหน ก็ลองย้อนกลับมาดูที่ใจครับ รู้สึกสบายใจกับการลงทุนวิธีไหนมากกว่า ก็เลือกทางนั้น เพราะคงไม่มีประโยชน์เลย หากเราเลือกวิธีการลงทุนที่ทำให้เราเครียด นอนไม่หลับ ต้องคอยพะวงว่าเงินลงทุนจะหายไหมอยู่ตลอดเวลา ไปๆมาๆเสียทั้งงาน เสียทั้งเงิน ยิ่งเครียดหนักขึ้นไปอีก เปรียบเทียบกับช่วงที่เราเจริญสติด้วยวิธีการดูจิต เราจะรู้ว่าปฏิบัติตรงตามคำสอนของพระพุทธเจ้าหรือไม่ ก็ด้วยการสังเกตที่ใจตัวเราเอง หากปฏิบัติแล้วจิตใจแข็งๆ เครียดๆ นั้นไม่ใช่ทางที่พระพุทธเจ้าทรงชี้ทางไว้แน่นอน เห็นไหมครับ ระหว่างการลงทุน เราก็สามารถรับรู้อาการของจิตใจจากการเจริญสติ หรือ ทำวิปัสสนาได้ พุทธศาสนิกชนไม่ควรแยกธรรมะออกจากชีวิตประจำวันของตนเอง ตรงกันข้าม ธรรมะกลับสามารถสอน และบอกทางให้กับเราในทุกจังหวะชีวิตได้ตลอด อยู่ที่เรารู้ หรือ ไม่รู้ ก็เพียงแค่นั้น

กลับมาที่กองทุนทองคำต่อ ย่อหน้าก่อนหน้านี้ ยังมีคำศัพท์อีกหนึ่งคำที่นักลงทุนควรทำความรู้จักไว้ นั้นก็คือ “Exchange Traded Fund (ETF)” ขอเรียกสั้นๆว่า ETF ซึ่งก็คือ กองทุนรวมที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของประเทศนั้นๆเสมือนหุ้นตัวหนึ่งในตลาด โดยนักลงทุนสามารถส่งคำสั่งซื้อ คำสั่งขายผ่านโบรกเกอร์ได้เหมือนการซื้อขายหุ้นทั่วไป แต่กองทุน ETF ไม่เหมือนหุ้นตรงที่มีนโยบายเน้นการสร้างผลตอบแทนให้เท่ากับดัชนีอ้างอิง อาทิเช่น ดัชนีราคาหุ้น ดัชนีราคาหุ้น SET50 ดัชนีราคาตราสารหนี้ เป็นต้นโดยในกรณีของกองทุนทองคำนี้ ดัชนีอ้างอิงของกองทุนก็คือ ราคาทองคำแท่งในตลาดโลก นั่นเองครับ นี่ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้นักลงทุนสามารถซื้อทองคำในราคาตลาดโลกได้ เพราะเมื่อ SDPR Street Tracks Gold Trust นำเงินลงทุนจากกองทุนไปซื้อทองคำแท่งจริงๆทุกๆสิ้นวัน กองทุนจะคำนวณมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ : Net Asset Value (NAV) แล้วประกาศบอกเราอีกทีว่าซื้อขายไปที่ราคาเท่าไหร่ โดยราคาที่คำนวณมาแล้วอันนี้ จะเคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกันกับราคาทองคำในตลาดโลกครับ สำหรับท่านใดที่อยากรู้เรื่อง ETF มากกว่านี้สามารถหาข้อมูลได้จากเว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย www.set.or.th หรือเว็บไซต์ของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ที่เป็นผู้จัดจำหน่ายกองทุนทองคำได้ครับ


คำถามต่อมาก็คือ หากสนใจลงทุนในทองคำแล้ว จะซื้อตอนไหนดี?

ลองกลับไปดูกราฟราคาทองคำย้อนหลัง 20 ปี ที่ผมเคยนำมาให้ดู จะเห็นว่า แนวโน้มราคาทอง เป็นขาขึ้นมาตลอด จะมีช่วงแกว่งลงบ้าง ก็เป็นระยะสั้นๆไม่เกิน 1 ปี ดังนั้นสำหรับนักลงทุนที่สนใจจะสะสมทองคำไว้ลงทุนในระยะยาว ก็สามารถใช้วิธีทยอยลงทุนไปเรื่อยๆ โดยเริ่มตั้งแต่วันที่เราพร้อมก็ได้ครับ ต้องยอมรับกันก่อนว่าเราไม่มีความรู้เต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ ในการจะคาดเดาทิศทางระยะสั้นๆของราคาทองแท่งได้อย่างแม่นยำว่าในอนาคตราคาจะวิ่งไปทางไหน ที่เรารู้แน่ๆก็คือ ทองคำแท่ง เป็นสินทรัพย์ที่มีวันหมดไป เมื่อมีวันหมด ก็แสดงว่าราคามีแนวโน้มสูงขึ้นหากนักลงทุนหรืออุตสาหกรรมหลายๆแห่งยังต้องการทองคำเพื่อลงทุน และเพื่อไปเป็นส่วนประกอบของสินค้าประเภทต่างๆ

เราเป็นชาวเมือง อยู่ในเมืองที่วุ่นวาย จะไปนั่งทำสมาธิ เข้าฌานแล้วค่อยออกมาเดินปัญญา คงจะเป็นไปได้ยาก การเจริญสติแบบทยอยเก็บเล็กผสมน้อย ด้วยการสังเกตความเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงของจิตใจในชีวิตประจำวันดูจะเหมาะกับวิถีชีวิตของเรามากกว่า ... ราคาทองแกว่งขึ้นแกว่งลงแรงบ้างน้อยบ้าง บางครั้งเราก็ไม่สามารถคาดเดาได้ ดังนั้นการค่อยๆทยอยลงทุน เก็บเล็กผสมน้อยไปเรื่อยๆก็ดูเหมาะกับรูปแบบการลงทุนของเราเพื่อหวังผลตอบแทนในระยะยาวมากกว่า เช่นเดียวกัน


โชคดีในการลงทุนครับ



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP