โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

เมื่อเธอมีใจ แต่ผมไม่โสด


Astro FAQ

โดย Aims Astro

 

ถาม ผมแต่งงานมาห้าปีได้แล้ว ชีวิตรักก็สุขบ้างทุกข์บ้างตามประสา แต่ก็ยอมรับว่าถ้าย้อนเวลาไปได้คงไม่แต่งงาน มุ่งเอาดีทางธรรมดีกว่า แต่ปัญหาคือตอนนี้มีน้องผู้หญิงในที่ทำงานมาคอยดูแลเอาใจทุกอย่าง ตอนนี้ก็ทำตัวไม่ถูก แถมไม่แน่ใจด้วยว่าน้องเขาชอบผมจริงไหม จะพูดจะห้ามก็ทำได้ไม่ถนัดปาก แต่ก็มีคนในที่ทำงานแซวกันเยอะแล้วว่าเป็นแฟนกัน ผมบอกตัวเองว่าจะไม่ทำร้ายครอบครัวแน่ๆ แต่อึดอัดจังเลยครับ เพราะต้องเจอหน้าและทำงานใกล้ชิดกันอยู่แทบทุกวัน ไม่รู้จะบอกน้องเขายังไงดี

เรื่องราวรักต้องห้ามในออฟฟิศทำนองนี้มีให้ได้ยินอยู่เรื่อยๆ เลยค่ะ ญาติธรรมเคยเล่าให้ฟังว่าที่ทำงานก็มี คือเพื่อนร่วมงานชายคิดว่าตัวเองทำหน้าที่สามีและพ่อของลูกได้อย่างไม่บกพร่องในบ้านแล้ว เมื่ออยู่ในที่ทำงานก็ขอหาความสุขบ้าง ไม่ผิดอะไร แล้วก็เลยมีความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานสาว ตรงนี้ถึงภรรยาไม่ทราบ แต่กรรมที่ทำลงไปก็ต้องชดใช้อยู่ดีนะคะ

สำหรับคุณผู้หญิงบางคนที่เห็นพี่หรือน้องชายในที่ทำงานที่ดูเป็นคนดีมีน้ำใจ แล้วเลยอดหวั่นไหวไม่ได้ แอบชอบและนำไปสู่การแสดงออกในที่สุด อยากจะบอกเหลือเกินว่า ถ้าผู้ชายคนนั้นเป็นคนดี เขาก็คงอึดอัดใจไม่เป็นสุข วางหน้าไม่ถูก สุดท้ายคุณก็อาจจะเสียคนดีๆ ที่จะพูดคุยปรึกษาตามโอกาส แบบไม่มีพิษไม่มีภัยไปหนึ่งคน เพราะเขาต้องรักษาระยะห่างเอาไว้ค่ะ แต่ว่าส่วนมากที่จะได้เจอก็คือพวกที่มีโอกาสก็รีบคว้าไว้ ซึ่งคุณจะต้องเสียความรู้สึกที่ประเมินคนผิดไปและเสียใจอีกครั้งค่ะ

ว่าแล้วขอยกตัวอย่างคุณผู้ชายท่านหนึ่ง ขอสมมุติชื่อว่าคุณ ฅ. นะคะ คุณ ฅ. เคยตรวจดวงกับดิฉันเมื่อประมาณปลายปี ๒๕๕๒ ซึ่งในการพูดคุยกันครั้งนั้นในประเด็นเรื่องความรักได้เตือนเขาว่าให้ระวังผู้หญิงอายุน้อยกว่าที่มีปัญหาหัวใจ ทำนองเพิ่งเลิกกับแฟน จะมาชอบเข้าในช่วงกลางปี ๒๕๕๓ นี้ กำชับไปด้วยว่าอย่าได้ใจอ่อนไปปลอบเข้าเด็ดขาด เพราะจะกลายเป็นสานต่อความสัมพันธ์ ให้ส่งซีดีและหนังสือธรรมะให้เธอไปศึกษาเอาเอง แบบนี้ปลอดภัยที่สุด ฯลฯ

จนเมื่อประมาณปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา คุณ ฅ. ติดต่อมาหาดิฉันอีกครั้ง เมื่อได้พูดคุยกันก็ได้ความว่าขณะนี้มีน้องผู้หญิงในที่ทำงานคนหนึ่งมีทีท่าเหมือนว่าจะมาชอบ พยายามเอาอกเอาใจจนคนในที่ทำงานผิดสังเกต น้องคนนี้ก็ดูสนใจธรรมะเพราะว่าเพิ่งอกหักมา แต่ว่ามีการส่งข้อความทางโทรศัพท์ และกิริยาต่างๆ ที่มีต่อคุณ ฅ. ก็ดูจะเกินธรรมดา ซึ่งคุณ ฅ. ก็ได้เล่ารายละเอียดต่างๆ ทั้งหมดเท่าที่จะนึกออกให้ฟัง

เมื่อประมวลเรื่องทั้งหมดแล้ว ในฐานะผู้หญิง ดิฉันคิดว่าน้องคนนี้คิดกับคุณ ฅ. เกินกว่าความเป็นพี่น้อง เพื่อช่วยทั้งสองฝ่ายให้รักษาศีลไว้ได้ (ไหนๆ ก็สนใจธรรมะซึ่งนับว่ามีบุญอยู่ไม่น้อยแล้ว) จึงเสนอคุณ ฅ. ไปว่าเขาน่าจะทำอะไรสักอย่างให้น้องถอยออกไป อาจจะต้องเสียความรู้สึกต่อกันบ้าง แต่ก็คงต้องยอมเพราะเป็นการดีกว่าที่จะมัวถนอมน้ำใจ ไม่กล้าทำอะไรเพราะสงสาร กลัวอีกฝ่ายเสียความรู้สึก บางทีถนอมไปถนอมมา จะกลายเป็นถลำตัวถลำใจไปจนได้ ถ้ายังเป็นปุถุชนอยู่ไม่ควรไว้ใจตัวเองค่ะ
(^_^‘’)

สิ่งที่เสนอไปก็คือให้คุณ ฅ. หาโอกาสพูดกับน้องตามลำพัง จะได้ไม่เหมือนเป็นการฉีกหน้ากันต่อหน้าคนอื่นว่า
พี่รู้สึกไม่สบายใจที่มีคนในที่ทำงานมองเรากับพี่ในทางที่ไม่ค่อยดีแล้ว พี่รักครอบครัว รักลูกรักเมีย ไม่อยากให้เขาได้ข่าว ถึงมันจะไม่จริงเขาอาจจะกังวลก็ได้ และไม่อยากให้เราเสียหายด้วย พี่หวังดีกับเรานะ ต่อไปไม่ต้องทำดีกับพี่ถึงขนาดนี้ก็ได้แบบนี้ดีกว่านะ เมื่อพูดแล้ว ถึงแม้อีกฝ่ายจะแสดงอาการอย่างไรก็ตาม ก็ให้รักษาระยะห่างไว้ก่อน ให้คุณ ฅ. ตั้งเจตนาไว้ว่าจะช่วยให้น้องไม่ต้องมามีความรู้สึกที่ง่ายต่อการนำไปสู่การผิดศีลร่วมกัน ถือเป็นการช่วยในอีกมุมหนึ่งที่มีค่ามากกว่าค่ะ

ในเวลาต่อมาเมื่อคุณ ฅ. เอ่ยปากไปตามบทที่วางไว้ น้องก็สารภาพตรงๆ ว่าชอบนั่นแหละ แม้จะรู้อยู่แล้วว่ามันเป็นไปไม่ได้ ตรงนี้หมอดูฟังแล้วก็บอกไปว่าเธอคงไม่ใช่ผู้หญิงเลวทรามอะไรหรอกค่ะ เข้าใจว่าคงเหงาเพราะมีปัญหาหัวใจ เจ็บปวดบอบช้ำมา แล้วมาเจอพี่ชายที่ดูอบอุ่น สนใจธรรมะ รักครอบครัว เธอเลยชอบได้ไม่ยาก แล้วก็คิดว่าแค่อยากทำอะไรดีๆ ให้ ไม่ได้หวังครอบครอง ไม่ได้อยากเป็นตัวการให้ครอบครัวใครแตกแยก แต่ปัญหาคือกิเลสของคนเรามันจะไม่ยอมแค่นี้แน่ จากแค่มองๆ ก็จะเป็นแค่ขอดูแลเฉพาะในที่ทำงาน แล้วต่อไปก็ขอแค่ควงไปเที่ยว ต่อไปก็ขอมีเวลาดีๆ ด้วยกัน แค่ได้คบหาในช่วงเวลาหนึ่งเก็บไว้เป็นความทรงจำ ต่อไปจนถึงกลายเป็นอนุภรรยา จนเลิกไม่ได้เพราะผูกพันกันมากมายในที่สุด ให้กำลังใจคุณ ฅ. ไปด้วยว่าให้หนักแน่น ขอให้รักพระนิพพานมากๆ และภรรยาคงไม่ว่าอะไรถ้าจะรักพระนิพพานมากกว่าเธอ

เรื่องทำนองนี้ก็มีลูกค้าหญิงบางท่านถามค่ะ ว่าแอบชอบแล้วขอแค่ทำอะไรดีๆ ให้ไม่ได้หรือ ต้องตอบว่ามันไม่ผิดถึงขนาดศีลขาดก็จริงแต่ไม่ค่อยปลอดภัย เพราะก็เคยมีคนพลาดมาก่อนแล้วนะคะ เป็นคุณผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งแอบชอบเจ้านายของตัวเอง เดิมเธอคิดว่าเขาเป็นคนดี รักครอบครัว อบอุ่น ฉลาด ฯลฯ เจ้านายแต่งงานแล้ว ส่วนตัวเธอเองก็มีคนรัก คนรอบข้างที่รู้เรื่องก็เชียร์ไปแบบสนุกๆ เพราะไม่คาดฝันว่าจะเป็นไปได้ แต่กลายเป็นว่าเมื่อเจ้านายทราบความรู้สึกที่ลูกน้องสาวมีให้ กลับสานสัมพันธ์ทันที สุดท้ายเธอตกเป็นของนายและมีอะไรกันต่อมาหลายครั้ง จนคนรักจับได้คาหนังคาเขา ต้องเลิกกันในที่สุด และแล้วลูกน้องสาวก็กลายมาเป็นเมียน้อยของเจ้านาย มีความทุกข์สุดหัวใจเพราะนายไม่มีวันจะหย่ากับภรรยาแน่นอน ชีวิตพลิกผันอย่างไม่น่าเชื่อ ดังนั้นอย่าไว้ใจกิเลสเลยนะคะ เพราะเราไม่มีทางสู้ได้แน่ ที่จะให้ดีก็คือใช้ศีลนี่แหละกั้นไว้เลย

ในส่วนของคุณผู้ชายซึ่งไม่ควรสานสัมพันธ์บาปด้วยอยู่แล้ว ขอแนะนำให้รักษาระยะห่าง อาจดูเหมือนไม่ถนอมความรู้สึกกัน แต่ว่าการรักษาน้ำใจถ้ามากเกินไป อาจจะคล้ายการให้ความหวัง ดังนั้นหากจะต้องเลือกรักษาน้ำใจกับรักษาศีล เลือกอย่างหลังเถิดนะคะ เพราะก็เคยมีเรื่องทำนองนี้ให้ได้ยินเรื่อยๆ สุดท้ายครอบครัวก็แตกแยก เป็นทุกข์กันถ้วนหน้าค่ะ

ความรู้สึกบางอย่างถ้าห้ามให้ใจคิดไม่ได้ ก็พึงห้ามการกระทำและถ้อยคำนะคะ อย่าคิดว่าแค่แสดงออกไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน ไม่ได้แย่งมา ไม่น่าจะเป็นอะไร แท้ที่จริงแล้วมันคือก้าวแรกที่กรรมดำวางกับดักเอาไว้ให้เราเดินไปติด เสวยวิบากเผ็ดร้อนตั้งแต่ยังหายใจอยู่และหลังจากตายไปแล้ว ตัดไฟเสียแต่ต้นลมดีกว่าจะได้ไม่ต้องทุกข์หนักหนาในอนาคตค่ะ

: )

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP