โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ดีพร้อมแต่ยอมเป็นน้อย


Astro FAQ

โดย Aims Astro

ถาม เพื่อนของดิฉันเป็นผู้หญิงที่พร้อมทุกอย่าง ทั้งหน้าตา ฐานะ การศึกษา ชาติตระกูล แต่กลับเลือกที่จะเป็นบ้านที่สองของสามีคนอื่นมาหลายปีแล้ว เขามาปรับทุกข์อยู่บ่อยๆ ซึ่งดิฉันพยายามเตือนหลายครั้ง ทั้งยกเรื่องบาปบุญคุณโทษให้ฟัง แต่ก็ไม่สามารถเปลี่ยนใจให้เขายอมเลิกกับผู้ชายคนนี้ได้ อยากรู้ว่าเพราะอะไรคนที่ดีพร้อมทุกอย่าง ถึงต้องยอมกินน้ำใต้ศอกคนอื่นคะ

เรื่องแบบนี้มีไม่น้อยในสังคมของเรานะคะ ที่คนมาทีหลังไม่ได้มีคุณสมบัติด้อยกว่าคนที่มาก่อนเลย ลูกค้าที่มีปัญหานี้แล้วมาตรวจดวงก็ไม่ใช่คนสิ้นไร้ไม้ตอก ตรงกันข้ามค่ะ พวกเธอมีการศึกษา มีสถานภาพทางสังคมที่ดี คำตอบของการยอมเป็นน้อยก็คือ เพราะรัก ตัดใจไม่ได้” “เหงา ไม่อยากอยู่คนเดียว” “เป็นบ้านที่สองก็ได้ ขอให้เขามาหาเราบ้างก็พอ ฯลฯ ทั้งหมดสะท้อนถึงความอ่อนแอของใจ ซึ่งคนในสมัยเราเป็นกันมากนะคะ ดังนั้นถ้าถามว่าเพราะอะไร ต้องตอบว่าเพราะแพ้กิเลสตัวเอง ดันไปเริ่มสานไมตรีเข้า ถลำใจจนถลำตัวมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งลงไป คราวนี้ตัดขาดยากค่ะ บางคนให้เหตุผลว่าเพราะเราเป็นของเขาไปแล้ว (T.T) โธ่!

สิ่งที่ประมวลได้จากลูกค้า ถึงการตัดสินใจที่จะเริ่มต้นคบหากับคนมีพันธะแล้วก็คือ บ้างคิดว่าเขายังไม่แต่งงาน ยังไม่มีเมีย ก็ไม่ผิด ตรงนี้ต้องดูระดับความเป็นเจ้าของด้วยนะคะ บางคนยังไม่ได้จดทะเบียนสมรสหรือยังไม่ได้จัดพิธีแต่งงาน แต่อยู่กินกันแล้ว แบบนี้ก็เท่ากับแย่งคู่ครองของคนอื่นค่ะ บ้างคิดว่าไม่ผิดเพราะไม่ได้ทำให้ภรรยาเขารู้ เมื่อไม่รู้ก็ไม่เสียใจ และเธอไม่เคยคิดแย่งมาครอง ซึ่งประเด็นนี้ไม่เกี่ยวกับความเจ็บปวดของใครนะคะ แต่สำคัญว่าทั้งผู้ชายและตัวคุณมีความละอายแก่ใจที่กำลังทำผิดศีลธรรมหรือไม่ต่างหาก บ้างได้ฟังจากเขาว่าอีกไม่นานจะหย่ากับเมีย แต่คบไปรอไปจนเพลีย เขากับเมียก็ยังไม่เลิกกัน บ้างคิดว่าเธอไม่ได้ด้อยกว่าคนที่มาก่อน เพียงแต่เจอกันช้าไป เรื่องนี้ถ้าจะเป็นคู่บุญกันได้ กรรมคงจัดสรรให้เจอกันตอนยังโสดทั้งคู่ค่ะ แต่ว่านี่มันคู่บาป กรรมเลยจัดสรรให้มาเจอกันเลยผิดที่ผิดเวลา เจอกันแล้วก็ต้องทำลายศีลธรรมนะคะ

สำหรับคนที่แพ้แรงยุของกามราคะ ไม่มีธรรมะคุ้มครอง ขาดความยับยั้งชั่งใจแล้ว การมีรูปร่างหน้าตาดี มีการศึกษา ฐานะร่ำรวย ทั้งปวงนั้นแทนที่จะเป็นพลังขับดันให้พ้นจากสถานการณ์นั้นๆ บางครั้งก็กลับกลายเป็นสิ่งที่ทำให้ยึดไว้อย่างเหนียวแน่น เพราะถือว่าฉันก็ไม่ได้ด้อยกว่า เลยเป็นแรงฮึดที่ทำให้ยอมแพ้ไม่ได้ พยายามหาทางเอาชนะทั้งๆ ที่มันผิด เป็นแบบนี้ก็มีค่ะ ได้ฟังจากลูกค้าบ่อยๆ นะคะ

ความอยากเอาชนะนี่น่ากลัวค่ะ ทำให้หลายคนหลงเดินทางผิดไปเลย ใช้สารพัดวิธีที่จะได้ครอบครองผู้ชายที่ไม่ซื่อสัตย์คนหนึ่ง ซึ่งในที่สุดก็อาจจะไม่สมหวังก็ได้ ต้องเสียความรู้สึกอีกว่าเรามีดีขนาดนี้ ทุ่มทั้งตัว ทั้งใจ ทั้งเงิน แล้วทำไมยังไม่เลือกเรา หรือต่อให้ได้มาครองก็ยังถือว่าโชคร้ายไม่ใช่โชคดี เพราะได้ผู้ชายหลายใจที่นอกใจภรรยามาแล้ว วันหนึ่งเราอาจจะตกที่นั่งเดียวกัน ถ้าเขาไม่ซื่อสัตย์คนที่เคยร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมาได้ ก็ทำไมจะทำกับเราไม่ได้

ว่าแล้วก็ขอยกตัวอย่างลูกค้าหญิงท่านหนึ่ง เมื่อผูกดวงแล้ว ก็เห็นว่าดวงดีมากแทบทุกเรื่อง จึงบอกไปว่าดีหมดทุกอย่างยกเว้นความรัก ลูกค้าบอกว่าอยากปรึกษาเรื่องนี้แหละ แล้วให้รายละเอียดของตัวเองคร่าวๆ สรุปความว่าเป็นอย่างที่เห็นในดวงคือเป็นคนที่เพียบพร้อม ทั้งหน้าที่การงาน การศึกษา การเงิน พ่อแม่ญาติพี่น้อง ชื่อเสียงและการเคารพยกย่องจากสังคม แต่ว่าตอนนี้เธอรักกับสามีของคนอื่นอยู่ เรื่องมันเริ่มจากการที่เขาเล่าว่ามีปัญหากับภรรยา และบอกเธอว่าอีกไม่นานก็จะเลิกกันอยู่แล้ว

ข้อความทำนองนี้เป็นถ้อยคำที่ผู้ชายบางคน มักใช้เป็นเหตุผลเมื่ออยากจะจีบคนใหม่ แต่ว่าที่สุดก็ไม่เลิกกับภรรยาตัวเอง แล้วก็ไม่ทิ้งคนใหม่ด้วย เลยกลายเป็นรักสามเส้า ที่ทำให้ชีวิตของลูกผู้หญิงหลายคนต้องแสนเศร้าค่ะ ซึ่งตรงนี้ต้องระวังเลยนะคะ ไม่ว่าเขาจะบอกกี่พันหนว่าเลิกแน่ๆ แน่ๆ แน่ๆ แน่แค่ไหน แต่ถ้าทางพฤตินัยและ/หรือนิตินัย ยังอยู่ด้วยกัน ก็บอกตัวเองไว้ก่อนเลยว่า เขามีเจ้าของแล้ว เราห้ามยุ่ง

เมื่อเข้าใจว่าเขาจะเลิกกับภรรยาแน่ๆ เธอจึงสานสัมพันธ์ด้วยจนถึงขั้นลึกซึ้ง แล้วก็ขอให้หย่าแล้วมาจัดพิธีแต่งงานกัน เพราะเป็นคนมีหน้ามีตาทั้งคู่ จึงต้องลักลอบคบหากันมาตลอด แต่ก็ไม่รอดพ้นหูตาคนรอบข้างไปได้ เสียงติฉินนินทาก็เริ่มมีมากขึ้น เธอก็พยายามเร่งรัดให้เขาหย่าเสีย แต่รอแล้วรอเล่าก็ไม่หย่า ทั้งที่ในตอนแรกก็ดูเหมือนว่าเขาพยายามเลิกกับภรรยา แต่อีกฝ่ายไม่ยอม ต่อมาขนาดภรรยาออกปากขอเลิกเพราะไม่อยากทนสภาพแบบนี้อีกต่อไปแล้ว ฝ่ายชายกลับไม่ยอมหย่าเสียเอง และบอกให้ทั้งเธออดทนใช้ชีวิตแบบนี้ต่อไป โดยเขาจะไม่เป็นฝ่ายบอกเลิกก่อนแน่ๆ ให้เธอเลือกเองว่าจะอยู่หรือไป ความสัมพันธ์ที่เหมือนจะหอมหวาน เต็มไปด้วยความหวังในคราวแรก ก็กลับกลายเป็นหนามที่ทิ่มแทงหัวใจเธอไปแล้วในตอนนี้

ถึงแม้เรื่องราวจะกลับกลายเป็นแบบนี้ แต่ฝ่ายชายก็ยังมาหามีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกันอยู่เหมือนเดิม ฟังลูกค้าเล่าเรื่องแล้ว ก็เลยให้สติว่าทำไมเขาต้องเลิกกับคุณด้วย ในเมื่ออยู่กันเขาไม่ต้องเสียอะไรสักอย่าง ได้เปล่าหมดทุกเรื่อง ลูกค้าบอกว่าเคยคุยกับภรรยาเขา ฝ่ายนั้นบอกว่า พี่คิดซะว่าดีกว่าสามีพี่ไปเที่ยวอาบอบนวด ไม่เสี่ยงโรคด้วยเมื่อเล่าให้ฟังว่าฝ่ายชายพูดอะไรบ้าง เช่น บอกว่ารัก ถ้อยคำสัญญาต่างๆ ภรรยาเขากลับบอกว่า ที่พูดกับน้อง เขาก็เคยพูดกับพี่มาก่อนทั้งนั้นแหละ

ลูกค้าบอกว่าเขาไม่มีอะไรกับภรรยาหลวงมานานแล้ว อยู่กันแบบดูแลกันไปเป็นครอบครัว พ่อแม่ลูก เธอจึงคิดว่าตัวเองเหนือกว่าเพราะยังมีเพศสัมพันธ์กับเขาอยู่ ดิฉันจึงมองต่างมุมว่าขนาดไม่มีอะไรกัน เขายังไม่เลิกกัน เพราะฉะนั้นถ้าอยากรู้ว่าเขาหวังอะไรและจริงใจแค่ไหน ก็ขอให้งดมีสัมพันธ์ลึกซึ้งกันเสีย แต่ก็คิดว่าเธอไม่กล้าทำอย่างนั้น เพราะมันเป็นสิ่งเดียวที่ทำให้รู้สึกว่าตัวเองเหนือกว่าภรรยาเขา ซึ่งจริงๆ แล้ว เพศสัมพันธ์ที่ไม่คำนึงถึงความถูกต้อง คิดถึงแต่อารมณ์ความต้องการเพียงอย่างเดียว ไม่ต้องเป็นมนุษย์ก็ทำได้ค่ะ ดังนั้นถ้าคิดว่ารักกันก็อย่าทำบาปด้วยกัน ยิ่งรักมากยิ่งต้องเห็นแก่ตัวน้อย ต้องอยากเห็นอีกฝ่ายและตัวเราเองผ่องแผ้วด้วยศีลนะคะ

อ่านดวงแล้วก็เห็นว่าอันที่จริง เธอไม่ใช่คนใจบาปหยาบช้าอะไร ตรงกันข้ามกลับเป็นคนที่คำนึงถึงความถูกต้อง และสามารถช่วยเหลือคนอื่นด้วยใจที่อยากช่วยจริงๆ แต่ปัญหาคือเป็นคนมีทิฐิมานะมาก ลูกค้าบอกว่าเธอก็ปฏิบัติธรรม ดิฉันจึงให้กำลังใจว่า ในส่วนนี้ก็ต้องขออนุโมทนาด้วยนะคะ ถ้าปฏิบัติธรรมแล้ว จะให้ได้ผลดีต้องรักษาศีลห้าให้ครบถ้วนด้วย ทานคุณทำอยู่แล้ว ทีนี้ก็ครบทั้งทาน ศีล ภาวนา ลูกค้าบอกว่าเธอเลิกกับเขาไม่ได้ ส่วนหนึ่งเพราะปักใจเชื่อว่าผู้ชายคนนี้คือคู่ของตัวเอง ประเด็นนี้ทำความเข้าใจกับลูกค้าว่าถ้าเขาจะเป็นคู่ ก็เป็นได้แค่คู่บาป เพราะคบกันแล้วต้องลักกิน ขโมยกิน ผิดศีลร่วมกัน เปิดเผยก็ไม่ได้เพราะเป็นคนมีหน้ามีตาทั้งคู่ คบไปมีแต่ชีวิตจะมืดลงๆ เรื่อยๆ แบบนี้ไม่ได้พาไปนิพพานแต่พานลงเหวข้างทางนะคะ

ลูกค้าบอกว่าอยากมีครอบครัวที่อบอุ่น ฟังแล้วเข้าใจหัวอกลูกผู้หญิงด้วยกันนะคะ แต่ด้วยความปรารถนาดีต่อเธอจริงๆ ก็ขอว่าถ้าอยากได้อะไรก็ต้องทำเหตุ ถ้าคุณยังปล่อยชีวิตให้อยู่ในวังวนนี้ ต่อให้มีคู่ที่ดีกว่าได้ เขาก็เข้ามาในจังหวะนี้ไม่ได้หรอก แล้วก็ตรวจดวงให้ว่าเมื่อไรจะมีโอกาสเจอคนที่ดีกว่านี้ แต่มีข้อแม้ว่าเธอต้องเลิกกับคนที่คบอยู่ให้เร็วที่สุด ใจแข็งๆ กับกิเลสตัวเองเข้าไว้ ขอให้ภูมิใจว่าคุณอยู่ในศีล ถึงแม้ว่ามันจะทรมานแค่ไหน จะเจียนตายแค่ไหน ต่อให้ขาดใจไปเลย (จริงๆ ไม่ถึงขนาดนั้นหรอก) ก็ตายไปพร้อมศีล ยังไงก็มีโอกาสไปสุคติได้ แต่ถ้าทำผิดศีลไปเนิ่นนาน ทุคติเป็นที่หมายแน่ๆ ค่ะ

ลูกค้าเล่าเพิ่มเติมว่าคุณแม่ของเธอก็ทุกข์ใจเพราะเรื่องนี้มาก จึงขอร้องให้เลิกกับผู้ชายคนนี้ แล้วไม่ให้พาเข้าบ้านอีก แต่ลูกสาวไม่ยอมทำตาม จนในที่สุดแม่ก็ต้องยอมรับสภาพไปเอง ดิฉันนึกสงสารทั้งคุณแม่และคุณลูก ก็ให้สติไปว่าที่แม่ยอมก็เพราะท่านรักคุณ แต่คุณไม่ยอมเพราะเห็นแก่ความต้องการของตัวเองมากกว่าความรักของแม่ ที่สำคัญกว่านั้นคือคุณไม่รักตัวเองเลย

ความรักลูกนี่ยิ่งใหญ่มากค่ะ พ่อแม่ทุ่มเทกำลังกาย กำลังใจ กำลังทรัพย์เพื่อลูกทุกอย่าง ผู้ปกครองของลูกศิษย์บางคนเคยบอกว่า แม้แต่ชีวิตก็ให้ลูกได้ เพราะฉะนั้นใครจะทำอะไรผิดศีลผิดธรรม อย่าลืมคิดถึงคนที่รักคุณเสมอด้วยนะคะ ว่ามันทำร้ายจิตใจของเขามากขนาดไหน

ก่อนจะจบการสนทนาไม่นาน ดิฉันทำความเข้าใจกับลูกค้าว่าที่พูดแรงๆ หลายครั้งในวันนี้ เพราะอยากให้คุณเปลี่ยนทางชีวิตใหม่ ได้มีวิถีที่งดงามตามที่บุญเก่าส่งให้มีความพร้อมแทบทุกอย่าง ไม่อยากให้ทำร้ายตัวเองแบบนี้ คุณพร้อมด้วยคุณสมบัติหลายอย่างที่บางคนไม่มี อายุก็ยังไม่มากนัก ขอให้เลือกเส้นทางที่สว่างให้ตัวเองเถิดนะคะ ทุกข์ที่เจอจะไม่ใช่เพียงชาตินี้เท่านั้น ยังมีที่ต้องเผชิญในชาติต่อๆ ไปอีก เป็นห่วงในฐานะที่เป็นเพื่อนร่วมเวียนว่ายตายเกิดกันมา ออกจากความสัมพันธ์นี้เถิด มันไม่มีประโยชน์เลย เป็นความพยายามที่ไร้ความหวัง ถ้าเขาจะเลิกกับภรรยา ก็คงทำไปนานแล้ว และถ้าเขารักคุณจริงๆ จะไม่มีทางทำให้คนที่รัก ต้องมาตกที่นั่งบ้านที่สอง ดังนั้นขอเป็นกำลังใจให้เอาชนะใจตัวเองให้ได้นะคะ

ปัญหาทำนองนี้เคยเขียนไปบ่อยๆ แต่ก็ยังมีอยู่ไม่จบไม่สิ้นค่ะ มีแง่มุมรายละเอียดแตกต่างกันออกไปบ้าง แต่แก่นของเรื่องไม่ต่างกันเลยค่ะ สำหรับคุณที่มีความสัมพันธ์ที่ผิดศีลธรรมอยู่ ก็เข้าใจค่ะว่ามันทุกข์ไม่ใช่น้อยเลย แต่ต้องบอกว่าถ้าคุณยุติความสัมพันธ์นี้ด้วยใจที่เลือกไม่มีเวรภัย ขอคืนสามีและพ่อของลูกให้เจ้าของเขาไป และไม่ต้องมาสร้างบาปร่วมกับผู้ชายที่รัก ยิ่งนานวันไปจะยิ่งภูมิใจในตัวเอง แต่ถ้ารอให้เขาเป็นฝ่ายบอกเลิกด้วยเหตุผลอันใดก็ตามที มันจะกลายเป็นว่าคุณถูกสลัดทิ้ง จะเหลือแต่ความรู้สึกแย่ๆ กับตัวเอง ที่สำคัญคือไม่ต้องคิดอยากเอาชนะภรรยาเขา เพราะการเอาชนะที่ดีที่สุด คือการเอาชนะกิเลสตัวเอง อย่ารักอะไรเกินกว่ารักในศีลธรรมเลยนะคะ

: )

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP