โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

รักแท้ (ไม่) แพ้ญาติ


Astro FAQ

โดย Aims Astro

ถาม ดิฉันทะเลาะกับพี่น้องของสามีบ่อย และสามีก็มักเข้าข้างญาติตัวเอง ทำเหมือนไม่เห็นคุณค่าของดิฉันเลย เบื่อและน้อยใจจนอยากจะเลิกกับเขา แต่ว่าก็สงสารลูก ไม่รู้จะทำอย่างไรดีค่ะ


คำถามนี้ต้องตอบแบบตกผลึกความคิดจากลูกค้าหลายๆ ท่าน ได้ความว่าก่อนแต่งงานคิดว่าความรักสำคัญมากที่สุด แต่พอใช้ชีวิตคู่แล้วถึงค้นพบว่ามันมีอย่างอื่นที่รองๆ ลงไปมาบั่นทอนความรู้สึกระหว่างกัน ปัญหาหนึ่งก็คือเรื่องญาติพี่น้อง ซึ่งถ้าบริหารจัดการความรู้สึกไม่ดี ก็ทำให้ความรักลดลงไปได้เหมือนกันค่ะ

เขียนมาถึงตรงนี้ ก็คิดถึงที่รุ่นพี่ท่านหนึ่งเคยบอกเล่าเมื่อร่วมสิบปีก่อนว่า การแต่งงานมีองค์ประกอบสำคัญอย่างหนึ่งคือ เขารักครอบครัวเรา เรารักครอบครัวเขา ครอบครัวเรารักเขา ครอบครัวเขารักเราตอนนั้นดิฉันฟังแล้วก็พยักหน้าหงึกๆ เข้าใจได้พอสมควร พอมาตอนนี้รับรู้เรื่องราวของลูกค้าแล้วก็เห็นว่าจริงแท้แน่เลยนะนี่ นอกจากคนสองคนที่รักกันแล้ว ผู้ที่แวดล้อมรายรอบอยู่ก็มีอิทธิพล จนบางครั้งชี้เป็นชี้ตายให้ชีวิตคู่ได้เลยก็ยังมี

แล้วทำอย่างไรจึงจะมีความสุขกับคนรอบข้างได้ตามสมควรถึงมากที่สุด จนทำให้ชีวิตรักของเราที่คนสองคนใจตรงกันอยู่แล้ว (แต่ก็ไม่วายทะเลาะกันเพราะคิดเห็นไม่ตรงกัน ไหนยังจะเรื่องอื่นๆ อีก) ได้แข็งแรงขึ้นเพราะแรงสนับสนุน ไม่ใช่อ่อนแอลงเพราะแรงต้านจากญาติพี่น้อง ว่าแล้วก็ขอให้ลองอ่านเรื่องราวต่อไปนี้ดูนะคะ ^^

ลูกค้าหญิงท่านหนึ่งมาปรึกษาเรื่องชีวิตคู่ ว่าไม่รู้จะอยู่หรือจะไปดี วิเคราะห์จากดวงแล้วเห็นว่ายังไปต่อได้อยู่ ถึงจะมีทัศนะที่ต่างกันบ้างกับคุณสามี ยิ่งมีลูกแล้วยิ่งต้องคิดให้ดี ถ้าไม่ได้เกิดจากพฤติกรรมสำส่อนหรือสำมะเลเทเมา ก็ให้อภัยแล้วไปต่อดีกว่า ลูกค้าเล่าว่าทะเลาะกันเพราะญาติผู้ใหญ่ของสามีเสียชีวิต แล้วเธอก็ถูกคนในครอบครัวเขาใส่ไฟว่าไม่สนใจดูแล แต่คิดว่ามีเบื้องหลังคือผลประโยชน์ทางธุรกิจที่ญาติสามีอยากได้ ฟังเธอเล่าแล้วดิฉันก็บอกไปว่า คุณก็อย่าไปโมโหพูดตอกใส่หน้าเขาไปว่ามาว่าชั้นแบบนี้ได้ยังไง ชั้นถูกใส่ร้าย เธอหูเบาเข้าข้างแต่ญาติตัวเองก็แล้วกันลูกค้าตอบ ทำไปแล้วค่ะ ตอนนี้แยกบ้านกันอยู่” (Y_Y)

ตรงนี้ต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า ถ้าสามีพูดให้ฟังเฉยๆ นี่ก็แปลว่าอยากให้ข้อมูลว่ามีคนพูดถึงภรรยาว่ายังไงบ้าง แต่ยังไม่ได้ฟันธงลงไป ไม่อย่างนั้นจะไม่เอามาบอกเรา การรับมือคือต้องนิ่งแล้วปฏิเสธไป รวมทั้งชี้แจงในประเด็นที่ถูกเข้าใจผิด ไม่ควรใช้อารมณ์เกรี้ยวกราด เพราะจะทำให้สามีเข้าใจไปเลยว่าเราเป็นพวกชอบใช้อารมณ์ นิสัยไม่ดี อย่างที่ญาติบอกจริงๆ ด้วย ตรงนี้เขาจะประจักษ์ในโทสะของภรรยาด้วยตาตัวเอง ในขณะที่ฝ่ายหญิงจะเข้าใจว่า เขาเชื่อญาติ แล้วมาหาว่าเรานิสัยไม่ดี’ (ทั้งๆ ที่เราเพิ่งอาละวาดเขาไปแป๊บๆ นี่แหละ - -‘) เรื่องมันเป็นอย่างนี้มาถึงตรงนี้ลูกค้าก็ดูเข้าใจเรื่องมากขึ้นค่ะ

จากคำบอกเล่าที่ว่าเรื่องราวความขัดแย้งเกิดขึ้นเพราะเรื่องเงิน เมื่อตรวจดวงแล้วพบว่าเธอเป็นคนเอาการเอางาน อยากมีความมั่นคงในชีวิต ในขณะที่ยังมีหนี้สินอยู่นี้ ก็พยายามทำมาหากินเพื่อปลดภาระให้ได้ ซึ่งเป็นเรื่องน่าชื่นชม แต่ก็ห่วงว่าชีวิตคู่จะล่มสลาย ทั้งที่ยังรักสามีและอยากรักษาครอบครัวเอาไว้ ดิฉันจึงตั้งคำถามไปว่าถ้าคุณเป็นญาติของสามี จะรักสะใภ้คนนี้ไหมลูกค้าเริ่มอารมณ์ดีขึ้น หัวเราะก่อนจะตอบว่า ก็คงไม่รักหรอกค่ะดิฉันอธิบายว่าที่ถามแบบนี้เพื่อช่วยให้คุณมองตัวเองผ่านสายตาของคนอื่น จะได้รู้ว่าทำไมใครสักคนไม่ชอบขี้หน้าเรา ถ้าญาติสามีไม่ได้ผิดปกติ เป็นคนธรรมดาๆ มันต้องมีเหตุที่ทำให้ศรศิลป์ไม่กินกัน

ดังนั้นถ้าอยากจะยุติปัญหาลง ก็เริ่มต้นจากตัวคุณเองที่ควรขอโทษสามีที่ใช้อารมณ์ เพราะตรงนี้ผิดจริงๆ ส่วนเรื่องอื่น ถ้าคิดว่าตัวเองไม่บกพร่องอะไร ก็ยังไม่ต้องขอโทษ เพราะนอกจากจะผิดศีลข้อ ๔ แล้ว น้ำเสียงยังจะสื่อถึงความไม่จริงใจให้เขาจับได้อีกต่างหาก ชีวิตคู่ไม่ใช่เรื่องของการถือศักดิ์ศรี ฉะนั้นไม่ต้องรอให้สามีเริ่มก่อน ไม่ใช่คุณเป็นฝ่ายง้อแล้วถือว่าแพ้ แต่เป็นการชนะทิฐิมานะในใจตัวเองนั่นต่างหากค่ะ ^^v

ลูกค้าบอกว่าที่ผ่านมาเธอยอมเหนื่อยเพื่อความมั่นคงของครอบครัว ซึ่งเมื่ออ่านดวงแล้วก็ทั้งเห็นใจและเข้าใจจึงบอกไปว่ารู้ไหมว่าคนเราหาเงินเพื่ออะไร จริงๆ แล้วเราหาเงินเพื่อความสุข เพราะคิดว่าถ้าฐานะมั่นคงแล้วจะสบาย ถ้ามีบ้าน รถ ที่ดิน กิจการส่วนตัวแล้วจะเป็นสุข ทุกคนทำอะไรก็ตามเพื่อหาความสุขทั้งนั้น ตอนนี้ถึงจะยังมีหนี้ แต่คุณก็มีทรัพย์สินมากกว่าเดิม รวยกว่าเมื่อก่อนอีกแต่ทำไมไม่เห็นมีความสุขขึ้นเลยลูกค้าตอบว่าจริงนะคุณเอม เมื่อก่อนเราจนกว่านี้ แต่มีความสุขกว่านี้จริงๆ

เล่าให้เธอฟังว่าบางคนติดหนี้ยี่สิบล้านตอนวัยเกษียณ ยังกินอิ่มนอนหลับ ฟังเทศน์ฟังธรรม ตามรู้ดูกายดูใจตัวเองไป ทำมาหากินใช้หนี้ไป มีชีวิตแบบคนทุกข์น้อย แต่บางคนเงินทองกองเต็มตัก แต่เป็นโรคซึมเศร้าเพราะสามีทอดทิ้ง สมบัติที่มีช่วยอะไรไม่ได้เลย ถึงมีเงินซื้อข้าวกินแต่ใจเหี่ยวแห้ง ของอร่อยวิเศษแค่ไหนก็กินไม่ลง ถ้าความสุขของคุณคือการมีครอบครัวที่อบอุ่น หากการแบ่งปันผลประโยชน์ไปบางส่วนที่ไม่ถึงขนาดทำให้เราเดือดร้อน จะทำให้สยบปัญหาบางเรื่องได้ ทำใจไปว่าสงเคราะห์ญาติจะดีกว่าไหม เพราะหลายคนมีเงินและอยากจ่ายเพื่อความสุข แต่กลับทำไม่ได้ ถ้าคุณสละเพื่อความสุขได้ ก็ทำไปเถอะ เข้าใจดีว่าคุณเหนื่อย รับภาระ หนี้สินก็ยังมี แต่เปิดศึกสองด้านไปทำไม แถมคนที่ทะเลาะด้วยคือสามีซึ่งก็เป็นคนที่คุณรักแท้ๆ ถึงแม้เวลาแห่งความมั่นคงต้องเนิ่นนานออกไปบ้าง แต่การก้าวเดินช้าลงสักนิดแต่อบอุ่นขึ้น เป็นทางเลือกที่ดีกว่าจริงๆ สำหรับชีวิตคู่และสำหรับลูกนะคะ (^_^)

การขัดแย้งเรื่องเงินๆ ทองๆ กับญาติสามี เป็นอีกปัญหาหนึ่งของชีวิตคู่ เรื่องนี้มีมาตั้งแต่โบราณกาลแล้วค่ะ ว่าแล้วก็ขอหยิบยกโอวาท ๑๐ ประการ ที่ธนญชัยเศรษฐีบิดาของนางวิสาขาได้มอบให้ก่อนที่ธิดาจะออกเรือนไป "แม่ ธรรมดาหญิงที่อยู่ในสกุลพ่อผัวแม่ผัว ไม่ควรนำไฟภายในออกไปภายนอก, ไม่ควรนำไฟภายนอกเข้าไปภายใน, พึงให้แก่คนที่ให้เท่านั้น, ไม่พึงให้แก่คนที่ไม่ให้, พึงให้แก่คนทั้งที่ให้ทั้งที่ไม่ให้, พึงนั่งให้เป็นสุข, พึงบริโภคให้เป็นสุข, พึงนอนให้เป็นสุข, พึงบำเรอไฟ, พึงนอบน้อมเทวดาภายใน" ในบทความนี้ขอขยายความเฉพาะโอวาทข้อที่ว่า "พึงให้แก่คนทั้งที่ให้ทั้งที่ไม่ให้ ซึ่งนางวิสาขามหาอุบาสิกาท่านว่าไว้ดังนี้ค่ะ "ก็แลคำว่า ควรให้แก่คนทั้งที่ให้ทั้งที่ไม่ให้ นี้ เศรษฐีกล่าวหมายความว่า เมื่อญาติและมิตรยากจนมาถึงแล้ว, ชนเหล่านั้น อาจจะใช้คืน หรือไม่อาจก็ตาม, ให้แก่ญาติและมิตรเหล่านั้นนั่นแหละ ควร."

(อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=25&i=14&p=8)

ความรักเป็นเรื่องของคนสองคนแต่ชีวิตคู่เป็นเรื่องของสองครอบครัว การเลือกแต่งงานกับใครสักคนก็เหมือนซื้อหนึ่งแถมหนึ่ง ได้ตัวเขามา แล้วก็ได้ญาติเขาด้วย เลี่ยงไม่ได้หรอกนะคะ ถ้าธาตุนิสัยของเรากับญาติเขาเข้ากันได้ก็หมดปัญหา แต่ถ้ามีทัศนะที่ไม่สอดคล้องกัน ก็คงต้องประนีประนอมและมีอภัยทานให้อีกฝ่ายไป เพื่อรักษาครอบครัวประคับประคองนาวารัก ให้แล่นโต้ลมผ่านคลื่นผ่านมรสุมไปได้สำเร็จนะคะ

: )

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP