โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

เบื่อเจ้านาย หน่ายหัวหน้า (ภาค ๑)


Astro FAQ

โดย Aims Astro


ถาม
ทำงานที่นี่มาหลายเดือนแล้ว ชอบตัวงานมากก็จริงแต่เจ้านายดูไม่ชอบเราเลย ครั้นจะเปลี่ยนงานก็คาดว่าคงเหมือนเดิม เพราะก็เปลี่ยนมาสามสี่ที่แล้วเจอแนวนี้ทุกที แบบนี้แสดงว่าดวงเรื่องผู้ใหญ่ของเราไม่ค่อยดีหรือเปล่าคะ


ดวงบอกได้ว่าเจ้าของดวงมีแนวโน้มจะพบนายแบบไหนค่ะ ในขณะที่การปฏิบัติตนของเราจะเป็นตัวบอกว่าอนาคตการทำงานร่วมกันจะเป็นยังไงต่อไป ดวงมีผลบ้างแต่ไม่ใช่ทั้งหมด ทุกคนมีศักยภาพที่จะปรับตัวปรับใจให้ทำงานร่วมกันได้ดีขึ้นได้ค่ะ

ลูกค้าหญิงท่านหนึ่งมาปรึกษาปัญหาการทำงานว่ามีเรื่องกับเจ้านาย จนอยากจะลาออกจากงาน อ่านดวงแล้วบอกไปว่าคุณก็ดูมั่นใจ ทำงานก็ดี ตั้งใจมาก เต็มที่กับงานนะคะ แต่มีปัญหาว่าคนที่เห็นหน้าคุณทีแรกจะไม่ค่อยชอบหน้า เธอยอมรับว่าจริงเพราะภายนอกอาจจะดูหยิ่งไป ซึ่งจากดวงก็เห็นว่าเป็นคนที่มองเห็นด้านลบของคนอื่นได้ง่ายอยู่สักหน่อย จึงขอให้พยายามหัดเล่นเกม จับถูกหาข้อดีของคนรอบข้างแล้วชื่นชมเขาจากใจจริง เพื่อฝึกหัดใจให้มองคนอื่นในแง่ดีและให้หมั่นเจริญเมตตา ลูกค้าตอบว่า รู้ตัวเหมือนกันว่าชอบเพ่งโทษคน

จากนั้นลูกค้าปรึกษาเรื่องหัวหน้าว่าดูท่าท่าทางไม่ชอบเธอเลย อ่านดวงแล้วเห็นว่าเข้าทำนองขิงก็ราข่าก็แรง จึงขอให้ลองตั้งคำถามในใจใหม่ จาก ๑.ทำไมเจ้านายถึงไม่ชอบเราล่ะ? เปลี่ยนเป็น ๒.ทำไมเจ้านายต้องชอบเราด้วยล่ะ เราคิด-พูด-ทำ อะไรในแง่ที่ทำให้เขาควรจะต้องชอบเราบ้าง? ถ้าตอบคำถามที่ ๒ ได้ ความเข้าใจในคำถามที่ ๑ จะมาเอง วิธีนี้จะเป็นการแก้ที่ตัวเรา มากกว่าการไปพยายามทำให้คนอื่นเปลี่ยนแปลง เพราะมนุษย์มักจะคิดอะไรเข้าข้างตัวเอง ถึงปากจะบอกว่ารู้ดีว่าเราก็มีข้อเสียอยู่บ้าง แต่ถึงเวลาเข้าจริงๆ ก็มักจะเข้าข้างตัวเองไว้ก่อนอยู่ดี (หมอดูก็เป็นนะคะ - -‘)

ถามเธอต่อว่าถ้าให้สมมุติตัวเองเป็นเจ้านาย ซึ่งสูงกว่าด้วยวัยวุฒิและสถานภาพ แล้วพอตำหนิลูกน้องเข้าหน่อย ก็โดนชักสีหน้าใส่ซะแล้ว จะโกรธไหม จะชอบลูกน้องคนนี้หรือเปล่า (ตรงนี้ชี้แจงให้ลูกค้าทราบไว้ก่อน ว่าเราไม่ได้คุยกันเรื่องนายทำผิดหรือถูก นายชี้ข้อบกพร่องถูกไหม แต่กำลังคุยกันเรื่องปฏิกิริยาตอบสนองของลูกน้อง ที่มีต่อคำพูดเจ้านาย) ลูกค้าตอบว่า เออ ก็จริงนะ แล้วหัวเราะออกมา หมอดูได้ทีเลยบอกว่าเห็นไหม พอมองในมุมของนาย ก็จะเข้าใจเลยว่าเราบางทีก็ไม่น่ารัก ปุถุชนไม่มีใครสมบูรณ์แบบ แต่ละคนมีข้อเสียบ้าง ถ้าทำความเข้าใจกันได้ ก็จะมีแรงต้านต่อเรื่องราวต่างๆ น้อยลง ทำงานได้เป็นสุขขึ้น (ยกเว้นในกรณีที่นายเป็นพิษจริงๆ นะคะ - -‘)

ลูกค้าชายอีกรายหนึ่ง ตรวจดวงแล้วเห็นว่าจะต้องยอมคนอื่น แถมช่วงนี้ชะตาต้องใกล้ชิดเจ้านายเป็นพิเศษ ซึ่งจะทำให้รู้สึกอึดอัดมาก เขาบอกว่าที่มาดูดวงก็เพราะปัญหานี้แหละ งานที่ทำก็เครียดอยู่แล้ว ยังเจอแรงกดดันจากนายอีก บางทีเลยคิดอยากเปลี่ยนงาน เนื่องจากเห็นในชะตาว่าย้ายไปก็ไม่แตกต่าง และงานที่ทำนี่ก็เหมาะสมกับดวงแล้ว ดิฉันจึงพยายามชี้ชวนให้มองแง่บวกว่าการอยู่ใกล้นายมากๆ ก็ดีเหมือนกัน ผลงานจะเข้าตากรรมการได้ง่าย เพราะคุณก็เป็นคนมีศักยภาพ ลูกค้าตอบว่าเพื่อนร่วมงานก็คิดว่าโชคดี แต่ผมเองน่ะเครียด

ดิฉันจึงขอไปว่าถ้าเครียดแล้วอย่าไปลงกับผู้ใต้บังคับบัญชา เขายอมรับว่าเวลาเหนื่อยจากนายก็มีที่ไปลงเอากับลูกน้องบ้างเหมือนกัน (โธ่! T.T) บอกเขาไปว่าดวงคุณมีปัญหาต้องยอมนายอยู่แล้ว ทางที่ดีควรจะมีเมตตาลูกน้องให้มาก อะไรที่นายทำแล้วคุณไม่ชอบ ก็อย่าไปทำซะเอง ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นสร้างกรรมสร้างเวร กงกำกงเกวียนต่อไปอีก และครั้งหนึ่งนั้นเราอาจจะเคยเป็นเช่นคนที่เราไม่ชอบในชีวิตนี้ก็ได้ ขอให้มีพรหมวิหาร ๔ (เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา) กับลูกน้องและมีอภัยทานต่อนาย จะได้ไม่ต้องผูกเวรกันอีกต่อไป ทำงานอย่างสบายใจมากขึ้น

ลูกค้าหญิงอีกท่านถามเรื่องเรียนต่อปริญญาเอก ตอบเธอไปว่า ถ้าไม่มีปัญหากับแอดไวเซอร์ คุณก็เรียนจบค่ะที่ต้องเตือนแบบนี้เพราะดวงนี้เกิดปัญหากับผู้ใหญ่หรือเจ้านายได้ง่าย เลยบอกกันไว้ก่อนจะได้ระวัง ลูกค้าตอบว่าตอนเรียนโทก็เกือบไม่จบเหมือนกัน เพราะขัดแย้งกับอาจารย์ที่ปรึกษานี่แหละ แล้วก็เล่าปัญหาในที่ทำงานว่าเจ้านายบ่นว่าเธอไม่เข้าใจวิธีการ เหตุที่เป็นอย่างนั้นเพราะว่าต้องทำแบบละเอียด แต่นายต้องการให้ทำเป็นภาพกว้างๆ ด้วยความที่กลัวว่างานจะออกมาไม่ดี เธอก็เลยทำทั้งกว้างทั้งละเอียด อุทิศเวลาทั้งหมดจนพักผ่อนไม่เพียงพอ ทั้งเครียดทั้งกดดันและน้อยใจ แต่นายก็ยังบอกว่าทำงานด้วยกันไม่ค่อยจะได้

เมื่อลองมองอย่างคนนอกที่ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียอะไร ก็เห็นว่าเธอคิดว่าพยายามรักษาคุณภาพงาน แต่สำหรับนายแล้วกลายเป็นว่าเธอคือลูกน้องที่ไม่เชื่อฟัง ปกครองยาก หัวแข็ง ฯลฯ ดังนั้นขอให้ทำตามคำสั่ง นายอยากได้แบบไหนให้ทำไป ลูกค้าบอกว่ากลัวคนอื่นว่าว่าทำงานไม่ดี ดิฉันเลยบอกว่าตรงนี้เข้าใจ ดูจากดวงก็เห็นอยู่ว่าคุณทำงานดีมาก แต่ถ้ามีคนถามก็ให้บอกไปตามจริงว่าต้องเชื่อฟังผู้บังคับบัญชา เพราะการเข้ากับเจ้านายให้ได้ถือเป็นส่วนสำคัญในการทำงาน

ลูกค้าบอกว่าเข้าใจแล้ว ที่ผ่านมาคิดอีกแบบหนึ่งว่ากลัวเสียมาตรฐานการทำงานของตัวเอง ดิฉันให้กำลังใจไปว่ารู้จากดวงว่าตั้งใจดีจริงๆ นะคะ แต่ว่ารอหน่อยได้ไหม วันไหนที่ถ้าทำงานร่วมกับนายได้ราบรื่นแล้ว ก็อาจจะเสนอแบบนอบน้อม ให้ลองใช้วิธีทำงานของคุณดูบ้างก็ได้ แต่ก่อนอื่นต้องเข้าใจสถานภาพและบทบาท เราเป็นลูกน้องเขาเป็นหัวหน้า อย่าไปพยายามแข็งข้อเพราะมีแต่หักกับหักเท่านั้น และส่วนใหญ่คนที่ต้องลาออกไปไม่ใช่นายซะด้วย แต่ถ้าประนีประนอมกันได้ แบบไม่ต้องประจบประแจงแต่เกิดจากความเข้าใจและเคารพในสถานภาพและบทบาทของกันจริงๆ แบบนี้แหละเรียกว่าเก่งยกกำลังสอง ซึ่งตรงนี้คุณทำได้แน่นอน ^^

เรื่องเจ้านายกับลูกน้องนับเป็นปัญหา FAQ อีกอย่างหนึ่งเลยทีเดียว เพราะการทำงานส่วนมากเราต้องทำกับคน ซึ่งมีมีอคติอยู่แล้วนะคะ จึงต้องคิดถึงใจเขาใจเราด้วย การยอมในบางเรื่องก็เป็นการยุติปัญหาและแสดงน้ำใจต่อกัน แต่เรื่องไหนที่ผิดกฎหมายหรือศีลธรรม ก็คงต้องพิจารณาค่ะ แต่ถ้าเรื่องที่เกี่ยวกับมานะ (Ego) ของเรา ก็คิดบวกว่าจะได้ก้าวหน้าในธรรม เจริญสติปัฏฐานด้วยการดูโทสะและมานะได้ในที่ทำงาน เพราะบางคนอาจจะมีอนุสัยชนิดนี้อยู่เยอะ แต่ไม่เห็นก็ได้ค่ะ

: )

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP