โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ดับไฟนรกในดวงใจ


Astro FAQ

โดย Aims Astro

ถาม ช่วงนี้รู้สึกว่าขี้รำคาญมากขึ้นและหงุดหงิดง่ายมากๆ มีอะไรกระทบใจนิดหน่อย ก็พร้อมจะโกรธขึ้นมาทันที ทั้งที่เมื่อก่อนก็เจอสถานการณ์แบบเดียวกันแต่จะไม่โกรธ อยากถามว่าดวงสามารถทำให้เรามีอาการแบบนี้ได้ไหมคะ

ต้องตอบว่า ดวงบอกได้เลยค่ะ ช่วงที่ผ่านมาพบลูกค้ามีอาการแบบนี้บ่อยๆ ยังหยอกลูกค้าว่าต้องเป็นโรคคิงคองเหมือนดิฉันแน่เลย (มีอาการหงุดหงิดใจ คล้ายคิงคองคลั่งที่อยากขึ้นไปขย่มยอดตึก T.T) ก็ต้องอาศัยการรู้เท่าทันว่าเป็นความไม่เที่ยงของจิต ที่อยู่ดีๆ ก็โกรธขึ้นมาเอง และเมื่อรู้เท่าทันมันก็จะดับไปค่ะ

โลกร้อนขึ้นทุกวัน เราก็ต้องคอยดูแลใจไม่ให้ระอุตาม เรื่องดับไฟในหัวใจนี้มีลูกค้าถามว่าทำอย่างไรใจจะเย็น ตอบไปว่าให้ติดแอร์ (ที่หัวใจคุณ ^_^) แนวทางที่ดีก็คือระลึกถึงคุณพระศรีรัตนตรัย ด้วยการสวดอิติปิโส ทั้งบทสรรเสริญพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ และพระสังฆคุณ ในการสวดมนต์บทนี้นั้น จะได้ผลเป็นความเย็นและอบอุ่นใจอย่างแท้จริง ต้องไม่สวดเพียงเพื่อให้จบบท และทราบความหมายตามตัวพยัญชนะเพียงอย่างเดียว แต่ที่สำคัญมากคือจิตใจต้องน้อมไประลึกถึงคุณพระศรีรัตนตรัย ว่าเป็นที่พึ่งอันแท้จริงของสรรพชีวิต เป็นความร่มเย็นของโลกค่ะ -/\- แนะนำให้สวดตามที่หลวงพ่อพุธ ฐานิโยท่านสอนไว้ในบทความเรื่องสวดมนต์ให้เย็น www.star4life.com/forum/index.php?topic=391.0

เรื่องของการดับไฟที่เผาใจ ขอยกตัวอย่างลูกค้าท่านหนึ่งซึ่งมาตรวจดวงรอบสอง เมื่อได้สนทนากันไปไม่กี่ประโยค ก็รู้สึกว่าจิตเธอร้อนเกินกว่าดวงมาก จริงๆ แล้วเจ้าชะตาฟุ้งซ่านง่ายแต่ไม่ใช่พวกมักโกรธ จึงตั้งข้อสังเกตไปว่าจิตคุณร้อนจังเลย เหมือนมีไฟปะทุตลอดเวลา เธอยอมรับว่าช่วงประมาณสองสัปดาห์นี้โทสะแรงขึ้นจริงๆ คิดแค้นแฟนเก่า บางอารมณ์อยากสาปแช่งเลยก็มี แต่ยังไม่ได้ทำลงไปเพราะยังมีหิริโอตตัปปะ คือความละอายและเกรงกลัวต่อบาป และเธอเองก็ศึกษาธรรมะอยู่ด้วย

ฟังแล้วก็ขออนุโมทนากับเธอด้วยที่ไม่ทำอย่างนั้น เพราะคนที่ถูกแช่งจะเป็นตายร้ายดีอย่างไรก็อยู่ที่กรรมของเขา แต่คนที่เป็นฝ่ายสาปแช่ง มีพยาบาทวิตกคือคิดปองร้ายผู้อื่นนั้น จิตใจอยู่ในอบายภูมิเรียบร้อยแล้วค่ะ ยิ่งไปกว่านั้นก็คือการอาฆาต นอกจากเป็นความร้อนของใจเราเองแล้ว ก็ยังจะทำให้ต้องผูกเวรกับคนผู้นั้น ซึ่งไม่ว่าจะนานเท่าไหร่หรือแม้แต่ข้ามชาติข้ามภพก็ตาม เมื่อเจอกันอีกก็จะมีความสัมพันธ์ที่ไม่ดี เพราะผูกกันมาด้วยบาปอันเป็นความมืด ไม่ใช่บุญอันเป็นความสว่าง

ลูกค้าบอกว่าบางครั้งมีเพื่อนบางคนที่เมื่อโกรธก็แสดงออกมา ด้วยการทำให้คนที่ไม่ชอบหรือมาทำร้ายก่อนได้เจ็บบ้าง มันก็สะใจดีเหมือนกันนะ บางทีก็ไม่อยากเป็นคนดีเลย คิดๆ ว่าจะเป็นคนเลวไปซะเลยดีไหม แต่ก็คงไม่ทำหรอก เพราะก็ยังมีธรรมะในหัวใจอยู่ได้ฟังแล้วก็เป็นห่วงเพราะการเริ่มต้นความคิดแบบนี้ไม่ดีเลย เป็นการรับเอาความมืดเข้ามาไว้ในใจ ถ้าเผลอเมื่อไหร่ก็อาจจะถูกกิเลสลากฉุดไปทำเรื่องแย่ๆ อกุศลแม้เล็กน้อยก็ต้องระวัง เพราะถ้าประมาทแล้วละก็ ไฟกองเล็กอาจลุกลามจนเกินดับได้ค่ะ ดังนั้นสิ่งที่น่ากลัวที่สุดคือ กิเลสในใจเราเอง ถ้าเมินเฉยต่อความชั่วเพียงเล็กน้อย คิดว่าขี้โมโหนิดหน่อยก็ไม่เป็นไร ยอมรับที่จะมีจิตใจแบบนี้ไปเรื่อยๆ ในที่สุดก็จะพอกพูนและเหนียวแน่นขึ้น จนกลายเป็นนิสัยไปเลยค่ะ

เนื่องจากอยากช่วยให้เธอเย็นลงและรับเอากระแสดีๆ เข้าไปในจิตใจ จึงขอให้น้อมใจระลึกถึงคุณพระรัตนตรัย แล้วบอกให้เธอฟังใจความว่าพระพุทธเจ้าท่านเป็นผู้ไม่มีเวร ไม่มีความอาฆาตพยาบาทใคร แม้แต่พระเทวทัตที่พยายามปองร้ายท่านหลายต่อหลายครั้ง ท่านก็ไม่เคยถือโกรธ เมื่อเราเป็นลูกศิษย์พระพุทธเจ้า ก็ขอให้ดำเนินตามคุณธรรมที่พระองค์ทรงมีเถิดนะคะ

พอฟังจบแล้ว ลูกค้าบอกว่ารู้สึกดีจังเลย เมื่อสนทนากันต่อไปก็พบว่าจิตที่หนักและร้อนรุ่มค่อยๆ เบาและเย็นลง เธอบอกว่ารู้สึกจิตใจสบายขึ้น จึงให้กำลังใจไปว่าถ้าอย่างนั้นคุณอย่าสร้างเหตุให้จิตเป็นอกุศล อย่าผูกใจเจ็บหรืออาฆาต เพราะไม่มีใครทำร้ายเราได้ ถ้าไม่มีเหตุมาก่อน ให้ยอมรับตามความเป็นจริงของกฎแห่งกรรมเถิดนะคะ ว่าคนหรือเหตุการณ์ที่ทำให้เป็นทุกข์นั้น แท้จริงแล้วคืออุปกรณ์ที่กรรมของเราเองส่งมาเล่นงานเรา ส่วนเรื่องของโทสะนั้น ไม่ใช่ว่าโกรธไม่ได้เลย โกรธได้ แต่ขอให้พยายามรู้ทันไวๆ และอย่าให้ออกมาทางกายและวาจา และขอให้ตั้งใจไว้ว่าจะไม่พยาบาทจองเวรใคร ดังเช่นที่พระพุทธองค์ผู้ทรงเป็นบรมครูของเรา ได้ทรงบำเพ็ญมาค่ะ

ในโอกาสที่ (สมมุติกันว่าเป็น) วันแห่งการมอบดอกกุหลาบนี้ ขอให้ทุกดวงใจได้พบรักแท้ ซึ่งคือความเมตตาและกรุณา ไม่ประสงค์ให้ผู้ใดต้องเป็นทุกข์เพราะตนเอง โดยเริ่มจากการคิดดีต่อกัน เพราะความคิดคือรากเหง้าของการกระทำและคำพูด ดังที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่ามโนกรรมเป็นกรรมที่สำคัญที่สุด ถึงแม้ปุถุชนจะยังไม่มีจิตใจใหญ่ครอบโลก เมตตากรุณาได้ไม่มีประมาณ ดั่งพระอรหันต์ผู้ไร้แล้วซึ่งกิเลสก็ตาม แต่เราก็มีจิตใจที่กว้างขวางขึ้นได้ ด้วยความเมตตากรุณาต่อสรรพสัตว์ เป็นความรักที่จะสร้างความสุขแก่ผู้ให้และผู้รับอย่างแท้จริงค่ะ

: )

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP