โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

เรียนรู้ที่จะอยู่อย่างเข้มแข็ง


Aims Astro



ถาม สามีมีผู้หญิงอื่นและมีลูกด้วยกันด้วย เมื่อดิฉันทราบเรื่องเราก็ทะเลาะกันรุนแรงมาก
แต่ถึงอย่างนั้นก็ตั้งใจว่าจะไม่แยกทางกับเขา และสามีก็ไม่ได้ขอเลิกแต่อย่างใด
ตอนนี้นึกไม่ออกเลยว่าตัวเองจะสามารถผ่านความทุกข์ครั้งนี้ไปได้อย่างไร
ดวงบอกได้หรือเปล่าว่าดิฉันจะมีวันที่กลับมามีความสุขอีกครั้งได้ไหม



มีหลายคนที่รักและไว้ใจในคู่ครองของตนเป็นอย่างยิ่ง แบบที่ไม่ได้เผื่อใจไว้ว่าอีกฝ่ายก็เป็นปุถุชนคนธรรมดาที่สามารถทำผิดได้ เมื่อวันหนึ่งได้พบกับความไม่เที่ยงแท้ของน้ำใจคน คู่สมรสที่มั่นใจว่าแสนดีกลายมาเป็นคนไม่ซื่อสัตย์ไปเสียแล้ว หลายคนออกปากว่าเหมือนสายฟ้าฟาดลงตรงกลางหัวใจจนแหลกสลายไม่มีชิ้นดี แม้ถึงที่สุดแล้วจะตกลงใจว่าจะยังมีสถานะความเป็นสามีภรรยากันต่อไป แต่ทุกข์ที่ท่วมใจก็ยากที่จะรับได้และไม่แน่ใจว่าตนเองจะกลับมามีหัวใจที่เบิกบานเหมือนในอดีตได้อีกครั้งไหม


ดังเรื่องราวของคุณคามิเลีย (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยประมาณ ๕๐ ปี ที่แต่งงานจดทะเบียนสมรส มีลูก สร้างครอบครัวร่วมกันกับสามีมากว่าสิบปี ในการตรวจดวงกันครั้งแรกเมื่อราว ๕ ปีก่อน ลูกค้าหญิงกำลังทุกข์หนักเพราะสามีมีผู้หญิงอื่น (ขอสมมตินามว่าคุณพอลลีน) อันที่จริงแล้วเขาก็เคยนอกใจมาก่อนแต่ไม่หนักหนาเท่ากับครั้งล่าสุด เพราะไปแอบมีสัมพันธ์จนถึงขั้นมีลูกด้วยกัน โดยที่คุณพอลลีนก็รู้มาตั้งแต่แรกว่าฝ่ายชายมีครอบครัวแล้วแถมรู้จักกันกับคุณคามิเลียผู้เป็นภรรยาด้วย ความจริงที่เปิดเผยทำให้หัวใจของลูกค้าหญิงเหมือนแหลกสลาย เธอและสามีมีปากเสียงกันรุนแรงจนเขาออกจากบ้าน แยกออกไปอยู่ตามลำพัง ในตอนนั้นนอกจากเสียใจแล้วคุณคามิเลียก็กังวลด้วยว่าต้องแยกทางกันหรือเปล่า จึงได้นัดตรวจดวงค่ะ


เมื่อพิจารณาแล้วเห็นว่าดวงชะตานี้มีทุกข์ง่ายในเรื่องความรัก ด้วยว่าดาวปัตนิอยู่ในทุสถานภพ (ภพที่ไม่ให้คุณแก่ดวงชะตา) และสัมพันธ์กับดาวเจ้าเรือนอริ มรณะ และวินาสน์ เมื่ออ่านดาวดวงอื่นที่ร่วมให้ความหมายด้วยก็สรุปได้ว่าชีวิตคู่มีเรื่องปิดบังซ่อนเร้น การครองคู่เป็นไปอย่างไม่ต่อเนื่อง เช่นมีการแยกบ้านกันอยู่ ไม่ค่อยได้เจอหน้ากัน แต่ดาวปัตนิมีความเข้มแข็งเพราะอยู่ในเรือนธาตุที่ให้คุณแก่ตัวดาวเองและอยู่เรือนที่ไม่เป็นโทษกับดาวตนุลัคน์ และสัมพันธ์กับดาวศุภะและสหัชชะอีกด้วย แปลว่าแม้ชีวิตคู่จะเกิดปัญหาที่ไม่สามารถบอกใครได้ แต่สถานะความเป็นสามีภรรยายังเหนียวแน่น ชีวิตคู่เป็นที่ยอมรับของผู้คนในวงสังคม ซึ่งเรื่องราวก็เป็นอย่างที่ปรากฏในดวงชะตาจริงๆ เมื่อใช้พระเคราะห์ถ่ายเรือนดูความรู้สึกนึกคิดของคู่ครองของคุณคามิเลียก็เห็นว่าเป็นคนอ่อนไหว ขี้สงสาร เมื่อใกล้ชิดกับเพศตรงข้ามก็อาจมีเรื่องรักๆ ใคร่ๆ เกิดได้ง่าย นอกจากนี้ก็ยังมีทิฐิมานะมาก แม้ตนเองจะเป็นฝ่ายผิดแต่ก็ยังหาข้อแก้ตัวมาจนได้ (ลูกค้าหญิงเล่าว่าสามีบอกว่าเป็นความผิดของเธอที่ทำให้เขาไม่มีความสุขเลยต้องไปมีคนอื่น จนพลาดมีลูกขึ้นมา)


เมื่ออ่านดาวที่แทนความรู้สึกนึกคิดของคุณคามิเลียก็พบว่าเธอเห็นสามีเป็นคู่คิด ชื่นชมและยอมรับในความสามารถของเขา เธอจึงไม่ได้อยากจะหย่าร้างกับสามีเลยแม้ใจจะเจ็บหนักก็ตามในวันที่ตรวจดวงกันครั้งแรก ได้แจ้งข้อมูลว่าขอให้สบายใจได้เธอไม่มีเกณฑ์แยกทาง แต่ก็คงไม่ง่ายที่จะรับมือกับทุกข์ที่ท่วมท้นในหัวใจ ต้องขอให้อดทนทำหน้าที่แม่ ดูแลลูกให้เต็มที่ รักษาหน้าที่การงาน ใช้ธรรมะเยียวยาหัวใจ หมั่นทำทานด้วยใจสละ รักษาศีลเพื่อไม่เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น ปฏิบัติธรรมเพื่อเห็นความไม่เที่ยงของกายและใจ สวดมนต์บทอิติปิโสฯ เพื่อระลึกถึงคุณพระพุทธ พระธรรมและพระสงฆ์ เพื่อที่จิตใจจะได้สว่างไสว ฯลฯเชื่อเถิดว่าเธอมีศักยภาพที่ผ่านทุกปัญหาไปได้แล้ววันหนึ่งจะกลับมามีใจที่เป็นสุขกว่าตอนนี้ได้อย่างแน่นอน


จนในการตรวจดวงกันครั้งล่าสุด คุณคามิเลียดูเหมือนจะไม่ทุกข์เพราะเรื่องสามีอีกแล้ว เธอทำใจยอมรับการแยกบ้านอยู่โดยไม่ได้หย่าร้างกันมาเป็นเวลาหลายปี ความขัดแย้งลดลง ไม่มีการพูดถึงการแยกทางเลยแม้แต่ครั้งเดียว ฝ่ายคุณพอลลีนภรรยาน้อยเท่าที่ทราบข่าวก็ไม่มีความสุข ถูกกดดันจากญาติผู้ใหญ่ของตัวเองว่าทำไมสามี (ของคุณคามิเลีย) จึงไม่จัดการเรื่องต่างๆ ให้ชัดเจนลงไปเสียที แล้วก็ต้องปกปิดเรื่องราวจากผู้คนรอบข้างใช้ชีวิตอย่างหลบๆ ซ่อนๆ ไม่กล้าบอกว่าใครเป็นพ่อของลูกเพราะอาจส่งผลต่อหน้าที่การงาน แล้วก็แน่นอนว่าความสัมพันธ์ของสามีและภรรยาน้อยไม่ได้ราบรื่นเลยแม้จะยังไม่ได้เลิกกันก็ตาม ส่วนคุณคามิเลียก็มีหน้าที่การงานที่ก้าวหน้า มีใจที่ไม่ว้าวุ่นเหมือนดังวันวานอีกแล้ว ลูกค้าหญิงบอกว่าตอนนั้นเธอนึกไม่ออกเลยว่าตัวเองจะกลับมามีความสุขอย่างที่เป็นในวันนี้ได้อย่างไร จำได้ว่าเคยบอกเธอว่าวันที่รู้ความจริงคือวันที่เธอเป็นทุกข์ที่สุด แต่หลังจากนั้นถ้าใช้ชีวิตโดยมีธรรมะนำทาง ความทรมานจะลดลงเรื่อยๆ แล้ววันเวลาก็พิสูจน์แล้วว่าเป็นอย่างนั้นจริงๆ ค่ะ


หากกำลังเป็นทุกข์อยู่อย่างแสนสาหัสแล้วไม่แน่ใจว่าจะผ่านพ้นไปได้ไหม ขอให้เชื่อมั่นว่าในที่สุดแล้วความเจ็บปวดจะไม่มีวันเท่าเดิมไปตลอด แล้วก็จะจางไปในที่สุด เพราะไม่ว่าจะเป็นความทุกข์หรือความสุขก็ล้วนอยู่ภายใต้กฎไตรลักษณ์ คือ ทุกข์ อนิจจัง และอนัตตาทั้งสิ้น มีแต่ความแปรปรวนไป จึงไม่มีทุกข์หรือสุขใดที่เที่ยงแท้คงทน ไม่สามารถสั่งให้เป็นไปดั่งใจปรารถนาได้ หลายคนที่พบทุกข์แล้วทุกข์นั้นได้เป็นแรงบันดาลใจให้รู้จักธรรมะของพระพุทธเจ้าได้มีเส้นทางชีวิตสายใหม่ที่อบอุ่นสว่างไสวได้ประพฤติปฏิบัติในหนทางอันนำไปสู่ความหลุดพ้นจากทุกข์ทั้งปวงในสังสารวัฏ นับว่าได้ใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่าในฐานะที่เกิดเป็นมนุษย์พบพระพุทธศาสนาค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP