โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ก่อนจะถึงวันสุดท้าย


Aims Astro



ถาม – คุณแม่ของผมป่วยมานานเกินปีแล้ว พอร่างกายอ่อนแอลง จิตใจของท่านก็ห่อเหี่ยวลงไปด้วย ผมควรจะปฏิบัติอย่างไรจึงจะเป็นประโยชน์กับท่านมากที่สุดครับ


ร่างกายของแต่ละคนล้วนเป็นรังของโรค ไม่มีใครที่ไม่เป็นทุกข์เพราะขันธ์ห้าอันไม่เที่ยงของตนเอง สุดแต่ว่าโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ จะเกิดขึ้นจะเร็วหรือช้าเท่านั้น แม้ความป่วยไข้เป็นสิ่งที่ต้องพบเจอเป็นธรรมดา แต่ก็ไม่มีใครปรารถนาจะพานพบ หลายคนเป็นโรคเรื้อรังที่ต้องรักษาอย่างยาวนานส่งผลทั้งความร่วงโรยของร่างกายและความหดหู่ทางจิตใจ อีกทั้งคนใกล้ชิดที่รักและห่วงใยผู้ป่วยนั้นก็ย่อมทุกข์ใจไปด้วยค่ะ


เช่นเดียวกับคุณเดวิด (นามสมมติ) ลูกค้าชายวัยประมาณ ๓๐ ปี ซึ่งเมื่อตรวจดวงชะตาแล้วเห็นว่าเขาเป็นคนเฉลียวฉลาดมีไหวพริบ หน้าที่การงานดี การเงินมีความมั่นคง แต่ต้องรับมือกับความกดดันในการทำงาน ต้องอยู่กับการแข่งขัน การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า รวมทั้งเพื่อนร่วมงานและเจ้านายอารมณ์ร้อนอยู่เสมอ ลูกค้าท่านนี้รักครอบครัวและสมัครใจที่จะช่วยเหลือญาติพี่น้องของตนในสิ่งต่างๆ อย่างสุดความสามารถ เขามีความพร้อมที่จะเป็นที่พึ่งให้กับคนรอบข้างได้เลยทีเดียวค่ะ


หลังจากที่ตรวจดวงชะตาด้านอื่นๆ แล้ว ลูกค้าชายก็เล่าว่าตอนนี้คุณแม่ของเขาเป็นมะเร็งชนิดหนึ่ง (ขอสงวนรายละเอียด) ตอนนี้อยู่ในระยะที่ ๔ คุณแม่ต้องสู้กับโรคนี้มายาวนานกว่า ๒ ปีแล้ว ซึ่งก็สอดคล้องกับที่ปรากฏในดวงชะตา ด้วยว่าดาวที่เกี่ยวกับบุพการีอยู่ในสถานะที่อ่อนแอ ยิ่งอีก ๑ เดือนข้างหน้าเป็นต้นไปก็ดูเหมือนว่าอาการเจ็บป่วยอาจจะหนักกว่าเดิมอีกและน่าจะเรื้อรังไปอีกเป็นปี จึงให้กำลังใจลูกค้าชายว่าเรื่องการรักษาทางกายก็เป็นความรับผิดชอบของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ส่วนในเรื่องของจิตใจก็เป็นสิ่งที่คนใกล้ชิดต้องช่วยเหลือให้คุณแม่ได้คิดพูดและทำแต่สิ่งที่เป็นบุญกุศล ไม่ทำให้คุณแม่มีความเครียด วิตกกังวล ห่วงใย ต้องทำให้ท่านเห็นว่าลูกแต่ละคนมีความรักเอื้ออาทรต่อกัน และดูแลตนเองได้ในทุกด้าน ไม่มีสิ่งใดที่คุณแม่ต้องเป็นห่วง ที่สำคัญคือการสนับสนุนให้ท่านได้ทำทาน รักษาศีล และจะดียิ่งถ้าคุณแม่ได้ฝึกเจริญสติเพื่อเห็นความไม่เที่ยงไม่ใช่ตัวตนของกายใจค่ะ


อันที่จริงแล้วความตายก็เกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย คนที่อยู่ในวัยเยาว์มีร่างกายแข็งแรงอาจไม่ได้คิดถึงความตายมากนัก แต่แล้วชีวิตก็อาจจบลงเพราะอุบัติเหตุโดยไม่ทันได้เตรียมตัว ส่วนคนที่อยู่ในวัยชราจนเริ่มเจ็บป่วยเพราะร่างกายที่โรยรา อาจจะถือว่าเป็นโอกาสสำคัญในการเห็นคุณค่าของวันเวลาที่เหลืออยู่ เพื่อจะได้เร่งสร้างกุศลให้เต็มที่เท่าที่จะทำได้ค่ะ คุณเดวิดเล่าว่าที่ผ่านมาคุณแม่ไม่ได้สนใจเรื่องการทำบุญมากนัก แต่เมื่อเจ็บป่วยเขาก็ได้ชักชวนให้ท่านสวดมนต์ หนึ่งในบทสวดก็คือบทอิติปิโส ฟังแล้วก็บอกเขาว่าบทอิติปิโส เป็นการสวดเพื่อสรรเสริญคุณพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ จึงมีอานิสงส์หลายประการ (วิธีสวดมนต์ที่ถูกต้องและอานิสงส์ของการสวดบทอิติปิโส (คลิก)) ดียิ่งแล้วที่คุณแม่สวดบทนี้ค่ะ


นอกจากนี้ก็ได้ให้ข้อมูลแก่คุณเดวิดเกี่ยวกับการทำบุญที่ส่งผลดีต่อเรื่องสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการให้ชีวิตสัตว์และการช่วยเหลือผู้ป่วยในโรงพยาบาลต่างๆ ทำแล้วก็ขอให้จดบันทึกเอาไว้ เพื่อจะได้เตือนความจำว่าทำบุญใดไปแล้วบ้าง การตามระลึกนึกถึงบุญที่ทำไว้แล้วด้วยความปีติก็ทำให้บุญกุศลนั้นเพิ่มพูนขึ้นด้วย แต่ละวันที่ต้องรับมือกับโรคร้ายจะได้ผ่านไปด้วยจิตใจที่มีความเบิกบานเพราะกรรมดีที่ได้กระทำค่ะ




"...สรุปมาแบบตามลำดับนะ
เอาเรื่องสวรรค์ เอาเรื่องวิมาน เอาเรื่องนางฟ้าหรือเทวดา มาพูด มาเปรย
ซึ่งอันนี้เท่าที่เจอมา ต่อให้เคยดื้อ เคยมีทิฐิ
เคยต่อต้านความเชื่อเกี่ยวกับศาสนามาแค่ไหนก็ตาม
ในช่วงท้ายๆ ของชีวิต คนเราจะไม่มีกำแพง ยินดีฟัง
แล้วก็พอฟังได้แบบเชื่อแล้วนะก็พูดถึงเรื่องความเบาของใจ
ยิ่งเบาเท่าไหร่ ยิ่งมีสิทธิ์ลอยขึ้นสูงมากขึ้นเท่านั้น
แล้วจากนั้นก็ไปต่อยอดเรื่องบุญเรื่องกุศล เอาธรรมะของครูบาอาจารย์มาเปิดให้ฟัง
เอาเทศนาธรรมของครูบาอาจารย์ที่ฟังแล้วเกิดความเลื่อมใส
เกิดความรู้สึกมีสติ มาให้ท่านฟัง เอาตามลำดับแบบนี้"



จาก ดังตฤณวิสัชนา ตอน “ทำอย่างไรให้ผู้ป่วยด้วยโรคเรื้อรังสามารถปล่อยวางความทุกข์ต่างๆ ได้"
อ่านทั้งบทความ (คลิก)




ในการเวียนว่ายตายเกิดอันยาวนานนับไม่ถ้วนได้ในวัฏสงสาร แต่ละคนล้วนเดินทางอย่างโดดเดี่ยว แม้จะเหมือนมีญาติร่วมสายโลหิตหรือมีคนรักหรือเพื่อน ทว่าแต่ละคนก็ต้องมีวันที่จากไปอย่างไม่มีวันกลับทั้งสิ้น ไม่เขาไปก่อนก็เป็นเราที่จากไปก่อน ต้องพบความทุกข์อันเกิดจากความอาลัยรักยามต้องพลัดพราก ในชาตินี้ที่เราได้เป็นมนุษย์ได้พบพระพุทธศาสนา อันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ยากยิ่ง จึงควรใช้โอกาสในการเร่งเพียรสร้างกุศลและละกิเลส เพื่อพ้นไปจากการเวียนเกิดเวียนตาย เพื่อที่จะได้ไม่ต้องพบทุกข์ทั้งทางกายและทางใจใดๆ อีกตลอดไปค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP