โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

เบื่องานมากแต่ไม่อยากลาออก


Astro FAQ

โดย Aims Astro

ถามดิฉันไม่มีความสุขในการทำงานเท่าไหร่เพราะได้งานที่ไม่ค่อยชอบ แต่ก็ตั้งใจทำและผลงานก็ออกมาดี ปัญหากับเจ้านาย เพื่อนร่วมงาน และลูกน้อง ก็มีให้เหนื่อยใจอยู่เรื่อยๆ สรุปแล้วคือเบื่องานแต่ก็ชอบความมั่นคงและรายได้ รวมทั้งสวัสดิการที่ได้รับ เลยไม่อยากย้ายไปไหน อยากถามว่าทำอย่างไรถึงจะรู้สึกดีขึ้นและมีกำลังใจทำงานต่อไปคะ


อ่านคำถามแล้วคิดถึงประโยคที่ว่า ถ้าได้งานที่ไม่ชอบ ก็ให้ชอบงานที่ได้หรือได้งานไม่ถูกใจ ดีกว่าไม่มีงานทำทั้งสองประโยคคงพอจะทำให้สบายใจได้บ้างนะคะ จริงๆ แล้วเรื่องงานเป็นปัญหายอดนิยมอันดับสองรองจากความรัก ที่ลูกค้ามักจะถามถึงเมื่อตรวจดวงกันค่ะ ว่าก็ว่าเถอะงานนั้นหรือคืออาหารกาย ความรักนั่นก็คืออาหารใจ มนุษย์ก็ดิ้นรนเพื่อความสุขของสิ่งที่เรียกว่ากายและใจนี้เองนะคะ

ถ้าพูดถึงเรื่องของการเลือกอาชีพแล้ว หนังสือแนว How to โดยเฉพาะของต่างประเทศบางเล่มจะแนะนำ ให้เลือกทำงานที่รัก มีความสุขในงานนั้นๆ แล้วเงินจะตามมาเองแน่นอนค่ะว่าถ้าได้ทำงานที่ถูกใจแถมรายได้ดีด้วย ชีวิตการทำงานของเราก็จะมีความสุขมาก ทว่าไม่ใช่ทุกคนที่ทำอย่างนั้นได้ เพราะต้องเลือกงานที่สามารถตอบโจทย์ชีวิต บางคนต้องเลือกงานที่ไม่ชอบแต่รายได้ดีเพราะภาระเยอะ บางคนทำงานที่ชอบไม่ได้เพราะไม่มีทักษะเหมาะกับงานในฝัน บางคนเลือกงานที่ชอบน้อยแต่ได้อยู่ใกล้ครอบครัว บางคนเลือกงานที่ไม่ถูกใจแต่มีความมั่นคงเพื่อความสบายใจของตัวเอง ฯลฯ

สรุปความได้ว่าหลายคนแม้จะต้องทำงานที่ไม่ชอบ แต่งานนั้นๆ ก็สร้างความสบายใจให้ได้ในบางแง่มุม ดังนั้นถึงแม้จะไม่ได้รักในเนื้องานสักเท่าไหร่ ก็ขอให้รู้สึกดีกับงานในฐานะที่มันช่วยให้เรามีความสุขหรือสามารถรับผิดชอบ ในภาระต่างๆ ที่มีได้ เช่น ไม่ต้องกังวลว่าจะไม่มีค่าเทอมลูก บุพการีมีความสบายใจที่เราได้ทำงานมั่นคง มีสวัสดิการดีๆ ไม่ต้องกลัวเวลาเจ็บไข้ได้ป่วย ฯลฯ

... แต่ถ้างานที่เราทำนำทุกข์มาให้ล้วนๆ คืองานหนักแต่เงินนิด จิตตกเพราะเพื่อนร่วมงาน สถานที่ย่ำแย่ ต้องไกลแม่ไกลพ่อ เจ้านายก็ไม่เหลียวแล T.T แบบนี้ขอแนะนำให้ลาออก หางานใหม่จะดีกว่า

เวลาที่ลูกค้ามาตรวจดวงเรื่องงานเพราะอยากไปทำในสิ่งที่ชอบ ถ้าพบว่าดวงพอที่จะเปลี่ยนได้ ย้ายไปแล้วไม่เข้าข่ายหนีเสือปะจระเข้ ดิฉันก็มักจะให้กำลังใจให้ลองหางานใหม่ค่ะ เพราะการต้องทนทำสิ่งที่ไม่ชอบ ก็เท่ากับว่าอย่างน้อยๆ หนึ่งในสามของชีวิตต้องอยู่กับเรื่องที่ไม่ถูกใจ แต่ถ้าเงื่อนไขต่างๆ ทั้งจากดวงชะตาและสภาพชีวิตในปัจจุบันไม่เอื้ออำนวย ก็คงต้องพยายามปรับใจให้มีความสุขเท่าที่จะทำได้นะคะ

ว่าแล้วขอยกตัวอย่างลูกค้าบางท่านที่จากพื้นดวงแล้ว อาชีพจะต้องเป็นด้านวิชาการหรือใช้ทฤษฎีแบบเข้มๆ ซึ่งตรงกันข้ามกับงานในฝันที่ปรากฏในดวงว่าอยากทำงานที่พบปะผู้คน ติดต่อสื่อสาร แบบไม่เคร่งเครียดมากนัก ลูกค้าเล่าว่าตอนนี้ทำงานธนาคาร ต้องอยู่กับตัวเลขและการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ซึ่งเธอจบมาด้านนี้ก็จริง แต่เมื่อทำงานจริงๆ ก็พบว่าไม่ชอบ เลยอยากจะรู้ว่าสามารถเปลี่ยนแปลงได้ไหม ดิฉันจึงถามไปว่าเคยลองหางานใหม่มาบ้างไหมคะ เพราะจากดวงแล้วอย่างไรเสียก็ต้องมาทำแบบเดิมๆ นี่แหละ เธอตอบว่าเคยแล้ว แต่ก็ได้งานลักษณะนี้ตลอด จึงให้กำลังใจลูกค้าไปว่าถ้าอย่างนั้นแทนที่จะทุกข์เพราะอยากเปลี่ยนแปลง ก็ยอมรับว่านี่คืองานของเรา แล้วมีความสุขกับปัจจุบันดีกว่าไหมคะ แต่ถ้ายังอยากจะส่งใบสมัครงานไปเรื่อยๆ ทางอินเตอร์เน็ต เพื่อความสบายใจว่าได้ให้โอกาสตัวเอง ก็ทำได้ตามสบาย เพราะถ้าไม่ได้ที่ใหม่ก็ทำที่เดิมต่อไป แม้จะไม่ใช่งานที่ชอบแต่คุณก็ทำมันได้ดีนี่นา ^_^

ส่วนปัญหาเรื่องเจ้านาย เพื่อนร่วมงานและลูกน้อง ขอจัดให้อยู่ในกลุ่มสิ่งแวดล้อมค่ะ ตามปกติแล้วทุกคนก็จะต้องเจอ มลภาวะเป็นพิษในที่ทำงานบ้าง ไม่มากก็น้อย คงต้องยอมรับความจริงว่าไม่มีใครได้สมใจทุกอย่าง การทำงานร่วมกันต้องมีปัญหากันบ้าง เพราะปุถุชนมีความรักและความชังในหัวใจ อาจปฏิบัติต่อแต่ละคนอย่างไม่เท่าเทียมกัน การอยู่ในโลกนั้นเราจะต้องเจอทั้งเรื่องที่ดีและร้ายเป็นธรรมดา ดังกล่าวไว้โลกธรรม ๘ อันประกอบด้วย สุข-ทุกข์ ได้ลาภ-เสื่อมลาภ ได้ยศ-เสื่อมยศ ได้รับคำสรรเสริญ-ถูกนินทา ถ้ายอมรับในความธรรมดานี้ได้ ก็จะทุกข์น้อยลง ยิ่งไปกว่านั้นถ้าเราเป็นกัลยาณมิตรที่มีน้ำใจไมตรีกับผู้อื่น ก็นับเป็นส่วนสำคัญในการเริ่มสร้างบรรยากาศดีๆ ให้กับที่ทำงานค่ะ

ในกรณีที่มีคนทำให้เราไม่ชอบใจเรื่องใดก็ตาม ให้จำไว้แล้วตั้งใจว่าจะไม่ทำแบบนั้นกับคนอื่นอีกต่อไปค่ะ การที่ต้องพบสิ่งที่ไม่ชอบก็เพราะเคยทำอกุศลเอาไว้ กรรมเลยส่งให้มาเจอสภาพชีวิตและผู้คนแบบนี้ ขอให้มองผู้ที่ทำให้โกรธว่าช่วยให้เราได้มีโอกาสสำรวจตัวเอง ว่ายังมีโทสะอยู่นะ และนับเป็นโอกาสดีที่จะได้ให้ อภัยทานแก่เขา หากไม่มีผู้รับแล้วจะมีผู้ให้ได้อย่างไรเล่าคะ (^_^)

อภัยทานมีประโยชน์แก่ผู้ให้มากกว่าผู้รับ ตามที่ปรากฏในพระนิพนธ์เรื่อง "ความสุขหาได้ไม่ยาก"
ในสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ดังความตอนหนึ่งว่า

อันอภัยทานนี้เป็นคุณแก่ผู้ให้ ยิ่งกว่าแก่ผู้รับ เช่นเดียวกับทานทั้งหลายเหมือนกัน คืออภัยทานหรือการให้อภัยนี้ เมื่อเกิดขึ้นในใจผู้ใด จะยังจิตใจของผู้นั้นให้ผ่องใส พ้นจากความกลุ้มรุมบดบังของโทสะ

พระนิพนธ์เล่มนี้มีเนื้อหาที่น่าสนใจมากค่ะ มีแง่คิดสำหรับคนที่มักมีปัญหาในที่ทำงาน ตลอดจนการฝึกใจให้มีความสุข ไม่เศร้าหมองเพราะโลภะ โทสะ และโมหะ ถ้าท่านผู้อ่านสนใจก็สามารถดาวน์โหลดได้ ตามลิงค์นี้ค่ะ http://202.170.122.103/~sangharaja/_admin/images/download_me/download_me0000005.pdf

สรุปแล้วว่าถ้าเบื่องานแต่ไม่อยากเปลี่ยนงานก็คงต้องหาแง่มุมดีๆ มองโลกตามความจริงว่าไม่มีใครได้อะไรสมใจไปทุกอย่าง ถึงได้งานที่ไม่ชอบก็ยังดีกว่าตกงาน และถ้าอยากได้ที่ทำงานดีๆ ก็ให้เริ่มจากการทำใจของเราให้เป็นบุญ มีกระแสความเย็นจากจิตของตนเองเสียก่อนค่ะ อย่างไรก็ตามถ้ายังต้องเกิดก็ยังต้องทำงานเรื่อยไปอยู่ดี ดังนั้นอย่า ลืมแบ่งเวลาให้กับการเจริญสติปัฏฐานอันเป็น งานที่แท้จริงซึ่งคือหนทางที่ทำให้เราได้พบความสุขอันเที่ยงแท้ ปลดภาระอันยิ่งใหญ่คือการต้องเวียนว่ายตายเกิด จบสิ้นการเสี่ยงภัยในสังสารวัฏอันยาวไกลได้เสียทีค่ะ

: )

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP