โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

หนาวหรือหนาม


Aims Astro


ถาม – ดิฉันมีความรักทุกครั้งจะต้องลงเอยด้วยความเสียใจ
แต่ทำไมยังอยากจะมีใครสักคนอยู่เสมอ
ทั้งที่สามารถอยู่เป็นโสดได้อย่างไม่ลำบาก ดวงชะตาบอกได้ไหมคะ


มีคนจำนวนไม่น้อยที่ประสบการณ์ชีวิตของตนเองบอกให้รู้แน่แก่ใจว่าหากเลือกครองตัวเป็นโสด จะเป็นทุกข์น้อยกว่าทั้งทางกายและทางใจ ทว่ายังคงปรารถนาที่จะมีความรักอยู่เสมอ โหราศาสตร์อันเป็นเสมือนแผนที่กรรมทำให้ทราบว่าแต่ละคนคิดเห็นหรือรู้สึกอย่างไรกับการมีความรัก แม้จะเป็นรักที่นำมาซึ่งความเจ็บปวดก็ตาม


ดังเรื่องราวของคุณวีนัส (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยประมาณ ๔๐ ปี เมื่อคำนวณดวงชะตาแล้วเห็นว่าลูกค้าเป็นคนเก่งที่ประสบความสำเร็จในการทำงานและสร้างฐานะ เป็นคนรักความยุติธรรม ไม่เอาเปรียบใคร มีน้ำใจต่อผู้อื่น มีไหวพริบปฏิภาณและสติปัญญาดี แต่ชีวิตก็รายล้อมไปด้วยผู้คนที่อารมณ์ฉุนเฉียวและแปรปรวน เมื่ออ่านดาวที่แทนจิตใจของเจ้าชะตา ก็เห็นว่าหนึ่งในสิ่งที่เธอให้ความสำคัญที่สุดคือความรัก แต่กลับเป็นเรื่องที่ทำให้เกิดความทุกข์แก่เจ้าชะตาได้ง่ายที่สุด เนื่องจากดาวตนุลัคน์ (ดาวที่แทนตัวเจ้าชะตา)และดาวปัตนิ (ดาวที่เกี่ยวกับคู่ครองและความรัก) ต่างมีดาวที่ให้ความหมายถึงความรักสามเส้าสัมพันธ์อยู่ด้วย จึงได้แจ้งแก่ลูกค้าไปตามตรงว่าสิ่งที่จะทำให้เธอทุกข์ได้จริงๆ ก็เห็นจะเป็นความรักนี่แหละ ดังนั้นจึงควรเลือกคบคนที่ดีมีศีลธรรม และที่สำคัญคือต้องเป็นคนโสดเท่านั้นค่ะ


คุณวีนัสฟังแล้วก็ยอมรับว่าเป็นอย่างนั้นจริงๆ แล้วเล่าว่าเคยเสียใจเพราะความรักมาหลายครั้ง โดยมากเกิดจากการถูกนอกใจ หรือไปรักคนที่มีเจ้าของแล้ว ทั้งที่ในชาตินี้เธอแทบจะไม่เคยสร้างกรรมไม่ดีในด้านนี้เลย แล้วลูกค้าหญิงก็สอบถามถึงความรักในปัจจุบันของตนเอง ซึ่งอ่านดาวแล้วเห็นว่าในระยะนี้เธอมีโอกาสมากที่จะเป็นทุกข์เนื่องจากปัญหารักสามเส้า จากผู้ชายที่มีลักษณะเป็นคนสุขุมและอ่อนโยน จึงตอบว่าควรสืบหาข้อมูลให้แน่ใจว่าคนที่เข้ามาพัวพันด้วยในเวลานี้ยังไม่มีพันธะ เพราะดูแล้วฝ่ายชายน่าจะไม่โสด ถ้าคบหากันไปในอนาคตก็จะมีเรื่องราวให้ต้องวุ่นวายใจตามมาอีกด้วยค่ะ


คุณวีนัสบอกว่าเธอสนิทสนมกับคุณปีเตอร์ (นามสมมติ) เป็นเวลากว่าหนึ่งปี ฝ่ายชายแต่งงานจดทะเบียนสมรสและมีบุตรแล้ว แต่แยกกันอยู่กับภรรยา โดยที่คุณปีเตอร์อ้างเหตุผลต่างๆ ที่ทำให้ไม่สามารถหย่าร้างได้ แต่ว่าล้วนเป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น ที่สำคัญคือเรื่องราวทั้งหมดเป็นการฟังความข้างเดียวจากฝ่ายชายเท่านั้น ซึ่งถ้าคิดอย่างไม่เข้าข้างตัวเอง คุณวีนัสก็รู้ดีว่าเป็นความสัมพันธ์ที่เป็นไปได้ยากยิ่ง และควรจะจบความรักครั้งนี้ลงเพื่อจะได้ไม่ต้องเจ็บมากไปกว่านี้ บอกลูกค้าหญิงว่าคนบางคนเป็นพี่ที่ดี เป็นเพื่อนที่ดี เป็นเจ้านายที่ดี แต่เป็นคนรักที่ไม่ซื่อสัตย์ไม่ซื่อตรง ลูกค้าหญิงก็ยอมรับว่าใช่เพราะคุณปีเตอร์เองก็เคยเป็นพี่ที่ดีของเธอ ก่อนที่จะมารู้สึกต่อกันในเชิงชู้สาว และทำให้ต้องทรมานใจในวันนี้


ความจริงแล้วลูกค้าหญิงท่านนี้เป็นผู้หญิงเก่งและมีเหตุผล แต่ว่าถ้าเป็นเรื่องของความรักและความรู้สึกก็คงไม่ง่ายนักที่จะตัดใจทั้งที่เธอสามารถดูแลตัวเองได้ดีโดยไม่ต้องพึ่งพิงใคร การอยู่คนเดียวจึงไม่ได้เป็นอุปสรรคในการใช้ชีวิต จากดวงชะตานั้นพบว่าเธอหวังว่าจะมีคนรักเป็นที่พึ่งทางใจ คอยให้คำปรึกษา รับฟังยามมีปัญหา การมีความรักที่ดีจึงเป็นความใฝ่ฝันของดวงชะตานี้ ฯลฯ ลูกค้าหญิงบอกว่ามันก็ตรงตามดวงคือเพื่อนฝูงและญาติพี่น้องเธอล้วนเป็นคนเจ้าอารมณ์ ไม่สามารถเป็นที่พึ่งทางใจได้เลย รับฟังแล้วบอกลูกค้าไปตามตรงว่าตามดวงแล้วคนรักของเธอก็เป็นคนโทสะเกิดง่าย ไม่ได้เป็นคนใจเย็นเช่นกัน ดังนั้นไม่ควรหวังว่าจะได้ความร่มเย็นจากคนอื่นเพราะจะผิดหวังได้ง่ายค่ะ


คุณวีนัสก็ยอมรับว่าควรจะยุติความรักครั้งนี้ ก็ได้แนะนำว่าหากไม่มีเหตุจำเป็นในเรื่องงานจริงๆ ขอให้เธอไม่พบหน้าและไม่สนทนาไม่ว่าจะทางเสียงหรือทางข้อความกับคุณปีเตอร์ นานไปจะค่อยๆ คลายความรู้สึกผูกพันไปเอง แต่ในช่วงแรกอาจจะต้องต่อสู้กับจิตใจตนเองอย่างหนักหน่วงสักหน่อย ทว่านานไปก็ค่อยๆ คลายความผูกพันลง หากหมั่นทำทาน รักษาศีล ฝึกเจริญสติไปด้วย ก็จะได้มีบุญกุศลเป็นเครื่องหล่อเลี้ยงจิตใจ ผ่านความทุกข์ในครั้งนี้ไปได้อย่างไม่ยากเย็นค่ะ


เท่าที่ได้สนทนากับหลายท่านที่เผชิญปัญหาทำนองนี้ พบว่าสิ่งหนึ่งที่ทำให้ตัดใจยากก็คือกลัวว่าจะต้องเหงาและเดียวดาย อันที่จริงแล้วหากอยากลดความอ้างว้างในใจตนเอง ก็ควรเลือกทำกิจกรรมที่ช่วยคนที่ขาดความรักความอบอุ่น เช่น เด็กกำพร้า คนชรา หรือผู้คนที่ถูกละเลยทอดทิ้งต่างๆ ด้วยการไปเยี่ยมหรือไปจัดกิจกรรมเท่าที่ทำได้ตามความเหมาะสม การเพิ่มความอบอุ่นให้กับหลายดวงใจที่โหยหา ย่อมจะช่วยให้ใจเราเองเป็นสุขขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน และเมื่อเราสามารถมีความสุขได้ด้วยตนเองแล้ว การจะอยู่เป็นโสดหรือมีคนรักก็ดูเหมือนจะไม่แตกต่างกันนักค่ะ


การมีความรักที่ไม่สมหวังเป็นทุกข์หนักของหลายคน แต่ความรู้สึกที่สุดแสนจะทรมานก็เป็นแรงผลักดันให้หลายคนศึกษาธรรมะตามคำสอนขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้า เพราะไม่อยากจะต้องมาเวียนเกิดเวียนตาย แล้วพบกับความทุกข์ต่างๆ อีก จึงมุ่งมั่นพากเพียรสร้างกุศลทั้งปวงให้ถึงพร้อม เพื่อพ้นไปจากวัฏสงสาร พ้นจากความทุกข์ความโศกทั้งปวงโดยสิ้นเชิงตราบนิรันดร์ค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP