โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ถอนหนามในใจ


Aims Astro



ถาม – ดิฉันแต่งงานมาหลายปีแล้ว ที่ผ่านมาชีวิตคู่ก็อยู่กันเหมือนเพื่อนแต่ก็มีความสุขดี
จนเกิดเรื่องขึ้นเมื่อดิฉันพลาดไปมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับเพื่อนร่วมงาน
ดิฉันตั้งใจจะเก็บเรื่องนี้เป็นความลับตลอดไปและจะไม่ทำผิดแบบนี้อีก
ดวงบอกได้ไหมคะว่าจะต้องแยกทางกับสามีหรือเปล่า



มีคู่ชีวิตหลายคู่ที่ใช้ชีวิตร่วมกันมาเป็นสิบๆ ปี จนรู้สึกว่าชีวิตคู่มีความมั่นคงอย่างยิ่ง ไม่น่าจะมีสิ่งใดมาทำให้เกิดความแตกแยกได้ ตั้งใจว่าจะซื่อสัตย์ไปจนตราบวาระสุดท้าย ทว่าในบางครั้งอาจมีเหตุให้ต้องห่างไกลกันด้วยความจำเป็น ทำให้เกิดช่องว่างนำพาให้บุคคลที่สามมีโอกาสสอดแทรกเข้ามา หากไม่เข้มแข็งพอก็จะพ่ายแพ้กิเลส จนกลายเป็นปัญหาใหญ่ที่สั่นคลอนความมั่นคงของชีวิตคู่อย่างถึงที่สุดค่ะ


ดังเรื่องราวของคุณมาร์ธา (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยประมาณ ๕๐ ปี ตามดวงชะตาเธอเป็นคนขยัน มีความมุ่งมั่นในการทำงาน มีน้ำใจเอื้อเฟื้อต่อผู้อื่น มีระเบียบวินัยในการใช้ชีวิต หน้าที่การงานและฐานะทางการเงินมั่นคงมาก และจะได้รับการส่งเสริมทั้งจากครอบครัวและผู้ใหญ่เป็นอย่างดีอีกด้วย หลังจากที่ลูกค้าหญิงสอบถามเกี่ยวกับเรื่องงานประจำและธุรกิจส่วนตัวที่คิดจะเริ่มทำในอีกไม่นานนี้ ตลอดจนเรื่องอื่นๆ อย่างครบถ้วนแล้ว ก็ได้สนทนากันในเรื่องที่น่าจะเป็นปัญหาได้ง่ายที่สุดของดวงชะตาคือเรื่องความรัก


เมื่อพิจารณาดาวในดวงชะตาแล้วเห็นว่าตนุลัคน์ (ดาวที่แทนตัวเจ้าชะตา) มีดาวคู่มิตรอยู่ร่วมด้วย เมื่ออ่านดาวอื่นๆ ประกอบแล้วจะมีความหมายถึงความมีเสน่ห์ต่อเพศตรงข้าม ทำให้มีปัญหาเรื่องรักสามเส้าได้ง่าย ยิ่งในช่วงที่ผ่านมาดาวตนุลัคน์จรไปในเรือนของดาวคู่ศัตรูของตัวเองที่มีความหมายถึงความลุ่มหลง มัวเมา ยิ่งต้องระวังให้มากเลยค่ะ คุณมาร์ธาเล่าว่าเธอแต่งงานกับสามีมาร่วม ๓๐ ปี ที่ผ่านมาชีวิตครอบครัวก็มีความมั่นคงและมีฐานะดี สามีของลูกค้าสนใจศึกษาพระพุทธศาสนาและปฏิบัติธรรมมาเป็นเวลานานแล้ว จึงไม่เคยมีปัญหาเรื่องการนอกใจไปมีหญิงอื่น ที่ผ่านมาเธอก็มีความสุขดี แม้จะไม่ได้มีเพศสัมพันธ์กันมาหลายปี แต่ก็อยู่ดูแลกันด้วยความรักความเข้าใจในฐานะคนในครอบครัวและเพื่อนชีวิต ในสายตาของคนทั่วไปก็เป็นชีวิตคู่ที่น่าอิจฉาเลยทีเดียวค่ะ


จนเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมามีเหตุจำเป็นทำให้ลูกค้าและสามีต้องแยกกันอยู่คนละที่ ในช่วงเวลานั้นเองที่เธอมีสัมพันธ์ลึกซึ้งกับเพื่อนร่วมงานชายที่รู้จักและทำงานร่วมกันมาเกินสิบปี (นามสมมติว่าคุณเดวิด) โดยเขารู้ว่าเธอมีสามีแล้วมาตั้งแต่แรก ในตอนนั้นคงเป็นเพราะความเหงาที่ต้องห่างสามีประกอบกับความใกล้ชิดที่ทำให้พ่ายแพ้กิเลส ทั้งที่เธอก็รู้ดีว่าคุณเดวิดเป็นคนเจ้าชู้ ผ่านการแต่งงานและแยกทางมาหลายครั้ง จนถึงปัจจุบันเขาก็ยังคบหากับผู้หญิงอื่นไปพร้อมกับที่แอบมามีความสัมพันธ์กับเธอด้วย รับฟังลูกค้าแล้วก็เข้าใจได้เพราะว่าเมื่อกรรมเก่าส่งคู่บาปมาให้ก็จะมีแรงดึงดูดสูงมาก ต้องเข้มแข็งและมั่นคงในศีลธรรมถึงจะเอาชนะกิเลสได้ อีกทั้งผู้ชายเจ้าชู้ก็ดูมีเสน่ห์ในสายตาคนจำนวนหนึ่งด้วยค่ะ (เหตุผลที่ชายเจ้าชู้กลับดึงดูดใจผู้หญิงบางคน สามารถอ่านได้ในบทความเรื่อง "ชายโฉดได้เปรียบ" (คลิก) และ "หลุมดำทางความรัก" (คลิก)


เรื่องที่เกิดขึ้นกลายเป็นหนามที่ตำหัวใจของคุณมาร์ธาให้เจ็บปวดกับความรู้สึกผิด เมื่อสำนึกได้เธอก็ไม่คิดจะสานต่อกับคุณเดวิดอีก เธอบอกว่าเขาจะไม่หยุดเจ้าชู้แน่ๆ และต่อให้เขาอยากจะหยุดที่เธอ เธอก็ไม่เลือกที่จะแยกทางกับสามีแล้วมาครองคู่ด้วย ลูกค้าหญิงจึงเลือกที่จะเก็บเรื่องนี้เป็นความลับและรักษาชีวิตคู่กับสามีคนดีคนเดิมต่อไป แต่ก็ยังต้องเจอหน้าคุณเดวิดอยู่เรื่อยๆ และเขาก็พยายามพูดจาสานสัมพันธ์อยู่เสมอ ทำให้คุณมาร์ธาอึดอัดใจแต่ก็ตั้งใจว่าจะไม่กลับไปทำผิดซ้ำอีก ฟังแล้วให้กำลังใจลูกค้าว่าการที่เธอรู้สึกผิดก็สะท้อนว่ายังรู้จักผิดชอบชั่วดีอยู่ ไม่ได้เป็นคนที่ทำบาปด้วยหัวใจที่ด้านชา มีคนที่เคยทำผิดหลายคนได้ใช้ความรู้สึกผิด เป็นแรงบันดาลใจให้มีความมุ่งมั่นในการทำความดียิ่งกว่าเดิม เพื่อชดเชยที่เคยพลาดไปค่ะ


ให้ข้อมูลแก่ลูกค้าด้วยว่าเธอไม่มีเกณฑ์แยกทางกับคู่ชีวิตคนเดิม อีกทั้งถ้าคิดจะลาออกจากงานเพื่อไปเริ่มต้นทำธุรกิจก็เป็นเวลาที่เหมาะสมเช่นกัน จะได้ประโยชน์สองทางคือได้ทุ่มเทเวลาให้กับกิจการส่วนตัวและไม่ต้องเจอหน้ากับคุณเดวิดอีก แต่ความว้าวุ่นใจต่างๆ ที่สืบเนื่องจากเรื่องความสัมพันธ์ลับนี้ จะมีต่อไปอีกราว ๔ เดือนนับจากวันที่ตรวจดวง ในช่วงที่ไม่สบายใจจึงควรสวดมนต์บทอิติปิโสฯ เพื่อที่จะได้ระลึกถึงคุณพระศรีรัตนตรัย แล้วลดความฟุ้งซ่านลงได้ค่ะ




...เมื่อลับตาคู่ชีวิต
ต้องคิดเตือนตัวเองได้
ห้ามใจไม่อ่อนไหวง่ายเกินแก้
ไม่แพ้แรงยั่วยุ
มุที่จะยืนข้างมโนธรรม



เมื่อกายใจว่างจากวงจรชู้
ก็ดูตัวเองในกระจกได้เต็มตา
และมองหน้าคนรักได้เต็มใจ
พร้อมเป็นผู้ให้ความอบอุ่นกับครอบครัว
เช่นนี้นับเป็นมหาทานประการที่สาม
ไม่ถามหาคาวเน่า
เฝ้ารักษาศีลสะอาดหอม
ยอมจุกอกเพราะเห็นแก่หัวอกผู้อื่น
หลับและตื่นจะชื่นใจไปจนตาย”



จาก "ว่างจากการเป็นชู้" ใน "คิดจากความว่าง" โดย ดังตฤณ
อ่านทั้งบทความ (คลิก)




การกระทำใดๆ ที่เกิดขึ้นแล้ว แม้ไม่อาจแก้ไขได้ แต่เมื่อเราสำนึกผิดก็ใช้เป็นบทเรียนสอนใจให้ไม่ทำผิดซ้ำอีก มีความตั้งมั่นในศีลธรรม ให้อภัยตัวเองเพื่อจะได้ไม่ต้องอยู่กับจิตใจที่เศร้าหมองอันไม่ก่อประโยชน์ใดๆ แล้วเริ่มต้นทำสิ่งที่ดี ทำทานด้วยจิตคิดสละออก ตั้งใจมั่นในการรักษาศีลห้าไปจนชั่วชีวิต ฝึกเจริญสติปัฏฐานตามคำสอนแห่งองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อที่วันหนึ่งจะได้พบกับความสุขที่แท้จริงอันพ้นไปจากกิเลสทั้งปวง


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP