กระปุกออมสิน Money Literacy

สนใจลงทุนแล้ว เริ่มต้นอย่างไรดี?


Money Literacy

โดย Mr.Messenger

จากบทความในฉบับที่ ๑๕ ย้ำกันไปแล้วว่าการลงทุนมีความเสี่ยงนะครับ ขั้นตอนต่อไป เมื่อเราตัดสินใจลงทุนแล้ว ก็ต้องมาเลือกกันว่าตัวเราเองเหมาะที่จะลงทุนอะไร วิธีก็ไม่ยากครับ ถามตัวเองก่อนว่า เรารับผลขาดทุนได้มากหรือน้อยแค่ไหน หากสามารถรับผลขาดทุนที่อาจเกิดจากการลงทุนได้น้อย ก็จำเป็นต้องลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ แต่ถ้ารับผลขาดทุนได้มาก ก็สามารถลงทุนในสินทรัพย์ที่เสี่ยงสูง มีโอกาสทั้งกำไร และขาดทุนสูงตามไปด้วย

รับความเสี่ยงได้มากน้อยนี่ ดูเป็นนามธรรม วัดกันได้ยากนะครับ เอาเป็นว่า นิยามกันใหม่ให้เข้าใจตรงกันนะครับ รับความเสี่ยงได้ระดับต่ำ ผมวัดว่ารับผลขาดทุนได้ไม่เกิน ๕% ระดับปานกลาง รับขาดทุนได้ไม่เกิน ๑๐% สุดท้ายระดับสูง รับผลขาดทุนได้เกิน ๑๐% ขึ้นไป

สำหรับคนที่สามารถตอบตัวเองได้เลย ก็อาจไปเริ่มหาสินทรัพย์ที่อยู่ในระดับความเสี่ยงที่ตัวเองรับได้ แล้วเริ่มศึกษา วิเคราะห์เพื่อลงทุนได้ทันที แต่สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยลงทุนมาก่อน ยังไม่เคยถูกใครเรียกว่านักลงทุน ก็จะมีคำถามเกิดขึ้นในใจคือ เราจะรู้ได้ยังไงว่า ตัวเราเองรับความเสี่ยงได้ที่เท่าไหร่กัน ในเบื้องต้น ผมแนะนำให้เริ่มจากการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำก่อนนะครับ พอเริ่มคุ้นเคย ก็ค่อยๆขยับความเสี่ยงของตัวเองมากขึ้น เพิ่มความเข้มข้นของการลงทุนไปทีละระดับ

ปัญหาต่อมาคือ ถ้าค่อยๆเพิ่มความเสี่ยงขึ้นไปเรื่อยๆ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่า เราควรหยุดความเสี่ยงของเราไว้ที่ระดับไหน คำตอบก็คือ ระดับที่ทำให้เรากินอิ่ม และนอนหลับอย่างสบายใจ ไม่เป็นกังวลมากเกินไป เข้าทำนอง เดินทางสวยกลาง ไม่ตึงเกินไป ไม่หย่อนเกินไป นั้นล่ะครับ

แต่มีอีกสิ่งหนึ่งที่นักลงทุนมักพลาดในการเริ่มต้นลงทุน ก็คือ คาดหวังผลตอบแทนจากการลงทุนมากจนเกินไป จนเกิดเป็นกิเลส อยากรวย อยากกำไรเร็วๆ เยอะๆ จนลืมนึกไปว่า การลงทุน ก็อยู่ภายใต้กฎไตรลักษณ์ (ทุกสิ่งล้วน อนิจจัง) เช่นเดียวกับสรรพสิ่งทุกอย่างในจักรวาล ตัวเราซึ่งเป็นนักลงทุนมีหน้าที่ทำเหตุให้เกิดครับ ส่วนผลที่จะตามมานั้นไม่ต้องไปคาดหวังมันมาก เพราะหากสร้างเหตุให้ดีแล้ว ผลที่ตามมาย่อมดีตามเช่นกัน

แต่ถ้าเราตั้งต้นลงทุนด้วยความคิดที่ว่า อยากรวยเร็วๆ เราจะถูกบีบให้หาสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงกว่าที่ตัวเราเองยอมรับได้ แล้วเข้าไปลงทุนทันที และในขณะที่เข้าไปลงทุน เราก็จะไม่พยายามศึกษาข้อมูลอย่างใจเย็น เพราะเราอยากจะรวยเร็วๆ เห็นไหมครับ แค่ตั้งต้นผิด โอกาสผิดพลาดก็มีมากขึ้นทันที

เปลี่ยนทัศนคติใหม่เสียว่า เราเริ่มต้นลงทุนเพราะ เราต้องการตั้งตัวอยู่ในความไม่ประมาท หากเราไม่เริ่มลงทุนเอาตอนนี้ และมัวแต่ใช้สอยอย่างไม่ระมัดระวังไปเรื่อยๆ เปรียบไปก็เหมือนใช้ชีวิตอยู่บนความเสี่ยงอยู่แล้ว สิ่งไม่คาดคิดอาจเกิดขึ้นกับเราได้ทุกเมื่อ อาจมีเหตุให้เราต้องใช้เงินฉุกเฉินขึ้นมาตอนไหนก็เป็นได้ เห็นไหมครับ...ยังไม่ได้เริ่มต้นลงทุนด้วยซ้ำ ตัวเราเองก็เผชิญกับความเสี่ยงอยู่ตลอดเวลา

สรุป เมื่อคิดจะเริ่มต้นลงทุน สิ่งแรกที่นักลงทุนควรทำก็คือ ปรับทัศนคติของเราให้ถูกต้องตามความเป็นจริง ไม่คาดหวังผลกำไรจากการลงทุน มากหรือเร็วเกินไป สิ่งที่สองก็คือเลือกหาการลงทุนที่เหมาะสมกับความเสี่ยงที่ตัวเองยอมรับได้ หากไม่รู้ ก็เริ่มจากการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ แล้วค่อยๆขยับความเสี่ยงขึ้นไปเรื่อยๆ ดูว่าจุดไหนที่เรายอมรับได้ ง่ายไหมครับ

การลงทุนอะไร ที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่าเงินฝากธนาคาร ทั้งยังมีความเสี่ยงต่ำ ครั้งหน้า จะมาเฉลยและเจาะลึกกันดูครับ



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP