โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ชนะใจ (ไม่) แพ้คน


Aims Astro



ถาม – ดิฉันมีปัญหาในการทำงานร่วมกับลูกน้องคนใหม่มากๆ
เพราะอีกฝ่ายไม่ฟังคำแนะนำ และแสดงออกอย่างชัดเจนว่าไม่ยอมรับดิฉันในฐานะหัวหน้า
ดิฉันพยายามอดทนไม่โต้ตอบแม้แต่ครั้งเดียว
ดวงบอกได้ไหมคะว่าจะหมดทุกข์เรื่องลูกน้องได้เมื่อไหร่



หากใครที่เป็นหัวหน้าแล้วต้องพบกับลูกน้องที่ไม่ปฏิบัติตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ไม่ยอมรับฟังคำแนะนำ แถมพร้อมจะโต้เถียงอย่างไม่ยอมแพ้ ก็คงอึดอัดใจมาก บรรยากาศในการทำงานร่วมกันก็คงไม่ดีแน่ๆ ในทางโหราศาสตร์นั้นนอกจากจะบอกได้ว่าแต่ละดวงชะตาจะได้พบกับลูกน้องลักษณะใด ยังบอกได้ด้วยว่าเรื่องราวที่เป็นทุกข์อยู่นั้นจะคลี่คลายลงเมื่อไหร่ค่ะ


ดังเรื่องราวของคุณซาแมนธา (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยประมาณห้าสิบปีที่ตรวจดวงกันมาหลายครั้งแล้ว ตามดวงชะตาแล้วเธอเป็นคนที่มีอารมณ์ขัน ปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้ง่าย มีปฏิภาณไหวพริบดี มีหน้าที่การงานที่มั่นคง ฯลฯ เมื่อพิจารณาดาวจรในดวงชะตาแล้วเห็นว่าตั้งแต่หนึ่งเดือนที่แล้ว มาจนถึงวันที่ตรวจดวงกันนี้ เป็นช่วงที่ลูกค้าหญิงเหน็ดเหนื่อยมาก เพราะดาวตนุลัคน์ (ดาวที่แทนตัวเจ้าชะตา) จรอยู่ในสถานะที่เป็นประในเรือนธาตุลมร่วมกับดาวคู่ศัตรูของตัวเอง อีกทั้งดาวที่เกี่ยวกับบริวารก็โคจรผิดปกติ เมื่ออ่านดาวทุกดวงประกอบกันก็สรุปความได้ว่าคุณซาแมนธาจะมีปัญหากับลูกน้องในที่ทำงานได้ง่าย โดยที่อีกฝ่ายเป็นคนที่มีลักษณะมั่นใจในตัวเอง อารมณ์ร้อน ไม่ยอมรับฟังใครง่ายๆ ฯลฯ เรื่องของลูกน้องดูจะเป็นสิ่งที่ทำให้ลูกค้าต้องเหนื่อยใจเป็นพิเศษไปอีกหลายเดือนเลยทีเดียว


ลูกค้าหญิงเล่าว่าเมื่อไม่นานมานี้ เธอต้องทำงานร่วมกับลูกน้องคนใหม่ อีกฝ่ายเป็นคนเชื่อมั่นว่าตัวเองมีความรู้มาก จนไม่ฟังคำแนะนำของเธอที่เป็นหัวหน้าเลย แถมปฏิบัติต่อเธออย่างไม่ให้เกียรติ ทำให้การประสานงานเต็มไปด้วยความตึงเครียด เธอหนักใจจนต้องนัดตรวจดวงในคราวนี้ คุณซาแมนธาเล่าด้วยว่าที่ผ่านมาเมื่อมีเรื่องขัดแย้งกันลูกน้องก็ไม่ยอมรับฟัง หนำซ้ำยังเป็นฝ่ายพูดกับเธอด้วยถ้อยคำที่รุนแรง คุณซาแมนธาที่คิดว่าตัวเองไม่ได้เป็นฝ่ายผิด แต่เลือกที่จะไม่ตอบโต้เพื่อที่ปัญหาจะได้ไม่บานปลาย แต่เธอก็อดคิดไม่ได้ว่าที่เลือกประนีประนอมเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้วใช่ไหม ลูกค้าหญิงออกปากถามว่า “แบบนี้ถือว่า “แพ้” หรือเปล่าอยากรู้จริงๆ” หมอดูก็ตอบไปตามตรงว่าถือว่า “ชนะ” ค่ะ มีชัยเหนือความโกรธของตัวเอง มีความฉลาดทางอารมณ์ ประพฤติตนได้สมกับสถานะหัวหน้า อันที่จริงการที่มีคนมาร้ายกับเราแล้วเราร้ายกลับ ทำตามความโกรธในใจของตัวเองตามที่กิเลสสั่ง มันไม่ยากอะไรเลย แต่การที่เราถูกทำร้ายไม่ว่าจะทางร่างกายหรือจิตใจ แล้วเลือกที่จะไม่ตอบโต้เพราะยั้งคิดถึงความควรหรือไม่ควรได้ เป็นสิ่งที่กระทำได้ยากกว่า




"...คนเรานะถ้ายังไม่เห็นเหตุผลที่ชัดเจน
ว่าทำอย่างไรจะไม่ต้องโกรธ ทำไมถึงจะยังต้องโกรธอยู่
มันก็จะตามเหตุผลดิบๆ ของใจ ของสัญชาตญาณไปว่า
ถ้าขืนไม่เอาเรื่องมัน เดี๋ยวมันจะได้ใจ เดี๋ยวมันจะเกิดขึ้นอีกและอีก
คือตรงเหตุผลตรงนี้ มันเพียงพอแล้วที่จะขับดันให้โทสะมันลุกฮือขึ้นมา
มันลุกโพลงขึ้นมา แล้วก็กลายเป็นวาจาประทุษร้ายกัน



แต่ทีนี้ถ้าเราพิจารณาว่าตอนที่เราจะพูด มีแรงดันที่จะออกมาทางปากนี่นะ
ตอนนั้น ถ้าหากว่าเราเห็นว่า เออ นี่ ถึงแม้ว่าเราจะพูดไปด้วยความโกรธ
เขาก็ไม่ดีขึ้น เขาก็จะยังเหมือนเดิมอยู่ดีนะ
อาการโกรธมันไม่สามารถที่จะไปลบล้างนิสัยเลวๆ ของเขาได้
พอเราคิดอย่างนี้ พิจารณาอย่างนี้ได้ ก็รู้สึกว่าใจมันพร้อมที่จะมีเหตุผลที่จะเยือกเย็นลง
คือมันมีเหตุผลน่ะ มันมีเหตุผลจริงๆ ว่าเราจะไม่ได้สิ่งที่ต้องการ
ถ้าหากว่าเราพูดแบบวู่วาม มีอารมณ์ร้อนแล้วก็พูดทันที มันไม่ได้สิ่งที่ต้องการหรอก
แค่นั้นนี่นะมันก็สามารถระงับอกระงับใจ ปิดปาก รอเวลา
รอจังหวะให้ใจมันเย็นลงก่อนแล้วค่อยพูดได้..."



จาก ดังตฤณวิสัชนา ตอน จะตามดูความโกรธอย่างไรให้ถูกต้อง"
อ่านทั้งบทความ (คลิก)




อย่างที่เขียนไว้บ่อยๆ ว่าไม่มีสิ่งใดที่เกิดขึ้นโดยบังเอิญ ดังนั้นการที่เราต้องพบกับบุคคลในลักษณะต่างๆ ทั้งที่เข้ามาทำให้เกิดความสุขหรือความทุกข์ก็ตาม เป็นเพราะเคยสร้างเหตุที่สมควรไว้ ในกรณีที่เราเป็นฝ่ายถูกกระทำให้ทุกข์ร้อน ก็คือการใช้หนี้กรรมของตัวเราเองหากอโหสิให้อีกฝ่ายได้ก็เป็นการปลดปล่อยใจของตนจากพันธนาการแห่งความโกรธ ไม่ต้องร้อนอกร้อนใจตั้งแต่วินาทีที่สละความโกรธเป็นทานนั้น เมื่อทำอภัยทานแล้วก็ไม่ต้องผูกเวรกันต่อไปอีกค่ะ


ลูกค้าหญิงถามว่าปัญหาจะคลี่คลายบ้างไหม แล้วก็อยากรู้ด้วยว่าจะต้องทนไปอีกนานแค่ไหน ตอบเธอไปตามจริงว่าจากนี้ไปอีกหนึ่งเดือน เธอจะรับมือกับปัญหานี้ได้ดีขึ้นและมีกำลังกายกำลังใจดีกว่าเดิม เพราะดาวเจ้าเรือนตนุลัคน์จะจรไปอยู่ในสถานะที่เข้มแข็ง ส่วนลูกน้องนั้นในช่วงหกเดือนนับจากนี้ การปฏิบัติตัวของเขาต่อคุณซาแมนธาจะยังไม่ดีขึ้น แต่หลังจากนั้นไปเขาจะรับฟังมากกว่าที่เคย ไม่วู่วามเท่าเดิมค่ะ ที่สำคัญคือต่อให้ลูกน้องคนปัจจุบันโยกย้ายหรือลาออกไปก็ตาม ตามดวงแล้วคุณซาแมนธาจะได้ร่วมงานกับลูกน้องที่มีลักษณะคล้ายๆ แบบนี้อีก ดังนั้นการฝึกที่จะรู้เท่าทันความโกรธเพื่อรับมือกับลูกน้องและเรื่องอื่นๆ ก็จะเป็นประโยชน์ยิ่งทั้งในปัจจุบันและอนาคตค่ะ


แม้การต้องพบกับบุคคลที่สร้างเรื่องราวร้อนใจให้เสมอจะเป็นสิ่งที่ไม่มีใครปรารถนา แต่ก็ไม่อาจจะหลีกเลี่ยงพ้นได้ ตราบใดที่ยังต้องอยู่ในโลก ยังต้องเวียนเกิดตายในสังสารวัฏ ดังนั้นหากรู้สึกถึงความร้อนอกร้อนใจที่ต้องพบเจอ ก็สามารถใช้เป็นแรงบันดาลใจให้มุ่งมั่นหมั่นเพียรในการทำทาน รักษาศีล และเจริญสติปัฏฐาน เพื่อที่จะได้ไม่ต้องมาพบพานทุกข์ใหญ่น้อยใดๆ อีกค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP