โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

หัวหน้าโกรธ (อย่า) โกรธตอบ


Aims Astro



ถาม- ที่ผ่านมาดิฉันมีเจ้านายที่ดีมาตลอด
จนเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาต้องทำงานกับนายที่เข้ากันไม่ได้ จนเกิดความเครียดและกดดันมาก
ดวงบอกได้ไหมคะว่าเราจะพ้นจากความทุกข์เรื่องนี้ได้เมื่อไหร่



ผู้คนที่เข้ามาสร้างความสุขหรือความทุกข์ในชีวิตของเรา ล้วนไม่ได้พบเจอกันด้วยความบังเอิญ แต่มาด้วยวิบากกรรมของแต่ละคน การที่จะมีเจ้านายแบบใดก็เช่นเดียวกันค่ะ ต่อให้เส้นทางกรรมจะทำให้ต้องพบเจอผู้คนในลักษณะใดๆ ชั่วระยะเวลาหนึ่งหรือยาวนานก็ตาม แม้กรรมในอดีตแก้ไขไม่ได้แล้ว แต่สิ่งที่สำคัญกว่าก็คือการปฏิบัติต่อกันในปัจจุบัน อันจะเป็นทิศทางในการทำงานร่วมกันในวันต่อๆ ไปว่าจะเป็นไปในทางที่ดีหรือร้ายค่ะ


เช่นเดียวกับคุณวาเนสซ่า (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยประมาณ ๔๐ ปี ซึ่งได้เคยตรวจดวงกันมาก่อนหน้านี้แล้วหลายครั้ง ดวงชะตานี้เป็นคนตั้งใจทำงาน มีความรอบคอบและประนีประนอมสูง มีการงานและการเงินที่มั่นคง มีผู้ใหญ่คอยสนับสนุนด้วยดี แต่ต้องรับภาระแทนลูกน้องของตัวเองอยู่บ่อยๆ ฯลฯ แม้พื้นฐานดวงชะตานี้ไม่มีปัญหาเรื่องผู้ใหญ่ แต่ในช่วง ๒ ปีที่ผ่านมามีดาวบาปเคราะห์เข้ามาให้ความหมายที่เป็นโทษ ทำให้เกิดมีความทุกข์ในเรื่องเจ้านายได้ง่ายกว่าปกติ


ลูกค้าเล่าว่ามีปัญหากับหัวหน้าที่มีวัยมากกว่าเธอหลายปี (ขอสมมตินามว่าคุณแอมเบอร์) มาเป็นเวลากว่า ๑ ปีแล้ว ตอนแรกที่ทำงานร่วมกันก็ไม่มีปัญหาอะไร ต่อมาเกิดความขัดแย้งระหว่างคุณแอมเบอร์และลูกน้องบางคนของคุณวาเนสซ่า ลูกค้าหญิงพยายามช่วยไกล่เกลี่ยแล้ว แต่ฝ่ายลูกน้องก็ไม่ค่อยจะยอมลงให้ง่ายๆ แม้ว่าเธอจะพยายามสงบศึกระหว่างสองฝ่าย ทว่าเหตุการณ์นี้กลับทำให้คุณแอมเบอร์ไม่พอใจเพราะคิดว่าคุณวาเนสซ่าเข้าข้างลูกน้อง เลยกลายเป็นเรื่องที่กินใจกันเรื่อยมา ทำให้ในการทำงานด้วยกันหลังจากนั้นไม่ว่าเธอจะทำอะไรก็ดูเหมือนจะไม่ค่อยถูกใจหัวหน้าเอาเสียเลย โดยที่ลูกค้าหญิงซึ่งเป็นผู้ที่สนใจในด้านธรรมะอยู่ก่อนแล้วแทบไม่เคยตอบโต้ ในยามที่ถูกตำหนิว่ากล่าวเรื่องที่ต่อให้ไม่ใช่ความผิดของตนเองก็ตาม เพราะไม่อยากมีปัญหาไปมากกว่าเดิม การรับมือในลักษณะ “เวรย่อมระงับด้วยการไม่จองเวร” ทำให้ยังพอจะทำงานร่วมกันมาได้จนถึงทุกวันนี้ค่ะ


อ่านดาวในดวงชะตาแล้วก็แจ้งแก่ลูกค้าว่าไม่มีเกณฑ์ตกงาน ขอให้สบายใจได้ ที่น่าสนใจคือตามดวงแล้วอีกไม่เกินครึ่งปี ความทุกข์ในเรื่องของเจ้านายจะลดลงมากเช่นกัน เพราะดาวที่ทำเรื่องให้เกิดโทษทุกข์กำลังจะย้ายไปอยู่ในเรือนที่ไม่ส่งผลร้ายต่อเจ้าชะตาแล้ว คุณวาเนสซ่าถามว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องงานไหม ตอบเธอว่าภายใน ๒ เดือนนับจากนี้น่าจะมีการปรับเปลี่ยนบางอย่าง ส่งผลให้เธอจะต้องทำงานหนักขึ้น ประสานงานกับผู้คนมากขึ้น แต่ก็จะลุล่วงไปด้วยดีค่ะ


คุณวาเนสซ่าเล่าว่าเธอรู้มาว่าหัวหน้าพูดถึงเธอในแง่ลบให้ผู้บริหารของบริษัทฟังหลายครั้ง แต่ด้วยความที่เธอรับผิดชอบต่อหน้าที่ ทำงานต่างๆ ได้ดี และผู้บริหารระดับสูงยังให้ความเป็นธรรม จึงไม่ถูกเลิกจ้าง จนกระทั่งก่อนหน้าที่จะนัดตรวจดวงกันครั้งนี้ ก็ได้ข่าวมาว่าจะมีการย้ายเธอไปทำงานในตำแหน่งที่ไม่ต้องทำงานร่วมกับนายคนเดิมอีกต่อไปแล้ว แม้ดูเหมือนว่าเวลาแห่งความทุกข์ในเรื่องหัวหน้ากำลังจะสิ้นสุดลงเสียที ลูกค้าก็ยังอดที่จะรู้สึกน้อยใจไม่ได้ เพราะเหตุที่จะได้ย้ายเกิดจากการที่คุณแอมเบอร์ไปร้องขอผู้บริหารของบริษัทให้ช่วยดำเนินการ ฟังแล้วก็เข้าใจความรู้สึกของคุณวาเนสซ่านะคะ แต่ว่าเธอจะไม่มีวันรู้เลยถ้าไม่พยายามสืบข่าวนี้เอง ลูกค้ายอมรับว่าใช่ ถ้าไม่รู้ที่มาที่ไปมันก็จะเป็นเพียงทางบริษัทแจ้งมาว่าจะย้ายให้เธอไปทำตำแหน่งอื่นเท่านั้น


อันที่จริงการได้ย้ายถือเป็นข่าวดี เพราะไม่ได้ส่งผลเสียต่อรายได้หรือความก้าวหน้า คุณวาเนสซ่าคิดว่าน่าจะมีความสุขขึ้น ความเครียดและความกดดันก็น้อยลง ถ้าเลือกได้ก็อยากจะย้ายมากกว่าอยู่ที่เดิมด้วยค่ะฟังแล้วก็ได้ให้กำลังใจเธอว่าขอให้คิดว่าจากกันแบบนี้คือดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้แล้ว ถ้าจะให้คุณวาเนสซ่าเป็นฝ่ายขอย้ายแผนกก็คงจะเป็นไปไม่ได้ และคุณแอมเบอร์คงจะไม่พอใจมากด้วย ตอนนี้วางแผนรับมือกับงานในหน้าที่ใหม่ๆ ดีกว่าค่ะ ลูกค้าหญิงบอกว่าตอนนี้สบายใจขึ้น จากนั้นก็ได้แจ้งรายละเอียดดวงชะตาในด้านอื่นๆ อย่างครบถ้วนค่ะ


ในชีวิตของคนเราย่อมมีทั้งช่วงเวลาที่เป็นสุขและเป็นทุกข์ แม้ช่วงชีวิตที่ทนทุกข์จะดูเหมือนยาวนานกว่าปกติ แต่ในที่สุดนั้นทั้งความทุกข์และความสุขก็ไม่เที่ยงแท้คงทน ต่างจะต้องพ้นผ่านไปด้วยกันทั้งสิ้น ทุกความไม่สบายกายไม่สบายใจที่ต้องประสบพบเจอ ก็เป็นเครื่องเตือนใจให้เห็นโทษของการเวียนว่ายตายเกิดในสังสารวัฏ เพื่อจะได้เป็นแรงบันดาลใจในการประพฤติปฏิบัติธรรมอย่างไม่ย่อท้อ เพื่อที่จะได้พ้นไปจากกิเลส อันเป็นเหตุแห่งความทุกข์ทั้งปวงค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP