โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ก่อนถลำลึกลงไปในพงหนาม


Aims Astro



ถาม – ในช่วงที่ดิฉันกำลังมีปัญหาชีวิตหนัก ได้เคยสนิทสนมกับผู้ชายคนหนึ่งอยู่ราวหนึ่งปี
โดยที่ไม่ได้มีอะไรเกินเลยไปมากกว่าการพูดคุย เพราะเขามีครอบครัวแล้ว
จนถึงตอนนี้ก็เลิกติดต่อกันไปร่วมปี แต่ดิฉันก็ยังตัดใจไม่ได้สักที
ยังคิดถึงเขาอยู่เสมอ แบบนี้เป็นเพราะดวงหรือเปล่าคะ


ในช่วงที่กำลังเศร้าโศก รู้สึกอ้างว้าง หรือกำลังเผชิญมรสุมชีวิตอย่างหนักหน่วง แล้วมีใครสักคนเข้ามาทำให้รู้สึกอบอุ่นใจ ถึงแม้จะสุ่มเสี่ยงที่จะผิดศีลธรรม แต่หลายคนก็ยังเลือกที่จะเปิดใจรับ และต่อให้ได้รอดพ้นจากความเสี่ยงที่จะทำผิดศีลนั้นมาแล้ว แต่ใจก็ไม่วายที่จะคิดถึง ทั้งที่รู้เต็มอกว่าไม่ถูกต้องก็ตามทีค่ะ


ดังเรื่องราวของคุณบริตทานี (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยประมาณ ๔๐ ปี ตามดวงชะตาแล้วเธอเป็นคนที่จิตใจอ่อนโยน มีน้ำใจ ให้เกียรติผู้อื่น มีหน้าที่การงานดี มีฐานะมั่นคง ปัญหาหลักในดวงชะตาของลูกค้าคือเรื่องความรักที่มีปัญหาง่าย และในช่วงนี้ก็ต้องระวังว่าจะมีคนที่มีพันธะแล้วเข้ามาพัวพันด้วยค่ะ เมื่อทักไปดังนี้ ลูกค้าก็เล่าว่าก่อนหน้านี้เธอผ่านการหย่าร้างมาแล้ว หลังจากแยกทางกับอดีตสามีก็ได้รู้จักกับผู้ชายคนหนึ่ง (นามสมมติว่าคุณแอนโทนี) โดยที่ก็ไม่ได้พบหน้ากันบ่อยนักเพราะอยู่กันคนละจังหวัด แต่ได้สื่อสารทางช่องทางต่างๆ เธอยอมรับว่าในตอนแรกก็ไม่ได้คิดอะไร แต่ต่อมาก็มีใจให้เขา ทั้งที่ทราบดีว่าฝ่ายชายมีภรรยาและลูกแล้วและไม่สามารถแยกทางกันได้ หลังจากติดต่อกันมาร่วมปี สุดท้ายคุณแอนโทนีก็ขาดการติดต่อกับเธอไปในที่สุด


การที่ฝ่ายชายเงียบหายไปเลยโดยไม่บอกกล่าว จวบจนถึงวันนี้เวลาก็ล่วงไปประมาณหนึ่งปีแล้ว แต่คุณบริตทานีก็ยังอดเศร้าไม่ได้ เธอออกปากว่าแปลกใจที่ตัวเองยังคิดถึงเขาอยู่ เพราะเมื่อเปรียบเทียบกับอดีตสามีที่อยู่ด้วยกันมาหลายปี หลังจากหย่าขาดกันแล้วเธอก็ตัดใจได้ แต่กับคุณแอนโทนีที่แค่คุยกันเฉยๆ แถมแทบไม่ได้เจอหน้ากัน กลับมีเยื่อใยและเสียใจได้มากมายนัก ซึ่งในเรื่องนี้ของสาเหตุที่ทำให้ตัดใจจากคนบางคนได้ยากนั้นก็เกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัยค่ะ ในแง่ของวิบากกรรมนั้นก็มีคำตอบอยู่ใน "ดังตฤณวิสัชนา" ตอน "ทำบุญอย่างไรจึงจะตัดใจจากคนที่แอบรักได้" (คลิก))


ว่าไปแล้วหนึ่งในเหตุที่ทำให้คุณบริตทานียังคิดถึงคุณแอนโทนี ในขณะที่ดูเหมือนจะตัดใจจากอดีตสามีได้แล้ว ก็อาจจะเป็นเพราะว่ากับคนที่ใช้ชีวิตคู่ด้วยกันมาหลายปี ย่อมเคยทำให้เธอเสียใจมาหลายครั้ง ก่อนจะจบลงด้วยการแยกทาง เวลานึกถึงก็คงจะระลึกไปถึงความรู้สึกที่เขาทำให้ช้ำใจด้วย ในขณะที่คุณแอนโทนีเป็นคนที่ทำให้คุณบริตทานีหายเหงา พอจะหัวเราะได้บ้างในช่วงที่เพิ่งหย่าร้างมา ดังนั้นถ้ามองแต่สิ่งที่เขาปฏิบัติต่อเธอก็คงจะมีความรู้สึกดีๆ ให้ระลึกถึง เพราะยังไม่เคยคบหากันจริงๆ เลยยังไม่เคยทำให้เธอต้องเจ็บช้ำน้ำใจ ทั้งที่ความจริงแล้วสิ่งที่เขาทำคือการแอบมาคุยฉันชู้สาวกับหญิงอื่นลับหลังภรรยาของตัวเอง แถมลูกค้าหญิงเองก็รู้แก่ใจดีว่าสิ่งที่ทำนี้ไม่ถูกต้องและไม่มีวันที่จะได้ครองคู่กัน เพราะฝ่ายชายก็บอกชัดเจนว่าไม่ได้คิดจะแยกทางกับภรรยา ซึ่งไม่ว่าจะอ้างเหตุผลใดๆ ก็ตามว่าทำไมถึงไม่เลิกกัน เขาจะบอกว่ายังรักหรือหมดรักภรรยาแล้วก็ตาม ความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ก็คือเขาเป็นชายที่มีเจ้าของแล้วค่ะ


ทราบดีจากดวงชะตาว่าลูกค้าหญิงท่านนี้ไม่ได้เป็นคนใจร้าย ตรงกันข้ามเป็นคนจิตใจดี มีความเมตตากรุณาต่อผู้อื่น อ่อนไหวง่ายเสียด้วยซ้ำ จึงทำให้ไม่เด็ดเดี่ยวในการที่จะตัดใจจากใครสักคน ให้ข้อมูลแก่เธอด้วยว่าเท่าที่เคยรับฟังจากลูกค้าทั้งชายและหญิงหลายๆ ท่านที่ประสบกับเรื่องทำนองนี้มาก่อน พบว่าหลายครั้งที่ฝ่ายชายซึ่งแพ้กิเลสแล้วก็นอกใจไปมีคนอื่นนั้น เขาไม่เคยคิดจะแยกทางกับภรรยาของตัวเองเลย สิ่งที่พูดกับมือที่สามก็เป็นแค่ข้ออ้างเท่านั้น ว่าไปแล้วคนเราถ้าหมดรักหมดเยื่อใยหรือรู้สึกว่าอยากจะเริ่มต้นกับคนใหม่จริงๆ ก็คงต้องหาทางไปจากกันจนได้ แล้วก็มีปรากฏในข่าวอยู่เสมอที่มหาเศรษฐีหรือคนดังระดับโลกหย่าร้างกันหลายคู่ ทั้งที่พวกเขามีทรัพย์สินและหน้าตาทางสังคมให้ต้องจัดการมากมาย ที่สำคัญคือสิ่งที่คุณบริตทานีรับรู้ก็เป็นการฟังความข้างเดียวจากคุณแอนโทนีอีกด้วย ในเมื่อเธอเองก็เคยเสียใจเพราะความประพฤติของอดีตสามีมาก่อน จึงไม่ควรจะมอบความรู้สึกเดียวกันนี้ให้กับผู้หญิงอีกคนหนึ่ง ไม่ว่าฝ่ายชายจะเงียบหายไปด้วยเหตุใดก็ตาม ให้ถือว่าจบลงอย่างนี้ก็ดีแล้ว เพราะเป็นความสัมพันธ์ที่ไม่มีวันเป็นไปได้ ยิ่งนานก็ยิ่งเหมือนจะถลำลึกลงไปในพงหนามที่มีแต่จะทิ่มแทงให้เจ็บปวด โดยที่จะไม่ได้อะไรกลับคืนมาเลยนอกจากความเสียใจและเสียศีล ดังนั้นหันกลับมาหาสิ่งที่ถูกต้องและเยียวยาจิตใจด้วยธรรมะ เพื่อที่เธอจะได้เข้มแข็งเป็นที่พึ่งแก่ตนเองได้เถิดค่ะ




"...ถ้าหากว่าไม่เคยไปทำบุญคนเดียว ขอให้ทดลองดู
ทำบุญคนเดียวไม่ใช่เอาเพื่อนไปด้วย
เอาเพื่อนไปแล้วบางทีมันเหมือนกับรู้สึกมีใครคนหนึ่งเห็นใจเราอยู่ ต้องประคับประคองเราอยู่
ถ้าไปคนเดียวมันได้ความรู้สึกว่า เออ...เราต้องยืนให้ได้นะ
เราต้องเดินให้ได้นะ แล้วก็ต้องสู้หน้าสู้โลกให้ได้นะ
แล้วถ้าหากว่าตั้งจุดเริ่มต้นตรงนี้ได้ ทำความเข้าใจตรงนี้ได้ว่า
เราไปคนเดียวเพื่อที่จะเอาความรู้สึกดีๆ แบบเดี่ยวๆ มาใหม่ มาแทนที่ของเก่าที่มันเป็นคู่
.....


การที่ไปทำบุญคนเดียวแล้วอธิษฐานว่า
ขอให้ความรู้สึกที่เป็นความสุขความสบายใจ ต่อให้มีขึ้นสักวูบนึงหรือสัก ๕ นาที
ก็ขอให้เป็นจุดเริ่มต้นของการที่จะได้สบายใจกับการได้อยู่คนเดียว
หรือทำความรู้สึกดีๆ ให้ตัวเองได้
ถ้าหากว่าอธิษฐานอย่างนี้ในทุกครั้งที่ไปทำบุญคนเดียว
ไม่ว่าจะไปที่วัดหรือไปปล่อยสัตว์ หรือว่าไปช่วยคนอนาถา
หรือไปสงเคราะห์คนชราอะไรต่างๆ แล้วคิดอย่างนี้ไปเรื่อยๆ


คุณจะพบด้วยความอัศจรรย์ใจเลยว่า ภายในไม่กี่วันหรือภายในอาทิตย์เดียว
ความรู้สึกมันจะต่างไปเลย ต่างมาจากข้างใน
พบว่าตัวเองสามารถที่จะมีความสุขได้อยู่กับตัวเองเพียงลำพัง
ไม่จำเป็นที่จะต้องเอาความรู้สึกไปโยงไปผูกกับคนอื่น ลองดูนะ..."



จาก “ดังตฤณวิสัชนา” ตอน “วิธีทำใจเมื่อถูกทอดทิ้ง”
อ่านทั้งบทความ (คลิก)




โลกนี้ช่างเต็มไปด้วยขวากหนาม มีทางให้ทำผิดพลาดผิดศีลธรรมไปได้มากมายนัก ปุถุชนผู้ยังต้องอยู่ในโลก จึงต้องยึดถือศีลธรรมเป็นหลักนำจิตใจ จะได้ไม่แพ้ต่อกิเลส พากเพียรประพฤติธรรมให้ถึงพร้อม เพื่อพ้นจากการเวียนว่ายตายเกิดในที่สุดค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP