โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ทำงานบุญด้วยใจที่เป็นบุญ


Aims Astro



ถาม – ดิฉันไปทำงานช่วยเหลือสังคมโครงการหนึ่ง โดยไม่ได้รับค่าตอบแทนแต่อย่างใด
แต่เมื่อทำไปสักระยะ ก็พบว่ามีปัญหากับคนที่ทำงานร่วมกันมากๆ จนไม่มีความสุข
แต่กว่าจะจบโครงการก็คงอีกหลายเดือน ดวงบอกได้ไหมคะว่าควรจะทำอย่างไร



งานการกุศลเป็นงานที่สร้างประโยชน์ให้กับสังคม แม้คนที่เข้าไปทำงานจะมีความตั้งใจที่ดี คิดเสียสละแรงกายแรงใจเพื่อผู้อื่น ทว่าแต่ละคนก็ยังเป็นปุถุชนที่มีกิเลส อาจมีความคิด วิธีการทำงานและอุปนิสัยที่แตกต่างกัน ทำให้มีคนจำนวนไม่น้อยที่ไปทำงานบุญ แต่กลับต้องพบเหตุต่างๆ ที่ทำให้เกิดอกุศลขึ้นมาได้เหมือนกันค่ะ


เช่นเดียวกับคุณยูโรป้า (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยประมาณ ๓๐ ปี ซึ่งได้กลับมาตรวจดวงกันอีกครั้ง ตามดวงชะตาแล้วลูกค้าหญิงท่านนี้มีสติปัญญาเฉลียวฉลาด มีความละเอียดรอบคอบในการทำงาน มีฐานะทางการเงินดี แต่มักต้องเข้าไปเกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาหรือจัดการความยุ่งยากต่างๆ อยู่เสมอ ในการตรวจดวงกันครั้งล่าสุดนี้ เมื่ออ่านดวงชะตาแล้วเห็นว่าประมาณ ๒ เดือนก่อนหน้านี้ ลูกค้าน่าจะมีเรื่องทุกข์ใจเกี่ยวกับการงาน เพราะดาวตนุลัคน์ (ดาวแทนเจ้าของดวง) จรไปสัมพันธ์กับดาวที่เป็นศัตรูของตนเอง โดยมีดาวอริให้ความหมายส่งไปถึงดาวเจ้าเรือนการงาน อีกทั้งดาวที่เกี่ยวกับผู้คนก็จรอยู่ในเรือนที่เป็นโทษ พิจารณาดาวที่แทนจิตใจของเจ้าชะตา ก็พบว่ามีความหนักใจและรู้สึกว่าเรื่องนี้เป็นภาระทางใจของตน ฯลฯ เมื่ออ่านดาวอื่นๆ ประกอบกันแล้ว สรุปความได้ว่าตั้งแต่ช่วงดังกล่าวเป็นต้นมาคุณยูโรป้าจะมีเหตุให้ต้องร่วมงานกับคนที่เข้ากันได้ยาก ทำให้งานมีปัญหาต้องเหนื่อยทั้งกายและใจเลยทีเดียว


คุณยูโรป้าฟังแล้วให้ข้อมูลว่า ช่วงที่ผ่านมาเธอได้ไปช่วยงานการกุศลโครงการหนึ่ง โดยไม่ได้ค่าตอบแทนใดๆ เรียกว่าสละทั้งกำลังกายและกำลังทรัพย์ เพื่อสร้างสิ่งที่ดีและเป็นประโยชน์ แต่เมื่อต้องประสานงานกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง กลับพบว่าขัดแย้งกันเสมอ โดยที่อีกฝ่ายแทบไม่ประนีประนอมเลย แม้คุณยูโรป้าจะอภัยให้แก่พวกเขาได้ แต่เธอก็อยากจะถอนตัวออกมาแล้ว เพราะไม่มีความสุขกับผู้คนที่ต้องพบปะและร่วมงานด้วย แต่งานที่ทำก็ยังไม่สำเร็จเสร็จสิ้น เธอเลยคิดไม่ตกว่าจะตัดสินใจอย่างไรดี เลยนัดตรวจดวงเพราะอยากทราบว่าจะพ้นออกมาจากเรื่องยุ่งยากนี้ได้เมื่อไหร่ค่ะ


อ่านดาวในดวงชะตาแล้วเห็นว่าในช่วง ๓ เดือนนับจากนี้ไป เธอคงยังต้องเกี่ยวข้องกับผู้คนในลักษณะเดิมๆ อยู่ หลังจากนั้นปัญหานี้จะคลี่คลายลงค่ะ คุณยูโรป้าฟังแล้วก็บอกว่าเธอคิดว่าจะรับผิดชอบงานที่ทำจนเสร็จเรียบร้อยตามที่ตั้งใจไว้แต่แรก แม้จะลำบากใจแต่จะพยายามคิดถึงประโยชน์ที่ผู้อื่นจะได้รับ ฟังแล้วก็ชื่นชมลูกค้าค่ะ ที่เธอเลือกที่จะอดทนและไม่ทิ้งงานกลางคัน แม้งานนั้นจะไม่ได้เงินและไม่ได้มีเงื่อนไขผูกพันใดๆ เลยก็ตามที แล้วก็ได้เสนอแก่ลูกค้าหญิงซึ่งมีฐานะทางการเงินที่ดีอยู่แล้ว ว่าอาจว่าจ้างผู้อื่นให้มาทำงานบางอย่างแทนก็ได้ เธอจะได้ลดการปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มคนที่ไม่ค่อยจะลงรอยกันลงได้บ้าง คุณยูโรป้าบอกว่าตั้งใจหาทางออกไว้อย่างนั้นอยู่แล้วเหมือนกัน และคิดว่าคงช่วยลดความเครียดลงไปได้มากเลยค่ะ


ถึงจะไม่สบายใจเพราะคนที่ต้องร่วมงานด้วย แต่คุณยูโรป้าก็ภูมิใจกับสิ่งที่ตนเองได้ทำ ในอนาคตก็คงได้มีโอกาสทำงานบุญอื่นๆ อีก เรื่องนี้เป็นบทเรียนสอนใจว่าไม่ควรคาดหวังว่าการทำงานการกุศลจะได้พบแต่เรื่องชวนให้เกิดความเบิกบานใจ บางครั้งก็อาจจะเจอเรื่องชวนให้จิตเกิดอกุศลได้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับเราเองว่าจะตอบสนองกับเรื่องไม่ชอบใจที่เกิดขึ้นอย่างไรว่าไปแล้วการที่ได้เจอคนที่ทำให้ขุ่นข้องหมองใจ นอกจากจะได้ฝึกให้อภัยทานแล้ว ก็นับเป็นโอกาสอันดีในการฝึกสติด้วยเช่นกันค่ะ




"...สิ่งที่นักเจริญสติจะรู้ก็คือ โทสะเกิดขึ้นแล้ว หลังจากมีภาพและเสียงเข้ามากระทบ
หรือแม้กระทั่งมีใจคิดถึงเรื่องงาน ถึงเรื่องที่เรารู้สึกเกิดความเบื่อหน่าย
คิดขึ้นมาปุ๊บ อ่อนแรง อ่อนเปลี้ย ไม่อยากจะทำ ไม่อยากจะใช้ชีวิตแบบนี้อีกแล้ว
อยากหางานใหม่ อยากโน่นนี่นั่นนะครับ
ตัวที่เป็นสติคือตัวที่เราเห็นว่ากระทบปุ๊บ แล้วเกิดความฟุ้งขึ้นมาปั๊บ
เกิดความรู้สึกร้อนๆ เกิดความรู้สึกอึดอัด เกิดความรู้สึกปั่นป่วน
ตัวที่เห็นว่ามีความปั่นป่วนเกิดขึ้นทันทีที่ถูกกระทบ ตัวนี้แหละสติ


แต่สติที่จะเป็นสัมมาสติจริงๆ ไม่ใช่สติสักแต่ว่ารู้ว่ามันเกิดขึ้น
แต่เป็นสติที่มีความเข้าใจ ประกอบอยู่ด้วยความเข้าใจ
ว่าที่เกิดความขัดเคือง ที่เกิดความเบื่อหน่ายขึ้น มันมาจากการกระทบชั่วคราว
เมื่อการกระทบหายไป ความฟุ้งซ่านแบบนี้ก็จะพลอยเสื่อมสลายหายสูญไปด้วย
นี่คือข้อแตกต่างระหว่างคนธรรมดากับคนที่เจริญสติ.."



จาก “ดังตฤณวิสัชนา” ตอน “เมื่อต้องทำงานที่ไม่ชอบ ทำอย่างไรจึงจะไม่ฟุ้งซ่าน”
อ่านทั้งบทความ (คลิก)




การอยู่บนโลกก็ย่อมหนีจากความทุกข์ทั้งทางกายและทางใจไปไม่พ้นนะคะ แม้แต่การไปทำงานการกุศลก็ยังมิอาจหลีกพ้นปัญหาไปได้ แต่เราก็สามารถใช้ความไม่ชอบใจที่ต้องประสบพบเจอนี้ เป็นแรงบันดาลใจให้มุ่งมั่นพากเพียรในการทำทาน รักษาศีล และเจริญสติ เพื่อที่จะพ้นไปจากการเวียนเกิดเวียนตายในสังสารวัฏนี้ค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP