โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ทดแทนพระคุณ


Aims Astro



ถาม - ช่วงนี้คุณพ่อคุณแม่ของดิฉันท่านมีปัญหาสุขภาพกาย ซึ่งส่งผลให้ท่านไม่สบายใจด้วย
ดิฉันเป็นลูกที่ดูแลท่านอย่างใกล้ชิด แต่บางครั้งเราก็ขัดแย้งกันเพราะหลายสาเหตุ
ซึ่งก็ทำให้ดิฉันรู้สึกผิดมาก ดวงบอกได้ไหมคะว่าเรื่องนี้จะคลี่คลายเมื่อไหร่


ความขัดแย้งในเรื่องราวน้อยใหญ่ของคนในครอบครัวนั้น เป็นสิ่งที่ยากจะหลีกเลี่ยงอยู่เหมือนกันสำหรับหลายๆ คนค่ะ ต่อให้มีสายสัมพันธ์ทางสายโลหิต แต่แต่ละคนก็เป็นมนุษย์ปุถุชนที่มีความแตกต่างกัน ยิ่งต้องอยู่ร่วมชายคากันแล้ว แม้จะเป็นพ่อแม่ลูกกันก็ตาม ก็ไม่ได้แปลว่าจะคิดเห็นสอดคล้องกันไปทุกอย่างและหลายครั้งที่ความขัดแย้งกลับมีที่มาจากความรักและห่วงใยที่มีต่อกันค่ะ


ดังเรื่องราวของคุณไวโอเลต (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยประมาณห้าสิบปี ซึ่งได้ตรวจดวงกันมาก่อนหน้านี้แล้วค่ะ ลูกค้าท่านนี้เป็นคนที่มีสติปัญญาและไหวพริบดี มีหน้าที่การงานมั่นคง การเงินก็ดีด้วย ในครั้งนี้เมื่อคำนวณดวงชะตาแล้วก็พบว่าเธอมีเรื่องยุ่งยากใจหลายอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสัมพันธ์กับคนในครอบครัว จึงได้ทักไปว่าช่วงนี้คงต้องให้เวลาและพยายามปลอบประโลมจิตใจผู้อาวุโสในบ้านให้มากๆ คุณไวโอเลตฟังแล้วเล่าว่าตอนนี้เธอกำลังไม่สบายใจเรื่องความสัมพันธ์กับคุณแม่ซึ่งอยู่ในวัยชรา และมีโรคภัยไข้เจ็บเบียดเบียนอยู่ค่ะ ซึ่งจากดวงชะตานั้นลูกค้าหญิงมีความรักและผูกพันกับครอบครัวมากค่ะ แต่ช่วง ๑ ปีก่อนหน้านี้และอีก ๑ ปี จากนี้ไปก็จะเป็นเวลาที่เกิดมีความขัดแย้ง มีปากเสียงกันในครอบครัวได้ง่าย หลังจากนั้นความตึงเครียดจะลดลงค่ะ


ลูกค้าเล่าว่าเป็นลูกคนเดียวที่ยังอยู่ร่วมบ้านและดูแลพ่อแม่ ส่วนพี่น้องคนอื่นแต่งงานแล้วแยกบ้านไปหมดแล้ว แล้วก็เยี่ยมเยียนคุณพ่อคุณแม่บ้างในช่วงวันหยุด ค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่ของพวกท่านคุณไวโอเลตก็เป็นคนรับผิดชอบ ลูกคนอื่นช่วยบ้างแต่ก็เป็นสัดส่วนที่น้อยกว่ามากค่ะ และนอกจากเวลาต้องทุ่มเทให้กับการทำงานประจำแล้ว เวลาที่เหลือเธอก็อยู่ใกล้ชิด พาบุพการีออกไปท่องเที่ยวหรือไปทำสิ่งที่พวกท่านมีความสุขเท่าที่จะเป็นไปได้ เรียกได้ว่าลูกค้าหญิงเป็นลูกที่ตอบแทนพระคุณบุพการีด้วยทั้งกำลังกายและกำลังทรัพย์เลยทีเดียว


แต่ก็คงเหมือนกับที่เคยได้ยินได้ฟังกันมาบ้าง ว่าลูกคนที่อยู่ใกล้ที่คอยดูแล เห็นหน้าเห็นตากันตลอด ก็มักมีเรื่องกระทบกระทั่งกันได้ง่าย ในขณะที่ลูกคนที่อยู่ไกล นานๆ มาเยี่ยมทีหนึ่ง คุณพ่อคุณแม่ดูจะรักใคร่และสนิทสนมกลมเกลียวเสียยิ่งกว่า ซึ่งลูกค้าหญิงก็พบกับสถานการณ์นี้อยู่เช่นกันค่ะ เธอเล่าว่าหลายครั้งที่ขัดแย้งกันก็เกิดจากความห่วงใยของเธอเอง เช่น งานบ้านบางอย่างที่คุณไวโอเลตไม่อยากให้คุณพ่อคุณแม่ทำ แล้วท่านก็ไม่จำเป็นต้องทำด้วยเพราะมีคนอื่นคอยทำหน้าที่อยู่แล้ว แต่ท่านก็ยังยืนยันที่จะทำ ซึ่งคุณไวโอเลตลำบากใจมากเพราะกลัวท่านจะหกล้มหรือเกิดอุบัติเหตุอื่นๆ ดังที่รู้โดยทั่วไปว่าการล้มนั้นเป็นเรื่องใหญ่ของคนวัยชรา แต่พอเข้าไปห้ามก็เกิดการโต้เถียงกันขึ้นมาอีก แล้วฝ่ายผู้เป็นลูกก็ไม่สบายใจและเสียใจเอง เพราะคาดหวังว่าตนเองและควบคุมอารมณ์และวาจาได้ดีกว่านี้ หมอดูรับฟังแล้วก็บอกลูกค้าหญิงไปว่าการที่เธอรู้สึกผิดและทุกข์ใจ ก็สะท้อนว่าเธอยังมีมโนธรรมอยู่ เมื่อทำสิ่งที่ไม่เหมาะสมจึงได้รู้สึกเสียใจ ถ้าได้ขออภัยคุณพ่อคุณแม่ไปแล้ว ก็ไม่ควรต้องเก็บไว้ให้ใจหม่นหมอง แต่เก็บไว้เป็นบทเรียนสอนใจให้ไม่พลาดอีกก็เพียงพอแล้วค่ะ


สนทนากับคุณไวโอเลตต่อไปว่าเธอคงต้องมีเวลาให้ตัวเองบ้าง เพราะนอกจากต้องทำงานนอกบ้านแล้ว เวลานอกจากนั้นก็แทบจะทุ่มเทให้กับคุณพ่อคุณแม่ทั้งหมด แม้จะรักและกตัญญูอย่างไม่ต้องสงสัย แต่เธอเป็นมนุษย์ธรรมดาคนหนึ่งที่เครียดได้ เสียใจได้ น้อยใจได้ ต้องการเวลาพักผ่อนที่เพียงพอและมีเวลาส่วนตัวบ้าง คุณไวโอเลตก็เห็นด้วยว่าคงจะต้องปรึกษาหารือกับพี่น้อง เพื่อจัดสรรเวลาในการดูแลคุณพ่อคุณแม่ หรือจ้างผู้อื่นมาดูแลเป็นช่วงเวลา เพื่อให้ตัวเธอเองมีเวลาผ่อนคลายและลดความเครียด ซึ่งจะช่วยให้ความสัมพันธ์ในครอบครัวราบรื่นขึ้นด้วยค่ะ




"...ทุกครั้งก่อนที่จะกลับมาบ้านนะ เราเตือนตัวเองก่อนว่าเดี๋ยวกำลังจะไปเจออะไร
นึกขึ้นมานะ มีสติขึ้นมาว่า เออ เนี่ย เรากำลังจะเข้าบ้าน
เรากำลังจะเข้าใกล้หนามแหลมๆ ที่ทิ่มแล้วตำแล้ว เราจะเกิดอาการโว้กว้ากขึ้นมา
เราจะเกิดอาการเหมือนกับจิตดิ้นรนกระสับกระส่ายขึ้นมา

….


คิดวางแผนไว้ล่วงหน้าแล้วลงมือทำตามที่วาดไว้ในใจไว้ก่อน
พอบ่อยๆ เข้ามันจะมีความรู้สึกว่าคุณมีกำลังของสติ
มาคอนโทรล (
control) สถานการณ์ทางใจของตัวเอง
ก่อนที่จะไปคอนโทรลสถานการณ์ยุ่งเหยิงยุ่งยากภายนอกนะครับ
มันไม่ได้มีวิธีตายตัวนะ แต่ถ้าคุณเตรียมไว้ในใจล่วงหน้า
อันนี้มันจะมีลำดับออกมาเองตามวิถีชีวิตคนนะ"



จาก ดังตฤณวิสัชนา ตอน “อยากเลิกเป็นคนขี้บ่นและหงุดหงิดง่ายควรทำอย่างไร"
อ่านทั้งบทความ (คลิก)




ผู้ที่เป็นลูกควรเคารพและกตัญญูกตเวทีอย่างยิ่งต่อบิดามารดาในฐานะผู้มีพระคุณสูงสุด แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องยอมรับว่าพวกท่านเป็นปุถุชนคนธรรมดา ที่อาจจะยังทำบางสิ่งบางอย่างผิดพลาดได้ด้วย การดูแลและให้ความสุขแก่พวกท่านเท่าที่จะทำได้ในทางที่ถูกต้อง โดยไม่ผิดศีลธรรม ไม่ส่งผลเสียต่อตัวท่านและผู้อื่น นั้นเป็นสิ่งที่พึงทำ แม้จะต้องอดทนและฝืนใจในบางสิ่งก็ถือเสียว่าเป็นการลดทิฐิมานะของเราเองค่ะ แน่นอนว่าที่การจะทดแทนพระคุณบุพการีได้อย่างสูงสุด ก็คือหาทางให้ท่านได้มีสัมมาทิฐิ ได้ทำทาน รักษาศีล และเจริญสติ อันนับว่าเป็นการตอบแทนพระคุณอย่างถึงที่สุดอย่างแท้จริงค่ะ



(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/


Kesara
About the author:


แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP