โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ทั้งรักทั้งเจ็บ


Aims Astro



ถาม ดิฉันถูกสามีนอกใจ แต่เขาก็ไม่ได้หย่าขาดจากดิฉัน แล้วก็ไม่เลิกกับมือที่สามด้วย
ที่ผ่านมาดิฉันคิดว่าตัวเองทำหน้าที่ภรรยาได้ดี จนรู้สึกว่าทำไมต้องมาทนกับเรื่องแบบนี้ด้วย
บางครั้งก็อยากจะแยกทางกันไปเลย แต่ก็สงสารลูก และนอกจากเจ้าชู้แล้วสามีก็ไม่มีข้อเสียอื่น
ตอนนี้สับสนมากว่าควรจะเลือกทางไหนดีค่ะ



เมื่อคนสองคนตกลงใจใช้ชีวิตร่วมกัน โดยทั่วไปแล้วก็ย่อมหมายถึงการมอบความรักและซื่อสัตย์ให้กับคู่ของตนเพียงผู้เดียวตราบชั่วชีวิต การนอกใจจึงเป็นเรื่องใหญ่และทำร้ายจิตใจของคู่ครองได้อย่างสาหัส ทว่าแม้มีความไม่ซื่อสัตย์นี้เกิดขึ้น แต่หลายคู่ก็ยังไม่ได้แยกทางด้วยสาเหตุที่แตกต่างกันไป ซึ่งโหราศาสตร์ก็ทำให้ทราบถึงที่มาที่ไปเหล่านี้ได้ด้วยค่ะ


ดังเรื่องราวของคุณโอลิเวีย (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยประมาณ ๔๐ ปี เมื่ออ่านดวงชะตาแล้วพบว่าลูกค้าท่านนี้มีความเป็นอยู่ที่ดี มีหน้าที่การงานดี เป็นที่รักของผู้ใหญ่ เพื่อนฝูงและญาติพี่น้อง ฐานะการเงินก็ดีด้วย ฯลฯ ปัญหาเดียวของดวงชะตานี้ก็คือเรื่องความรัก เพราะดาวเจ้าเรือนปัตนิ (ดาวที่เกี่ยวกับความรักและคู่ครอง) ร่วมเรือนเกษตรกับดาวคู่มิตรของตัวเอง ทั้งยังมีดาวคู่มิตรอื่นอีก ๒ คู่ คู่หนึ่งเป็นดาวลอยอยู่ในเรือนปัตนิ อีกคู่อยู่ในเรือนที่ส่งความหมายถึงเรื่องความรักอีกด้วย เมื่ออ่านดาวอื่นๆ ประกอบกันทั้งกระดานแล้ว สรุปความได้ว่าชีวิตคู่ของคุณโอลิเวียนั้นมีปัญหาเรื่องบุคคลที่สามอยู่เสมอ โดยคู่ครองของเธอนั้นเป็นผู้มีความสามารถสูง มีฐานะมั่นคง มีความคิดอ่านเฉียบแหลม และมีเสน่ห์ต่อเพศตรงข้ามเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามแม้จะมีเรื่องการนอกใจแต่สถานะของดาวเจ้าเรือนปัตนิมีความเข้มแข็ง อยู่ในมุมที่ดีกับทั้งลัคนาและดาวตนุลัคน์ (ดาวที่แทนตัวเจ้าชะตา) ทำให้การแยกทางกันไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ ค่ะ


คุณโอลิเวียเล่าว่ากำลังทุกข์ใจเพราะสามี (นามสมมติว่าคุณเซบาสเตียน) ซึ่งแต่งงานกันมาหลายปีและมีบุตรด้วยกันด้วย เขานอกใจเธอมากว่าสองปีแล้วกับผู้หญิงในที่ทำงานซึ่งเป็นคนที่คุณโอลิเวียเองก็รู้จัก หลังจากที่ลูกค้าทราบเรื่องก็มีปากเสียงกันเรื่อยมา แต่ไม่ว่าจะทะเลาะกันกี่ครั้งและความสัมพันธ์ระหว่างเธอและสามีก็ห่างเหินกันไปมากแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้แยกทางกันอย่างเป็นทางการ ซึ่งในเรื่องนี้ก็เป็นสิ่งที่ลูกค้าออกปากว่าเธอสับสนไม่รู้ว่าตัวเองต้องการอะไรกันแน่ จึงนัดตรวจดวงในครั้งนี้ค่ะ


เมื่อพิจารณาดวงชะตา โดยเฉพาะดาวที่เกี่ยวข้องกับความรู้สึกนึกคิดของคุณโอลิเวีย ก็เห็นว่านอกจากความผูกพันที่มีต่อสามีแล้ว เธอก็ยังคิดถึงเขาในแง่ของการเป็นคู่คิด เป็นที่พึ่งทางใจและเป็นที่ปรึกษา อีกทั้งดวงชะตานี้รักและผูกพันกับบุตรของตัวเองมาก แล้วก็ยังรู้สึกที่อยากจะรักษาความเป็นครอบครัวไว้อีกด้วย จึงไม่น่าแปลกใจที่แม้จะเกิดเรื่องการนอกใจขึ้นมา แต่ก็ยังไม่ได้ตัดสินใจที่จะหย่าขาดจากกันค่ะ ว่าไปแล้วก็มีหลายท่านที่ถูกนอกใจแต่ก็ยังรักและมีเยื่อใยเกินกว่าจะเลิกกันได้ หรือบางคู่ก็อยู่กันไปเพื่อลูก เพื่อสถานะทางสังคม เพื่อพ่อแม่ของแต่ละฝ่าย ฯลฯ


เนื่องจากคุณโอลิเวียเองก็มีคุณสมบัติที่เพียบพร้อม สามารถอยู่ได้ด้วยตนเอง เลี้ยงดูบุตรได้ไม่ต้องพึ่งพาสามีเลยด้วยซ้ำ และที่ผ่านมาเธอก็ทำหน้าที่ภรรยาที่ดีมาตลอด ก็ยิ่งทำให้เธอรู้สึกว่าการที่ต้องมาอดทนกับสิ่งที่สามีกระทำนั้นมันยุติธรรมกับตัวเธอเองหรือเปล่า แต่แล้วก็ยังตัดใจที่จะเลิกกับคุณเซบาสเตียนไม่ได้อยู่ดี รับฟังแล้วก็บอกเธอว่าไม่ว่าเธอจะเลือกทางไหน จะอยู่หรือไปก็ไม่ผิดศีลธรรมทั้งสิ้น แต่เมื่อเธอเลือกที่จะเป็นภรรยาของคุณเซบาสเตียนต่อไป ก็ยอมรับความจริงว่ามีคู่ครองที่ไม่ซื่อสัตย์ย่อมเกิดความทุกข์ง่าย และหาความสบายใจได้ยาก แต่หากเลิกคิดฝากชีวิตฝากหัวใจไว้กับสามีผู้เป็นปุถุชนที่ยังมีกิเลสและสามารถคิด พูด และทำผิดได้เสมอ แล้วหันมาฝากใจไว้กับธรรมะ มาสร้างกุศลทั้งทาน ศีล และภาวนาให้ครบถ้วน ก็จะทำให้สามารถปล่อยวางจากความทุกข์ได้ง่าย มีความสุขสันติในใจได้ในท่ามกลางปัญหาชีวิต ว่าไปแล้วความทุกข์อย่างสาหัสเพราะสามีนอกใจนี่แหละ ที่ทำให้คุณผู้หญิงจำนวนไม่น้อยเข้ามาปฏิบัติธรรม แล้วก็เจริญก้าวหน้าในทางธรรมเป็นอย่างดีด้วยค่ะ




"...ถ้าเราสังเกตอยู่ว่า เรามีความทุกข์ เรามีความอึดอัดในนาทีนี้
สมมุติ สมมุติว่าบอกตัวเองว่ายึดมากทุกข์มาก
ลองสังเกตว่านาทีต่อไปนะ คือนึกขึ้นมาเล่นๆ ดูขึ้นมาเล่นๆ
ว่ามันยึดเท่าเดิม มันทุกข์เท่าเดิมหรือว่ามันน้อยลง
การที่เราค่อยๆ เห็นไปทีละนิดๆ นะ
สังเกตเข้ามาว่าอาการยึด อาการแน่น อาการเค้น
อาการเหมือนกับโศกเศร้า อยากคร่ำครวญหรือว่าอยากที่จะรินน้ำตาออกมา
มันมีไม่เท่าเดิมในแต่ละนาที



เราจะค่อยๆ เกิดปัญญา ตัวปัญญาที่เห็นว่ามันไม่เที่ยงนี่นะ
จะทำให้จิตเกิดอาการคลาย
คือมันจะรู้ขึ้นมาเองว่ากำ กำอยู่เหมือนมือกำอะไรเปล่าๆ เป็นอาการอย่างหนึ่ง
แล้วพอกำไปแล้ว เออ ของที่กำอยู่มันไม่เที่ยง
มันเหมือนกับกำก้อนอะไรที่มันเปลี่ยนรูปได้ เปลี่ยนไปเรื่อยๆ
แล้วจะกำไปทำไม มันก็จะมีอาการเหมือนกับปล่อยมือ คลายมือออกมา
ตามธรรมชาติธรรมดาของจิตที่ฉลาดขึ้นนะครับ



อันนี้ก็ขอให้ลองดูก็แล้วกัน แค่ลองแค่นี้แหละ
สังเกตความยึดนะว่ามันมากหรือว่ามันน้อย
ถ้าสังเกตเป็นนาทีได้ ก็สามารถจะสังเกตเป็นลมหายใจได้
แต่ละลมหายใจ ความยึดไม่เท่ากันนะครับ..."



จาก ดังตฤณวิสัชนา ตอน “ทำอย่างไรให้ปล่อยวางจากสิ่งที่ทำให้เป็นทุกข์ได้”
อ่านทั้งบทความ (คลิก)




แต่ละคนทำกรรมมาต่างกัน ความยึดมั่นถือมั่นในเรื่องต่างๆ ก็แตกต่างกันไป ไม่อาจจะเปรียบเทียบกันได้นะคะ ใครก็ตามที่ถูกคู่ครองนอกใจ แล้วเลือกที่จะรักษาชีวิตคู่ต่อไป ก็ขอให้เป็นทางเลือกที่ตนเองได้พิจารณาแล้วว่าทุกข์น้อยกว่าการแยกทาง แต่หากวันใดที่รู้สึกว่าพร้อมที่จะเป็นโสดอีกครั้งก็ไม่ผิดที่จะเลิกราเช่นกัน ไม่ว่าจะเลือกเส้นทางใด การมีธรรมะเป็นที่พึ่งทางใจ ย่อมช่วยให้รับมือกับมรสุมชีวิตได้อย่างไม่ทุกข์หนักอย่างที่เคยเป็น ปล่อยวางจากเรื่องที่เคยยึดมั่นต่างๆ ได้ดีกว่าที่เป็นมาค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP