โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

อันว่าบุพการีนั้นมีคุณ


Astro FAQ

โดย Aims Astro

ถาม – ดิฉันเป็นลูกคนเดียวของบ้าน มีพ่อแม่และปู่ย่าตายายที่ยังมีชีวิตอยู่ ดิฉันอยากตอบแทนพระคุณของทุกท่านให้ดีที่สุด แต่ไม่แน่ใจนักว่าตัวเองมีกำลังพอ จึงอยากได้แนวทางดีๆ ค่ะ

“วันพ่อแห่งชาติ” กำลังจะเวียนมาถึงในอีกไม่กี่วันนี้แล้วค่ะ ถึงแม้ว่าวันพิเศษต่างๆ จะเป็นสัญลักษณ์ที่มนุษย์สร้างขึ้นก็ตาม แต่ถือว่าเป็นการย้ำเตือนถึงความสำคัญของผู้ที่ให้กำเนิด และเป็นโอกาสที่ลูกๆ จะได้แสดงออกถึงการให้ความใส่ใจและความรักแด่ท่าน ว่าไปแล้วทุกวันก็คือวันที่ทุกคนควรตอบแทนพระคุณพ่อแม่อย่างเต็มที่ค่ะ ^^

การได้มีโอกาสตอบแทนบุพการี ให้ได้รับความสบายทั้งกายและใจ ถือเป็นเรื่องน่ายินดีสำหรับผู้กระทำ และเป็นเรื่องน่าชื่นชมสำหรับผู้พบเห็นเป็นอย่างยิ่งนะคะ เพราะท่านผู้อาวุโสในครอบครัวคือผู้ให้ชีวิตและเลี้ยงดูแลให้เราได้เติบโตมา ดังที่ทราบกันดีแล้วว่าการได้เกิดมาเป็นมนุษย์และพบพระพุทธศาสนา นับเป็นนาทีทองในสังสารวัฏ บุพการีของเราจึงยิ่งมีพระคุณไพศาล เพราะถ้าไม่มีพวกท่านแล้ว เราจะได้ชีวิตที่พิเศษสุดเช่นนี้มาได้อย่างไรกันเล่าคะ : )

ว่าแล้วก็ขอเล่าสู่กันฟัง ถึงเรื่องราวของคุณผู้หญิงท่านหนึ่ง ที่นอกจากจะอยากทราบแผนที่กรรมของตนเองแล้ว ยังนัดหมายให้ตรวจดวงชะตาของบุพการีอีกด้วย หลังจากสนทนากันพักใหญ่ ลูกค้าก็เล่าให้ฟังว่าตั้งแต่ปีแรกที่ทำงานมีรายได้ เธอตั้งเงินเดือนให้พ่อแม่และญาติผู้ใหญ่ในบ้าน สำหรับคุณพ่อนั้นจะได้เงินมากกว่าเงินเดือนที่ลูกสาวตั้งไว้ให้ เพราะส่วนที่เกินมานั้นจะให้คุณพ่อนำไปให้คุณย่าอีกต่อหนึ่ง (น่ารักมากๆ ค่ะ ทั้งคุณพ่อและคุณย่าคงปลื้มลูกและหลานน่าดู ^^) ปีที่สองของการทำงาน เมื่อเธอมีรายได้เพิ่มขึ้นก็ขึ้นเงินเดือนให้กับผู้อาวุโสทุกคน มาถึงปีนี้เงินเดือนขึ้นอีก ญาติผู้ใหญ่ในบ้านก็ได้เพิ่มอีก สังเกตได้ว่าเธอได้เงินเพิ่มขึ้นทุกปีๆ นะคะ

ได้ฟังแล้วก็ขออนุโมทนาจริงๆ ค่ะ ทั้งปลื้มใจและดีใจไปด้วยที่ได้ตอบแทนพระคุณ ทำให้คนในครอบครัวเบิกบาน ตัวเธอเองก็มีรายได้มากขึ้นอีกด้วย นี่ตรงตามหลักที่ว่า “ยิ่งให้ยิ่งได้” เพราะจริงๆ แล้วในดวงชะตาของลูกค้าท่านนี้ ถือได้ว่าเรื่องการเงินอยู่ในเกณฑ์ปานกลางแต่ไม่ลำบาก เรียกว่ามีกรรมเก่ามาไม่แย่นัก แต่ตอนนี้เธอสบายกว่าเดิมอีก ด้วยกรรมปัจจุบันที่ให้ผลทันตาเพราะการทำทาน รักษาศีล และภาวนา

มีบางครอบครัวที่พ่อแม่มีฐานะดี เลี้ยงตัวเองยามชราได้สบายมาก แต่ลูกๆ ก็ยังให้เงินพ่อแม่อยู่ค่ะ ลูกค้าหญิงอีกท่านหนึ่งเล่าให้ฟังว่า แม่ไม่ยอมรับเงินจากเธอเพราะท่านก็รวยอยู่แล้ว ฝ่ายลูกสาวเลยต้องบอกไปว่า “ให้ลูกได้ทำบุญกับแม่บ้างเถอะ” ซึ่งลูกค้าท่านนี้ก็มีลูกชายมีหน้าที่การงานดี มีฐานะมั่นคงอีก จึงหยอกเธอไปว่าถ้าอย่างนั้นก็ต้องเปิดโอกาสให้ลูกชายทำบุญกับคุณบ้างนะคะ ^^

เขียนมาถึงตรงนี้ก็ขอนำเนื้อความจากหนังสือ “เตรียมเสบียงไว้เลี้ยงตัว” ของคุณดังตฤณ ที่เขียนเกี่ยวกับการเลี้ยงดูผู้อื่นและการอุปการะพ่อแม่ผู้มีพระคุณให้สุขสบาย มาให้อ่านกันค่ะ

“... การเลี้ยงดูผู้อื่นเป็นนิตย์ย่อมถูกผู้อื่นเลี้ยงดูเป็นนิตย์เช่นกัน อาจอยู่ในรูปของการได้รับมรดกหรือรับผลประโยชน์ทางใดทางหนึ่งไม่ขาดสาย เลี้ยงตัวสบายไปทั้งชีวิต
คำว่า ‘ผู้อื่น’ ในที่นี้หมายถึงใครก็ตามที่ไม่ใช่ตัวคุณเอง เพียงคุณตั้งจิตคิดอุปการะผู้มีพระคุณ ตลอดไปจนกระทั่งผู้ไม่มีอันจะกินอย่างสม่ำเสมอ ก็เรียกได้ว่าเป็นการทำทาน เลี้ยงดูผู้อื่นเป็นนิตย์แล้ว
การอุปการะเลี้ยงดูพ่อแม่หรือผู้มีพระคุณให้อยู่สุขสบาย จะเป็นตัวตั้ง เป็นหลักประกันว่าทั้งชาตินี้และชาติหน้าจะเจริญรุ่งเรืองในการทำมาหากินยิ่งๆขึ้นไป กับทั้งเป็นผู้ได้รับมรดกจากผู้หลักผู้ใหญ่ ไม่ถูกแย่งชิงหรือมีเหตุให้เสียมรดกไปอย่างไม่สมควร...”



จริงๆ แล้วไม่ใช่ว่าต้องให้เงินพ่อแม่เป็นจำนวนมาก แต่ให้เต็มที่เท่าที่ทำได้ เพราะถึงจะเป็นเงินจำนวนน้อย หรืออาจจะเป็นกับข้าว ขนม เสื้อผ้าต่างๆ ที่ราคาไม่สูงนัก แต่มาจากความตั้งใจดีๆ ของลูก พ่อแม่ย่อมจะรับรู้และปีติยินดีค่ะ แต่ถ้าหากตอนนี้ตัวเราเองยังลำบาก หนี้สินล้นพ้นตัว ไม่สามารถเลี้ยงกายของท่านให้เป็นสุขได้ ก็ควรทำความสบายใจให้กับพ่อแม่ ด้วยการพูดจากับท่านอย่างไพเราะ คอยดูแลอำนวยความสะดวกต่างๆ เรียกว่าใช้แรงกายตอบแทน ในวันที่มีความพร้อมทางเศรษฐกิจ ก็ค่อยตอบแทนเพิ่มขึ้นไปอีก แบบนี้ไม่นับว่าสายเกินไป เพราะเราได้เลี้ยงใจท่านมาก่อนแล้วค่ะ


สิ่งที่ดีที่สุดอันคู่ควรแก่ผู้มีพระคุณสูงสุด ก็คือการชักชวนให้ท่านมีสัมมาทิฏฐิ มีความสนใจในธรรมะ ทำทาน รักษาศีล และโดยเฉพาะอย่างยิ่งการเจริญวิปัสสนา ให้บุพการีได้มีกรรมดีของตนเองเป็นที่พึ่งและคอยดูแลท่านไปนานเท่านาน นับว่าเป็นการทดแทนพระคุณอย่างถึงที่สุดจริงๆ ค่ะ

: )

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP