โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

อยู่อย่างสุขสว่าง



Aims Astro




ถาม - ดิฉันสุขภาพไม่ค่อยดี ป่วยด้วยโรคเรื้อรังมานานหลายปี ดวงบอกได้ไหมคะว่าจะอายุสั้นหรือเปล่า


แม้ไม่มีใครปรารถนาจะพบกับปัญหาสุขภาพทั้งกายและใจ แต่ก็ไม่มีใครหลีกเลี่ยงความเจ็บป่วยไปได้พ้น และมีคนจำนวนไม่น้อยที่มีชีวิตอยู่ไปพร้อมๆ กับการรักษาตัวอย่างยาวนานเพราะความป่วยไข้ที่เรื้อรังค่ะ


ดังเรื่องราวของคุณอิซาเบลล่า (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยประมาณสี่สิบปี เธอเล่าว่าเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาหลังจากเข้ารับการรักษาด้วยอาการเจ็บป่วยบางประการ แล้วก็ได้ทราบจากผลการตรวจร่างกายว่าตนเองมีความผิดปกติของอวัยวะอันเกิดจากการถ่ายทอดทางพันธุกรรม ซึ่งในอนาคตจะนำไปสู่การป่วยด้วยโรคเรื้อรังชนิดหนึ่ง (ขอสงวนรายละเอียด) โดยที่ก่อนหน้านี้ก็มีญาติร่วมสายเลือดป่วยด้วยโรคเดียวกันนี้มาแล้ว แม้ตอนนี้คุณอิซาเบลล่าจะยังไม่เป็นอะไรมาก ยังใช้ชีวิตได้แทบเป็นปกติ ยังไปทำงานได้ทุกวัน แต่ในอนาคตสุขภาพอาจจะอ่อนแอลงไปเรื่อยๆ เธอจึงกังวลใจมาก เลยนัดตรวจดวงวันนี้ค่ะ


เมื่อวิเคราะห์ดวงชะตาแล้วเห็นว่าอันที่จริงเธอมีอายุที่ยืนยาวด้วยซ้ำไป เพราะดาวตนุลัคน์นั้นแม้ไม่ได้มีตำแหน่งที่เข้มแข็งและกุมดาวเจ้าเรือนอริ (อันหมายถึงอุปสรรค ปัญหา และโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ) แต่อยู่ในภพที่ดี ไม่ถูกรบกวนจากดาวคู่ศัตรูมากนัก เมื่ออ่านดาวอื่นๆ ที่ร่วมให้ความหมายด้วย สรุปความได้ว่าแม้จะมีโรคประจำตัวที่ทำให้เป็นทุกข์ทางกาย แต่ก็ไม่ใช่คนอายุสั้นแต่อย่างใด คุณอิซาเบลล่าก็บอกว่าเท่าที่เธอพยายามหาความรู้เกี่ยวกับโรคดังกล่าว ก็ได้ข้อมูลว่ามีผู้ป่วยจำนวนไม่น้อยสามารถมีอายุต่อมาได้ยาวนานหลายสิบปี แต่ก็ต้องรับการรักษาไปเรื่อยๆ ตลอดชีวิตค่ะ


ค่าใช้จ่ายในด้านสุขภาพเป็นอีกสิ่งที่ลูกค้าหญิงกังวล ซึ่งเมื่ออ่านดาวในเรื่องการเงิน ก็เห็นว่าฐานะของคุณอิซาเบลล่ามีความมั่นคง แถมชีวิตคู่ก็มีความราบรื่นสูง ลูกค้าหญิงเล่าว่าแม้เธอไม่ได้ร่ำรวย แต่ก็ไม่มีภาระทางการเงินมากนัก ตอนนี้ก็ยังทำงานได้รับเงินเดือนตามปกติ และเมื่อสามีของเธอทราบเรื่องนี้ เขาก็ดูแลเธอทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ ซึ่งในเรื่องนี้ก็นับว่าเป็นปัจจัยบวก เป็นกำลังใจอย่างดียิ่งเลยค่ะ


สนทนากับลูกค้าหญิงว่าอันที่จริงคนเราจะมีชีวิตอยู่นานแค่ไหน ยังไม่สำคัญเท่าอยู่ด้วยความมืดหรือความสว่าง แล้วก็มีหลายคนเสียชีวิตตั้งแต่อายุยังน้อยกว่าคุณอิซาเบลล่าในตอนนี้เสียอีก บ้างก็จากไปแบบกะทันหันเพราะอุบัติเหตุ บ้างก็จากไปโดยยังไม่ได้เตรียมตัวให้พร้อมทั้งการจัดการต่างๆ ในทางโลกและการสร้างกรรมดีเป็นเสบียงบุญไปยังภพหน้า แม้ไม่อาจรู้ได้อย่างแน่ชัดว่าชีวิตของตนเองเหลืออยู่ยาวนานแค่ไหน แต่เลือกที่จะใช้ชีวิตอย่างไรได้อย่างแน่นอน คุณอิซาเบลล่าซึ่งเป็นผู้ที่สนใจในการทำบุญอยู่แล้วก็บอกว่าเห็นด้วย เธอออกปากว่าจะมุ่งไปที่การมีชีวิตอยู่ด้วยการสร้างความดี มากกว่าที่จะไปวิตกกังวลเรื่องเวลาที่เหลืออยู่ค่ะ


อันที่จริงก็มีคนจำนวนมากที่เมื่อเจ็บป่วย แล้วจึงได้ระลึกถึงชีวิตของตนเองที่อาจจะไม่ยืนยาวนัก ทำให้หันมาสร้างกุศล ทั้งการทำทาน การรักษาศีล และการเจริญสติอย่างพากเพียร ด้วยเห็นค่าของวันเวลาที่ตนเองมีอยู่ แม้ป่วยไข้ก็ไม่จำเป็นว่าจะต้องมีชีวิตอยู่ด้วยจิตที่ทุกข์และมืดมน แต่เลือกที่จะอยู่อย่างเป็นสุขและสว่างได้ หลายคนให้อภัยผู้อื่นง่ายขึ้น ปฏิบัติต่อคนรอบข้างดีกว่าเดิม พยายามสร้างให้แต่ละนาทีของชีวิตที่ได้เกิดเป็นมนุษย์พบพระพุทธศาสนานั้นมีคุณค่าสูงสุด คุณอิซาเบลล่าฟังแล้วก็เล่าว่าพอเกิดความรู้สึกว่าชีวิตของตนเองเหลือน้อยลงไปเรื่อยๆ ทำให้ไม่อยากถือโทษโกรธใคร ที่ผ่านมาบางครั้งเธอก็อาจจะหงุดหงิดคนในที่ทำงานบ้าง แต่ตอนนี้หลังจากที่รู้สึกว่าความตายอยู่ใกล้กว่าเดิมก็ไม่อยากจะโกรธเคืองใครแล้วค่ะ


ให้ข้อมูลเพิ่มเติมแก่คุณอิซาเบลล่าว่าปี พ.ศ. ๒๕๖๔ เป็นช่วงที่ชีวิตเธอค่อนข้างราบรื่นทั้งเรื่องการงาน การเงิน ครอบครัว ฯลฯ แต่กลับเป็นปีที่ทุกข์ใจได้ง่ายมากๆ มีอารมณ์อ่อนไหวมากกว่าปกติค่ะ ดังนั้นจึงควรใช้ธรรมะเยียวยาจิตใจ สร้างบุญสร้างกุศลให้ชีวิตมีความสว่าง มีพระรัตนตรัยซึ่งเป็นที่พึ่งที่ระลึกสูงสุด แล้วก็ให้กำลังใจเธอว่าเทคโนโลยีทางการแพทย์ก้าวหน้าไปทุกวัน การรักษาต่างๆ ก็มีประสิทธิภาพขึ้น เหมือนในปัจจุบันนี้เปรียบเทียบกับเมื่อ ๒๐ ปีที่แล้วก็ต่างกันไปมาก แม้โรคที่เธออาจจะเจ็บป่วยจะยังรักษาให้หายขาดไม่ได้ในวันนี้ แต่ใครจะรู้ว่าในวันหน้าอาจจะทำได้ก็ได้ คนเรามีชีวิตอยู่ก็แปลว่ายังมีความหวังค่ะ คุณอิซาเบลล่าบอกว่าตอนนี้สบายใจขึ้นมาก จะพยายามรักษาสุขภาพให้ดีที่สุดค่ะ




"...ทางที่จะทำให้ทุเลาลงตามหลักของพุทธศาสนาก็คือ ไปปล่อยสัตว์ ปล่อยสัตว์ให้มาก
ปล่อยในที่นี้ไม่ใช่เอาไปปล่อยตัว สองตัว
แต่หมายความว่าให้ใจเรามีอาการผูกติดกับชีวิตทานนะ ให้ชีวิตเป็นทาน
ให้ชีวิตเป็นทานหมายความว่ายังไง
หมายความว่าเขากำลังจะถูกฆ่าอยู่แล้วหรือว่าเขากำลังจะถูกจองจำให้หมดอิสรภาพ
เราไปช่วยทำให้ชีวิตของเขา มันยืดต่อออกไป หรือทำให้ชีวิตของเขาได้รับอิสรภาพ
อะไรแบบนี้มันจะได้ผลแรง เพราะว่าพลังของชีวิตที่มันยืดออกไป หรือว่าที่มันเป็นอิสระต่อไปได้
จะย้อนกลับมาช่วยให้อาการเจ็บป่วยที่เกิดจากกรรมข้อปานาติบาต มันมีอาการทุเลาลงได้
...

นอกจากเรื่องของการให้ชีวิตเป็นทานแล้ว
อีกอันหนึ่งก็คือการตั้งใจที่จะรักษาศีล ๕ ให้บริสุทธิ์..."



จาก ดังตฤณวิสัชนา ตอน “ถ้าป่วยด้วยโรคจากกรรมเก่าจะบรรเทาได้อย่างไร”
อ่านทั้งบทความ (คลิก)




ไม่มีใครหนีทุกข์อันเกิดขึ้นเพราะร่างกายของตนเองได้ ถ้ารู้สึกว่าทุกข์เพราะขันธ์ ๕ ในชาติปัจจุบันนี้ ก็พึงคิดถึงความทุกข์ในชาติถัดๆ ไปไม่รู้จักจบสิ้น เพราะทุกชีวิตเมื่อมีความเกิด ก็ย่อมมีความแก่ ความเจ็บ และความตาย ทางเดียวที่จะพ้นไปจากทุกข์เช่นนี้ได้ก็คือต้องพากเพียรปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธองค์เพื่อพ้นไปจากกิเลสทั้งปวง จบสิ้นการเดินทางอันเต็มไปด้วยมหันตภัยในสังสารวัฏนี้ค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP