โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

รักยิ่งใหญ่จากใจแม่


Aims Astro



ถาม – ดิฉันเป็นห่วงที่ลูกไม่ค่อยใฝ่ใจในการเรียน แม้เขาจะมีความสามารถเฉพาะตัวในด้านอื่น
แต่ดิฉันก็ยังกังวลอยู่ดี ดวงบอกได้ไหมคะว่าเขาจะเอาตัวรอดได้หรือเปล่า



ความรักของพ่อแม่มีให้ลูกนั้นมากมายและยิ่งใหญ่ยิ่งนักค่ะ หลายคนออกปากเลยค่ะว่าตายแทนลูกได้ พ่อแม่นั้นย่อมหวังให้ลูกมีชีวิตที่ดี มีอนาคตที่สดใสและมีความสุข หลายคนห่วงเมื่อเห็นว่าลูกมีพฤติกรรมและการใช้ชีวิตที่เสี่ยงที่จะออกนอกลู่นอกทาง โดยเฉพาะในช่วงวัยรุ่นวัยเรียนที่อาจถือได้ว่าเป็นหนึ่งในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญของชีวิตค่ะ


เช่นเดียวกับคุณเฮเลน (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยประมาณ ๕๐ ปี ซึ่งนัดหมายตรวจดวงชะตาของคุณโรเจอร์ (นามสมมติ) ผู้เป็นลูกชายซึ่งกำลังศึกษาในระดับปริญญาตรี เมื่อคำนวณดวงชะตาออกมาแล้ว พบว่าคุณโรเจอร์มีกรรมเก่าที่ดีมา ส่งผลให้ในชาตินี้มีชีวิตที่ดีมาตลอด ทั้งผู้ใหญ่และญาติพี่น้องตลอดจนเพื่อนฝูงก็ช่วยเหลือและรักใคร่ อยากได้สิ่งใดก็มักไม่ค่อยผิดหวัง เรียกว่าเป็นดวงชะตาที่สุขสบายมากดวงหนึ่งเลยทีเดียวค่ะ คุณเฮเลนให้ข้อมูลกลับมาว่าเขาเป็นลูกชายคนเดียวของเธอ มีรูปร่างหน้าตาดี มีนิสัยที่สุภาพและพูดจาไพเราะกับผู้ใหญ่ จึงไม่ต้องแปลกใจเลยที่คุณโรเจอร์เป็นที่รักอย่างยิ่งของคนรอบข้างค่ะ


คุณเฮเลนเล่าว่าลูกชายเป็นคนที่มีมารยาทดี เมื่อคุณแม่ถูกตำหนิติงติงเขาก็ไม่โต้เถียง เพียงแต่ถ้าไม่อยากทำอะไรก็จะไม่ทำเลย ไม่ว่าเธอจะโน้มน้าวอย่างไรก็ไม่สำเร็จ ในเรื่องการเรียนนั้น ลูกชายไม่ชอบการศึกษาในระบบโรงเรียนนัก ถึงขนาดเคยออกปากกับคุณแม่มาตั้งแต่เรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาว่าจะเรียนแค่การศึกษาภาคบังคับก็จะพอแล้ว แต่หลังจากจบชั้นมัธยมปีที่ ๓ คุณเฮเลนก็โน้มน้าวให้ลูกเรียนต่อจนได้ และก็ได้ส่งเสริมให้ลูกได้พัฒนาทักษะความสามารถด้านอื่นนอกห้องเรียน ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาถนัดมากกว่าอย่างสม่ำเสมอ จนในที่สุดคุณโรเจอร์ก็จบมัธยมศึกษาตอนปลายมาได้และย้ายจากจังหวัดที่อยู่เดิม เข้ามาศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยในจังหวัดที่ไกลจากบ้าน โดยเช่าหอพักอยู่ตามลำพัง โดยมีครอบครัวมาเยี่ยมเยียนเพื่อดูแลและพักอยู่ด้วยบ่อยๆ


ทว่าตั้งแต่ต้นปี พ.ศ. ๒๕๖๓ ด้วยเงื่อนไขต่างๆ รวมทั้งการระบาดของโควิด-19 ทำให้คุณโรเจอร์ไม่ค่อยได้ออกไปไหน เขาจึงใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ จนที่สุดก็ติดใจในการชมซีรีย์และการ์ตูนเรื่องยาว และเฝ้าติดตามชมทั้งวันคืน กลายเป็นเข้านอนเช้าและตื่นนอนตอนเที่ยง จนส่งผลให้ไม่ค่อยยอมไปเข้าเรียน ซึ่งด้วยความที่ลูกชายไม่ชอบการศึกษาในห้องเรียนอยู่แล้ว ก็ยิ่งทำให้คุณเฮเลนเป็นกังวล เพราะอย่างน้อยเธอก็อยากให้เขาอดทนเรียนจบปริญญาตรี แม้ครอบครัวจะมีฐานะดี ในอนาคตคุณโรเจอร์ก็จะเป็นทายาทคนเดียวที่จะรับมรดก แต่ก็ห่วงใยว่าลูกชายคนเดียวและรักษาสิ่งที่บุพการีสร้างไว้ให้ได้ไหม เธอจึงได้นัดตรวจดวงวันนี้ค่ะ


ในเรื่องที่ลูกค้าหญิงอยากทราบนั้น เมื่อตรวจดูเรื่องของฐานะทางการเงิน ก็พิจารณาที่ดาวกดุมพะ (ดาวที่ให้ความหมายเกี่ยวกับการเงินและรายได้ของเจ้าชะตา) พบว่ามีสถานะเกษตรคือมีความมั่นคง เมื่ออ่านดาวอื่นที่ร่วมให้ความหมายด้วยก็พบว่าส่วนสำคัญนั้นมาจากเพื่อนที่มีความสามารถและมีกำลังทรัพย์คอยสนับสนุน เนื่องจากดาวสหัชชะ (ดาวที่ให้ความหมายถึงสังคม เพื่อนฝูง) มีตำแหน่งเป็นอุจน์ (ในที่นี้หมายถึงมีความโดดเด่น มีความสามารถสูง) และอยู่ในสถานะที่ให้คุณแก่เจ้าชะตาอย่างยิ่งในการสร้างฐานะ นอกเหนือไปจากการรับมรดกจากญาติผู้ใหญ่ค่ะ นอกจากนี้ก็ พบว่าคุณโรเจอร์มีพรสวรรค์ทางการเจรจาการค้าต่างๆ และผู้ใหญ่ก็เอ็นดูและอุปถัมภ์มาก จึงน่าจะทำกิจการส่วนตัวได้ดีด้วยค่ะ


คุณเฮเลนฟังแล้วเล่าว่าเพื่อนๆ ที่ลูกสนิทด้วยมากก็จะเป็นคนที่ไม่ได้ชอบเรียนหนังสือในโรงเรียนคล้ายๆ กับตัวเขาเองนั่นแหละ แต่เป็นคนมีทักษะในด้านอื่น จึงหารายได้อย่างสุจริตได้เป็นอย่างดี บางคนอายุยังไม่ถึงยี่สิบปี เรียนไม่จบชั้นมัธยมปลายแต่ก็มีรายได้สูงกว่าค่าเฉลี่ยของคนที่จบปริญญาตรีแล้ว และพวกเขาเหล่านั้นก็มีเพื่อนฝูงที่มีวิถีชีวิตแบบเดียวกันมากมายด้วย ถ้าในอนาคตลูกชายทำธุรกิจก็น่าจะได้โอกาสทางการค้าที่ดีจากเพื่อนกลุ่มนี้ เพราะตอนนี้สาขาวิชาที่คุณโรเจอร์ศึกษาอยู่ก็เพื่อจะไปสร้างธุรกิจในอนาคตค่ะ


ให้กำลังใจคุณเฮเลนว่าเป็นธรรมดาที่คนในวัยนี้เขารู้สึกว่าตนเองเป็นผู้ใหญ่แล้ว สามารถเลือกและใช้ชีวิตได้ด้วยตัวเอง ในขณะที่คุณแม่ผู้ยังส่งเสียทุกบาททุกสตางค์นั้นก็รู้สึกว่าลูกยังเด็ก คุณแม่จึงทั้งรักทั้งห่วงค่ะสำหรับลูกชายนั้น เมื่อเขาใช้ชีวิตไปในแต่ละวัน ก็ค่อยๆ จะเรียนรู้จากประสบการณ์ทั้งดีและร้ายที่ผ่านเข้ามา ในที่สุดเขาก็จะเข้าใจความรักและปรารถนาดีของครอบครัว แต่ตอนนี้คุณเฮเลนก็คงต้องอดทน ต้องให้เวลา ให้กำลังใจและประคับประคองกันไป โดยถ้าทำได้ก็อาจหาโอกาสไปพบอาจารย์ที่ปรึกษาและอาจารย์ผู้สอนวิชาที่ลูกลงทะเบียนเรียน เพื่อขอข้อมูลว่าลูกเข้าเรียนบ้างไหม มีติดค้างการส่งงานต่างๆ บ้างหรือไม่ เวลาเรียนเพียงพอที่จะมีสิทธิ์เข้าสอบหรือเปล่า ฯลฯ โดยต้องขอให้อาจารย์ช่วยปิดเป็นความลับเพราะคุณเฮเลนบอกว่าเกรงว่าลูกชายจะอายเพื่อน เพื่อจะได้ช่วยแก้ไขได้ทัน หากเขามีปัญหาทางด้านการเรียนค่ะ


ให้ข้อมูลเพิ่มเติมแก่คุณเฮเลนว่าตามดวงชะตาแล้วอีกประมาณหนึ่งปีนับจากวันที่ตรวจดวงกันไป คุณโรเจอร์จะกลับไปใส่ใจการเรียนมากกว่าที่เป็นอยู่ตอนนี้ค่ะ ลูกค้าหญิงบอกว่าฟังแล้วก็สบายใจขึ้น เพราะเธอก็ไม่ได้คาดหวังเรื่องการศึกษาของลูกมากนัก เพียงแต่ขอให้เรียนให้จบปริญญาตรี มีรายได้ที่เลี้ยงตัวได้ และรักษาสิ่งที่พ่อแม่สร้างไว้อย่าให้หายไปก็พอแล้วค่ะ


การเลี้ยงดูลูกด้วยความรักและเข้าใจ ให้การศึกษาที่ดี ส่งเสริมในสิ่งที่เขาสนใจและมีความถนัด ช่วยเหลือและให้คำปรึกษาในยามที่มีปัญหา ย่อมทำให้ลูกรู้สึกอบอุ่นใจที่มีพ่อแม่อยู่เคียงข้าง แต่แม้พ่อแม่จะรักแสนรักลูกสักเพียงใด ก็ไม่สามารถที่ติดตามค้ำจุนชีวิตของเขาไปได้ตลอดเวลาและตลอดไป ดังนั้นสิ่งที่สำคัญยิ่งก็คือการปลูกฝังให้ลูกหมั่นสร้างบุญกุศลทั้งทาน ศีล และภาวนา ซึ่งจะเป็นการช่วยให้ลูกรักมีกรรมดีของตนเองเป็นที่พึ่งทั้งในปัจจุบันและในภายภาคหน้าด้วยค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP