โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ทุกข์ของคนอยากเป็นโสด


Astro FAQ

โดย Aims Astro

ถาม ดิฉันแต่งงานมาเกือบห้าปี ทุกวันนี้รู้สึกเบื่อสามีที่สุดแล้ว อยากหย่าให้พ้นทุกข์ไปสักที แต่ก็มีหลายอย่างที่ทำให้ยังต้องทนอยู่กับเขา ตอนนี้อิจฉาและอยากมีอิสระแบบเพื่อนๆ ที่ยังเป็นโสดมาก ดิฉันควรทำอย่างไรดีคะ


คนใน (บางคน) อยากออก คนนอก (บางคน) อยากเข้าดูจะเป็นอีกประโยคหนึ่งที่อธิบายเรื่องชีวิตคู่ได้ดีนะคะ เคยได้ยินจากลูกค้าหญิงหลายท่านที่แต่งงานไปแล้ว ว่าถ้าย้อนเวลาได้จะเลือกไม่แต่งงานเพราะการอยู่คนเดียวมีความสุขที่สุดแล้ว บ้างก็บอกว่าผู้ชายคนที่แต่งงานด้วย กับสามีในวันนี้เหมือนเป็นคนละคนกันเพราะเขาเปลี่ยนไปในทางที่แย่ลงมาก บ้างออกปากว่าอิจฉาคนเป็นโสดที่มีชีวิตอิสระ ฯลฯ ถึงจะอยากให้อะไรๆ เป็นไปดังใจ แต่ความจริงก็คือเมื่อตัดสินใจแต่งงานไปแล้ว ก็ต้องรับผิดชอบและประคับประคองชีวิตคู่ไปให้ถึงที่สุดค่ะ

ทุกคู่ที่แต่งงานกันด้วยความรัก ไม่ใช่ถูกบังคับให้สมรสกัน ช่วงก่อนแต่งก็รักกันทั้งนั้นค่ะ แต่ด้วยความเป็นปุถุชนที่ยังมีกิเลส แต่ละคนมีทั้งข้อดีและข้อเสีย บางคนรู้เต็มอกว่าว่าที่สามี/ภรรยาของตนมีข้อบกพร่องอะไรบ้าง แต่ก็คาดหวังว่าถ้าแต่งงานกันไปแล้วอีกฝ่ายจะเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น หรือความรักจะช่วยทำให้ทุกอย่างลงตัวเอง แต่นั่นคือการหวังในเรื่องที่ยังมาไม่ถึง และการหมายมั่นว่าจะเปลี่ยนใครได้นั้นเป็นไปได้ยาก ถ้าเจ้าตัวเขาไม่ยอมเปลี่ยนตัวเองนะคะ โอกาสประสบความสำเร็จนั้น ไม่ต่างอะไรกับการซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลแล้วหมายใจว่าจะถูกรางวัลที่หนึ่ง คือมีโอกาสน้อยมากที่จะสมหวังค่ะ (- -;)

หลายคู่ทีเดียวค่ะที่ก่อนแต่งรักกันมาก พยายามทุกวิถีทางให้ได้อยู่ด้วยกัน แต่เมื่อใช้ชีวิตร่วมกันกันไปกลับพบว่าความรักอย่างเดียวยังไม่พอที่จะทำให้มีความสุขได้ ซึ่งเหตุผลที่คนเรามีคู่ก็เพราะปรารถนาว่าจะมีความสุขมากขึ้นกว่าการอยู่คนเดียว แต่ด้วยการเวียนว่ายตายเกิดมานับชาติมาถ้วนก็ได้สั่งสมทั้งบุญและบาป ซึ่งปุถุชนก็ล้วนชุ่มด้วยบาปกันทั้งนั้น ทำให้บางคู่ที่มาเจอกันเหมือนกับการมาใช้หนี้ที่ต่างฝ่ายต่างก่อไว้ ชีวิตรักระทมทุกข์แต่มีปัจจัยหลายอย่างทำให้เลิกกันก็ไม่ได้ บางคู่ทนจนตายจากกันไปข้างหนึ่ง ทรมานไปเรื่อยๆ ซึ่งทุกข์กว่าการหย่าร้างกัน แล้วต่างคนต่างไปรักษาแผลใจอีกนะคะ

เรื่องของอยากเลิกแต่ทำไม่ได้นี้ มีลูกค้าหญิงท่านหนึ่งกำลังประสบปัญหาอยู่ค่ะ ดิฉันตรวจดวงของเธอและสามีแล้วจึงบอกไปว่าลักษณะการครองคู่นั้นแม้จะอยู่กันแบบไม่มีความสุข แต่ไปจากกันไม่ได้เพราะว่าผู้ใหญ่จะเข้ามาเป็นกันชนทุกครั้ง ตัวเธอเองเป็นคนเกรงใจผู้อาวุโสด้วย ลูกค้าบอกว่าทุกวันนี้เบื่อสามีมาก อยากแยกทางมานานแล้ว แต่พอจะจากกันทีไรก็มีพ่อแม่ทั้งสองฝ่ายเข้ามาห้าม ยิ่งพ่อของเธอนั้นขอร้องเลยว่าอย่าเลิกกับสามีเด็ดขาด ด้วยความที่ไม่อยากทำให้พ่อเสียใจก็เลยอดทนมา แต่ว่าอึดอัดและเบื่อหน่ายผู้ชายคนนี้มากๆ

เพื่อความแน่นอนดิฉันจึงลองทายดวงสามีผ่านดวงเธอ และทายดวงเธอผ่านดวงสามี พบว่าก็มีลักษณะคล้ายคลึงกันอีก คงเป็นคู่ (บาป) กันจริงๆ สงสัยจะได้ใช้หนี้อีกนาน เธอถามว่ามีโอกาสจะได้เลิกกันบ้างไหม ตอบไปว่าแนวโน้มในระยะใกล้ๆ ภายในสองปีนี้ก็ยังไม่มีเกณฑ์แยกทาง มีแต่ความอึดอัดในชีวิตคู่ไปเรื่อยๆ ลูกค้าทำเสียงผิดหวัง ท่าทางคงจะทุกข์มากจริงๆ ค่ะ


เธอระบายความในใจออกมาว่าสามีทำตัวเป็นเด็กไม่รู้จักโต ไม่สนใจทำมาหากินอะไร ดีที่ว่าครอบครัวของเขามีฐานะดี ส่วนตัวเธอเข้ามาเป็นสะใภ้ต้องอยู่ร่วมบ้านกับพ่อแม่สามี ซึ่งเข้ามาจัดการหลายๆ อย่างในชีวิต เธออึดอัดมากเพราะอยากจะมีชีวิตคู่แบบที่ทั้งสองคนต่างช่วยกันสร้างฐานะ ถึงลำบากแต่ก็พร้อมจะทน ปลอบลูกค้าไปว่าคนอื่นๆ ต้องดิ้นรนให้มีงานทำ มีหลักมีฐาน แต่คุณไม่ต้องเหนื่อยในส่วนนี้ มีผู้ใหญ่คอยดูแลให้ถึงจะไม่ถูกใจบ้าง ก็ให้พยายามมองโลกในแง่ดีจะมีความสุขกว่า เพราะถอยหลังกลับไปไม่ได้แล้ว อยู่กับปัจจุบันให้มีทุกข์น้อยที่สุดดีกว่านะคะ

เธอบ่นถึงสามีหลายครั้งว่านิสัยเป็นเด็ก ไม่รับผิดชอบอะไรเลย ดิฉันจึงถามไปว่าที่ผ่านมาเคยชมเขาบ้างไหมคะ หรือว่าเอาแต่บ่นว่าไม่ได้ดั่งใจยังไงบ้าง ลูกค้ายอมรับว่าตำหนิอย่างเดียวไม่เคยชม ดิฉันจึงเสนอไปว่าถ้าเป็นแบบนี้ สามีคงไม่มีกำลังใจลุกขึ้นมาทำอะไรดีๆ ให้ได้เห็น ทางที่ดีน่าจะใช้การเสริมแรงเชิงบวก (Positive Reinforcement) คือชมเขาแม้ในสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ให้เป็นกำลังใจ มองข้ามความไม่ดีบางอย่างไป ตามปกติแล้วคนเรา เมื่อได้รับคำชมก็จะมีความพึงพอใจและพยายามรักษาพฤติกรรมนั้นๆ เอาไว้ ในทางกลับกันถ้าเอาแต่ตำหนิ อาจได้รับการต่อต้านและแสดงสิ่งที่เลวร้ายลงยิ่งกว่าเดิม ในเมื่อทุกคนก็มีหัวใจและอยากได้การชื่นชมจากคนรอบข้างด้วยกันทั้งนั้น โดยเฉพาะจากคนใกล้ชิดอย่างภรรยา จึงขอให้เธอลองปรับทัศนะและการกระทำของตัวเองดู ใช้การเสริมแรงเชิงบวกมาปรับพฤติกรรมสามี เพราะถ้าความประพฤติของเขาดีขึ้น เธอเองก็จะทุกข์น้อยลง

ลูกค้าซึ่งมีท่าทางเหนื่อยกับการใช้ชีวิตคู่มาก ถามว่ามีทางจะได้เลิกกันบ้างไหม เพราะเบื่อถึงที่สุดแล้ว จึงให้กำลังใจไปว่าถึงแม้กรรมเก่าที่สร้างไว้จะทำให้เลิกรากันยาก แต่กรรมปัจจุบันอาจจะสามารถช่วยบรรเทาได้ เธอจึงต้องคิดดี พูดดี ทำดีกับสามี พยายามร่วมบุญกันให้มาก ทั้งทาน ศีล และภาวนา อย่าหล่อเลี้ยงชีวิตสมรสด้วยอกุศล เพราะการที่ทำไม่ดีต่อกันทั้งทางกาย วาจา ใจ บาปก็อาจจะยื้อชีวิตคู่ไว้ให้ต้องร่วมทุกข์ไปเรื่อยๆ แต่ถ้าสร้างกุศลต่อกัน บุญจะส่งผลให้ไปจากกันด้วยดีหรือทำให้สามารถอยู่ร่วมได้อย่างเป็นสุขขึ้นค่ะ

เขียนมาถึงตรงนี้แล้วคิดถึงถ้อยคำของคุณดังตฤณ ที่ว่า "ถ้ายังไม่มีความรัก เรารู้แน่ว่าจะต้องอยู่อย่างเหงา แต่ถ้าจะฝืนมีความรักให้จงได้ เราไม่รู้เลยว่าจะต้องทุกข์แบบไหนแน่" เพราะชีวิตคู่ที่ประกอบขึ้นจากคนสองคนนั้นย่อมต้องมีปัญหามากกว่าการอยู่คนเดียวแน่ ส่วนความสุขจะมากหรือน้อยลงกว่าเป็นโสดนั้นกลับยังไม่แน่ค่ะ เพราะฉะนั้นก่อนที่จะตัดสินใจครองคู่กัน คงต้องพิจารณาให้ดีว่าพร้อมจะรับมือกับปัญหาต่างๆ หรือยัง หากอยู่ร่วมแล้วต้องเลิกรากันไป ย่อมสร้างความเจ็บช้ำไม่มากก็น้อยให้กับแต่ละฝ่าย จึงขอให้ทุกท่านใช้ทั้งเหตุผลและจิตใจดีๆ ในการตัดสินใจนะคะ

: )

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP