โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

สวรรค์อยู่ในอก นรก (ไม่) อยู่ในงาน


Aims Astro



ถาม – ดิฉันต้องทำงานร่วมกับคนเจ้าโทสะ ไม่ว่าจะเปลี่ยนงานกี่ครั้งก็เจอแบบนี้ตลอด
จนยอมรับแล้วว่าชะตาของตัวเองคงต้องพบแต่คนร้อนๆ แบบนี้
มีวิธีทำให้สบายใจในการทำงานอยู่ที่นี่ต่อไปไหมคะ



การที่มนุษย์มากหน้าหลายตาต้องมาทำงานร่วมกัน สิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยากคือความขัดแย้งไม่ว่ามากหรือน้อยก็ตามทีค่ะ ปัญหาในเรื่องงานที่ได้รับฟังลูกค้านั้นส่วนมากแล้วจะเป็นเรื่องเพื่อนร่วมงาน เจ้านายหรือลูกน้องมากกว่าเรื่องเนื้องานด้วยซ้ำไปค่ะ ซึ่งโหราศาสตร์ก็ทำให้ทราบว่าดวงชะตาของหลายท่านมีวิบากไม่ดีในด้านผู้คนมาจริงๆ จึงมีหลายท่านที่เปลี่ยนงานมาหลายหนแต่ก็พบสังคมแบบเดิมอีกอยู่ดี บางท่านก็ยอมรับและพยายามปรับใจให้ทำงานต่อไปได้อย่างทุกข์น้อยที่สุดค่ะ


เช่นเดียวคุณทามิโกะ (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยประมาณห้าสิบปี ซึ่งเมื่อคำนวณดวงชะตาออกมาแล้วก็เห็นว่าดาวตนุลัคน์ (ดาวที่มีความหมายถึงเจ้าของดวง) กำลังจะจรออกไปอยู่ในตำแหน่งที่ดี มีความเข้มแข็งในอีกไม่นานนี้ จึงทักเธอไปประโยคแรกว่าอีกประมาณ ๓ สัปดาห์จากวันนี้ที่นัดตรวจดวงกันเธอจะรู้สึกดีขึ้น มีกำลังกายกำลังใจในการทำงานมากกว่าเดิม ตอนนี้คงต้องอดทนมากในเรื่องต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องงานค่ะ คุณทามิโกะฟังแล้วก็ให้ข้อมูลว่ากำลังรู้สึกท้อแท้มากจริงๆ เพราะมีปัญหาเรื่องผู้คนในที่ทำงานก็เลยนัดตรวจดวงในคราวนี้ค่ะ


เมื่อลูกค้าตอบมาดังนี้ก็ได้อ่านดวงในเรื่องงานซึ่งก็ทำให้ทราบว่าหน้าที่การงานของคุณทามิโกะนั้นก็อยู่ในเกณฑ์ดี มีความมั่นคง ก้าวหน้าไปโดยลำดับ เธอมีสติปัญญาเฉลียวฉลาด แก้ปัญหาต่างๆ ได้ดี คุณทามิโกะนั้นให้ความสำคัญกับการให้เกียรติซึ่งกันและกันมาก ทว่าในการทำงานที่จะต้องติดต่อกับผู้คนมากมายนั้น แทบทุกคนที่เธอต้องประสานงานด้วยเป็นคนเจ้าโทสะ พูดจาและแสดงออกอย่างไม่ให้เกียรติเธอนัก จึงเป็นเรื่องที่ทำให้ขุ่นข้องหมองใจตลอดมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงนี้ที่ปรากฏในดวงชะตาว่าว่าเจ้าของดวงอ่อนไหวง่ายเป็นพิเศษค่ะ


คุณทามิโกะถามว่าแบบนี้ควรจะคิดอย่างไรให้สบายใจเพราะเธอก็ไม่มีแผนจะหางานใหม่ในช่วงนี้ และก็คิดว่าต่อให้ย้ายที่ทำงานก็คงจะต้องเจอผู้คนแบบนี้อีกอยู่ดี ซึ่งก็ได้ตอบลูกค้าหญิงว่าต้องยอมรับว่าเป็นธรรมดาของโลกที่จะต้องพบทั้งสุขและทุกข์ในทุกๆ เรื่อง ไม่มีใครที่จะพบแต่เรื่องที่ถูกใจค่ะ ในส่วนของการที่ต้องมาพบเจอคนที่ร้ายกับเรานั้น ถ้าเชื่อกรรมก็ต้องยอมรับว่าเป็นวิบากไม่ดีที่เคยทำไว้เองในอดีต แม้อาจนานแสนนานชนิดที่ว่าข้ามภพข้ามชาติ จนจดจำไม่ได้เลยก็ตามที แม้กรรมเก่าเปลี่ยนแปลงไม่ได้แล้ว แต่กรรมปัจจุบันเราเลือกที่จะเปลี่ยนเส้นทางจากความร้อนเพราะไฟโทสะทั้งของเขาและของเรา เป็นความเย็นด้วยน้ำใจที่คิดให้อภัยทาน ไม่ว่าอีกฝ่ายจะเปลี่ยนพฤติกรรมหรือไม่ แต่ใจเราเองจะสบายใจขึ้น เป็นการพาตนเองออกห่างมาจากเส้นทางแห่งเวรภัยค่ะ ถึงแม้ว่าเพื่อนร่วมงานอาจไม่น่ารัก แต่ก็เป็นเพื่อนร่วมเวียนว่ายตายเกิด ที่เกิดมาแล้วก็ต้องชราลง เจ็บป่วยแล้วก็สิ้นชีวิต พลัดพรากจากทุกสิ่งและทุกคนอันเป็นที่รักไปทั้งสิ้น เหมือนกับตัวเราเอง ทุกชีวิตจึงต่างเป็นเพื่อนร่วมทุกข์กัน คิดอย่างนี้จะได้เมตตากรุณาต่อกันได้ง่ายขึ้นนะคะ




"...ถ้าหากว่าเราเริ่มรู้สึกว่าการอยู่ใกล้คนที่มีแต่โทสะ มีแต่ควันไฟ
มันทำให้เห็นทั้งความไม่เที่ยงและเห็นทั้งอาการผูกของจิตของใจนะ
ของใจเรานี่กับสิ่งร้อนๆ มันต่างไป มันเปลี่ยนไปได้เรื่อยๆ
ตามความสมัครใจ ตามความกระตือรือร้นที่จะสังเกต
เราจะนึกขอบคุณเขาขึ้นมาในวันหนึ่ง
ในวันหนึ่งที่เราเก่งพอที่จะเห็นความขัดเคืองของตัวเองสักแต่เป็นสภาวะ
สภาวะหมายความว่าอะไร หมายความว่ามีสีหน้าสีตาของเขา
หรือว่ามีสุ้มเสียงของเขามากระทบ
แล้วเกิดความขัดเคืองอยู่แล้วๆ เล่าๆ นั่นแหละ
แต่ความขัดเคืองนั้นแสดงทั้งความไม่เที่ยง
แสดงทั้งความไม่ใช่ตัวไม่ใช่ตนออกมาชัดขึ้นทุกที
มันได้ความรู้ มันได้ปัญญา มันได้สติกับตัวเราเอง



นี่คือหลักการง่ายๆ เลยที่จะแปรเปลี่ยนของลบให้กลายเป็นของบวก
เปลี่ยนความรู้สึกแย่ๆ กับใครบางคนให้กลายเป็นความรู้สึกที่ดีกับเขา
แล้วใจที่เกิดความรู้สึกดีๆ กับเขาจริงๆ
มันจะเป็นใจที่มีเมตตาอย่างแท้จริงออกมานะ
ทุกครั้งที่เกิดความขัดเคือง เราจะยิ่งเกิดความรู้สึกว่า
เออ มีโอกาสฝึก แล้วโอกาสฝึกเรื่อยๆ นะ
มันเปลี่ยนเป็นความรู้สึกขอบคุณขึ้นมา..."



จาก "ดังตฤณวิสัชนา"
ตอน ทำอย่างไรจะอยู่ร่วมกับผู้ที่มีโทสะแรงได้อย่างสบายใจที่สุด
อ่านทั้งบทความ (คลิก)
https://bit.ly/2G3cIea




ในยามที่พบปัญหาทั้งน้อยใหญ่ในชีวิต ก็เสมือนเป็นเครื่องเตือนใจว่าเกิดมาแล้วย่อมพ้นจากทุกข์ไปไม่ได้ เพื่อจะได้เป็นพลังใจในการพากเพียรสร้างกุศล ทั้งทาน ศีล และการเจริญสติเพื่อพ้นจากการเวียนว่ายตายเกิด พ้นทุกข์ทั้งปวงตราบนิรันดร์ค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP