โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ยิ่งแข่งยิ่งแพ้


Astro FAQ

โดย Aims Astro

ถาม ดิฉันอยู่กินกับผู้ชายคนหนึ่งมาร่วมห้าปีแล้ว เขารับผิดชอบและดูแลดิฉันได้ดี ปัญหาที่มีคือเขามีภรรยาและลูกแล้ว ไม่สามารถหย่าขาดจากทางนั้นเพื่อมาอยู่กับดิฉันคนเดียวได้ หลายครั้งรู้สึกเกลียดภรรยาของเขามาก ทุกวันนี้รู้สึกทุกข์มากกว่าสุข แต่ก็ไม่สามารถตัดใจให้เลิกเกี่ยวข้องได้ อยากได้วิธีทำใจดีๆ ที่จะเปลี่ยนความคิดตัวเองให้พ้นวงจรนี้สักทีค่ะ

อ่านคำถามนี้แล้วคิดถึงวิธีการจัดการกับปัญหาในโลกนี้ค่ะ โดยแบ่งตามกำลังใจในการแก้ไขได้เป็น ๒ แบบ คือปัญหาที่เรารู้ทางแก้และเต็มใจที่จะหลุดออกมาจากวังวนของความทุกข์ตรงนั้น กับปัญหาที่รู้ทั้งรู้ว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร แต่ทำใจไม่ได้ที่จะแก้ไขมัน หลายคนจึงต้องจมอยู่กับความขื่นขมอย่างนั้น เรื้อรังมาหลายๆ ปี ก่อเวรก่อกรรมไม่จบไม่สิ้น ซึ่งหนึ่งในความทุกข์ที่หมอดูพบบ่อยๆ ก็คือการที่ต้องเป็นภรรยาน้อย โดยมากแล้วผู้ที่เป็นทุกข์คือผู้หญิง ทั้งฝ่ายคนที่มาก่อนและคนที่มาทีหลัง นับเป็นทุกข์สาหัสที่สุดอีกประการหนึ่งของหญิงที่มีคู่ครองค่ะ

ในการเขียนบทความนี้ดิฉันไม่มีเจตนาในการประณามเพศหญิงที่ตกอยู่ในสถานะคนที่มาทีหลัง แต่มุ่งหมายใจให้คุณทั้งหลายที่ตกอยู่ในวังวน ได้พยายามดึงตัวเองขึ้นไปให้ปลอดภัยจากการผิดศีล เพราะไม่ว่าผู้ชายคนนั้นจะบอกว่ารักแค่ไหนก็ตาม แต่เมื่อถึงเวลาที่กรรมดำมาให้ผลเป็นความทุกข์ร้อนนานาประการ เขาย่อมช่วยอะไรไม่ได้เลย เพราะเขาเองก็ต้องรับวิบากไม่ดีจากการร่วมผิดศีลกับคุณเช่นเดียวกัน ฉะนั้นถ้ารักกันจริง ก็ควรจะให้แต่ละคนได้มีโอกาสใช้ชีวิตในฐานะมนุษย์ที่สมบูรณ์ด้วยศีลห้าเถิดนะคะ

ว่าแล้วก็ขอเล่าเรื่องของลูกค้าหญิงท่านหนึ่งเพื่อเป็นอุทธาหรณ์ค่ะ เธอนัดหมายมาเมื่อไม่นานมานี้เมื่อดิฉันตรวจดวงแล้วก็ทักไปว่าชีวิตคุณมีปัญหาเรื่องเดียวคือความรัก เธอจึงเล่าว่าเคยมีชีวิตครอบครัว ต่อมาสามีไปมีคนอื่น ก็เลยหย่าขาดจากกันไป หลังจากนั้นก็ได้คบหากับผู้ชายอีกคนหนึ่ง ใช้ชีวิตและทำธุรกิจร่วมกัน แต่เขามีภรรยาและลูกแล้วและยังดูแลครอบครัวเดิมอยู่อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง เมื่อได้ฟังแล้วก็บอกไปว่าเลิกยุ่งกับเขาเถอะค่ะ เพราะคุณเองก็เคยตกที่นั่งเดียวกับภรรยาของเขามาก่อน อย่าทำกรรมเพิ่มเลย และเห็นว่าในเวลาอีกไม่นานจะเจอมรสุมชีวิตรักแน่ๆ เธอเล่าเพิ่มเติมว่าในขณะนี้ดูเหมือนว่าภรรยาของเขารู้เรื่องแล้ว ซึ่งสอดคล้องกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตตามที่อ่านจากดวงค่ะ

ลูกค้าเล่าว่าที่ผ่านมาพยายามทำทานและอุทิศส่วนกุศลมากมาย เพราะตั้งใจว่าจะได้เหมือนกับการชำระหนี้บัตรเครดิต (คือทำบาปแล้วทำบุญเพื่อทดแทนกัน) จึงบอกเธอไปว่าถ้าอย่างนั้นเราคุยกันแบบหนี้บัตรเครดิตเลยนะคะ สมมุติว่าคุณผ่อนชำระไปสามหมื่น แต่ก่อหนี้ใหม่อีกสามล้าน (ด้วยการผิดศีล) มันจะหมดหนี้ได้อย่างไร มีแต่จะพอกพูนมากขึ้นต่างหาก และไม่ว่าจะทำบุญร่วมกับผู้ชายคนนั้นเท่าไหร่ บาปที่ก่อร่วมกันก็ไม่สามารถทำให้คุณและเขาเป็นคู่บุญกันได้หรอก เพราะเป็นการทำร้ายจิตใจภรรยาของเขาซึ่งจะต้องทุกข์ทรมานมากแน่เมื่อรู้เรื่องทั้งหมด

ขณะที่สนทนากันนั้น ดิฉันรู้สึกถึงปมบางอย่างในใจของเธอจึงบอกไปว่า คุณอย่าเกลียด อย่าโกรธ อย่ามองว่าภรรยาของเขาไม่เห็นมีอะไรดีตรงไหนเลยได้ไหมคะลูกค้าบอกว่าใช่เลย คิดอย่างนั้น คือรู้สึกว่าตัวเองไม่ได้ด้อยไปกว่าภรรยาของเขา แค่เจอผู้ชายคนนี้ช้ากว่าเท่านั้นเอง ผู้หญิงคนนั้นเป็นคนไม่ดี ไม่ให้เกียรติสามี ไม่มีอะไรที่ดีกว่าเธอเลย ได้ฟังแล้วดิฉันต้องขออภัยลูกค้าก่อนที่จะเตือนแรงๆ เพื่อให้สติว่าไม่ว่าผู้หญิงคนนั้นจะไม่ดี ไม่ให้เกียรติ ไม่น่ารักอย่างไรก็ตาม เธอก็ไม่เคยแย่งสามีคนอื่นนะคะ

ลูกค้าเล่าให้ฟังด้วยว่าเมื่อ ผู้ชายของเธอบอกว่ายังมีเพศสัมพันธ์กับภรรยาอยู่ ก็เสียใจมาก คิดว่าผู้หญิงคนนั้นทำไมมันไม่ตายๆ ไปสักที เลยต้องบอกเธอไปว่าอย่าไปอยากให้ใครตายเลย เพราะไม่ว่าจะอยากหรือไม่ วันหนึ่งภรรยาของเขาก็ต้องตาย แต่จิตใจของคุณเวลาที่คิดอยากให้เธอตาย มันมืดมากเลย รู้หรือเปล่าว่ากำลังสั่งสมนิสัยที่จะพาตัวเองไปนรกเอาไว้

เท่าที่สนทนากันนั้นลูกค้าท่านนี้ไม่ได้ต่อต้านอะไร และไม่ใช่คนชั่วร้ายโดยกำเนิด แม้จะเตือนเธอแรงๆ หลายครั้งหลายคราว (ที่เขียนเล่านี้เป็นเพียงบางส่วน) จากดวงทำให้ทราบว่าปัญหาอยู่ที่ความอ่อนแอของจิตใจของเธอเอง ส่งผลให้ไม่สามารถเลิกรากับสามีของคนอื่นได้เสียที ซึ่งนิสัยใจคอของคนเราก็เป็นสิ่งที่เกิดจากกรรมค่ะ

คำแนะนำสำหรับเธอก็คือหมั่นปฏิบัติวิปัสสนา เพียรตามรู้กายใจไปตามจริง เพราะจะทำให้จิตใจที่เคยพร่องค่อยๆ เต็มขึ้นมา มีความสุขได้ด้วยตัวเอง และถ้าเป็นไปได้ก็จงอย่ามีเพศสัมพันธ์กับเขาอีก ศีลข้อกาเมฯ จะได้ไม่ขาด เพิ่มเติมไปด้วยว่ามีทางที่จะไม่ผิดศีลอยู่เหมือนกัน คือไปขออนุญาตภรรยาของเขาให้ยอมรับเธอเป็นภรรยาอีกคนหนึ่ง ซึ่งลูกค้าบอกว่าคงไม่มีทางเป็นไปได้แน่ๆ ดิฉันจึงให้กำลังใจไปว่าถ้าอย่างนั้นเธอก็ต้องเข้มแข็งให้มาก เดินจากเขามาให้ได้ ยอมทุกข์ในวันนี้ เพื่อจะได้มีชีวิตที่ดีต่อไป และไม่ใช่การพ่ายแพ้ภรรยาของเขา แต่เป็นการเอาชนะกรรมของตัวเองค่ะ

สำหรับใครก็ตามที่ตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกันนี้ คุณไม่ต้องไปพยายามเอาชนะภรรยาของผู้ชายที่มีสัมพันธ์ด้วยหรอกค่ะ เพราะไม่มีประโยชน์อะไร เธอเองก็เป็นเพื่อนร่วมเวียนว่ายตายเกิดในสังสารวัฏ ยังลอยคอในทะเลทุกข์เช่นเดียวกันค่ะ ยิ่งพยายามไปแข่งกับภรรยาเขา ก็ยิ่งเป็นการพ่ายแพ้ต่อกิเลสตัวเองมากขึ้นเท่านั้น สิ่งที่ได้มีแต่กรรมดำๆ ที่จะให้ผลเป็นความทุกข์ทั้งในชีวิตนี้และชีวิตหน้า ซึ่งความทุกข์ร้อนกระวนกระวายใจก็ปรากฏชัดอยู่แล้วตั้งแต่ในปัจจุบัน ดังนั้นสิ่งที่ต้องเอาชนะคือ กรรมมากกว่า ถ้าชนะกรรมที่พยายามบีบให้เดินในทางที่จะพาตัวเองตกต่ำได้ นั่นแหละจึงถือว่าเป็นการมีชัยที่แท้จริงค่ะ

บนเส้นทางรักที่เต็มไปด้วยวิบากขวากหนามนี้ ถ้าเราเป็นฝ่ายเลือกที่จะเดินออกมาเอง ยิ่งเวลาผ่านไปเนิ่นนานเท่าไหร่ ทุกคราวที่นึกถึงความอดทนต่อสู้กับตัวเองจนผ่านพ้นมาได้ ก็จะยิ่งภูมิใจมากขึ้นเท่านั้น แต่ถ้าเราเป็นฝ่ายรอให้ฝ่ายชายทิ้งไปเอง ก็จะชอกช้ำน้ำใจมาก และเมื่อย้อนมาคิดถึงทีไรก็จะเจ็บปวดรวดร้าวทุกครั้ง ในขณะนี้ที่ยังมีโอกาสเลือกก็ขอให้อยู่บนทางที่ดีที่สุด เพื่อที่ตัวเราในวันหน้าจะได้ไม่ต้องทุกข์ทรมานดังเช่นวันนี้เถิดนะคะ

: )

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP