โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ถึงจะรักสักแค่ไหน ต้องตัดใจเลือกศีลธรรม


Aims Astro



ถาม – ดิฉันพบปัญหาความรักมาตลอด คือมีแต่คนมีเจ้าของแล้วมาชอบ
จนถึงความรักครั้งล่าสุดก็ยังเป็นอย่างนี้

แน่นอนว่าดิฉันเลือกที่จะรักษาศีล เลือกที่จะห่างจากอีกฝ่ายมา
แต่ก็ยังคงทุกข์ใจมากทีเดียว
ดวงบอกได้ไหมคะว่าอีกนานไหมความทุกข์ครั้งนี้จะผ่านไป


ดวงชะตาบอกได้ว่าความรักของแต่ละคนจะมีความเป็นไปอย่างไรค่ะ มีคนจำนวนไม่น้อยที่พบปัญหาเรื่องความรักทำนองว่าเจอแต่คนมีเจ้าของแล้วมาชอบ แถมอีกฝ่ายมีคุณสมบัติภายนอกที่ดีหลายอย่างอีกด้วย แม้จะถูกใจใช่เลยขนาดไหนก็ตาม หลายคนที่เลือกข้างความถูกต้อง จนเอาชนะกิเลสด้วยการเลิกเกี่ยวข้องกับคนมีพันธะแล้วได้ ถึงแม้จะไม่สมหวังในรัก แต่ความรู้สึกที่ดีมีความภาคภูมิใจต่อตนเองก็เป็นสิ่งที่มีค่ามากค่ะ ที่สำคัญคือเป็นการสร้างกรรมใหม่เพื่อเอาชนะกรรมเก่าที่ไม่ดีได้อีกด้วย


ดังเรื่องราวของคุณมัวรีน(นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยทำงาน เมื่ออ่านดวงแล้วเห็นว่าพื้นฐานชีวิตของเธอนับว่าดีมาก คือเป็นผู้หญิงเก่ง มีสติปัญญาเฉียบแหลม มีความรับผิดชอบสูง สร้างความมั่นคงให้ตนเองด้วยหนึ่งสมองและสองมือ เป็นคนมีน้ำใจ ชอบช่วยเหลือผู้อื่น ฯลฯ อย่างไรก็ตามดวงชะตานี้จะเป็นทุกข์ง่ายในเรื่องความรัก เพราะมีดาวคู่ที่แสดงความหมายว่าคนที่เข้ามาพัวพันฉันคนรักมักเป็นคนที่ไม่โสด และหากตกลงใจยอมรับเป็นคนรักกันไปแล้ว ก็ยากที่จะยุติความสัมพันธ์อีกด้วย ด้วยว่าอีกฝ่ายจะมีลักษณะที่ตรงใจเธอ คือเป็นผู้ชายที่เฉลียวฉลาด ทำงานเก่ง พูดจาดี เป็นที่ปรึกษาได้ ฯลฯ ยิ่งทำให้ตัดใจยากขึ้นไปอีกค่ะ ยิ่งในช่วงสามปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันก็เป็นช่วงที่ความรักมีปัญหาได้ง่ายค่ะ


คุณมัวรีนฟังแล้วก็บอกว่าเป็นดังที่ว่ามา คือชีวิตของเธอจะมีปัญหาที่หนักใจจริงๆ ก็คือเรื่องความรักนี่แหละ ที่ผ่านมามักเจอแต่คนที่เจ้าอยู่เสมอ แต่คุณมัวรีนก็ไม่เคยยอมเป็นมือที่สามของใคร จนมาถึงความรักครั้งปัจจุบันนี้ที่เป็นทุกข์กัดกินใจมานานพอสมควรแล้ว เริ่มต้นจากในช่วงที่สื่อสังคมออนไลน์แพร่หลาย ทำให้เธอมีโอกาสได้ติดต่อกับเพื่อนเก่าๆ สมัยเรียนหลายคน หนึ่งในนั้นคือคุณฟรานซิส(นามสมมติ) ในตอนแรกที่กลับมาคุยกันอีกครั้งนั้นก็สนทนาและปรึกษาปัญหาชีวิตต่างๆ ในฐานะเพื่อน โดยที่ลูกค้าหญิงก็ทราบดีว่าฝ่ายชายมีภรรยาอยู่แล้ว แต่เมื่อสนทนากันมากขึ้น ความรู้สึกก็เปลี่ยนไปกลายเป็นมากกว่าความเป็นเพื่อน แม้ว่าฝ่ายชายจะพูดทำนองว่าจะเลิกรากับภรรยาอย่างแน่นอนในอีกไม่ช้า ขอให้เธอยอมคบหาและอดทนรอแต่คุณมัวรีนตั้งใจในการรักษาศีลห้าอย่างมั่นคง เมื่อรู้อยู่แก่ใจว่าอีกฝ่ายมีพันธะจึงได้ถอยห่างออกมาเพื่อให้โอกาสคุณฟรานซิสได้ตัดสินใจว่าจะเลือกเดินไปทางใด ในตอนนั้นเขาดูพยายามที่จะกลับมาเป็นโสดอีกหน แต่ต่อมาความสัมพันธ์ของเขากับภรรยาก็ดีขึ้น จึงไม่ได้แยกทางกัน เมื่อเป็นเช่นนี้คุณมัวรีนจึงไม่ได้กลับไปสนิทสนมด้วยอีกค่ะ


แม้ว่าความสัมพันธ์จะหยุดลงที่ความเป็นเพื่อน แต่ตลอดเวลาที่ผ่านมาคุณฟรานซิสก็ไม่ขาดการติดต่อ ยังทักทายผ่านทางออนไลน์อย่างสม่ำเสมอ แม้จะแทบไม่พบหน้ากันเลยก็ตาม ส่วนคุณมัวรีนนั้นแม้จะได้พูดคุยกันนานๆ ครั้ง ทว่าภายในใจยังคงรู้สึกผูกใจกับเขาอยู่ หลายปีผ่านไปความทุกข์นี้ก็ยังคงอยู่ในใจเธอ ตลอดจนยังคงมีความหวังอยู่บ้างว่าอาจจะได้มีโอกาสคบหากันในอนาคตเมื่อฝ่ายชายไม่มีพันธะแล้ว


รับฟังลูกค้าแล้วก็ตรวจดวงชะตาจึงเห็นว่าแม้ปัญหาความรักจะเกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้ ทว่าในระยะนี้ดาวธาตุลมจรมาอยู่ในเรือนที่ส่งผลให้คุณมัวรีนคิดมากและกระวนกระวายใจมากกว่าปกติ ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วเหตุการณ์ต่างๆ ยังไม่มีความเปลี่ยนแปลงไปแต่อย่างใดค่ะแจ้งลูกค้าไปตามตรงว่าเรื่องความรักนั้นถ้าจะให้ดีกว่านี้ก็คงจะต้องรอไปอีกประมาณ ๑๘ เดือนนับจากวันที่ตรวจดวงกันไป แต่ยังคงต้องระวังว่าจะพบคนมีเจ้าของอยู่ดีค่ะ ในระหว่างนี้ถ้าคุณฟรานซิสติดต่อมาอีกก็ขอให้พูดคุยให้น้อยที่สุด จะได้ไม่ต้องทุกข์ใจเพิ่มขึ้น


ในเรื่องนี้นั้นต้องขอชื่นชมลูกค้าหญิงด้วยว่าเธอมีความมั่นคงในศีลห้าอย่างยิ่ง แม้ในช่วงแรกฝ่ายชายดูมีใจมากแต่คุณมัวรีนไม่เคยพยายามยื้อแย่งเลยสักครั้ง ลูกค้าหญิงบอกว่าจะไม่ยอมผิดศีลเด็ดขาด แต่มีบางครั้งเหมือนกันที่อดคิดไม่ได้ว่าตนเองตัดสินใจถูกต้องแล้วใช่ไหม ฟังแล้วสำทับไปว่าขอให้รู้สึกภาคภูมิใจได้เลยว่าตนเองอยู่บนเส้นทางที่ดี เป็นทางที่พาชีวิตไปสูง เลือกทางถูกต้องแล้ว ต่อให้ต้องทุกข์ใจบ้างในวันนี้แต่ในระยะยาวจะมีความสุขกว่าอย่างแน่นอน ที่ผ่านมาหมอดูได้รับฟังปัญหาชีวิตคู่และอ่านเรื่องราวของผู้คนมาหลากหลาย พบว่าหลายคู่นั้นลงเอยในลักษณะที่ว่า “ได้มาด้วยวิธีใด ก็เสียไปด้วยวิธีนั้น” คือเมื่อคนที่มาทีหลังได้มีส่วนทำให้อีกฝ่ายเลิกกับคนเดิมของเขา โดยที่ฝ่ายชายก็ยินยอมที่จะแอบคบซ้อนไปพร้อมๆ กัน สุดท้ายแม้ได้มาครองคู่ แต่ไม่นานฝ่ายชายก็แอบไปมีคนใหม่อีกครั้ง แล้วก็ทำกับตนเหมือนกันกับที่เคยทำกับคนเก่าของเขาเช่นกันค่ะ


ดังนั้นการที่คุณมัวรีนเลือกที่จะไม่เกี่ยวข้องกับวงจรความรักสามเส้า ก็เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องที่สุดแล้วค่ะ สิ่งที่ดีมากๆ คือที่ผ่านมาเธอก็ได้ใช้ธรรมะเยียวยาจิตใจมาตลอด ทั้งการทำทาน รักษาศีล และฝึกเจริญสติ แม้ว่าตามดวงแล้วอีกราว ๔ เดือนนับจากนี้ไป ความกระวนกระวายทางใจก็ค่อยๆ คลี่คลายลงไป แต่แน่นอนว่าด้วยการสร้างกุศลอย่างรอบด้านจะช่วยให้รู้สึกดีได้เร็วขึ้นกว่าเดิมอีกด้วยค่ะ


ถึงจะไม่สมใจในความรัก แต่การเลือกข้างศีลธรรม ไม่ยอมแพ้กิเลสอันเป็นเหตุที่จะนำให้ต้องตกอยู่ในวังวนแห่งรักที่เป็นทุกข์นั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้อง การพาตนเองพ้นจากเวรภัยทางความรัก ได้เดินอยู่บนทางชีวิตที่สว่างด้วยกุศล จะนำความสบายใจมาให้ทั้งในปัจจุบันและอนาคตค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP