โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ใจร้าวเพราะความรัก จึงรู้จักกับธรรมะ


Aims Astro



ถาม - ความรักของดิฉันไม่เคยลงตัวเลย เคยรักๆ เลิกๆ มาหลายครั้ง
ที่ผ่านมาถึงแม้จะเสียใจแต่ก็ทำใจได้ในเวลาไม่นาน
แต่คนที่เพิ่งจะห่างกันไปกลับทำให้เจ็บปวดมากทั้งๆ ที่ไม่ได้ผูกพันมากมาย
ดวงบอกได้ไหมคะ ว่าทำไมถึงเป็นแบบนี้


การเลิกราจากคนรักเป็นทุกข์ใหญ่ของใครหลายคน บางคู่ที่คบหากันมานาน ใช้เวลาร่วมกันมานับสิบๆ ปี เมื่อต้องแยกทางก็ทำให้ฝ่ายที่ไม่อยากเลิกหรือทั้งสองฝ่ายต้องเป็นทุกข์อย่างยิ่ง แต่ก็มีอยู่เหมือนกันที่บางคนใช้เวลาร่วมกันเพียงไม่นาน เมื่อยามที่ต้องลดระดับความสัมพันธ์กลับทำให้เจ็บปวดมากกว่าที่คาดคิดค่ะ


ดังเช่นเรื่องราวของคุณวิลโลว์ (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยประมาณสี่สิบปี ซึ่งเป็นผู้ที่มีความมุ่งมั่น ตั้งใจทำงาน รักครอบครัว และกตัญญูอย่างยิ่งค่ะ ตามดวงชะตาแล้วชีวิตของเธอมีปัญหาไม่มากนัก สิ่งที่ทำให้เป็นทุกข์บ้างในช่วงนี้คือการกระทบกระทั่งกับเพื่อนร่วมงาน คุณวิลโลว์ยอมรับว่าเมื่อเร็วๆ นี้ได้ขัดแย้งกับเพื่อนร่วมงานคนหนึ่งทำให้ไม่สบายใจนัก ซึ่งหมอดูก็ได้ทักไปในเรื่องต่างๆ และบอกแนวทางในการบรรเทาปัญหาตามดวงชะตาจนครบถ้วนค่ะ


จากนั้นจึงสนทนากันเรื่องที่ทำให้คุณวิลโลว์เป็นทุกข์ง่ายที่สุด คือเรื่องความรัก ตามดวงชะตาแล้วแม้ลูกค้าหญิงจะมีเสน่ห์มาก มีคนมาชอบพอได้ง่าย แต่มักเจอความรักที่ไม่ค่อยลงตัว มักลงเอยด้วยการแยกทางกันไป เมื่อพิจารณาทั้งพื้นดวงชะตาและดาวจรอันสะท้อนถึงเรื่องราวที่กำลังเป็นไปในปัจจุบัน แล้วจึงทักไปว่าต้องระวังอย่าไปเกี่ยวข้องกับคนมีเจ้าของ หรือคนที่ยังโสดแต่มีคนคุยด้วยหลายคนเพราะจะทำให้มีความยุ่งยากตามมาอีกมาก อีกทั้งในระยะนี้ดาวที่สัมพันธ์กับความรู้สึกนึกคิดของเจ้าชะตา มีลักษณะที่หวั่นไหวง่าย ทำให้คุณวิลโลว์จะรู้สึกอ่อนไหวกว่าปกติ ทั้งในเรื่องความรักและเรื่องอื่นๆ ด้วยค่ะ


เมื่อแจ้งไปตามนี้คุณวิลโลว์ได้ให้ข้อมูลมาว่าเคยมีความรักมาหลายครั้ง แต่ไม่เคยลงตัวจนมาจนถึงปัจจุบัน ที่สำคัญคือหลายปีก่อนนั้นได้เคยรู้จักกับคุณโจนาธาน (นามสมมติ) โดยที่ฝ่ายชายดูมีใจให้เธอมาก หลังจากที่พูดคุยกันไปสักระยะหนึ่ง เธอกลับรู้สึกว่าอีกฝ่ายไม่เหมาะจะเป็นคนรัก จึงไม่ได้ให้ความสนิทสนมกับเขาดังเดิม จนประมาณหนึ่งปีก่อนหน้านี้ก็มีเหตุให้คุณวิลโลว์ได้พูดคุยกับคุณโจนาธานมากขึ้น ทำให้ความรู้สึกของเธอเริ่มเปลี่ยนไป เมื่อเธอบอกไปตามตรงว่ารู้สึกพิเศษด้วย ฝ่ายชายก็บอกว่าเขามีผู้หญิงคนอื่นคุยอยู่ด้วยอยู่แล้ว


เมื่อทราบความจริงดังนี้ทำให้คุณวิลโลว์รู้สึกเจ็บปวดมาก โดยที่เธอเองก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมถึงต้องรู้สึกทุกข์ขนาดนี้ทั้งที่ไม่ได้มีความผูกพันกันมาก ยังไม่เคยคบหากัน เพียงแค่กลับมาคุยกันไม่นานเท่านั้น ตอบลูกค้าไปว่าบางครั้งเวลาก็ไม่ใช่ปัจจัยสำคัญที่ทำให้รู้สึกเจ็บปวดมากหรือน้อยเท่านั้น อาจจะเป็นเรื่องกรรมที่แตกต่างกันไปด้วย สำหรับดวงชะตาของคุณวิลโลว์นั้น ที่รู้สึกเศร้ามากขนาดนี้เพราะเป็นช่วงที่เธอสะเทือนใจง่ายอยู่แล้ว ต่อให้เป็นเรื่องอื่นหรือคนอื่นที่เข้ามากระทบใจก็จะทุกข์มากกว่าปกติอยู่ดี ตามดวงแล้วอาการทางใจจะดีขึ้นจนถึงขั้นหายขาดในอีกประมาณสามเดือนนับจากวันที่ตรวจดวงกันไปค่ะ แต่หากอยากจะบรรเทาอาการให้เร็วขึ้นด้วยปัจจุบันกรรม ก็ต้องใช้ธรรมโอสถคือธรรมะมาช่วยเยียวยา (วิธีการจัดการกับความเศร้าอย่างถูกต้อง สามารถอ่านได้ใน “ดังตฤณวิสัชนา” ตอน "เมื่อเกิดความเศร้าเสียใจ ควรเจริญสติอย่างไร" (คลิก)


ให้กำลังใจคุณวิลโลว์ว่าถ้าคิดในแง่ดีคือการที่คุณโจนาธานตอบตรงๆ ว่าคุยกับคนอื่นอยู่ก่อนแล้วย่อมดีกว่าการที่เขาปิดบัง แล้วแอบคุยกับผู้หญิงสองคนพร้อมๆ กัน จนสุดท้ายกลายเป็นรักสามเส้านะคะ ซึ่งคุณวิลโลว์ก็เห็นด้วยค่ะ แล้วได้ถามลูกค้าหญิงด้วยว่าที่ผ่านมาเธอได้เคยปฏิเสธใครบางคนไปโดยไม่ได้เลือกใช้คำพูดที่ถนอมน้ำใจเขา ทำนองว่า “ขอหยุดคุยแล้วนะ เพราะคิดว่าเราคงไม่เหมาะกัน” ลูกค้าตอบว่าก็เขา (คุณโจนาธาน) นี่แหละ จึงบอกคุณวิลโลว์ว่าถ้าอย่างนั้นก็คิดว่าใช้หนี้กรรม แม้เรื่องนี้จะนำความเจ็บปวดมาให้ แต่ก็ช่วยทำให้เข้าใจกฎแห่งกรรมง่ายขึ้น


ความจริงแล้วในการเวียนว่ายตายเกิดนั้น วัฏสงสารไม่ได้เปิดเผยให้สรรพชีวิตรู้ว่าทำดีแล้วได้ดี ทำชั่วแล้วได้ชั่ว ตรงกันข้ามสังสารวัฏพยายามซ่อนเร้นเอาไว้เพื่อกักขังให้ปวงสัตว์เวียนเกิดตายอย่างไม่มีจบสิ้น ด้วยการที่ผลของการกระทำทั้งดีร้ายกว่าจะปรากฏออกมาก็อาจจะเป็นในชาติถัดๆ ไป แม้ในทางจิตใจจะทราบได้ทันทีก็ตามว่าสร้างบุญแล้วใจเป็นสุข ก่อบาปแล้วใจเป็นทุกข์ แต่ผลในทางรูปธรรมนั้นกลับยากที่จะได้เห็นทันตา ทำให้หลายคนท้อใจในการทำความดี และย่ามใจในการทำความชั่ว ทั้งที่ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว เป็นความจริงที่เที่ยงแท้ก็ตามที ดังนั้นการที่คุณวิลโลว์มีโอกาสได้เห็นผลของการกระทำ ที่มีผู้มากระทำกับเธอในลักษณะเดียวกันกับที่เธอได้เคยกระทำกับเขาเอาไว้ (ซึ่งอาจจะไม่ได้มาจากกรรมในชาตินี้ก็ได้ เพราะการให้ผลของกรรมมีความสลับซับซ้อนมาก) ก็จะทำให้ความเชื่อเรื่องกรรมนั้นมั่นคงยิ่งขึ้นค่ะ


คุณวิลโลว์บอกว่าหลังจากพบทุกข์เพราะรักมาหลายครั้ง ตอนนี้ได้ตั้งใจจะรักษาศีล ๕ ให้สะอาด โดยเฉพาะข้อสามคือกาเมสุมิจฉาจาร จะไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับความรักที่มีแนวโน้มจะเป็นรักสามเส้า และไม่เกี่ยวข้องกับคนมีเจ้าของ ฯลฯ ฟังแล้วก็ได้ขออนุโมทนาบุญกับเธอด้วยค่ะ ไม่ว่าในอดีตที่ผ่านมาจะเคยทำผิดพลาดในเรื่องใดๆ มาก็ตาม ถ้าหากวันนี้ตั้งใจใหม่ ไม่ทำผิดซ้ำ เริ่มต้นสร้างกุศลให้พร้อมทั้งทาน ศีล ภาวนา ย่อมได้ชื่อว่าอยู่ในเส้นทางของการพัฒนาตนไปสู่ความพ้นทุกข์ที่แท้จริงแล้วค่ะ


บางครั้งคนเราก็ต้องพบเจอความทุกข์เสียก่อน จึงจะซาบซึ้งถึงความสำคัญของธรรมะ อดีตที่เจ็บปวดก็จะกลายเป็นบทเรียนชีวิตสำคัญที่คอยเตือนใจไม่ให้พลาดพลั้งไปทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เลือกทำแต่ความดีและมีศีลธรรม อันจะทำให้มีความสุข ห่างไกลความทุกข์มากขึ้นในทุกวันค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP