โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

วางได้ก็คลายทุกข์


Aims Astro



ถาม – สามีนอกใจไปแอบมีสัมพันธ์ลึกซึ้งกับผู้หญิงที่เป็นคนรู้จักของดิฉันเอง
เขาสองคนดูไม่ทุกข์ร้อนอะไรเลย ทั้งที่ทำบาปร่วมกันแท้ๆ
จนดิฉันรู้สึกว่าโลกไม่ยุติธรรม ทำไมมีแต่ดิฉันที่ต้องเสียใจคะ


หลายคนคงเคยกังขาว่าเหตุใดคนที่ทำผิดคิดร้ายสารพัด กลับดูเหมือนไม่มีทุกข์ร้อนใดๆ ไม่เห็นว่าบาปกรรมนั้นจะตามทันเลย บางคนก็ออกปากว่าพอคิดแบบนี้ทำให้ท้อแท้ในการสร้างความดีไปเลยก็มีค่ะ


เช่นเดียวกับคุณคริสติน (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยประมาณหกสิบปี ตามดวงแล้วเธอเป็นคนที่มีความผูกพันกับครอบครัว อุทิศตัวเพื่อสามีและลูก เป็นคนที่มีความเกรงใจและให้เกียรติผู้อื่น มีความกตัญญูอย่างสูง ชะตาชีวิตในด้านอื่นของลูกค้าหญิงท่านนี้ค่อนข้างราบรื่น เว้นแต่ในเรื่องชีวิตคู่ที่สามี (ขอสมมตินามว่าคุณเฮอร์เบิร์ต) เป็นคนมีเสน่ห์ต่อเพศตรงข้าม นั่นเป็นเหตุที่ทำให้คุณคริสตินต้องทุกข์ใจอยู่ในปัจจุบัน เพราะคุณเฮอร์เบิร์ตแอบคบหากับคุณรีเบคก้า (นามสมมติ) ซึ่งก็มีสามีอยู่แล้ว แถมเป็นคนในแวดวงสังคมเดียวกัน รู้จักกันมานานเป็นสิบปี จึงยิ่งทำให้ลูกค้าหญิงผิดหวังและเจ็บช้ำน้ำใจค่ะ


แม้ว่าคุณคริสตินจะรับรู้ถึงความสัมพันธ์ที่ผิดศีลธรรมของทั้งคู่ แต่ทั้งคุณเฮอร์เบิร์ตและคุณรีเบคก้าก็ไม่ได้หยุดยั้งการกระทำ เมื่อลูกค้าหญิงขอหย่าขาด สามีก็ไม่ยอมที่จะเลิกรากับเธอ แต่ก็ไม่เลิกกับผู้หญิงอีกคนด้วยเช่นกัน ความขื่นขมในชีวิตคู่ครั้งนี้กินเวลานานเนิ่นนานเป็นปีๆ ลูกค้าหญิงเปิดใจว่ารู้สึกคับแค้นใจ เพราะในขณะที่เธอเจ็บปวด แต่พวกเขากลับดูไม่ทุกข์ร้อนอะไรเลย จนเธอแทบจะไม่อยากเชื่อว่ากรรมมีจริงอีกต่อไปแล้วค่ะ


ในเรื่องนี้ได้ตอบลูกค้าไปว่าเข้าใจความรู้สึกของเธอ ด้วยว่าใครก็ตามที่เป็นฝ่ายถูกกระทำทั้งๆ ที่ไม่เคยไปทำร้ายผู้อื่นก่อน เป็นธรรมดาที่จะต้องรู้สึกคับแค้นใจและเห็นว่าไม่ยุติธรรม แต่ว่านี่คือความโหดร้ายของการเวียนว่ายตายเกิด การที่จะกักขังให้สรรพสัตว์ได้เวียนเกิดตาย ทนทุกข์ทรมานอย่างไม่รู้จักจบจักสิ้น ก็จะต้องปิดบังความจริงที่ว่า “ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว” เพราะถ้าทุกชีวิตทำกรรมใดลงไปไม่ว่าจะดีหรือร้าย แล้วเห็นผลทันตา สรรพสัตว์ย่อมจะเกรงกลัวในบาปกรรม เห็นโทษภัยในการอยู่ในสังสารวัฏ คงเร่งพากเพียรทำทาน รักษาศีล และเจริญสติกันอย่างเต็มที่ เพื่อจะได้พ้นไปจากวัฏสงสารนี้


แม้ว่าการให้ผลของกรรมในทางรูปธรรมจะไม่ทันตาเห็น และอาจทำให้บางคนทำความชั่วโดยไม่เกรงบาป ทำให้บางคนท้อใจในการสร้างกุศล แต่ “ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว” นั้นเป็นสัจธรรม พิสูจน์ได้จากจิตใจของเราเอง เช่น ถ้าไม่ได้ทำผิดคิดร้ายก็ไม่ต้องวิตกว่าใครจะมาล่วงรู้ ไม่ต้องกังวลว่าความชั่วที่ทำจะถูกเปิดเผย ไม่ต้องกลัวว่าคนที่เราไปทำให้เขาทุกข์จะมาคอยแก้แค้น มีความมั่นใจว่าได้สร้างกรรมดีอันเป็นเหตุให้เป็นสุขใจในปัจจุบันและเป็นการสร้างทางดีที่กว่าให้กับชีวิตในอนาคต ฯลฯ


ในบางเวลาที่ความขมขื่นกลืนกินจิตใจ อาจมีบางคนที่อยากเห็นคนใจร้ายได้รับผลแห่งการกระทำของเขาอย่างสาสม แต่ความคิดเช่นนี้ย่อมทำให้ผู้เป็นเจ้าของความคิดนั้นเป็นทุกข์เอง หากเราเมตตาต่อตนเองก็ย่อมไม่ปล่อยให้ความความพยาบาทเข้ามาครอบงำจิตใจ เพราะความรุ่มร้อนจากโทสะนั้นไม่ทำให้ใจเป็นสุขได้เลย อันที่จริงแล้วแต่ละชีวิตต่างสร้างกรรมและต้องไปรับผลจากสิ่งที่ได้กระทำไว้ทั้งสิ้น จึงไม่จำเป็นต้องเคียดแค้นชิงชังให้ใจตนมืดมน ยิ่งคนที่ทำสิ่งที่เลวร้ายไว้มากมายนั้น แปลว่าเขาได้สร้างทางที่จะพบกับความทุกข์จากผลของการกระทำของตนเองไว้ แน่นอนว่าการที่จะอภัยและปล่อยวางไม่ใช่เรื่องง่าย แต่หากทำได้ก็จะทำให้จิตใจเรามีความสุขแม้จะต้องอยู่ในช่วงวิกฤตของชีวิตก็ตามทีค่ะ คุณคริสตินบอกว่าฟังแล้วมีกำลังใจขึ้นและจะทำความดีต่อไปค่ะ




“...อย่างเช่นถ้าเป็นทุกข์
เราจะไม่คิดปล่อยวางเพื่อให้จิต "เมิน" ความทุกข์
แล้วหันมาหาอาการวางๆ ว่างๆ
ซึ่งมักเกิดผลเป็นความรู้สึกสำคัญว่าเราวางได้แล้ว ว่างได้แล้ว
แต่จะเป็นการยอมรับว่าขณะนี้ทุกข์ขนาดไหน
ซึ่งเท่ากับเป็นการ "มอง" ความทุกข์ให้เห็น
เพื่อที่อึดใจต่อมาจะได้ถามตัวเองใหม่ว่า
ที่ทุกข์อยู่นั้น มากขึ้นหรือน้อยลง



คุณอาจไม่รู้สึก "ปล่อยวาง" ขึ้นมาทันทีทันใด
ที่เห็นระดับความทุกข์มันไม่เท่าเดิม
แต่เห็นบ่อยเข้าจะรู้สึกอย่างแจ่มชัดว่าเออ!
มันมีขึ้นมีลง ไม่เที่ยงจริงๆด้วย



ตรงที่รู้สึกถึงความไม่เที่ยงของความทุกข์นั่นแหละ
ใจจะไม่ผลิตคำว่า "ปล่อยวาง" ออกมา
แต่จะเกิดอาการ "ไม่เอา" หรือ "ทิ้ง" อย่างแท้จริง
และเมื่อทิ้งขว้าง ไม่ยึดเอาภาวะตรงหน้าว่าเป็นตัวเราบ่อยเข้า
ในที่สุดก็หมดจากอาการหวงทุกข์อย่างสิ้นเชิงไปเอง”



จาก “ทำอย่างไรให้ปล่อยวางอย่างแท้จริง" โดย ดังตฤณ
(อ่านทั้งบทความ) (คลิก)




การตอบกลับวิบากมืดด้วยความสว่าง ด้วยการให้อภัยไม่ผูกเวร นั้นเป็นการสร้างกรรมใหม่ที่จะส่งผลดีทั้งในปัจจุบันและวันหน้า เมื่อไม่ได้มีการก่อหนี้บาปเพิ่ม ก็จะเหลือเพียงการใช้หนี้กรรมเก่าที่มีแต่จะหมดไปๆ แม้วันนี้เรื่องร้ายภายนอกอาจยังไม่คลี่คลายทันใด แต่จิตใจภายในยังสว่างสดใสได้แม้ในวันที่โลกมืดมนค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP