โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ทุกข์เพราะงาน เบิกบานเพราะบุญ


Aims Astro



ถาม – มีการสลับสับเปลี่ยนตำแหน่งงานภายในบริษัท
ดิฉันเป็นทุกข์เพราะงานในหน้าที่ใหม่ แต่ก็ไม่ได้คิดที่จะลาออก
ดวงบอกได้ไหมคะว่าเมื่อไหร่ปัญหาต่างๆ จะคลี่คลาย



ในชีวิตการทำงานของคนเราย่อมมีทั้งเรื่องที่ถูกใจและไม่ถูกใจ ตามโลกธรรมอันเป็นธรรมดาของโลกนะคะ แม้ความไม่เที่ยงแท้แปรปรวนทั้งดีและร้ายในโลกจะเป็นสิ่งที่ต้องยอมรับ แต่สำหรับผู้ที่ตกอยู่ในห้วงปัญหาย่อมรู้สึกว่าเวลาแห่งความทุกข์นั้นยาวนานกว่าปกติค่ะ


ดังเช่นเรื่องราวของคุณลีโอโนร่า (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยประมาณห้าสิบปี ซึ่งตามดวงแล้วเป็นคนที่ขยันขันแข็ง มีความตั้งใจในการทำงานเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังรู้จักการประนีประนอม ไม่เอาเปรียบผู้อื่น ฯลฯ ในวันที่นัดตรวจดวงกันนั้น หลังจากคำนวณดวงชะตาแล้วก็พบว่าดาวกัมมะ (ดาวแสดงถึงหน้าที่การงาน) กำลังจะเดินอยู่ในสถานะที่ไม่ดีประกอบกับดาวที่หมายถึงเจ้านายในดวงชะตาแสดงความหมายถึงการบีบคั้นต่อเจ้าชะตา จึงทักไปว่าครึ่งปีจากนี้ไปเรื่องงานอาจจะไม่ถูกใจนัก กล่าวคือไม่ค่อยได้ทำอะไรใหม่ๆ และต้องไปตามแก้ไขงานที่ผู้อื่นทำคั่งค้างไว้ ต้องรับมือกับปัญหาต่างๆ มากกว่าเดิม อีกทั้งความสัมพันธ์กับเจ้านายก็ไม่ค่อยดี มีความไม่ชอบพอกันได้ง่าย แต่ในส่วนของการเงินปกติดี แปลว่าไม่มีเกณฑ์ตกงานค่ะ


คุณลีโอโนร่าฟังแล้วให้ข้อมูลกลับมาว่าที่นัดตรวจดวงวันนี้เพราะกลุ้มใจเรื่องงาน เนื่องจากถูกย้ายให้ไปทำงานในส่วนอื่น เพื่อให้ลูกน้องคนสนิทของเจ้านายเข้ามาทำงานแทน แล้วก็ต้องไปตามแก้ไขสิ่งที่คนอื่นทำไว้ตรงตามที่ดวงชะตาปรากฏ อีกทั้งยังรู้สึกว่างานดูด้อยความสำคัญลงด้วย แม้ไม่คิดจะลาออกแต่เรื่องก็นี้ทำให้ทั้งเธอและลูกน้องในทีมทำงานด้วยความหม่นหมอง


แจ้งแก่ลูกค้าเพิ่มเติมไปตามตรง ว่าสภาพการทำงานดังกล่าวจะอยู่ราวครึ่งปี ว่าไปแล้วในตอนนี้การได้ทำงานในลักษณะที่แก้ไขสิ่งที่ไม่ดีให้ดีขึ้น นับว่าเหมาะสมกับดวงชะตา เพราะว่าในช่วงหกเดือนจากนี้ การทำโครงการใหม่ๆ จะมีเหตุขัดข้องทำให้ล่าช้ากว่าปกติด้วย ลูกค้าบอกว่ารู้อย่างนี้ก็สบายใจขึ้นค่ะ


ให้กำลังใจคุณลีโอโนร่าด้วยว่าอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าวิบากดีก็จะมาให้ผล คือได้เปลี่ยนไปทำงานที่ก้าวหน้ากว่าเดิม และเจริญเติบโตไปตามลำดับ เรียกว่าเป็นขาขึ้นไปอีกหลายปี ตอนนี้ก็ต้องอยู่กับปัจจุบัน ทำงานที่ต้องทำให้ดีที่สุด ว่าไปแล้วประสบการณ์อึดอัดคับข้องใจในวันนี้อาจทำให้ในวันหน้าเมื่อได้เป็นผู้บริหาร คุณลีโอโนร่าซึ่งเดิมทีก็ใจดีกับลูกน้องอยู่แล้ว ยิ่งทวีความเข้าใจผู้น้อยและจะพยายามไม่ทำให้ใครต้องทุกข์ใจเป็นการสร้างเส้นทางกรรมใหม่ที่ดีกว่าเดิม นอกจากนี้หากคุณลีโอโนร่าเกิดโทสะยามเมื่อต้องพบปะหรือนึกถึงเจ้านายขึ้นมา ก็ขอให้ยอมรับอาการทางใจที่เกิดตามจริง ไม่จำเป็นต้องฝืนที่จะเมตตา แล้วหันมาเห็นความไม่เที่ยงของโทสะแทน (รายละเอียดดูได้ใน "ดังตฤณวิสัชนา” ตอน “ทำอย่างไรจึงจะเมตตาคนที่เราเกลียดได้" (คลิก))


บอกลูกค้าเพิ่มเติมไปด้วยว่าจากที่ได้ตรวจดวงชะตา ก็เห็นว่าลูกน้องส่วนใหญ่ของคุณลีโอโนร่านั้นค่อนข้างจะเป็นคนคิดมาก แล้วก็คงจะมาพูดจาเพื่อสะท้อนความทุกข์กับเธออย่างแน่นอน ลูกค้าบอกว่าตลอดหลายวันที่ผ่านมาได้รับฟังมาจากหลายคน ยิ่งพูดยิ่งดูเหมือนความรู้สึกของทั้งคนพูดคนฟังก็ยิ่งจะแย่ลงเรื่อยๆ หมอดูจึงเสนอว่าน่าจะชวนกันไปทำกิจกรรมจิตอาสาหรืองานบุญต่างๆ เท่าที่เวลาจะอำนวย เช่น เลี้ยงอาหารคนชรา ไปเยี่ยมเด็กกำพร้า ไปปลูกป่าเพื่อช่วยสิ่งแวดล้อม ฯลฯ จะได้เปลี่ยนหัวข้อสนทนาจากเรื่องชวนให้หมองใจ มาเป็นการระดมสมองและชวนกันเสียสละแรงกายแรงใจทำสิ่งที่ดี ซึ่งย่อมช่วยให้จิตใจสดใส แม้ภายนอกจะยังไม่เปลี่ยนแปลง แต่ถ้าเบิกบานใจในการทำบุญ ย่อมทำให้รู้สึกดีกว่าเดิมได้ค่ะ


ในยามที่พบความทุกข์ จิตใจของเราไม่จำเป็นจะต้องมืดมนไปด้วย เพราะวิบากร้ายทำได้เพียงส่งเหตุการณ์หรือผู้คนเข้ามาสร้างปัญหาให้กับชีวิต แต่ตัวของเราเองเป็นผู้เลือกด้วยกรรมปัจจุบันว่าจะตอบโต้วิบากร้ายนั้นอย่างไร ถ้าเลือกตอบชั่วด้วยดี มีธรรมะเป็นที่ฝากใจ ย่อมได้รับความสุขสบายใจในที่สุดค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP