โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

เริ่มต้นใหม่เมื่อวัยห้าสิบ


Aims Astro



ถาม – ผมวางแผนชีวิตผิดพลาด จนมีปัญหาเรื่องหนี้สินและเรื่องอื่นๆ ด้วย
ตอนนี้อีกสิบปีก็จะถึงวัยเกษียนแล้ว
อยากรู้ว่าดวงบอกได้ไหมว่าเราจะเริ่มต้นใหม่ตอนอายุมากแล้วได้หรือเปล่า


หลายคนที่ต้องมาพบมรสุมชีวิตในวัยที่ล่วงเข้ากลางคน บางคนถึงขั้นสูญสิ้นทุกสิ่งทุกอย่าง ต้องเริ่มต้นจากศูนย์อีกครั้ง ไม่ว่าวิกฤตนั้นจะเกิดจากความผิดพลาดของตนเอง หรือเกิดจากเหตุอื่นใดก็ตาม สิ่งที่ต้องมีคือความหวังและกำลังใจ เพื่อให้วันที่ล้มเป็นวันเดียวกันกับวันที่จะลุกขึ้นสู้ กอบกู้สถานการณ์ชีวิตให้ดีขึ้นค่ะ


เช่นเดียวกับคุณนโปเลียน(นามสมมติ) ลูกค้าชายวัยประมาณห้าสิบปี ตามดวงแล้วเป็นผู้ที่มีความมั่นใจในตนเองสูง ขยันขันแข็ง ตั้งใจทำงานมาก เมื่ออ่านดวงชะตาแล้วเห็นว่าลูกค้ากำลังมีปัญหาเรื่องการหารายได้ จึงทักไปว่าเรื่องเงินคงจะต้องอดทนไปจนถึงไตรมาสสุดท้ายของปีนะคะ คุณนโปเลียนตอบมาว่าที่นัดตรวจดวงเพราะกำลังจะต้องไปเจรจาเรื่องหนี้สิน จึงกังวลว่าจะสามารถประนีประนอมได้หรือไม่ ตอบไปว่าตามดวงแล้วการทำข้อตกลงในทางการเงินจะลุล่วงไปด้วยดี ควรรีบไปเจรจาในช่วงนี้เลยค่ะ


ให้ข้อมูลแก่คุณนโปเลียนเพิ่มเติมว่าประมาณสิบปีที่ผ่านมาถือว่าดวงชะตาไม่ค่อยดีนัก แต่เวลาที่หนักหน่วงนั้นกำลังจะผ่านไปในช่วงปลายปีนี้ หลังจากนั้นสถานะทางการเงินจะดีขึ้นตามลำดับ เขายอมรับว่าเป็นอย่างที่ว่ามา คือรายได้เริ่มเป็นขาลงมาตลอดก็ในช่วงสิบปีที่ล่วงมานี่แหละ บอกลูกค้าว่าปีพุทธศักราช ๒๕๖๑ เป็นเวลาอันเหมาะสมในการเริ่มต้นงานใหม่ๆ คุณนโปเลียนจึงเล่าว่าดูลู่ทางอยู่หลายธุรกิจและอยากปรึกษาว่าจะทำได้ไหม ซึ่งก็ได้ให้ข้อมูลไปจนครบถ้วน ได้บอกเขาไปด้วยว่าภาพรวมดวงชะตานับจากปลายปีนี้ไปเรียกได้ว่าเป็นขาขึ้นไปอีกหลายปี มีโอกาสเก็บหอมรอบริบได้ดีทีเดียว ถ้าบริหารเงินอย่างรัดกุมกว่าที่ผ่านมา คุณนโปเลียนจะไม่ลำบากในวัยหลังเกษียน ว่าไปแล้วชีวิตของคนเราเริ่มต้นใหม่ได้เสมอค่ะ


เนื่องจากทราบถึงอุปนิสัยของคุณนโปเลียนที่จะรู้สึกไม่ดีกับตนเองมากหากทำผิด จึงขอให้เขายกโทษให้ตนเองด้วย ลูกค้าตอบกลับมามีใจความว่า “อภัยให้ตัวเองยากกว่าอภัยให้คนอื่นเสียอีก” บอกเขาไปว่าบางครั้งคนธรรมดาคนหนึ่งก็อาจผิดพลาด จนทำให้ชีวิตตกอยู่ในวิกฤตแม้กระนั้นทุกอย่างก็ไม่อาจหวนคืนมาได้แล้ว ทุกสิ่งทุกอย่างทั้งดีและร้ายนั้นได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์ชีวิตของเรา การคิดทบทวนเพื่อไม่ให้ผิดพลาดซ้ำนั้นเป็นสิ่งที่ควรทำ แต่การจมอยู่กับความเศร้าหมองก็ไม่ทำให้อะไรดีขึ้นมา ว่าไปแล้วหลังจากเผชิญความทุกข์มา ตอนนี้คุณนโปเลียนก็จะเห็นใจผู้ที่กำลังเป็นทุกข์ได้อย่างลึกซึ้ง ลูกค้าตอบกลับมาทันทีว่า “เดี๋ยวนี้เวลาเห็นใครเป็นทุกข์ ผมสงสารมาก อยากจะช่วยเขาจริงๆ” เรียกได้ว่ามีความเข้าอกเข้าใจและอ่อนโยนต่อเพื่อนมนุษย์มากขึ้นค่ะ


หลายครั้งที่ประสบการณ์อันเลวร้าย ได้เป็นแรงผลักดันสำคัญที่ทำให้หลายคนพากเพียรศึกษาธรรมะ ทั้งการทำทาน รักษาศีล และการเจริญสติ แบบนี้ก็เรียกว่าอยู่บนเส้นทางของการพัฒนาตนเอง ความทุกข์ที่ผ่านเข้ามานั้นไม่สูญเปล่า เพราะได้เรียนรู้และเจริญก้าวหน้าในทางธรรม ในยามที่วิบากมืดหมดกำลังลง ฟ้าหลังฝนนั้นจะสดใสยิ่งกว่าเดิมค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP