โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ความอดทนของคนที่มาก่อน


Aims Astro



ถาม – สามีนอกใจมาแล้วหลายครั้งแต่ดิฉันก็อดทนมาตลอด แต่ก็มีบางครั้งนึกอยากจะตามไปเอาเรื่องเขากับมือที่สามบ้าง เคยขอแยกทางแต่สามีก็ไม่ยอม ตอนนี้ดิฉันสับสนมาก ควรทำอย่างไรคะ


ชีวิตคู่ของผู้หญิงหลายคนนั้นมีปัญหาสามีนอกใจ ซึ่งถ้าเลือกได้ก็คงไม่มีใครอยากจะเป็นภรรยาหลวง แล้วมีหลายคนที่ทุกข์ทนทรมานเพราะชีวิตคู่ แต่ไม่อาจจะหย่าร้างได้ด้วยเหตุผลจำเป็นต่างๆ จึงมีผู้หญิงจำนวนไม่น้อยที่ต้องพบกับปัญหานี้มานับสิบๆ ปี ตั้งแต่วัยหนุ่มสาวจนเข้าวัยกลางคน หรือจนวัยชราก็ยังมีค่ะ


เช่นเดียวกันกับคุณโอกิโนะ (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยประมาณห้าสิบปี ตามดวงแล้วเธอเป็นคนที่มีความอ่อนน้อม มีน้ำใจช่วยเหลือคนอื่น มีชีวิตที่ผูกพันกับครอบครัวมาก ปัญหาหลักของดวงชะตานี้ก็คือการมีชีวิตคู่ที่มักมีเรื่องมือที่สามได้ง่าย ในวันที่นัดตรวจดวงกันนั้นก็ยังมีเรื่องนี้อยู่ค่ะ คุณโอกิโนะเล่าว่าเธอแต่งงานและมีลูกแล้ว ที่ผ่านมาก็ถูกสามี (ขอสมมตินามว่าคุณโทโอรุ) นอกใจครั้งแล้วครั้งเล่า จนมาถึงครั้งล่าสุดที่ทำให้ทุกข์มากเพราะผู้หญิงที่สามีมีความสัมพันธ์ด้วยนั้นเป็นคนรุ่นราวคราวเดียวกัน อยู่ในแวดวงสังคมเดียวกัน ทำให้เรื่องรักลับๆ ไม่เป็นความลับแต่อย่างใด ลูกค้าทั้งเสียใจและอับอาย จนถึงขั้นที่ออกปากขอแยกทาง ผลก็คือคุณโทโอรุไม่ยอมหย่า พร้อมมีข้ออ้างเหมือนกับผู้ชายหลายคนที่นอกใจภรรยา ใจความประมาณว่า “เรื่องในบ้านฉันก็ดูแลรับผิดชอบไม่บกพร่อง ขอมีความสุขนอกบ้านชั่วครั้งชั่วคราวไม่ได้หรือไง ยังไงก็กลับมาตายรังอยู่ดี” แน่นอนว่าไม่มีภรรยาคนไหนอยากจะได้ยินอะไรอย่างนี้ค่ะ


แม้ว่าบางครั้งคุณโอกิโนะจะมีความคิดอยากแยกทาง แต่เธอรู้ดีว่าไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะนอกจากสามีซึ่งเป็นกำลังหลักในการหาเงินเข้าบ้าน จะไม่ยอมหย่าแล้ว เธอยังห่วงเรื่องค่าใช้จ่ายของลูกๆ ที่ยังอยู่ในวัยเล่าเรียน ลำพังเธอเองมีรายได้ไม่เพียงพอที่จะส่งเสีย การเลิกรากับสามีแล้วหวังจะได้ค่าเลี้ยงดูบุตร ก็เกรงว่าถ้าเขาไม่จ่ายแล้วต้องตามทวง ก็ไม่ใช่จะทำได้ง่ายๆ อีก ว่าไปแล้วนอกจากเรื่องนอกใจแล้ว ในด้านอื่นนั้นถือได้ว่าคุณโทโอรุดูแลครอบครัวได้ดี อีกทั้งไม่เคยทำร้ายร่างกายแต่อย่างใด ทำให้ลูกค้าเลือกที่จะคงสถานภาพการสมรสเอาไว้ค่ะ


อันที่จริงแล้วตามดวงนั้นคุณโอกิโนะเป็นคนมีความอดทนสูงมาก ไม่ชอบทะเลาะกับใคร ออกจะเป็นฝ่ายยอมเสียเป็นส่วนมากด้วยซ้ำ ทว่าความเจ็บช้ำกดดันที่ได้รับ ทำให้ลูกค้าสับสนและคิดว่าควรจะลุกขึ้นมาทำอะไรแรงๆ เช่น บุกไปหาผู้หญิงอีกคนของสามี (ซึ่งเป็นคนที่รู้จักกันอยู่แล้ว) แบบนี้จะดีไหม ฟังแล้วขอให้ลูกค้าระงับความคิดดังกล่าวในทันที บอกเธอว่า “คิดภาพว่าผู้หญิงสองคนที่อายุราวๆ ห้าสิบปี ทะเลาะกันเพราะเรื่องชู้สาว คงไม่มีใครดูดีสักคน ยิ่งไปกว่านั้นถ้าสมมติมีคนแอบถ่ายคลิปเอาไปโพสต์ลงอินเตอร์เน็ต คราวนี้เรื่องราวจะบานปลายไปไกล คนในครอบครัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งลูกๆ คงไม่ยินดีกับภาพแบบนี้แน่ๆ เพราะฉะนั้นอย่าทำเลยค่ะ ได้ไม่คุ้มเสียแน่นอน คุณเป็นฝ่ายที่ไม่ผิดมาตั้งแต่แรกอยู่แล้วนะคะ” คุณโอกิโนะฟังแล้วบอกว่าเห็นด้วย ตกลงใจว่าจะเลิกล้มความคิดนี้ไปค่ะ


ลูกค้าปรึกษาว่าควรทำอย่างไรถ้าพวกเขาคบหากันอย่างเปิดเผยโดยไม่เกรงใจเธอเลย บอกไปว่าถ้าอย่างนั้นก็คือพวกเขาเลือกที่จะประจานตัวเองว่ากำลังมีความรักที่ผิดศีลธรรม การกระทำนี้ไม่ใช่การหยามคุณโอกิโนะ แต่เป็นการหยามเหยียดและลดเกียรติของตัวเขาเอง ส่วนคุณโอกิโนะนั้นยังคงมีเกียรติและศักดิ์ศรีอยู่บนความถูกต้อง ควรวางตัวให้นิ่งที่สุด สุขุมที่สุด และเธอไม่จำเป็นต้องรู้สึกอับอาย เพราะไม่ได้ทำผิดค่ะ


ว่าไปแล้วอีกเรื่องหนึ่งที่ภรรยาหลวงหลายคนต้องเผชิญ คือการตกเป็นเป้าของการนินทาว่าสามีนอกใจ ในเรื่องนี้นั้นต้องยอมรับว่าเกิดเป็นคนย่อมไม่พ้นคำนินทา ไม่ถูกนินทาเรื่องนี้ก็ต้องถูกนินทาเรื่องอื่นอยู่ดี แต่ที่แน่นอนที่สุดก็คือมนุษย์นั้นถึงจะอยากรู้อยากเห็น อยากพูดถึงเรื่องของคนอื่นขนาดไหน ก็เป็นเพียงความสนใจชั่วครั้งชั่วคราว เพราะที่สุดแล้วต่างคนต่างสนใจเรื่องของตัวเอง ปัญหาของตัวเองเป็นหลักกันทั้งนั้นค่ะ


คุณโอกิโนะบอกว่าตอนนี้สบายใจขึ้นมาก คิดว่าจะสามารถอยู่ต่อไปได้ เหตุผลหลักคือเพื่อลูก เพราะถ้าเลิกกันไปแล้วลูกต้องอยู่ลำบากกว่าเดิม เธอก็คงทุกข์ยิ่งกว่าตอนนี้เสียอีก ฟังแล้วให้กำลังใจลูกค้าว่าหากเลือกที่จะอยู่ต่อไป ก็ควรอยู่ด้วยใจที่ไม่มืดมิดไปด้วยความโกรธหรือเคียดแค้น รับมือกับปัญหาต่างๆ ด้วยสติ หมั่นทำทาน รักษาศีล และฝึกเจริญสติปัฏฐาน เพื่อให้สามารถปล่อยวางความทุกข์ต่างๆ และให้อภัยได้ง่ายกว่าเดิมค่ะ ซึ่งการที่เราทำดีพูดดี และให้อภัยทานกับผู้ที่ทำให้เจ็บช้ำน้ำใจได้นั้น แม้ดูเหมือนว่าฝ่ายเขาได้ประโยชน์ แต่แท้ที่จริงตัวเรานั้นเองที่ได้รับประโยชน์สูงสุด ได้ลดละความมืดดำในใจและยกระดับจิตวิญญาณของตนให้สูงขึ้นกว่าเดิมค่ะ


การเลือกที่จะแยกทางหรือยังคงสถานะสามีภรรยากันต่อไปนั้น แต่ละคู่ย่อมมีเงื่อนไขที่แตกต่างกัน หากวันนี้ยังตัดสินใจที่จะอยู่ร่วมกันต่อไป ก็เพราะว่าเป็นทางเลือกที่ทุกข์น้อยกว่า หากในวันหน้าไม่พร้อมรับความทุกข์เพราะการนอกใจอีกต่อไป ก็ไม่จำเป็นต้องอดทนไปจนชั่วชีวิต แต่ไม่ว่าจะเลือกเส้นทางไหน ก็ต้องพิจารณาอย่างสุขุมรอบคอบ ไม่ใช้เพียงอารมณ์ชั่ววูบในการตัดสินใจ มีธรรมะเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ โต้ตอบวิบากมืดด้วยความสว่างจากใจที่มีเมตตากรุณา ไม่อาฆาตจองเวรผู้ใด ไม่สร้างกรรมดำใหม่เพิ่มอีก หากทำได้เช่นนี้แล้วแม้ในยามที่เหตุการณ์ยังไม่เปลี่ยนแปลง แต่หัวใจจะไม่จมขมขื่นกับความทุกข์แบบที่ผ่านมาอย่างแน่นอนค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP