โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

วางกังวล ใจพ้นทุกข์


Aims Astro



ถาม – ถ้าดวงเราเป็นคนวิตกกังวลง่าย ควรทำอย่างไรให้ปล่อยวางความไม่สบายใจได้ดีขึ้นครับ


ในโลกนี้มีเรื่องราวมากมายที่ผ่านเข้ามากระทบใจ มาสร้างเหตุแห่งความเศร้าหมองค่ะ ทุกคนที่ยังเป็นปุถุชนย่อมไม่อาจจะพ้นไปจากทุกข์ทางใจได้ แต่ว่าการฝึกปล่อยวางให้เป็นนั้นก็จะทำให้ทุกข์สั้นลงกว่าเดิม แม้ว่าดวงชะตาจะเป็นคนกังวลง่ายก็ตามทีค่ะ


ดังเช่นเรื่องราวของคุณร๊อบบี้ (นามสมมติ) ลูกค้าชายวัยกลางคนซึ่งได้ตรวจดวงกันมาหลายครั้ง ตามดวงแล้วเขาเป็นคนใจกว้าง ชอบทำทานและช่วยเหลือผู้อื่น มีความตั้งใจในการทำงานสูง รอบคอบและใส่ใจในรายละเอียดต่างๆ ฯลฯ ทั้งหมดที่กล่าวมานี้เป็นเหตุให้ชีวิตของคุณร๊อบบี้ไม่ค่อยมีปัญหาอะไรรุนแรง มีหน้าที่การงานมั่นคง มีรายได้สม่ำเสมอ มีวิถีชีวิตที่เรียบง่ายและราบรื่นค่ะ


อย่างไรก็ตามในการตรวจดวงเมื่อครั้งก่อนหน้า ดิฉันได้ทักคุณร๊อบบี้ไปว่าในช่วงเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๐ ให้ระวังว่าจะสื่อสารกับคนรอบข้างแล้วไม่เข้าใจกัน รวมทั้งยามพบปัญหาต่างๆ นั้นจิตใจจะกังวลได้ง่ายกว่าปกติด้วย ต่อมาในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้เอง คุณร๊อบบี้ได้นัดหมายตรวจดวงอีกครั้ง เมื่อคำนวณดวงชะตาเรียบร้อย ก็ได้เริ่มการสนทนาว่า “อย่าไปทะเลาะกับใครนะคะ” ลูกค้าชายตอบว่า “มีเรื่องไปแล้วครับ” แล้วก็เล่าว่าในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมามีการสื่อสารที่ผิดพลาดกับเพื่อนร่วมงาน (ขอสมมตินามว่าคุณหลุยส์) จนเป็นเหตุให้คุณหลุยส์ถูกหักค่าแรงซึ่งเป็นไปตามกฎของบริษัท เรื่องนี้ทำให้คุณร๊อบบี้ไม่สบายใจ เกรงว่าตนเองจะถูกดักทำร้าย เพราะทั้งคุณหลุยส์และคนใกล้ชิดค่อนข้างใจร้อนค่ะ


ในเรื่องที่ลูกค้ากังวลว่าจะมีเหตุเลือดตกยางออกนั้น อ่านดวงแล้วตอบไปตามจริงว่าไม่มีเกณฑ์ดังกล่าวแต่อย่างใด แต่เป็นช่วงที่คุณร๊อบบี้เองจะจิตใจอ่อนไหว แม้ดวงจะบอกไม่มีการทำร้ายร่างกายเกิดขึ้น แต่ถ้ายังไม่สบายใจคุณร๊อบบี้ก็อาจจะเสนอขอจ่ายเงินชดเชยให้เพื่อนร่วมงาน (ซึ่งก็เป็นจำนวนไม่มาก) ลูกค้าชายตอบว่าก่อนหน้านี้ ได้ออกปากไปแล้วด้วยความเต็มใจ นอกจากนั้นก็ได้เสนอให้เขาหาขนมหรือเครื่องดื่มเล็กๆ น้อยๆ เป็นของฝากให้กับคนใกล้ชิดของคุณหลุยส์ ทั้งหมดน่าจะทำให้อีกฝ่ายเห็นว่าคุณร๊อบบี้มีความรู้สึกอยากผูกมิตรด้วย ตัวลูกค้าเองจะได้สบายใจขึ้น คุณร๊อบบี้ก็บอกว่าเห็นด้วย หลังจากนั้นลูกค้าก็ได้สอบถามข้อมูลดวงชะตาด้านต่างๆ จนครบถ้วนค่ะ


ก่อนจะวางสายจากกันไปนั้น ได้ให้กำลังใจลูกค้าว่าความทุกข์เพราะเรื่องต่างๆ ที่เข้ามากระทบใจนั้น แม้หลายคนจะรู้ดีว่าการคิดวนเวียนไปมาไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้น แต่ก็ยังวางไม่ลงเสียที ซึ่งสิ่งที่จะเยียวยาได้คือธรรมโอสถของพระพุทธเจ้า ทั้งการทำทานเพื่อให้ใจคุ้นชินกับการสละออก การรักษาศีลเพื่อให้ไม่เบียนเบียนตนเองและผู้อื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการฝึกเจริญสติเพื่อให้เห็นความไม่เที่ยงของกายใจค่ะ




“...การอาศัยสติรู้และยอมรับตามจริงคืออย่างไร?
คือการที่เราไม่แค่ "มองไปทางอื่น" ด้วยความคิดปล่อยวาง
แต่เป็นการ “มองสิ่งที่อยู่ตรงหน้า" ด้วยใจที่เงียบเชียบ
อย่างเช่นถ้าเป็นทุกข์
เราจะไม่คิดปล่อยวางเพื่อให้จิต "เมิน" ความทุกข์
แล้วหันมาหาอาการวางๆ ว่างๆ
ซึ่งมักเกิดผลเป็นความรู้สึกสำคัญว่าเราวางได้แล้ว ว่างได้แล้ว
แต่จะเป็นการยอมรับว่าขณะนี้ทุกข์ขนาดไหน
ซึ่งเท่ากับเป็นการ "มอง" ความทุกข์ให้เห็น
เพื่อที่อึดใจต่อมาจะได้ถามตัวเองใหม่ว่า
ที่ทุกข์อยู่นั้น มากขึ้นหรือน้อยลง


คุณอาจไม่รู้สึก "ปล่อยวาง" ขึ้นมาทันทีทันใด
ที่เห็นระดับความทุกข์มันไม่เท่าเดิม
แต่เห็นบ่อยเข้าจะรู้สึกอย่างแจ่มชัดว่า เออ!
มันมีขึ้นมีลง ไม่เที่ยงจริงๆ ด้วย



ตรงที่รู้สึกถึงความไม่เที่ยงของความทุกข์นั่นแหละ
ใจจะไม่ผลิตคำว่า "ปล่อยวาง" ออกมา
แต่จะเกิดอาการ "ไม่เอา" หรือ "ทิ้ง" อย่างแท้จริง
และเมื่อทิ้งขว้าง ไม่ยึดเอาภาวะตรงหน้าว่าเป็นตัวเราบ่อยเข้า
ในที่สุดก็หมดจากอาการหวงทุกข์อย่างสิ้นเชิงไปเอง



จาก "ทำอย่างไรให้ปล่อยวางอย่างแท้จริง" โดย ดังตฤณ
อ่านทั้งบทความ (คลิก)




แม้ว่าความทุกข์ทั้งทางกายทางใจจะเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ แต่ก็เป็นแรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่ให้คนธรรมดาหลายต่อหลายคนได้เห็นโทษภัยของการเวียนว่ายตายเกิด และพากเพียรปฏิบัติธรรม เพื่อจะได้พ้นไปจากสังสารวัฏ และได้พบกับความสุขสันติที่แท้จริงค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP