โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ทุกข์สุขล้วนชั่วคราว


Aims Astro



ถาม – ช่วงนี้ทุกข์หนักมากเรื่องงาน อยากรู้ว่าจะเป็นแบบนี้ไปอีกนานไหม
หรือเราจะต้องยอมรับว่าดวงเราเป็นแบบนี้คะ



ยามที่ความทุกข์ถาโถมเข้ามาในชีวิต เวลาแห่งความมืดมนนั้นดูจะผ่านไปอย่างเชื่องช้า อาจทำให้บางคนรู้สึกว่าความขมขื่นอันหนักหนานั้น อาจไม่มีวันสิ้นสุดลง ทว่านั่นเป็นเพียงความคิดที่ผ่านเข้ามาในห้วงแห่งความทุกข์ยากเท่านั้น เพราะที่สุดแล้วความมืดที่เข้ามาเยี่ยมเยียนก็ย่อมต้องจากไป ด้วยไม่มีสิ่งใดในโลกนี้ที่จีรังยั่งยืนค่ะ


เช่นเดียวกับเรื่องราวของคุณลอเรน (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยประมาณสี่สิบปี ซึ่งตามดวงแล้วเป็นคนที่ขยันขันแข็ง กระตือรือร้น รักการทำงาน มีความสามารถในการบริหารจัดการงานต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ในวันที่นัดหมายตรวจดวงกันนั้น เมื่ออ่านดาวในดวงชะตาก็ทราบว่าในรอบปีที่ผ่านมาดาวการเงินถูกรบกวนมาก จึงยากลำบากในการหารายได้ อีกทั้งเมื่ออ่านดาวที่แทนสภาพจิตใจ ก็ทราบอีกว่าช่วงนี้ลูกค้าจะรู้สึกเครียดเป็นพิเศษ เมื่อบอกลูกค้าไปตามที่เห็น คุณลอเรนตอบกลับมาว่าที่นัดตรวจดวงวันนี้เพราะกำลังทุกข์อยู่จริงตามดวง แล้วก็สงสัยว่าจะต้องทุกข์แบบนี้ไปตลอดไหม จึงให้ข้อมูลลูกค้าไปตามตรงว่าคงต้องอดทนอีกราว ๑ เดือนนับตั้งแต่วันที่ตรวจดวงกันไป แล้วช่วงที่ยากลำบากก็จะจบสิ้นลง แล้วชีวิตจะค่อยๆ ดีขึ้นทีละเล็กทีละน้อยค่ะ ลูกค้าหญิงตอบว่าที่ผ่านมาทุกข์มากจริงๆ ถ้าเป็นตามที่ว่ามาเธอก็พอมีกำลังใจที่จะสู้ต่อไปค่ะ


ตามดวงแล้วในช่วงสามปีนับจากนี้ไปนั้น คุณลอเรนซึ่งทำงานด้านอสังหาริมทรัพย์จะได้ทำงานที่มีลักษณะของการร่วมทุนกับต่างชาติ งานที่เกี่ยวกับการซ่อมแซม ตลอดจนงานด้านที่พักอาศัยสำหรับผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุ แต่ว่าอ่านดาวแล้วทราบว่างานนั้นยังชะงักอยู่ ด้วยปัญหาเกี่ยวกับเอกสารและการตัดสินใจต่างๆ จึงอาจจะยังต้องรอไปสัก ๒ เดือน ระหว่างนี้คงต้องหารายได้เสริมจากทางอื่นๆ ไปก่อนค่ะ ลูกค้าตอบมาด้วยน้ำเสียงตื่นเต้นว่ากำลังรอผลของโครงการในลักษณะดังกล่าวอยู่พอดี ถ้าดวงเป็นแบบนี้แปลว่ามีโอกาสจะได้งานใช่ไหม ตอบเธอไปว่ามีความเป็นไปได้มาก อีกอย่างคืออ่านดวงแล้วพบว่าช่วงปีหน้าน่าจะงานยุ่งมากจนแทบไม่ค่อยมีเวลาว่าง ลูกค้าซึ่งเป็นคนชอบทำงานอยู่แล้วตอบมาใจความว่าไม่เคยกลัวงานหนักเลย อยากทำงานมากๆ ค่ะ


เนื่องจากนับจากนี้ไปอีกไม่นาน ชีวิตของคุณลอเรนแทบจะต้องอยู่กับงานโดยตลอด จึงให้กำลังใจเธอไปว่าถ้าอย่างนั้นก็ให้ถือว่าตอนนี้ได้พักสะสมกำลัง รอรับงานหนักในอนาคต แล้วก็เป็นเวลาของการหาความรู้ด้านต่างๆ โดยเฉพาะการจัดการการเงิน เพื่อจะได้วางแผนให้รัดกุมมากกว่าเดิม ลูกค้าบอกว่าเห็นด้วยเพราะเมื่อคิดทบทวนก็พบปัญหาหลายอย่าง ตั้งใจว่าต่อไปจะไม่ยอมตกที่นั่งลำบากแบบนี้อีกแน่นอน ตอนนี้รู้สึกดีขึ้นมาก พร้อมสู้ต่ออีกครั้ง ฟังแล้วก็พลอยดีใจไปด้วย สำทับไปว่าเห็นไหมคะว่าชีวิตเปลี่ยนแปลงไปทุกวัน ไม่มีเรื่องทั้งดีและร้ายใดที่ผ่านเข้ามาแล้วจะไม่ผ่านไป


ลูกค้าหญิงถามว่าระหว่างนี้ควรจะใช้เวลาไปกับการปฏิบัติธรรมด้วยจะดีไหม ตอบไปว่าขออนุโมทนาอย่างยิ่งเลยค่ะ การที่คุณลอเรนพบทุกข์แล้วอยากพ้นทุกข์ด้วยการทำทาน รักษาศีล และเจริญสตินั้น เรียกว่าเป็นคนมีบุญ เพราะไม่อย่างนั้นอาจจะเลือกหาทางออกแบบมืดๆ จำพวกเล่นการพนัน กินเหล้า หรือแม้กระทั่งฆ่าตัวตาย ฯลฯ แต่ถ้าเลือกทางสว่างแบบนี้ ถึงแม้จะมีทุกข์มากระทบให้ซวนเซ แต่ไม่ถึงขั้นเสียศูนย์เพราะใจยังมีความสว่างของธรรมะอยู่นะคะ


การที่เราได้เจอมรสุมชีวิตนั้น แม้ว่าจะไม่ใช่เรื่องที่น่าปรารถนา แต่หลายคนก็ยอมรับว่าได้เรียนรู้มากมายยามทุกข์มาเยือน บางคนนั้นเมื่อผ่านช่วงที่มืดมนมาก็กลายเป็นคนอ่อนโยนกว่าเดิม เข้าอกเข้าใจและเมตตากรุณาต่อผู้ที่ตกทุกข์ได้ยากได้อย่างลึกซึ้ง ที่สำคัญคือเห็นคุณค่าของธรรมะของพระพุทธองค์ และตั้งใจพากเพียรปฏิบัติธรรมเพื่อพ้นไปจากการเวียนว่ายตายเกิดอันเป็นเหตุแห่งทุกข์ทั้งปวงค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP