โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ถึงท้อแท้แต่จะสู้อยู่ต่อไป


Aims Astro



ถาม – ดิฉันท้อใจที่ช่วงนี้หน้าที่การงานไม่ค่อยก้าวหน้าเอาเสียเลย
หรือว่าเป็นเพราะดวงไม่ดีคะ แล้วควรทำอย่างไรให้สบายใจขึ้น



ทุกสิ่งในโลกรวมทั้งหน้าที่การงานของมนุษย์เราด้วย ล้วนแล้วแต่แปรปรวนไปค่ะ คือไม่อาจคงอยู่ในสภาพเดิมได้ทั้งสิ้น ไม่ดีขึ้นก็ต้องแย่ลง ในยามที่ชีวิตรุ่งเรืองไม่ว่าใครก็ย่อมสุขสมหวัง เพียงแต่ในยามที่เป็นช่วงขาลงนั้นก็ต้องฝึกใจให้รับกับความไม่เที่ยงแท้ให้ได้เหมือนกัน


เช่นเดียวกับเรื่องราวของลูกค้าหญิงวัยสามสิบต้นๆ นามสมมติว่าคุณเซเว่น ตามดวงแล้วเธอเป็นคนที่มีใจทุ่มเทให้กับงาน แล้วก็มีหน้าที่การงานดีมาก ประสบความสำเร็จง่าย ไม่ค่อยจะพบเจออุปสรรค ได้รับโอกาสจากผู้ใหญ่เสมอๆ ฯลฯ อย่างไรก็ตามในช่วงประมาณหนึ่งปีที่ผ่านมานั้น ดวงชะตาด้านการงานไม่ดีนัก ต้องพบปัญหาหลายอย่างและงานล่าช้ากว่าที่ตั้งกรอบเวลาไว้ ตลอดจนจิตใจก็จะท้อแท้ได้ง่ายด้วย จึงกล่าวได้ว่าเป็นช่วงที่ยากที่สุดในชีวิตการทำงานเท่าที่ผ่านมาค่ะ


คุณเซเว่นยอมรับว่าเป็นอย่างว่ามาจริงๆ ในรอบปีที่ผ่านมาเธอพบอุปสรรคมาก แม้ว่าจะมุ่งมั่นทุ่มเททำงานมาตลอด แต่ผลที่ออกมาไม่เป็นไปอย่างที่คิด ทำให้กำลังใจในการทำงานหดหาย ผิดหวังและท้อแท้ ถึงขนาดอยากจะลาออกจากงานที่เธอก็รักมากเลยทีเดียว


เมื่อรับฟังลูกค้าแล้วก็บอกเธอไปตามตรง ว่าตามดวงแล้วการงานยังมั่นคงและเจ้านายยังสนับสนุนอยู่ แม้ว่าที่ผ่านมาสถานการณ์ต่างๆ ไม่ค่อยเป็นใจนัก และงานล่าช้ากว่าที่ควรจะเป็น แต่ในเมื่อมีช่วงที่ช้ากว่าที่คาดได้ ก็จะต้องมีช่วงที่เร็วกว่าที่คิดได้เช่นกัน และนั่นก็คือช่วงประมาณสี่เดือนสุดท้ายของปี พ.ศ.๒๕๖๐ ซึ่งการงานของคุณเซเว่นเริ่มจะเข้าที่เข้าทาง เพราะฉะนั้นในยามที่อะไรๆ ยังไม่เป็นไปดังหวังนั้น ก็ขอเป็นกำลังใจให้เธอทำงานอย่างเต็มที่ อย่างน้อยก็ยังเคารพตัวเองที่ได้พยายามและไม่ล้มเลิกง่ายๆ


ในส่วนของการใช้ชีวิตนอกเวลางานนั้น โดยปกติแล้วคุณเซเว่นก็ทำทานรักษาศีลเสมอๆ จึงเสนอว่าควรสวดมนต์บทอิติปิโส อันเป็นบทสวดมนต์ที่ดีที่สุดในโลก ซึ่งเดิมลูกค้าก็สวดมนต์บทนี้อยู่แล้ว แต่ขอให้สวดมากขึ้น ด้วยใจที่นอบน้อมและมุ่งสรรเสริญคุณพระรัตนตรัย เพื่อจะได้เกิดกุศลจิตอันเป็นความอบอุ่นและความสว่าง ช่วยให้สบายใจขึ้นได้อีกนะคะ




"...เจริญสติ ดูว่าความท้อมันเป็นแค่ความอึดอัดใจ
มันเหมือนกับมีอะไรจุกๆ อยู่ข้างใน
มันเหมือนกับมีก้อนๆ นะ ที่มีลักษณะตัน ลักษณะแข็ง
ทำให้เราเกิดความรู้สึกเป็นทุกข์
เกิดความรู้สึกระคาย เกิดความรู้สึกกระวนกระวายเร่าร้อน



อย่างนี้นะ เมื่อเห็นลักษณะของตัวความท้อได้ชัด
มันก็จะเกิดความรู้ลักษณะของความท้อว่าเป็นอย่างนี้
หายใจดูสักครั้งสองครั้ง แล้วกลับมาสำรวจ สังเกตดูอีกครั้งหนึ่งนะ
จะพบว่าอาการท้อ ถ้ามันไม่เบาตัวลงก็ทวีตัวมากขึ้น อย่างใดอย่างหนึ่ง



พอเห็นความไม่เที่ยงของอาการท้อถอยได้ เราจะรู้สึกว่า
เออ มันไม่ใช่เกิดกำลังใจนะ แต่มันเกิดความรู้แจ้งขึ้นมาว่า
อาการท้อ มันก็แค่วิธีที่จิตเขาหลงขาดสติไป
ไม่มีอะไรทำ แล้วก็หมกมุ่นอยู่กับไอ้วังวนแบบเดิมๆ
ความจำแบบเก่าๆ ที่มันชวนให้เกิดอาการอยากจะถลาลงต่ำ
แค่นั้นเอง ไม่มีอะไรเลยนะครับ แล้วเดี๋ยวมันก็ขึ้นสูงขึ้นมาเอง"



จาก ดังตฤณวิสัชนา ตอน "ให้กำลังใจตัวเองอย่างไรดีในยามที่ท้อแท้"
(อ่านทั้งบทความ (คลิก))




หลังจากนั้นในช่วงประมาณเดือนกันยายน ๒๕๖๐ ที่ผ่านมา คุณเซเว่นได้นัดหมายอีกครั้ง เธอเล่าให้ฟังว่ามีเหตุดีๆ ที่ทำให้การรอคอยและอุปสรรคในการงานของเธอสิ้นสุดลง ตอนนี้งานก้าวหน้าไปเร็วกว่าที่คาดหวังไว้ เลยนึกถึงที่เคยตรวจดวงกันครั้งก่อนขึ้นมาได้ ฟังแล้วก็ให้กำลังใจลูกค้าว่าเห็นไหม อนิจจังของชีวิตนั้นเป็นเรื่องจริง ตอนนี้ก็อยู่ในช่วงอนิจจังขาขึ้นหลังจากผ่านช่วงอนิจจังขาลงมาแล้ว ซึ่งช่วงเวลาที่ผ่านมาก็ได้ทำให้เรียนรู้ว่าโลกไม่ได้ตามใจเรา มีแต่เราที่ต้องเข้าใจและทำใจยอมรับให้ได้ในยามชีวิตไม่เป็นดังหวังค่ะ


ทั้งความสุขและความทุกข์ ความสมหวังและผิดหวังล้วนแต่ไม่จีรังทั้งสิ้น และแม้ว่าความทุกข์นั้นจะไม่ใช่สิ่งที่น่าปรารถนา แต่อาจกลายเป็นแรงบันดาลใจสำคัญให้หลายคนตั้งใจจริงในการปฏิบัติธรรม เพื่อพ้นจากการเวียนว่ายตายเกิด และไม่ต้องมาพบพานกับความแปรปรวนของโลกอีกต่อไป ความมืดมนเพียงชั่วเวลาหนึ่งก็อาจผลักดันให้หลายชีวิตพบทางไปสู่ความสุขสันติอันเป็นนิรันดร์ค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP