โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ถอนใจจากภัยเวร


Aims Astro




ถาม – ดิฉันมักพบความเดือดเนื้อร้อนใจเพราะเพื่อนร่วมงานเสมอ
จนทำใจยอมรับได้บ้างแล้วว่าดวงชะตาในด้านนี้คงไม่ค่อยดีนัก
แต่บางครั้งก็ยังทุกข์เพราะความโกรธของตัวเองอยู่ มีวิธีทำให้สบายใจขึ้นไหมคะ



ในชีวิตการทำงานของคนเรา ย่อมต้องมีการกระทบกระทั่งกับผู้คนรอบข้างได้บ้างไม่มากก็น้อยค่ะ ในทางโหราศาสตร์นั้นแต่ละคนจะมีพื้นฐานของดวงชะตาในเรื่องต่างๆ แตกต่างกันไปตามกรรมเก่าที่ได้กระทำกันมา ซึ่งกรรมในอดีตนั้นไม่ว่าจะดีหรือร้ายก็เป็นสิ่งที่แก้ไขไม่ได้แล้ว ทว่าการสร้างเหตุที่ดีในปัจจุบัน ด้วยความคิด การกระทำ และคำพูดที่เป็นกุศล จะช่วยบรรเทาความทุกข์โดยเฉพาะอย่างยิ่งทุกข์ทางใจให้คลายลงได้ค่ะ


ดังเช่นเรื่องราวของคุณโดมินิก (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยสามสิบต้นๆ ซึ่งได้กลับมาตรวจดวงกันอีกครั้ง เมื่ออ่านดวงแล้วเห็นว่าประมาณหนึ่งสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ลูกค้ามีทุกข์ทางใจอย่างหนัก มีความกระวนกระวายปั่นป่วนทางอารมณ์มากที่สุดในรอบหลายปี คุณโดมินิกตอบว่าใช่แล้ว ทุกข์หนักเลยจริงๆ เนื่องจากเธอถูกนำชื่อไปอ้างในเรื่องงาน (ในกรณีนี้ ถือได้ว่าผู้ที่อ้างชื่อคุณโดมินิกไปนั้นก็ทำผิดมารยาทมากค่ะ) ทำให้ลูกค้าหญิงวิตกว่าเจ้านายอาจจะไม่ค่อยพอใจนัก ตลอดจนผิดหวังที่ต้องพบเหตุการณ์แบบนี้ สรุปคือรู้สึกแย่มากกับเรื่องที่เกิดขึ้นค่ะ


เมื่ออ่านดวงแล้วก็ให้ข้อมูลไปว่าเรื่องนี้ไม่มีผลกับความมั่นคงของหน้าที่การงาน อีกทั้งเธอจะได้รับความสำเร็จในการทำงานด้วย เพียงแต่ต้องรับมือกับความกดดันต่างๆ ให้ได้เท่านั้นค่ะ ว่าไปแล้วหลังจากผ่านเหตุการณ์นี้ไป ก็จะเป็นช่วงที่ชีวิตค่อยๆ สดใสกว่าเดิมด้วยซ้ำ เพียงแต่ว่าเรื่องของผู้คนที่แวดล้อมในที่ทำงานทั้งผู้ใหญ่และผู้น้อยนั้น ตามดวงแล้วก็จะเป็นปัญหาที่คุณโดมินิกต้องพบอยู่เสมอ แม้ว่าเธอเองจะไม่ใช่คนก้าวร้าว มักจะเป็นฝ่ายยอมและประนีประนอมเสียเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งมีผลดีคือทำให้ความขัดแย้งไม่ลุกลามบานปลาย แต่ด้วยความที่ลูกค้าเป็นคนความจำดีและคิดมากอยู่สักหน่อย ดังนั้นเมื่อเกิดปัญหาขึ้น หรือรู้สึกว่าได้รับการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม ไม่ให้เกียรติ ฯลฯ เธอจะทุกข์นานเพราะจำได้ไม่ลืม คุณโดมินิกก็ยอมรับว่าเป็นอย่างที่ว่ามาจริงๆ หลังจากนั้นลูกค้าก็ได้สอบถามเกี่ยวกับข้อมูลดวงชะตาด้านอื่นๆ จนครบถ้วนค่ะ




"...ขอบอกไว้เป็นสากลเลย เป็นหลักการนะ
ที่เราจะไม่ต้องไปมีเวร ไม่ต้องไปมีภัยอะไรกับเขา
นั่นก็คือว่าใจของเราอย่าผูกอยู่กับเขาด้วยความรู้สึกเจ็บใจเท่านั้นแหละ
แค่เรานะมีปฏิกิริยาโต้ตอบกับสิ่งที่ไม่น่าชอบใจ
หรือคนที่ทำไม่ดีกับเรา หรือกระทั่งคิดไม่ดีกับเรานะครับ
วิธีที่ดีที่สุดก็คืออย่าผูกใจไว้กับเขา
แค่ไม่ผูกใจไว้นะ เรียกว่าเป็นการให้อภัยแบบอ่อนๆ แล้ว
...


ถ้าหากว่าเราสามารถที่จะเอาใจออกห่างจากโลกแห่งความเกลียด
หรือเขตแห่งความมืดอันเกิดจากจิตมนุษย์ที่มีความชิงชังกัน
เราสามารถที่จะถอนใจออกมาจากวงจรแห่งภัยเวร
เราก็จะรู้สึกเหมือนกับว่าเรามีโลกอีกโลกหนึ่ง อยู่ในโลกอีกใบหนึ่ง
แตกต่างไปจากเดิม ไม่มีความมืด ไม่มีความทึบ ไม่มีความคับแคบ
จิตใจกว้างขวางอยู่ตลอด เห็นอะไรแล้วรู้สึกสว่างอยู่ตลอดนะ

...


ถ้าหากเมื่อไหร่ที่ใจของเราเข้ามาอยู่ในเขตความสงบ
อยู่ในเขตความสว่างแห่งการเมตตากัน แห่งการไม่ถือสาเอาความกัน
โลกต่างไปทันที มันจะมีความรู้สึกว่าแต่ละวันเกิดความรู้สึกดีๆ กับผู้คน
แม้กระทั่งว่าเขาจะรู้สึกไม่ดีกับเรา คิดไม่ดีกับเรา
เรามีแก่ใจที่จะอยากให้เขามีความสุขมากกว่าเดิมได้
นี่แหละตรงนี้แหละที่เมตตามันเอ่อออกมา..."



จาก "ดังตฤณวิสัชนา" ตอน "ทำอย่างไรจึงจะให้อภัยคนที่ไม่ชอบเราได้"
อ่านทั้งบทความ (คลิก)




เนื่องจากทราบจากดวงชะตาว่าคุณโดมินิกได้อดทนในเรื่องงานมาตลอด จึงให้กำลังใจลูกค้าหญิงว่าที่ผ่านมาเธอก็รับมือกับปัญหามาได้เป็นอย่างดี แต่การต้องเจอกับเรื่องที่ไม่ชอบใจก็เป็นธรรมดาของการเกิดมาในโลก ปุถุชนทุกคนย่อมต้องพบกับ “โลกธรรม ๘” ทั้งฝ่ายดีและร้าย คือพบทั้งสุขและทุกข์ สรรเสริญและนินทา ได้ลาภและเสื่อมลาภ ได้ยศและเสื่อมยศ ถ้าทำใจยอมรับความแปรปรวนทั้งดีและร้ายได้ ย่อมจะไม่หวั่นไหวมากนักในยามที่เจอเรื่องไม่ชอบใจค่ะ


อย่างไรก็ตาม การต้องทำงานกับคนที่ไม่น่ารักกับเรา ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนกัน ดังนั้นถ้าหลีกเลี่ยงได้ก็ควรทำ เพื่อจะได้ไม่ต้องเกิดอกุศลต่อกัน แต่ถ้าหากเลี่ยงไม่ได้และมีความขัดแย้งเกิดขึ้น เราก็ต้องไม่ยอมที่จะขังดวงใจเอาไว้ในความโกรธ ต้องปลดปล่อยตนเองออกมาจากพันธนาการของโทสะ ไม่ว่าจะเป็นความขุ่นเคืองหรือความเศร้าเสียใจก็ตาม เพราะไม่มีประโยชน์อะไร ในเมื่อเรื่องราวนั้นได้เกิดขึ้นแล้ว ผ่านไปแล้ว ไม่อาจย้อนกลับมาได้อีก การให้อภัยเขาทำให้ใจเราสบายขึ้น หากยอมรับในเรื่องของกฎแห่งกรรม ก็ถือเสียว่าเราใช้หนี้กรรมเก่าไป และจะไม่ขอก่อหนี้กรรมใหม่เพิ่ม แล้วฝึกใจให้มีความเมตตากรุณา จะได้เย็นใจสุขจริงเพราะน้ำใจดีๆ ของตนเอง และที่ดีสุดคือในยามที่ความโกรธปรากฏขึ้นในใจก็เป็นสภาวธรรมที่เอาไว้รู้เอาไว้ดู เพื่อพัฒนาการเจริญสติของเราได้ เรียกว่าสามารถพลิกจากอกุศลเป็นกุศลได้ด้วยศักยภาพของมนุษย์ธรรมดาๆ อย่างเรานี่แหละ


“เวรย่อมระงับด้วยการไม่จองเวร” เป็นสิ่งที่ชาวพุทธพึงปฏิบัติ เพื่อผลดีแก่ชีวิตของตนเองทั้งความสบายใจในปัจจุบัน และความสุขในอนาคตที่จะไม่ต้องมีเวรภัยกับใคร อยู่ในโลกที่สว่างไสวด้วยความดีงามจากหัวใจของเราเองค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP