โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ไม่เทียบเขา ไม่เทียบเรา ไม่เศร้าใจ


Aims Astro



ถาม – หน้าที่การงานของดิฉันในช่วงปีที่ผ่านมาไม่ค่อยก้าวหน้า ดูด้อยกว่าคนอื่นๆ เขา ควรจะคิดอย่างไรให้สบายใจขึ้น และมีกำลังใจที่จะสู้ต่อไปคะ


ความรู้สึกว่าเราดีหรือด้อยกว่าคนอื่น เป็นเรื่องปกติของปุถุชนคนธรรมดาค่ะ ในยามที่เทียบกับผู้อื่นแล้วเห็นว่าตนเองไม่ดีเท่าเขา แม้ชีวิตเราอาจจะไม่แย่สักเท่าไหร่ แต่เมื่อเห็นคนที่ดูดีกว่าเรามากๆ บางครั้งก็อาจทำให้บางคนเป็นทุกข์ได้เหมือนกันนะคะ


เช่นเดียวกับคุณแฮปปี้ (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยสามสิบกว่าๆ ที่เคยตรวจดวงกันมาก่อน ตามดวงแล้วเธอเป็นคนที่มีกรรมเก่ามาดีในด้านการงาน มีความรู้สูง และได้รับการส่งเสริมอย่างดีจากผู้ใหญ่ เธอเป็นคนที่จริงจังตั้งใจกับการทำงานมาก แล้วก็มีอนาคตทางการงานดีเสียด้วย เพียงแต่ช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมาหน้าที่การงานค่อนข้างทรงตัว ไม่ก้าวไปข้างหน้าอย่างที่วางแผนไว้ ตามดวงแล้วในช่วงกลางปีนี้ความวิตกกังวลก็จะเพิ่มขึ้น ซึ่งก็ได้ให้ข้อมูลไปแล้วในการตรวจดวงคราวก่อน อย่างไรก็ตามเมื่อไม่นานมานี้เธอก็ได้นัดหมายตรวจดวงอีกครั้งค่ะ


ลูกค้าหญิงบอกว่ารู้สึกว่าช่วงที่ผ่านมาหน้าที่การงานค่อนข้างย่ำอยู่กับที่ แม้จะทำอย่างเต็มที่แล้ว แต่ด้วยปัจจัยอื่นๆ ก็ส่งผลให้งานที่ออกมาก็ยังไม่เป็นที่น่าพอใจนัก ฟังแล้วจึงให้กำลังใจไปว่าอันที่จริงแล้วเธอได้พยายามทำอย่างเต็มที่ ไม่ได้เกียจคร้านหรือละทิ้งการงาน เพียงแต่ว่าบางครั้งก็มีเรื่องไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้ ตามประสาโลกที่เป็นอนิจจัง แล้วความไม่แน่นอนในที่นี้ก็ไม่ได้มีแต่ฝ่ายไม่ถูกใจ ความไม่แน่นอนในฝ่ายที่ถูกใจคุณแฮปปี้ก็มีอยู่เหมือนกัน ดังเช่นในช่วงก่อนหน้านี้ที่เธอทำงานได้เร็วกว่าที่ตั้งใจ ได้ผลงานและการตอบรับดีกว่าที่คาดหมายไว้ ลูกค้าหญิงยอมรับว่าเป็นอย่างนั้นจริงๆ เพียงแต่ระยะนี้ท้อแท้ขึ้นมา อ่านดวงชะตาแล้วก็บอกเธอไปว่าหลังจากผ่านช่วงกลางเดือนที่ตรวจดวงกันนี้ไป ถือว่าผ่านเวลาที่แย่ที่สุดในรอบปีไปแล้ว และหลังจากนั้นไปอีก ๑ เดือนจะเห็นได้ชัดว่ารู้สึกดีขึ้นเรื่อยๆ ทิศทางของชีวิตจะสดใสขึ้นกว่าเดิม ดวงชะตาในปีหน้า พ.ศ. ๒๕๖๑ ดูดีกว่าปี ๒๕๖๐ ค่ะ


คุณแฮปปี้เปิดใจว่ารู้สึกว่าตัวเองก้าวหน้าน้อยกว่าเพื่อนที่เรียนมาด้วยกัน ฟังแล้วก็เข้าใจว่าเป็นธรรมดาจริงๆ ที่ปุถุชนจะมีความคิดทำนองนี้เกิดขึ้น แต่ก็ต้องยอมรับว่าเป็นธรรมดาของการเวียนว่ายตายเกิดที่ต่างคนต่างทำกรรมดีร้ายมาต่างกัน ทำให้เกิดมาแตกต่างกันไป ตราบใดยังไม่พ้นไปจากสังสารวัฏ ตราบนั้นก็จะพบกับเรื่องแบบนี้อยู่เสมอ ดังนั้นจึงต้องยอมรับความจริงที่ว่าแต่ละคนล้วนได้ในสิ่งที่พอดีกับกรรมที่ได้ทำมาแล้ว จึงขอให้คุณแฮปปี้ทำทาน รักษาศีล และปฏิบัติธรรมอย่างสม่ำเสมอ จะได้เป็นการสร้างกุศลแก่ตนเองเรื่อยไป ห่างไกลจากความทุกข์ไปเรื่อยๆ ค่ะ หลังจากนั้นก็ได้ข้อมูลเกี่ยวกับดวงชะตาจนครบถ้วน




"...ขั้นแรกที่เราจะเลิกอิจฉาคนอื่นนะ คือไปใช้ชีวิตอยู่กับคนที่เขาด้อยกว่าเรา
...


อย่างเช่น ที่บ้านเด็กกำพร้า บ้านเด็กอนาถา
หรือว่าสถานสงเคราะห์คนชราที่ไม่ค่อยมีคนมาเหลียวแล
ถ้าหากว่าเราไปลองเป็นอาสาสมัครดูนะ ไปสอนเด็กหรือไปช่วย

...


เราจะรู้สึกเลยว่าตัวเรามีค่า และก็ไม่ได้เหนือกว่าเขาในแบบที่จะมาข่มกัน
แต่เหนือกว่าเขาเพื่อที่จะช่วยเหลือเขา
...


วิธีที่มองจะทำให้ความรู้สึกแตกต่างไปตั้งแต่วิธีมองแล้ว
ถ้าหากว่าเราเป็นแต่มองคนที่อยู่ต่ำกว่าด้วยสายตาเหยียดหยาม
เวลาเรามองช้อนตาขึ้นข้างบนไปดูคนที่เขาสูงกว่าเรา เราก็จะเกิดความรู้สึกต่ำต้อย
แต่หากว่าเรามองไปข้างล่างด้วยความรู้สึกอยากช่วยให้ขึ้นมาเสมอกับเรา
หรือว่าอย่างน้อย ให้ขึ้นมาจากหลุมจากบ่อที่เขาไปติดหล่มอยู่ เป็นทุกข์อยู่
เราจะมีความรู้สึกเป็นสุขใหญ่หลวงขึ้นมา



แล้วก็มองเรื่องการเปรียบเทียบ เทียบเขาเทียบเรา
แบบประมาณว่าสวยกว่า รวยกว่า หรือว่าเก่งกว่า อะไรแบบนี้นะ
เป็นเรื่องที่ไร้สาระ เป็นเรื่องที่ไม่มีคุณค่า ไม่มีประโยชน์อะไรเลย
เรื่องที่มีประโยชน์ เรื่องที่มีคุณค่า คือเรามีความสามารถแค่นี้ เท่าที่เป็นอยู่นี่
มันสามารถไปช่วยใครเขาได้ มันสามารถไปช่วยทำให้ชีวิตคนอื่นเขาดีขึ้นได้
ความรู้สึกมันจะต่างกันมาก..."



จาก ดังตฤณวิสัชนา ตอน "ทุกข์เพราะการเปรียบเทียบตนเองกับผู้อื่น จะแก้ไขได้อย่างไร”
อ่านทั้งบทความ (คลิก)

 


แม้การเทียบเขาเทียบเราจะเป็นสิ่งที่ปุถุชนยังไม่สามารถละได้ ทว่าการที่เกิดมาในโลกที่มีความแตกต่าง มีทั้งคนที่ดีกว่าและด้อยกว่าเรานี้ ก็เป็นโอกาสอันดีที่จะได้สร้างกุศลแก่ผู้คน ตลอดจนสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ที่ยังเดือดร้อนลำบาก นอกจากจะเป็นประโยชน์แก่ผู้รับแล้ว ก็ยังเป็นเสบียงบุญให้แก่ตนเองผู้เป็นผู้ให้ เพราะไม่ว่าจะเป็นชื่อเสียง เกียรติยศ ทรัพย์สมบัติทั้งปวงนั้นก็เพียงถือครองได้ชั่วระยะเวลาหนึ่ง สุดท้ายเมื่อความตายมาพรากก็ต้องจากไป ดังนั้นอริยทรัพย์จึงสำคัญยิ่งกว่า เพราะสามารถติดตัวไปข้ามภพข้ามชาติ ตราบจนถึงพระนิพพานค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP